L i nói đu
Toàn c u hoá, h i nh p kinh t qu c t và t do hoá th ng m i đã và ế ế ươ
đang là xu th n i b t c a kinh t th gi i đng đi. Vi c ngày càng có ế ế ế ươ
nhi u liên minh kinh t khu v c, các hi p đnh th ng m i t do trên ph m ế ươ
vi toàn c u đã làm cho ho t đng th ng m i qu c t tr nên d dàng h n ươ ế ơ
bao gi h t. Các rào c n gi a các qu c gia, các n n kinh t trên th gi i đang ế ế ế
ngày càng đc thu h p, t o đi u ki n thúc đy th ng m i qu c t phát ượ ươ ế
tri n. Trong b i c nh đó, ngành v n t i qu c t đóng góp m t vai trò then ế
ch t, quy t đnh tr c ti p đn s phát tri n chung c a n n kinh t th gi i ế ế ế ế ế
nói chung và th ng m i qu c t nói riêng. Đi u này m ra nh ng c h i to ươ ế ơ
l n cho các doanh nghi p ho t đng trong lĩnh v c v n t i qu c t trên toàn ế
th gi i có đi u ki n phát tri n và h i nh p sâu r ng v i n n kinh t khu ế ế
v c cũng nh qu c t , trong đó có c nh ng doanh nghi p v n t i hàng ư ế
không. Tuy nhiên, bên c nh đó cũng là không ít nh ng thách th c đi v i
nh ng doanh nghi p này, đó là c nh tranh v năng l c, c nh tranh qu c gia,
ch t l ng s n ph m d ch v ,… Vi c h i nh p vào xu th qu c t chung đã ượ ế ế
đt ra nh ng yêu c u v a c p thi t, v a tr ng y u đi v i m i doanh nghi p ế ế
đ đm b o s phát tri n n đnh và b n v ng. Hãng hàng không qu c gia
Vi t Nam (Vietnam Airlines) cũng không ph i ngo i l .
Qua hàng ch c năm ho t đng, Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam đã đt
đc nhi u thành t u kinh doanh đáng t hào, t o đc v th và uy tín trên ượ ượ ế
th tr ng d ch v hàng không c trong n c và qu c t , đóng góp đáng k ườ ướ ế
vào công cu c phát tri n kinh t , xã h i c a đt n c, góp ph n xây d ng, ế ướ
qu ng bá hình nh c a Vi t Nam đn b n bè qu c t . Vietnam Airlines đã ế ế
thu đc nhi u thành công trong c lĩnh v c v n chuy n hành khách và hàng ượ
hóa.
V n chuy n hàng hóa đã đóng góp m t ph n quan tr ng vào tăng tr ng ưở
chung c a Vietnam Airlines. Doanh thu v n chuy n hàng hóa trong nh ng
năm qua chi m t 10 – 13% tr n t ng doanh thu c a hãng, trong đó v n ế
chuy n hàng hóa xu t kh u nh p kh u chi m m t t tr ng l n. Đc bi t, ế
trong b i c nh Vi t Nam đang hòa nh p vào xu th phát tri n chung c a kinh ế
t th gi i nh hi n nay, khi Vi t Nam đã là thành viên chính th c c a T ế ế ư
ch c th ng m i th gi i WTO, APEC,… thì l ng hàng hóa xu t kh u ươ ế ượ
nh p kh u trong t ng lai h a h n s còn tăng nhi u h n n a. Đây s t o ra ươ ơ
m t th tr ng r ng l n cho ho t đng chuyên ch hàng xu t nh p kh u ườ
b ng ph ng th c v n t i hàng không. Đây không ch m ra c h i mà còn ươ ơ
mang t i nh ng thách th c không h nh cho Vietnam Airlines.
V i mong mu n tìm hi u v ho t đng chuyên ch hàng hóa xu t
kh u nh p kh u c a Vietnam Airlines trong xu th phát tri n c a v n t i ế
qu c t hi n nay, nhóm chúng em đã ch n ra đ tài: “ ế TH C TR NG
CHUYÊN CH HÀNG HÓA XU T NH P KH U B NG ĐNG HÀNG ƯỜ
KHÔNG T I VIETNAM AIRLINES”
1.T NG QUAN V CHUYÊN CH HÀNG HÓA XU T NH P KH U B NG
ĐNG HÀNG KHÔNG QU C TƯỜ
1.1. Khái ni m, đc đi m, vai trò c a v n t i hàng không
1.1.1Khái ni m v n t i hàng không
V n t i hàng không nói theo nghĩa r ng là s t p h p các y u ế
t kinh t k thu t nh m khai thác vi c chuyên ch b ng máy bay m t ế
cách có hi u qu . N u nói theo nghĩa h p thì v n t i hàng không ế là s
di chuy n c a máy bay trong không trung hay c th h n là hình th c ơ
v n chuy n hành khách, hàng hoá, hành lí, b u ki n t m t đa đi m ư
này đn m t đa đi m khác b ng máy bay.ế
V n t i hàng không là m t ph ng th c v n t i còn non tr ươ
n u nh so v i các ph ng th c v n t i khác nh đng s t hay ế ư ươ ư ườ
đng bi n. Trong khi ngành v n t i bi n ra đi và phát tri n t r t ườ
s m (kho ng th k th 5 tr c công nguyên) thì v n t i hàng không ế ướ
m i ch ra đi và phát tri n t nh ng năm đu c a th k 20. ế V n t i
hàng không khi m i ra đi ch ph c v nhu c u quân s , nh ng cho ư
đn nay,ế nh s ti n b không ng ng c a khoa h c kĩ thu t đã kéo ế
theo s phát tri n c a v n t i hàng không, g n li n v i nhu c u v n
chuy n hành khách, hàng hoá. V i vi c có th ch t o ra nh ng máy ế
bay có kh năng ch a m t kh i l ng l n hành khách và hàng hóa ượ
đáng k trong đó, gi đây v n t i hàng không đã tr thành m t ngành
quan tr ng đi v i n n kinh t th gi i nói chung và đi v i th ng ế ế ươ
m i qu c t nói riêng. ế
1.1.1. Đc đi m c a v n t i hàng không
V n t i hàng không có nh ng u đi m nh sau: ư ư
- Tuy n đng trong v n t i hàng không là không trung, t nhiên và ế ườ
h u nh trong nhi u tr ng h p là đng th ng. Thông th ng, ư ườ ườ ườ
tuy n đng c a v n t i hàng không đc hình thành trong không ế ườ ượ
gian căn c vào đnh h ng là chính. B i trong không trung, nên ướ
tuy n đng trong v n t i hàng không không b ph thu c vào đa ế ườ
hình m t đt hay m t n c, là tuy n đng t nhiên không ph i ướ ế ườ
đu t xây d ng nên h u nh không t n kém chi phí. V c b n ư ư ơ
tuy n đng di chuy n c a máy bay là đng th ng n u không ế ườ ườ ế
tính đn s thay đi đ cao trong quá trình di chuy n. Tuy nhiên, ế
trong m t s tr ng h p đng di chuy n c a máy bay không là ườ ườ
đng th ng do m t s vùng không ph n c m bay. Thông th ng, ườ ườ
tuy n đng hàng không là tuy n đng ng n nh t, ng n h n ế ườ ế ườ ơ
tuy n đng s t và đng ô tô trên 20%, ng n h n tuy n đng ế ườ ườ ơ ế ườ
sông kho ng 10%.
- T c đ v n t i hàng không r t cao, nhanh g p 27 l n so v i đng ườ
bi n, 10 l n so v i đng b và 8 l n so v i tàu h a. T c đ c a ườ
máy bay hi n nay đang ngày càng đc nâng cao, giúp cho v n t i ượ
hàng không chi m u th v t c đ, cho phép rút ng n th i gian ế ư ế
v n chuy n h n r t nhi u. V i đc tính v n chuy n quãng đng ơ ườ
dài trong th i gian ng n nh v y, v n t i hàng không đc bi t phù ư
h p v i nh ng lo i hàng hóa yêu c u th i gian v n chuy n ng n,
nh đ t i s ng (rau, qu , hoa,…), hàng đông l nh, hàng hóa ư ươ
nh y c m v i th i gian nh th i trang, sách báo t p chí,… và ư
nh ng hàng hóa kh i l ng nh nh ng giá tr l n (nh c v t, ượ ư ư
vàng b c đá quý, các gi y t có giá,…),vv.