B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-------------------------------------------------
LÊ NGUYN TRNG HIU
GII PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUN TR
RI RO NGOI HI TI NGÂN HÀNG TMCP
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
Tp. H Chí Minh 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
-------------------------------------------------
LÊ NGUYN TRNG HIU
GII PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUN TR RI
RO NGOI HI TI NGÂN HÀNG TMCP
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. TRN HOÀNG NGÂN
Tp. H Chí Minh 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Nguyn Trng Hiếu, hc viên cao hc khóa 22, chuyên ngành
Tài chính Ngân hàng, Trường Đại hc Kinh tế TP. H Chí Minh. Tôi cam đoan
luận văn sau đây là do chính bản thân tôi nghiên cu và thc hin.
Các cơ sluận đưc tham kho trc tiếp t các tài liu v kinh doanh ngoi
hi qun tr ri ro. Kết qu phân tích đánh giá được thc hin tng hp t
các nguồn đáng tin cậy.
Tôi cam đoan luận văn y không đưc sao chép t các công trình nghiên cu
khoa hc khác.
Tp. H Chí Minh, tháng 11 năm 2015.
Hc viên
Lê Nguyn Trng Hiếu
1
MC LC
TRANG PH BÌA
MC LC
DANH MC CÁC CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH
GII THIU .............................................................................................................. 7
Chương 1. TNG QUAN V QUN TR RI RO NGOI HI TI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI ........................................................................................... 12
1.1. Ri ro ngoi hi trong hot đng ca NHTM .............................................. 12
1.1.1. Khái nim ri ro ngoi hi ....................................................................... 12
1.1.2. c nhân t tác động đến ri ro ngoi hi ti các NHTM ....................... 12
1.1.3. Các nhân t tác đng chung ..................................................................... 12
1.1.3.1. Lm phát ............................................................................................ 13
1.1.3.2. Thâm ht cán cân thương mi ........................................................... 14
1.1.3.3. Tình trng đôla hóa nn kinh tế ......................................................... 15
1.1.3.4. Trng thái ngoi t ............................................................................. 17
1.1.3.5. chế điều hành t giá ..................................................................... 18
1.1.3.6. Các hp đồng giao dch phái sinh ngoi hi ...................................... 19
1.1.4. Các nhân t tác đng riêng ....................................................................... 20
1.2. Qun tr ri ro ngoi hi ti NHTM ............................................................. 20
1.2.1. S cn thiết ca qun tr ri ro ngoi hi ................................................. 20
1.2.2. Mô hình qun tr ri ro ngoi hi ............................................................. 21
1.2.2.1. Mô hình qun tr ri ro tp trung ....................................................... 21
1.2.2.2. Mô hình qun tr ri ro phân tán........................................................ 21
1.3. Các bin pháp qun tr ri ro ngoi hi ti NHTM ...................................... 22
1.3.1. S dng các gii hn trng thái ngoi hi giao dch qua đêm ................. 22
1.3.2. Cân bng trng thái ngoi hi .................................................................. 24
1.3.3. S dng các k thut d đoán tỷ giá ........................................................ 24
1.3.4. S dng các công c phái sinh ................................................................. 27
1.3.5. S dng công c VaR Giá tr chu ri ro ............................................... 31
1.4. Kinh nghim qun tr ri ro ngoi hi ti mt s ngân hàng trên thế gii... 34
1.4.1. Ngân hàng Societe Generale (Pháp) ........................................................ 34
1.4.2. Ngân hàng Barings (Anh) ........................................................................ 35
1.4.3. Bài hc kinh nghim v qun tr ri ro ngoi hối đối vi các NHTM Vit
Nam 35
1.5. KT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................ 36
2
Chương 2. THC TRNG QUN TR RI RO NGOI HI TI NGÂN
HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN .............................................................. 37
2.1. Gii thiệu Ngân hàng TMCPi Gòn Thương Tín ..................................... 37
2.2. T chc phòng kinh doanh ngoi hi tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương
Tín 37
2.2.1. Chc năng, phm vi tham mưu ................................................................ 37
2.2.2. Quy trình xác định t giá hi đoái ............................................................ 38
2.3. Phân tích thc trng v qun tr ri ro ngoi hi ti Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương Tín ...................................................................................................... 39
2.3.1. Tình hình hoạt động kinh doanh ngoi hi ca ngân hàng TMCP Sài Gòn
Thương Tín ........................................................................................................... 39
2.3.2. Các nhân t chung tác động đến ri ro ngoi hi ..................................... 47
2.3.2.1. Lm phát ............................................................................................ 47
2.3.2.2. Thâm hụt cán cân thương mại ........................................................... 49
2.3.2.3. Tình trạng đôla hóa nền kinh tế ......................................................... 50
2.3.2.4. Cơ chế điều hành t giá ..................................................................... 50
2.3.3. Các nhân t riêng c động đến ri ro ngoi hi ...................................... 52
2.3.3.1. Ri ro trng thái ngoi hi và biến động t giá ................................. 52
2.3.3.2. Ri ro tác nghip ............................................................................... 53
2.3.3.3. Ri ro t h thng công ngh h tr: ................................................ 54
2.3.4. Các công c qun tr ri ro ngoi hối đang đưc áp dng ....................... 54
2.3.4.1. Phân cp hn mc giao dch .............................................................. 54
2.3.4.2. S dng các công c phái sinh .......................................................... 55
2.3.4.3. ng dụng mô hình đo lưng ri ro VaR ............................................ 56
2.4. Đánh giá thực trng qun tr ri ro ngoi hi ca Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Thương Tín 59
2.4.1. Qun tr ri ro trong nghip v mua bán ngoi t giao ngay .................... 59
2.4.2. Qun tr ri ro trong nghip v phái sinh ngoi t.................................... 61
2.4.3. Thành tu trong hoạt động qun tr ri ro ngoi hi ................................ 63
2.4.4. Hn chế trong hoạt động qun tr ri ro ngoi hi ................................... 64
2.4.5. Nguyên nhân ca các hn chế .................................................................. 64
2.5. KT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................ 65
Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUN TR RI RO
NGOI HI TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN ................. 66
3.1. Xây dng khung qun tr ri ro ngoi hi theo chun mc quc tế ............ 66
3.2. Tăng cưng s kết hp gia các phòng ban có liên quan ............................ 66
3.3. Phân cp hn mc giao dch chi tiết ............................................................ 69
3.4. S dng các phương pháp d báo t giá ...................................................... 71
3.5. Tăng cưng công tác kim tra, kiếm soát ni b ......................................... 73