B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
---------------------------------
VƢƠNG MINH SANG
GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DCH
V TÍN DỤNG ĐỐI VI CÁC DOANH NGHIP
NH VÀ VA TI NGÂN HÀNG TMCP SÀI
GÒN THƢƠNG TÍN
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Thành ph H Chí Minh Năm 2014
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
---------------------------------
VƢƠNG MINH SANG
GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DCH
V TÍN DỤNG ĐỐI VI CÁC DOANH NGHIP
NH VÀ VA TI NGÂN HÀNG TMCP SÀI
GÒN THƢƠNG TÍN
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
MÃ S: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC: TS. LI TIẾN DĨNH
Thành ph H Chí Minh Năm 2014
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
------------------------------------
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc kinh tế Gii pháp nâng cao chất lượng tín
dụng đối vi doanh nghip nh va ti Ngân hàng TMCP i Gòn Thương Tín
công trình nghiên cu ca riêng tôi.
Các kết qu nghiên cu trong luận văn trung thực chưa từng được công
b trong bt kng trình nào khác.
Tác gi luận văn
Vƣơng Minh Sang
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC KÝ HIU CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH
PHN M ĐẦU ......................................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 ................................................................................................................................................ 4
TNG QUAN V CHẤT LƢỢNG DCH V TÍN DỤNG ĐỐI VI DOANH NGHIP NH
VÀ VA ...................................................................................................................................................... 4
1.1. Tng quan v tín dụng đối vi doanh nghip nh và va ...................................................... 4
1.1.1. Tng quan v doanh nghip nh và va ........................................................................ 4
1.1.1.1. Khái nim DNNVV ........................................................................................................... 4
1.1.1.2. Đặc điểm ca DNNVV ..................................................................................................... 5
1.1.1.3. Vai trò ca DNNVV.......................................................................................................... 7
1.1.2. Tín dụng đối vi doanh nghip nh và va ................................................................... 7
1.1.2.1. Định nghĩa tín dụng ngân hàng ....................................................................................... 7
1.1.2.2. Đặc điểm ca tín dụng ngân hàng đối vi DNNVV ......................................................... 8
1.1.2.3. Vai trò ca tín dụng ngân hàng đối vi DNNVV ............................................................. 9
1.1.2.4. Phân loi tín dng ngân hàng dành cho DNNVV ..........................................................10
1.2. Nhng vấn đề cơ bản v chất lƣợng dch v tín dụng đối vi DNNVV ..............................12
1.2.1. Khái nim v chất lượng dch v ..................................................................................12
1.2.2. S hài lòng ca khách hàng .........................................................................................14
1.2.3. Khái nim chất lượng dch v tín dng........................................................................15
1.2.4. Mt s mô hình đánh giá chất lượng dch v ..............................................................15
1.2.4.1. Mô hình đánh giá chất lượng k thut/chức năng của Gronroos (1984) ......................15
1.2.4.2. Mô hình khong cách chất lượng dch v ca Parasuraman và cng s (1985) ..........16
1.2.4.3. Mô hình tng hp chất lượng dch v ca Brogowicz và cng s (1990) .....................18
1.2.5. Mô hình đánh giá sự tha mãn ca khách hàng .........................................................19
1.2.6. Mô hình đề ngh để đo lường chất lượng dch v tín dng doanh nghip nh
va 20
1.2.7. S cn thiết phi nâng cao chất lượng dch v tín dng DNNVV .............................21
KT LUẬN CHƢƠNG 1......................................................................................................................... 23
CHƢƠNG 2 .............................................................................................................................................. 24
THC TRNG CHẤT LƢỢNG DCH V TÍN DỤNG ĐỐI VI DOANH NGHIP NH
VA TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƢƠNG TÍN ............................................................... 24
2.1. Gii thiu v Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thƣơng Tín ..........................................................24
2.1.1. Sơ c v Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ...................................................24
2.1.2. Quá trình hình thành và phát trin của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ....24
2.1.3. Cơ cấu t chc nhân s ................................................................................................26
2.1.4. T chc mạng lưới hoạt đng ca Sacombank ...........................................................27
2.1.5. Kết qu hoạt động kinh doanh của Sacombank qua các năm ....................................27
2.2. Thc trng chất lƣợng dch v tín dụng đối vi DNNVV ti Sacombank ..........................29
2.2.1. Thc trng cho vay đối vi DNNVV ti Sacombank ...................................................29
2.2.1.1. Ch tiêu tăng trưởng tín dụng đối vi DNNVV ..............................................................29
2.2.1.2. Ch tiêu n có đảm bo ..................................................................................................31
2.2.1.3. Ch tiêu n quá hn và n xu .......................................................................................32
2.2.1.4. Ch tiêu li nhun t hoạt động tín dng ca DNNVV ..................................................33
2.2.2. Đánh giá chung về chất lưng dch v tín dng DNNVV ti Sacombank .................34
2.2.2.1. Nhng mặt đạt được .......................................................................................................34
2.2.2.2. Nhng mt tn ti ..........................................................................................................35
2.2.2.3. Nguyên nhân ca nhng tn ti .....................................................................................35
2.3. Phân tích và đánh giá chất lƣợng dch v tín dng DNNVV ti Sacombank thông qua
ý kiến ca khách hàng .........................................................................................................................36
2.3.1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................36
2.3.1.1. Sơ đồ nghiên cu ...........................................................................................................37
2.3.1.2. Mô t quy trình nghiên cu ............................................................................................37
2.3.2. Mô hình nghiên cu và gi thiết ..................................................................................39
2.3.3. Đánh giá kết qu nghiên cu .......................................................................................42
2.3.3.1. Phân tích thng kê mô t ................................................................................................42
2.3.3.2. Phân tích nhân t khám phá (EFA Exploratory Factor Analysis) ..............................49
2.3.3.3. Kiểm định Cronbach’s Alpha .........................................................................................53
2.3.3.4. Phân tích tương quan hệ s Pearson .............................................................................55
2.3.3.5. Phân tích hi quy ...........................................................................................................56
2.3.3.6. Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) ..................................60
2.3.3.7. Đo lường mức đ hài lòng ca DNNVV v chất lượng dch v tín dng .......................61
2.4. Kết lun .....................................................................................................................................62