

L i nói đuờ ầ
Toàn c u hoá, h i nh p kinh t qu c t và t do hoá th ng m i đã vàầ ộ ậ ế ố ế ự ươ ạ
đang là xu th n i b t c a kinh t th gi i đng đi. Vi c ngày càng có ế ổ ậ ủ ế ế ớ ươ ạ ệ
nhi u liên minh kinh t khu v c, các hi p đnh th ng m i t do trên ph m ề ế ự ệ ị ươ ạ ự ạ
vi toàn c u đã làm cho ho t đng th ng m i qu c t tr nên d dàng h n ầ ạ ộ ươ ạ ố ế ở ễ ơ
bao gi h t. Các rào c n gi a các qu c gia, các n n kinh t trên th gi i đangờ ế ả ữ ố ề ế ế ớ
ngày càng đc thu h p, t o đi u ki n thúc đy th ng m i qu c t phát ượ ẹ ạ ề ệ ẩ ươ ạ ố ế
tri n. Trong b i c nh đó, ngành v n t i qu c t đóng góp m t vai trò then ể ố ả ậ ả ố ế ộ
ch t, quy t đnh tr c ti p đn s phát tri n chung c a n n kinh t th gi i ố ế ị ự ế ế ự ể ủ ề ế ế ớ
nói chung và th ng m i qu c t nói riêng. Đi u này m ra nh ng c h i to ươ ạ ố ế ề ở ữ ơ ộ
l n cho các doanh nghi p ho t đng trong lĩnh v c v n t i qu c t trên toàn ớ ệ ạ ộ ự ậ ả ố ế
th gi i có đi u ki n phát tri n và h i nh p sâu r ng v i n n kinh t khu ế ớ ề ệ ể ộ ậ ộ ớ ề ế
v c cũng nh qu c t , trong đó có c nh ng doanh nghi p v n t i hàng ự ư ố ế ả ữ ệ ậ ả
không. Tuy nhiên, bên c nh đó cũng là không ít nh ng thách th c đi v i ạ ữ ứ ố ớ
nh ng doanh nghi p này, đó là c nh tranh v năng l c, c nh tranh qu c gia, ữ ệ ạ ề ự ạ ố
ch t l ng s n ph m d ch v ,… Vi c h i nh p vào xu th qu c t chung đãấ ượ ả ẩ ị ụ ệ ộ ậ ế ố ế
đt ra nh ng yêu c u v a c p thi t, v a tr ng y u đi v i m i doanh nghi pặ ữ ầ ừ ấ ế ừ ọ ế ố ớ ỗ ệ
đ đm b o s phát tri n n đnh và b n v ng. Hãng hàng không qu c gia ể ả ả ự ể ổ ị ề ữ ố
Vi t Nam (Vietnam Airlines) cũng không ph i ngo i l . ệ ả ạ ệ
Qua hàng ch c năm ho t đng, Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam đã đt ụ ạ ộ ố ệ ạ
đc nhi u thành t u kinh doanh đáng t hào, t o đc v th và uy tín trên ượ ề ự ự ạ ượ ị ế
th tr ng d ch v hàng không c trong n c và qu c t , đóng góp đáng k ị ườ ị ụ ả ướ ố ế ể
vào công cu c phát tri n kinh t , xã h i c a đt n c, góp ph n xây d ng, ộ ể ế ộ ủ ấ ướ ầ ự
qu ng bá hình nh c a Vi t Nam đn b n bè qu c t . Vietnam Airlines đã ả ả ủ ệ ế ạ ố ế
thu đc nhi u thành công trong c lĩnh v c v n chuy n hành khách và hàng ượ ề ả ự ậ ể
hóa.

