
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH
TRƯỜNG THCS & THPT HOÀNH MÔ
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
MÔN: NGỮ VĂN
TÊN BIỆN PHÁP
“ THIẾT KẾ VÀ ỨNG DỤNG HỌC LIỆU SỐ ĐỂ NÂNG CAO
HỨNG THÚ VÀ HIỆU QUẢ DẠY HỌC NGỮ VĂN 9”
TÁC GIẢ: BÙI THỊ THU
TRƯỜNG: THCS & THPT HOÀNH MÔ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH
TRƯỜNG THCS & THPT HOÀNH MÔ
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
MÔN: NGỮ VĂN
TÊN BIỆN PHÁP
“ THIẾT KẾ VÀ ỨNG DỤNG HỌC LIỆU SỐ ĐỂ NÂNG CAO
HỨNG THÚ VÀ HIỆU QUẢ DẠY HỌC NGỮ VĂN 9”
TÁC GIẢ: BÙI THỊ THU
TRƯỜNG: THCS & THPT HOÀNH MÔ
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG
Biện pháp đã được giáo viên……………………
áp dụng tại nhà trường và đạt hiệu quả………....
Kết quả này chưa được dùng để xét duyệt thành tích
khen thưởng theo quy định.
Hiệu trưởng
(Kí, đóng dấu và ghi rõ họ tên)
Quảng Ninh, tháng 12 năm 2023
Tác giả
(Kí, ghi rõ họ tên)
Bùi Thị Thu

MỤC LỤC
Phần Nội dung Trang
I. Phần mở đầu. 1. Tính cấp thiết
2. Mục tiêu.
3. Đối tượng và phương pháp thực hiện
4
4
5
II . Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận
2. Thực trạng
3. Các biện pháp thực hiện
4. Thực nghiệm sư phạm
6
6
6
8
III. Kết luận và
kiến nghị
1. Ưu điểm và hạn chế của biện pháp
2. Phương hướng khắc phục các hạn chế
3. Khả năng triển khai rộng rãi biện pháp
9
9
9
IV. Tài liệu tham
khảo
Tài liệu tham khảo 10
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH
TRƯỜNG THCS & THPT HOÀNH MÔ
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
MÔN: NGỮ VĂN
TÊN BIỆN PHÁP
“ THIẾT KẾ VÀ ỨNG DỤNG HỌC LIỆU SỐ ĐỂ NÂNG CAO
HỨNG THÚ VÀ HIỆU QUẢ DẠY HỌC NGỮ VĂN 9”
TÁC GIẢ: BÙI THỊ THU
TRƯỜNG: THCS & THPT HOÀNH MÔ
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG
Biện pháp đã được giáo viên……………………
áp dụng tại nhà trường và đạt hiệu quả………....
Kết quả này chưa được dùng để xét duyệt thành tích
khen thưởng theo quy định.
Hiệu trưởng
(Kí, đóng dấu và ghi rõ họ tên)
Quảng Ninh, tháng 12 năm 2023
Tác giả
(Kí, ghi rõ họ tên)
Bùi Thị Thu

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
1 HLS Học liệu số
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 THCS Trung học cơ sở
5 KTĐG Kiểm tra đánh giá
6 CNTT Công nghệ thông tin
7 SGK Sách giáo khoa
8 PPDH Phương pháp dạy học

I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Cùng với sự bùng nổ của công nghệ, sự phát triển của internet, học liệu số
đã tạo ra sự ưu việt trong nguồn thiết bị dạy học. Học liệu số trình bày thông tin
dưới nhiều kênh khác nhau mang tính đa phương tiện, có khả năng liên kết cao đến
bất kì cơ sở dữ liệu nào có trên máy vi tính thông qua websize, giúp phát triển tư
duy, năng lực của người học.
Đồng thời thực hiện chỉ thị số 2919/CT-BGD-ĐT ngày 10 tháng 8 năm
2018 “Xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả kho học liệu số hóa
toàn ngành giáo dục”, tập trung thiết kế, sử dụng học liệu số vào tổ chức dạy học
là yêu cầu cần thiết làm tăng hiệu quả dạy học.
Việc sử dụng HLS trong dạy học Ngữ văn hiện nay đã và đang được sử
dụng rộng rãi. Tuy nhiên do nhiều yếu tố: Điều kiện cơ sở vật chất, cách thức sử
dụng của GV, việc sử dụng HLS chưa mang lại hiệu quả nổi bật nhằm nâng cao
năng lực của người học, tạo động lực trong môn Ngữ văn.
Ngữ văn lớp 9 là nội dung quan trọng trong chương trình môn Ngữ văn
THCS. Nguồn tư liệu phục vụ nội dung này khá phong phú. GV và HS dễ dàng
tiếp cận với nguồn tư liệu có giá trị . Do đó GV có thể linh hoạt trong việc điều
chỉnh, sắp xếp nội dung các bài học, phần học phù hợp với nhiều hình thức dạy học
khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế, GV còn gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế
và sử dụng HLS một cách hiệu quả trong dạy học.
Xuất phát từ những lí do nêu trên, tôi chọn đề tài: “ Thiết kế và ứng dụng
học liệu số để nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Ngữ văn 9”.
2. Mục tiêu
Trên cơ sở khẳng định vai trò, ý nghĩa của HLS, báo cáo xây dựng quy trình
thiết kế và nội dung HLS, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng hệ thống HLS
đó theo hình thức dạy học trực tiếp và dạy học kết hợp nhằm nâng cao hiệu quả
dạy học Ngữ văn lớp 9 THCS. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, góp phần
chuyển đổi hoạt động dạy học môn Ngữ văn từ không gian truyền thống sang
không gian số thông qua công nghệ mới, tăng khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động
của giáo viên và học sinh.
3. Đối tượng và phương pháp thực hiện
- Đối tượng thực hiện: Học sinh lớp 9C trường THCS & THPT Hoành Mô.
- Phương pháp thực hiện:

