B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN HOÀNG M NGUYÊN
NGHIÊN CU CÁC YU T ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HÀNH VI S DNG DCH V MOBILE
BANKING CA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN SÀI
GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH BÌNH THNH
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc
TS. PHM T NGA
TP. H CHÍ MINH NĂM 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN HOÀNG M NGUYÊN
NGHIÊN CU CÁC YU T ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HÀNH VI S DNG DCH V MOBILE
BANKING CA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C PHN SÀI
GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH BÌNH THNH
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc
TS. PHM T NGA
TP. H CHÍ MINH NĂM 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn trung thực chưa từng được ai
công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 12 năm 2015
NGUYỄN HOÀNG MỸ NGUYÊN
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc bng
Danh mc hình
Danh mc các ph lc
CHƯƠNG 1: GII THIUVN Đ NGHIÊN CU .............................................. 1
1.1 GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................. 1
1.2 S CN THIT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CU ............................................... 1
1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2
1.4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2
1.5 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................... 3
1.6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ...................................................................... 3
1.6.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................... 3
1.6.2 Nghiên cứu định lượng ................................................................................ 4
1.7 CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN ......................................................................... 4
1.8 Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................. 5
2 CHƯƠNG 2TNG QUAN CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI
S DNG DCH V MOBILE BANKING CA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ... 6
2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DỊCH VỤ MOBILE BANKING ............................. 6
2.1.1 Khái niệm về Dịch vMobile banking ........................................................ 6
2.1.2 Các tiện ích chính của Mobile Banking ....................................................... 7
2.1.3 Đặc điểm của dịch vụ Mobile banking ........................................................ 8
2.1.4 Rủi ro khi sử dụng dịch vụ Mobile banking .............................................. 10
2.1.5 Điều kiện để phát triển dịch vụ mobile banking ........................................ 12
2.1.5.1 Điều kiện pháp lý ................................................................................... 12
2.1.5.2 Điều kiện công nghệ ............................................................................... 13
2.1.5.3 Điều kiện về con người .......................................................................... 14
2.1.5.4 Điều kiện về nguồn lực vốn ................................................................... 15
2.2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ MOBILE
BANKING CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ......................................................... 15
2.2.1 Khái niệm hành vikhách hàng cá nhân ...................................................... 15
2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ Mobile Banking
của khách hàng cá nhân……… ............................................................................... 16
2.2.2.1 Yếu tố tâm lý .......................................................................................... 16
2.2.2.2 Yếu tố cá nhân ........................................................................................ 18
2.3 MÔ HÌNH LÝ THUYẾT VÀ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ CÁC
YẾU TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ MB ...................... 19
2.3.1 MÔ HÌNH TAM (TECHNOLOGY ACCEPTANCE MODEL) .............. 19
2.3.2 NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ VIỆC CHẤP NHẬN VÀ SỬ
DỤNG CÔNG NGHỆ……….. ............................................................................... 20
2.4 MÔ HÌNH NGHIÊN CU ĐỀ XUT ............................................................ 21
2.5 KINH NGHIỆM CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VẬN DỤNG
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG DỊCH VỤ MOBILE
BANKING .................................................................................................................. 22
2.5.1 Kinh nghiệm của Úc về việc giảm mạng lưới chi nhánh, đẩy mạnh dịch
vụ Mobile banking…. .............................................................................................. 23