i
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC K THUT CÔNG NGHIP
NGUYỄN ĐC THUN
PHÂN TÍCH DAO ĐỘNG VÀ LA CHN THÔNG S TỐI ƯU
H THNG TREO Ô TÔ KHÁCH NHM NÂNG CAO
ĐỘ ÊM DU CHUYN ĐỘNG
LUẬN VĂN THẠC S KHOA HC
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí Động lc
Thái Nguyên 2018
ii
LI CAM ĐOAN
H tên: Nguyễn Đức Thun
Hc viên: Lp cao hc K19- Trường Đại hc K thut Công nghip-
Đại hc Thái Nguyên.
Nơi công tác: Trường Cao đẳng Lào Cai
Tên đề tài lun văn thc s: Phân tích dao đng và la chn thông s
tối ưu hệ thng treo ô tô khách nhm nâng cao độ êm du chuyển động
Chuyên ngành: K thut Cơ khí Động lc
s:
Sau gn hai năm hc tp, rèn luyn nghiên cu ti trường, em la
chn thc hin đề tài luận văn tt nghip: Phân tích dao động la chn
thông s tối ưu hệ thng treo ô khách nhằm nâng cao độ êm du chuyn
động. Đưc s giúp đỡ ng dn tn tình ca thy giáo PGS.TS. Văn
Qunh s n lc ca bn thân, đề tài đã đưc hoàn thành đáp đưc ni
dung đề tài thc k thut khí động lc.
Em xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca nhân em. Các
s liu, kết qu trong lun văn trung thc chưa tng đưc ng b
trong bt k mt công trình nào khác tr công b ca chính tác gi.
Thái Nguyên, ngày….. tháng….. năm 2018
HC VIÊN
Nguyễn Đức Thun
iii
LI CM ƠN
Trong thi gian hc tp nghiên cu làm đ tài lun văn thc sĩ, em đã
tiếp nhn đưc s truyn đạt trao đổi phương pháp duy, lun ca quý
thy trong N trường, s quan tâm giúp đỡ tn tình ca tp th ging viên
N trường, khoa K thut Ô & MĐL, quý thy giáo tng Đại hc K
thut Công nghip –Đi hc Thái Nguyên, gia đình c đồng nghip.
Em xin chân thành cm ơn đến Ban giám hiu N trường, T đào to
Sau đại hc -Phòng đào to, quý thy giáo tham gia ging dy đã tn tình
ng dn to điu kin để em hoàn thành lun văn này.
Em cũng xin bày t biết ơn sâu sc đến thy giáo PGS.TS. Văn
Qunh, ThS. Lê Xuân Long, ThS. Bùi Văn Cưng tp th cán b giáo viên
khoa K thut Ô & MĐL, hi đồng bo v đề cương đã ng dn cho em
hoàn thành lun văn theo đúng kế hoch ni dung đề ra.
Trong quá trình, thi gian thc hin mc đã nhiu c gng song do
kiến thc kinh nghim chuyên môn còn hn chế nên chc chn lun văn
còn nhiu thiếu sót, rt mong đưc s đóng góp quý báu ca quý thy
các bn đồng nghip tiếp tc trao đổi đóng góp giúp em để lun văn đưc
hoàn thin hơn.
Xin chân thành cm ơn!
HC VIÊN
iv
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................. iii
MC LC ........................................................................................................ iv
DANH MC CÁC BNG BIU .................................................................... vi
DANH MC CÁC HÌNH ẢNH VÀ ĐỒ TH ................................................ vii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ...................................... ix
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1. ...................................................................................................... 3
TNG QUAN V ĐỀI NGHIÊN CU ..................................................... 3
1.1.Tng quan v h thng treo ô tô khách ................................................... 3
1.1.1. Nhim v, mt s b phận cơ bản, phân loi h thng treo ............... 3
1.1.2. Gii thiu mt s kết cu h thng treo xe khách[5] .......................... 5
1.2. Phương pháp tối ưu thông số thiết kế h thng treo ............................ 13
1.2.1. Phương pháp tối ưu mt hàm mc tiêu ............................................. 13
1.2.2 Phương pháp tối ưu nhiều hàm mc tiêu ........................................... 15
1.3. Tình hình nghiên cứu trong nước và nước ngoài ................................. 16
1.3.1. Tình hình nghiên cứu trong nước ...................................................... 16
1.3.2. Tình hình nghiên cứu nước ngoài ..................................................... 18
1.4. Các ch tiêu, phương pháp đánh giá độ êm du chuyển động .............. 21
1.4.1 Cường độ dao động ............................................................................ 21
1.4.2. Gia tốc bình phương trung bình theo thời gian tác động .................. 22
1.4.3. Ch tiêu v ti trọng động[11] ........................................................... 23
1.5.Mc tiêu, phm vi và ni dung nghiên cu ca luận văn ..................... 24
1.5.1. Mc tiêu nghiên cu.......................................................................... 24
1.5.2. Phm vi nghiên cu và đối tượng nghiên cu .................................. 25
1.5.3. Phương pháp nghiên cứu................................................................... 25
1.5.4. Ni dung nghiên cu ......................................................................... 25
1.6. Kết luận chương ................................................................................... 25
CHƯƠNG 2. .................................................................................................... 26
XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG XE KHÁCH 2 CU ........................ 26
v
2.1. Xây dựng mô hình dao động ca xe khách .......................................... 26
2.1.1. Các gi thiết mô hình dao động tương đương ................................... 26
2.1.2. Mô hình dao động xe khách 2 cu .................................................... 27
2.1.3. Thiết lập phương trình vi phân mô tả dao động ................................ 28
2.1.4. Phân tích và la chọn kích thích dao động ....................................... 39
2.2. Mô phỏng dao động toàn xe ................................................................. 47
2.2.1 Mô phỏng dao động ca ô tô .............................................................. 47
2.2.2 Chn thông s xe mô phng .............................................................. 48
2.2.3 Mô phng ........................................................................................... 50
2.3. Kết lun: ............................................................................................... 52
CHƯƠNG 3. .................................................................................................... 53
PHÂN TÍCH VÀ LA CHN THÔNG S THIT K TỐI ƯU CHO HỆ
THNG TREO XE KHÁCH .......................................................................... 53
3.1. Phân tích hàm tối ưu ............................................................................ 53
3.2 Phân tích và la chn vùng thông s ng độ cng tối ưu ................... 54
3.3 Phân tích ảnh hưởng và la chn vùng thông s h s cn tối ưu ........ 56
3.4 Phi hp tha hip các thông s thiết kế h thống treo và đánh giá .... 58
3.5. Kết lun ................................................................................................ 60
KT LUN VÀ NHNG KIN NGH ......................................................... 61
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 63
PH LC 1 ..................................................................................................... 67
PH LC 2 ..................................................................................................... 69
PH LC 3 ..................................................................................................... 73