ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
NGUYN TUẤN SƠN
NĂNG LỰC CNH TRANH CA
TNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIT NAM
TRONG ĐIỀU KIN HI NHP KINH T QUC T
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ QUỐC TẾ
Hà Nội - 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
NGUYN TUẤN SƠN
NĂNG LỰC CNH TRANH CA
TNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIT NAM
TRONG ĐIỀU KIN HI NHP KINH T QUC T
Chuyên ngành: Kinh tế quốc tế
Mã số: 60 31 01 06
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ QUỐC TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS VĂN HỘI
XÁC NHẬN CỦA
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
PGS. TS Hà Văn Hội
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
CHẤM LUẬN VĂN
Hà Nội – 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các nội dung trong luận văn thạc y công trình
nghiên cứu của tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Văn Hội Trường ĐH
Kinh tế, ĐH Quốc gia Nội. Các số liệu, bảng biểu được sử dụng để nghiên cứu,
phân tích, nhận xét, đánh giá trong luận văn đều được lấy từ các nguồn chính thống
như đã ghi chú liệu trong các tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, đtài sử
dụng các khái niệm, nhận xét, đánh giá của các tác giả, các cơ quan, tổ chức khác
đều được ghi rõ trong nội dung cũng như ở phần tài liệu tham khảo của luận văn.
Nếu phát hiện có bất k sự gian lận nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước
Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình.
Hà Nội, tháng năm 2017
Hc viên
Nguyn Tuấn Sơn
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được luận văn y, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, tôi đã
nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và động viên trong quá trình thực hiện.
Xin được gửi lời cảm ơn chân thành đặc biệt nhất tới PGS.TS. Văn Hội
giảng viên hướng dẫn trực tiếp luận văn của tôi. Cảm ơn sự ớng dẫn nhiệt tình,
đầy trách nhiệm, những góp ý gợi mở quý báu của thầy từ khi tôi bắt đầu thực
hiện luận văn này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Khoa Kinh tế Kinh doanh Quốc tế,
trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Nội (ĐHKT - ĐHQGHN), Phòng
Đào tạo của trường ĐHKT - ĐHQGHN, các thầy trực tiếp tham gia giảng dạy
chương trình cao học về Kinh tế Thế giới Quan hệ Kinh tế Quốc tế, khóa K22,
năm học 2013-2015, các cán bộ của Khoa của Phòng tham gia quản hỗ tr
khóa học.
Xin được cảm ơn gia đình, các đồng nghiệp, các thành viên của lớp Cao học
K22 - ĐHKT, ĐHQGHN và những người bạn của tôi, những người đã luôn sát cánh
bên tôi, giúp đỡ và động viên tôi trong suốt thi gian qua.
Hà Nội, tháng năm 2017
Hc viên
Nguyn Tuấn Sơn
MC LC
DANH MC CH VIÊT TT................................................................................... i
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... ii
DANH MỤC SƠ Đ ................................................................................................ iii
DANH MC BIU Đ ............................................................................................ iii
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: ............................................................................................................... 5
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU SỞ LUẬN VỀ NĂNG
LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................... 5
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu. ...................................................................................... 5
1.1.1 Các nghiên cu v vấn đề năng lực cnh tranh ca doanh nghip………….5
1.1.2 Các nghiên cu v Tng Công ty hàng không Vit Nam………………………9
1.1.3 Đánh giá các công trình nghiên cu liên quan……………………………….10
1.2 Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. .............................................11
1.2.1 Khái nim cnh tranh vai trò ca cnh tranh trong nn kinh tế th
trưng. ................................................................................................................... 11
1.2.2 Năng lc cạnh tranh các tiêu chí đánh giá năng lc cnh tranh ca
doanh nghip ......................................................................................................... 14
1.3 Đặc điểm cạnh tranh trong thị trường vận tải hàng không dân dụng ............25
1.3.1 Đặc điểm ca th trưng vn ti hàng không dân dng ............................... 25
1.3.2 Đặc điểm cnh tranh ca ngành vn ti hàng không dân dng .................. 26
1.3.3 Tính đặc thù trong cnh tranh ca các doanh nghip trong ngành hàng
không dân dng ..................................................................................................... 28
CHƯƠNG 2: ............................................................................................................ 29
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................... 29
2.1 Quy trình phân tích. ...............................................................................................................29
2.2 Các phương pháp nghiên cứu luận văn .........................................................................30
2.2.1 Phương pháp thu thập và x lý d liu ........................................................ 30