V n chuy n hàng hóa đã đóng góp m t ph n quan tr ng vào tăng tr ng ậ ể ộ ầ ọ ưở
chung c a Vietnam Airlines. Doanh thu v n chuy n hàng hóa trong nh ng ủ ậ ể ữ
năm qua chi m t 10 – 13% tr n t ng doanh thu c a hãng, trong đó v n ế ừ ẻ ổ ủ ậ
chuy n hàng hóa xu t kh u nh p kh u chi m m t t tr ng l n. Đc bi t, ể ấ ẩ ậ ẩ ế ộ ỉ ọ ớ ặ ệ
trong b i c nh Vi t Nam đang hòa nh p vào xu th phát tri n chung c a kinhố ả ệ ậ ế ể ủ
t th gi i nh hi n nay, khi Vi t Nam đã là thành viên chính th c c a T ế ế ớ ư ệ ệ ứ ủ ổ
ch c th ng m i th gi i WTO, APEC,… thì l ng hàng hóa xu t kh u ứ ươ ạ ế ớ ượ ấ ẩ
nh p kh u trong t ng lai h a h n s còn tăng nhi u h n n a. Đây s t o raậ ẩ ươ ứ ẹ ẽ ề ơ ữ ẽ ạ
m t th tr ng r ng l n cho ho t đng chuyên ch hàng xu t nh p kh u ộ ị ườ ộ ớ ạ ộ ở ấ ậ ẩ
b ng ph ng th c v n t i hàng không. Đây không ch m ra c h i mà còn ằ ươ ứ ậ ả ỉ ở ơ ộ
mang t i nh ng thách th c không h nh cho Vietnam Airlines.ớ ữ ứ ề ỏ
V i mong mu n tìm hi u v ho t đng chuyên ch hàng hóa xu t ớ ố ể ề ạ ộ ở ấ
kh u nh p kh u c a Vietnam Airlines trong xu th phát tri n c a v n t i ẩ ậ ẩ ủ ế ể ủ ậ ả
qu c t hi n nay, nhóm chúng em đã ch n ra đ tài: “ố ế ệ ọ ề TH C TR NG Ự Ạ
CHUYÊN CH HÀNG HÓA XU T NH P KH U B NG ĐNG HÀNG Ở Ấ Ậ Ẩ Ằ ƯỜ
KHÔNG T I VIETNAM AIRLINES”Ạ

1.T NG QUAN V CHUYÊN CH HÀNG HÓA XU T NH P KH U B NG Ổ Ề Ở Ấ Ậ Ẩ Ằ
ĐNG HÀNG KHÔNG QU C TƯỜ Ố Ế
1.1. Khái ni m, đc đi m, vai trò c a v n t i hàng khôngệ ặ ể ủ ậ ả
1.1.1Khái ni m v n t i hàng khôngệ ậ ả
V n t i hàng không nói theo nghĩa r ng là s t p h p các y u ậ ả ộ ự ậ ợ ế
t kinh t k thu t nh m khai thác vi c chuyên ch b ng máy bay m tố ế ỹ ậ ằ ệ ở ằ ộ
cách có hi u qu . N u nói theo nghĩa h p thì v n t i hàng khôngệ ả ế ẹ ậ ả là s ự
di chuy n c a máy bay trong không trung hay c th h n là hình th c ể ủ ụ ể ơ ứ
v n chuy n hành khách, hàng hoá, hành lí, b u ki n t m t đa đi m ậ ể ư ệ ừ ộ ị ể
này đn m t đa đi m khác b ng máy bay.ế ộ ị ể ằ
V n t i hàng không là m t ph ng th c v n t i còn non tr ậ ả ộ ươ ứ ậ ả ẻ
n u nh so v i các ph ng th c v n t i khác nh đng s t hay ế ư ớ ươ ứ ậ ả ư ườ ắ
đng bi n. Trong khi ngành v n t i bi n ra đi và phát tri n t r t ườ ể ậ ả ể ờ ể ừ ấ
s m (kho ng th k th 5 tr c công nguyên) thì v n t i hàng không ớ ả ế ỉ ứ ướ ậ ả
m i ch ra đi và phát tri n t nh ng năm đu c a th k 20. ớ ỉ ờ ể ừ ữ ầ ủ ế ỉ V n t i ậ ả
hàng không khi m i ra đi ch ph c v nhu c uớ ờ ỉ ụ ụ ầ quân s , nh ng cho ự ư
đn nay,ế nh s ti n b không ng ng c a khoa h c kĩ thu t đã kéo ờ ự ế ộ ừ ủ ọ ậ
theo s phát tri nự ể c aủ v n t i hàng không, g n li n v i nhu c u v n ậ ả ắ ề ớ ầ ậ
chuy n hành khách, hàng hoá. V i vi c có th ch t o ra nh ng máy ể ớ ệ ể ế ạ ữ
bay có kh năng ch a m t kh i l ng l n hành khách và hàng hóa ả ứ ộ ố ượ ớ
đáng k trong đó, gi đây v n t i hàng không đãể ờ ậ ả tr thành m t ngành ở ộ
quan tr ng đi v i n n kinh t th gi i nói chung và đi v i th ng ọ ố ớ ề ế ế ớ ố ớ ươ
m i qu c t nói riêng. ạ ố ế

1.1.1. Đc đi m c a v n t i hàng khôngặ ể ủ ậ ả
V n t i hàng không có nh ng u đi m nh sau:ậ ả ữ ư ể ư
- Tuy n đng trong v n t i hàng không là không trung, t nhiên và ế ườ ậ ả ự
h u nh trong nhi u tr ng h p là đng th ng. Thông th ng, ầ ư ề ườ ợ ườ ẳ ườ
tuy n đng c a v n t i hàng không đc hình thành trong không ế ườ ủ ậ ả ượ
gian căn c vào đnh h ng là chính. B i trong không trung, nên ứ ị ướ ở
tuy n đng trong v n t i hàng không không b ph thu c vào đa ế ườ ậ ả ị ụ ộ ị
hình m t đt hay m t n c, là tuy n đng t nhiên không ph i ặ ấ ặ ướ ế ườ ự ả
đu t xây d ng nên h u nh không t n kém chi phí. V c b n ầ ư ự ầ ư ố ề ơ ả
tuy n đng di chuy n c a máy bay là đng th ng n u không ế ườ ể ủ ườ ẳ ế
tính đn s thay đi đ cao trong quá trình di chuy n. Tuy nhiên, ế ự ổ ộ ể
trong m t s tr ng h p đng di chuy n c a máy bay không là ộ ố ườ ợ ườ ể ủ
đng th ng do m t s vùng không ph n c m bay. Thông th ng, ườ ẳ ộ ố ậ ấ ườ
tuy n đng hàng không là tuy n đng ng n nh t, ng n h n ế ườ ế ườ ắ ấ ắ ơ
tuy n đng s t và đng ô tô trên 20%, ng n h n tuy n đng ế ườ ắ ườ ắ ơ ế ườ
sông kho ng 10%.ả
- T c đ v n t i hàng không r t cao, nhanh g p 27 l n so v i đngố ộ ậ ả ấ ấ ầ ớ ườ
bi n, 10 l n so v i đng b và 8 l n so v i tàu h a. T c đ c a ể ầ ớ ườ ộ ầ ớ ỏ ố ộ ủ
máy bay hi n nay đang ngày càng đc nâng cao, giúp cho v n t i ệ ượ ậ ả
hàng không chi m u th v t c đ, cho phép rút ng n th i gian ế ư ế ề ố ộ ắ ờ
v n chuy n h n r t nhi u. V i đc tính v n chuy n quãng đng ậ ể ơ ấ ề ớ ặ ậ ể ườ
dài trong th i gian ng n nh v y, v n t i hàng không đc bi t phù ờ ắ ư ậ ậ ả ặ ệ
h p v i nh ng lo i hàng hóa yêu c u th i gian v n chuy n ng n, ợ ớ ữ ạ ầ ờ ậ ể ắ
nh đ t i s ng (rau, qu , hoa,…), hàng đông l nh, hàng hóa ư ồ ươ ố ả ạ
nh y c m v i th i gian nh th i trang, sách báo t p chí,… và ạ ả ớ ờ ư ờ ạ
nh ng hàng hóa kh i l ng nh nh ng giá tr l n (nh c v t, ữ ố ượ ỏ ư ị ớ ư ổ ậ
vàng b c đá quý, các gi y t có giá,…),vv.ạ ấ ờ