
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HẢI THƢ
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN
SỰ CHẤP NHẬN DỊCH VỤ INTERNET BANKING
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN
XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ HẢI THƢ
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN
SỰ CHẤP NHẬN DỊCH VỤ INTERNET BANKING
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN
XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM
Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng
Mã số : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS TRẦM THỊ XUÂN HƢƠNG
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015

1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn và
số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất
trong phạm vi hiểu biết của tôi.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 04 năm 2015
TÁC GIẢ
Nguyễn Thị Hải Thƣ

2
MỤC LỤC
Trang
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 2
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
6. Ý nghĩa của nghiên cứu ........................................................................................... 3
7. Kết cấu đề tài .......................................................................................................... 3
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ
CHẤP NHẬN DỊCH VỤ INTERNET BANKING ................................................ 4
1.1 Tổng quan về dịch vụ Internet Banking ............................................................... 4
1.1.1 Khái niệm dịch vụ Internet Banking ......................................................... 4
1.1.2 Chức năng của dịch vụ Internet Banking .................................................. 4
1.1.3 Lợi ích của dịch vụ Internet Banking ........................................................ 5
1.1.3.1 Đối với ngân hàng ......................................................................... 5
1.1.3.2 Đối với khách hàng ........................................................................ 5
1.1.3.3 Đối với nền kinh tế ....................................................................... 6
1.1.4 Một số hạn chế của dịch vụ Internet Banking ........................................... 6

3
1.2. Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking
7
1.2.1. Khái niệm sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking .................................. 7
1.2.2. Các giai đoạn của quá trình chấp nhận dịch vụ Internet Banking ............ 7
1.2.2.1. Nhận thức ...................................................................................... 7
1.2.2.2. Thuyết phục .................................................................................. 8
1.2.2.3. Quyết định .................................................................................... 8
1.2.2.4. Thông qua .................................................................................... 8
1.2.2.5. Chấp nhận ..................................................................................... 8
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking ......... 8
1.2.3.1. Nhận thức về hữu ích của dịch vụ ................................................ 8
1.2.3.2. Nhận thức về việc dễ dàng sử dụng dịch vụ ................................. 9
1.2.3.3. An ninh và bảo mật ....................................................................... 9
1.2.3.4. Chất lượng của kết nối Internet ................................................... 9
1.2.3.5. Ảnh hưởng của xã hội ................................................................. 10
1.2.3.6. Hình ảnh của Ngân hàng ........................................................... 10
1.2.3.7. Đặc điểm nhân khẩu học ........................................................... 10
1.2.4. Vai trò của sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking ............................... 10
1.2.4.1. Đối với nền kinh tế ..................................................................... 10
1.2.4.2. Đối với Ngân hàng thương mại .................................................. 11
1.2.4.3. Đối với khách hàng ..................................................................... 11
1.2.5. Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch
vụ Internet Banking ................................................................................................... 11
1.2.5.1. Kết quả một số nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp
nhận dịch vụ Internet Banking trên thế giới.............................................................. 11
1.2.5.2. Mô hình nghiên cứu của Rahmath Safeena và cộng sự .............. 12
1.2.5.3. Mô hình nghiên cứu của Nor Aini Hassanuddin và cộng sự ...... 14
1.2.6. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng ......................................................... 14
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 16

