
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ ÁNH DƢƠNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU TRÊN ĐỊA BÀN TP.
HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH - Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ ÁNH DƢƠNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU TRÊN ĐỊA BÀN TP.
HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS. DƢƠNG THỊ BÌNH MINH
TP. HỒ CHÍ MINH - Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
--- --- -
Để thực hiện luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương Mại Cổ
Phần Á Châu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” tôi đã tự mình nghiên cứu, tìm hiểu vấn
đề, vận dụng các kiến thức đã học và trao đổi với giảng viên hướng dẫn, đồng nghiệp,
bạn bè…
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết
quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực.
TP.HCM, ngày 28 tháng 10 năm 2015
Người thực hiện luận văn
NGUYỄN THỊ ÁNH DƢƠNG

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI .................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài: ......................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ................................................................... 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu: ..................................................................................... 2
1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 3
1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu: ........................................................................... 3
1.5.1 Phương pháp định tính ................................................................................. 3
1.5.2 Phương pháp định lượng: ............................................................................. 3
1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu: ................................................... 3
1.7. Kết cấu của luận văn: .................................................................................. 4
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................................... 4
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.......................................................................... 6
2.1. Dịch vụ thẻ ngân hàng ................................................................................. 6
2.1.1. Khái niệm dịch vụ thẻ ngân hàng ............................................................... 6
2.1.2.Vai trò và lợi ích của dịch vụ thẻ ngân hàng ............................................... 6
2.1.3.Phân loại thẻ ngân hàng ............................................................................... 9
2.2. Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mại .................................. 11
2.2.1. Khái niệm phát triển dịch vụ thẻ: .............................................................. 11

2.2.2. Các tiêu chí đánh giá về phát triển dịch vụ thẻ: ........................................ 11
2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ: .................................. 15
2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................... 22
2.3.1 Sự cần thiết của mô hình nghiên CLDV thẻ. ............................................. 22
2.3.2 Lược khảo các mô hình nghiên cứu về CLDV thẻ. ................................... 22
2.3.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 24
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................................. 26
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ ACB TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ...................................................... 27
3.1. Các sản phẩm thẻ ACB trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ......................... 27
3.1.1. Thẻ ghi nợ ................................................................................................. 27
3.1.2. Thẻ trả trước .............................................................................................. 27
3.1.3. Thẻ tín dụng .............................................................................................. 28
3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại ACB trên địa bàn TP. HCM ..... 29
3.2.1. Số lượng thẻ ACB phát hành trên địa bàn TP. HCM ............................... 30
3.2.2. Thực trạng mạng lưới thanh toán thẻ tại ACB trên địa bàn TP. HCM ..... 33
3.2.3 Doanh số thanh toán thẻ ACB trên địa bàn TP. HCM ............................... 34
3.2.4. Tình hình phát triển các tiện ích, chức năng thẻ ATM ............................. 36
3.2.5 Doanh thu từ hoạt động thẻ tại ACB trên địa bàn TP. HCM ..................... 38
3.2.6 Chất lượng dịch vụ thẻ .............................................................................. 39
3.2.7 Rủi ro trong hoạt động phát hành và sử dụng thẻ ...................................... 40
3.3 Các nhân tố bên ngoài ảnh hƣởng đến sự phát triển dịch vụ thẻ tại ACB
TP. HCM ............................................................................................................ 42
3.3.1. Điều kiện xã hội: ....................................................................................... 42
3.3.2. Điều kiện kinh tế: ...................................................................................... 43
3.3.3. Điều kiện khoa học kỹ thuật: .................................................................... 43
3.3.4. Điều kiện pháp lý: ..................................................................................... 43