B GIÁO DC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH HẢI THƢ
NGHIÊN CU CÁC YU T ẢNH HƢỞNG ĐẾN
S CHP NHN DCH V INTERNET BANKING
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI C PHN
XUT NHP KHU VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H Chí Minh Năm 2015
B GIÁO DC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH HẢI THƢ
NGHIÊN CU CÁC YU T ẢNH HƢỞNG ĐẾN
S CHP NHN DCH V INTERNET BANKING
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI C PHN
XUT NHP KHU VIT NAM
Chuyên ngành : Tài chính Ngân hàng
Mã s : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS TRM TH XUÂN HƢƠNG
TP. H Chí Minh Năm 2015
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn y hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đon trích dn
s liu s dng trong luận văn đều được dn nguồn độ chính xác cao nht
trong phm vi hiu biết ca tôi.
Thành ph H Chí Minh, ngày 01 tháng 04 m 2015
TÁC GI
Nguyn Th Hi Thƣ
2
MC LC
Trang
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC BNG BIU
DANH MC Đ TH, HÌNH V
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 2
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ........................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
6. Ý nghĩa của nghiên cứu ........................................................................................... 3
7. Kết cấu đề tài .......................................................................................................... 3
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN VCÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ
CHẤP NHẬN DỊCH VỤ INTERNET BANKING ................................................ 4
1.1 Tổng quan về dịch vụ Internet Banking ............................................................... 4
1.1.1 Khái niệm dịch vụ Internet Banking ......................................................... 4
1.1.2 Chức năng của dịch vụ Internet Banking .................................................. 4
1.1.3 Lợi ích của dịch vụ Internet Banking ........................................................ 5
1.1.3.1 Đối với ngân hàng ......................................................................... 5
1.1.3.2 Đối với khách hàng ........................................................................ 5
1.1.3.3 Đối với nền kinh tế ....................................................................... 6
1.1.4 Một số hạn chế của dịch vụ Internet Banking ........................................... 6
3
1.2. Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking
7
1.2.1. Khái niệm sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking .................................. 7
1.2.2. Các giai đoạn của quá trình chấp nhận dịch vụ Internet Banking ............ 7
1.2.2.1. Nhận thức ...................................................................................... 7
1.2.2.2. Thuyết phục .................................................................................. 8
1.2.2.3. Quyết định .................................................................................... 8
1.2.2.4. Thông qua .................................................................................... 8
1.2.2.5. Chấp nhận ..................................................................................... 8
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking ......... 8
1.2.3.1. Nhận thức về hữu ích của dịch vụ ................................................ 8
1.2.3.2. Nhận thức về việc dễ dàng sử dụng dịch vụ ................................. 9
1.2.3.3. An ninh và bảo mật ....................................................................... 9
1.2.3.4. Chất lượng của kết nối Internet ................................................... 9
1.2.3.5. Ảnh hưởng của xã hội ................................................................. 10
1.2.3.6. Hình ảnh của Ngân hàng ........................................................... 10
1.2.3.7. Đặc điểm nhân khẩu học ........................................................... 10
1.2.4. Vai trò của sự chấp nhận dịch vụ Internet Banking ............................... 10
1.2.4.1. Đối với nền kinh tế ..................................................................... 10
1.2.4.2. Đối với Ngân hàng thương mại .................................................. 11
1.2.4.3. Đối với khách hàng ..................................................................... 11
1.2.5. Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận dịch
vụ Internet Banking ................................................................................................... 11
1.2.5.1. Kết quả một số nghiên cứu về các yếu tố ảnh ởng đến sự chấp
nhận dịch vụ Internet Banking trên thế giới.............................................................. 11
1.2.5.2. Mô hình nghiên cứu của Rahmath Safeena và cộng sự .............. 12
1.2.5.3. Mô hình nghiên cứu của Nor Aini Hassanuddin cộng sự ...... 14
1.2.6. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng ......................................................... 14
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 16