ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
PHÙNG TH HUYN
XÂY DNG VÀ S DNG CÂU HI TRC NGHIM
KHÁCH QUAN TRONG DY HC CH ĐỀ TA ĐỘ
TRONG KHÔNG GIAN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
HÀ NI 2014
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
PHÙNG TH HUYN
XÂY DNG VÀ S DNG CÂU HI TRC NGHIM
KHÁCH QUAN TRONG DY HC CH ĐỀ TA ĐỘ
TRONG KHÔNG GIAN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
Chuyên ngành: LÝ LUN VÀ PHƢƠNG PHÁP DY HC MÔN TOÁN
Mã s: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: GS.TS. Bùi Văn Nghị
HÀ NI 2014
3
C LC
Li cảm ơn .................................................................................................................. i
Danh mc các ký hiu, các ch viết tt ..................... Error! Bookmark not defined.
Danh mc bng biu .................................................. Error! Bookmark not defined.
Danh mc các hình .................................................... Error! Bookmark not defined.
M ĐẦU .................................................................................................................... 5
Chƣơng 1: CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN .................................................... 9
1.1. Kiểm tra, đánh giá ................................................................................................ 9
1.1.1. Quan nim v kiểm tra, đánh giá ...................................................................... 9
1.1.2. Chức năng của kim tra, đánh giá ................................................................... 10
1.2. Kiểm tra, đánh giá bằng câu hi trc nghim khách quan ................................. 10
1.2.1. Lch s hình thành và phát triển phương pháp trắc nghim ........................... 10
1.2.2. So sánh các phương pháp tự lun và trc nghimError! Bookmark not
defined.
1.3. Phương pháp xây dựng h thng câu hi trc nghim khách quan phn tọa độ
trong không gian ....................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Căn cứ vào mức độ nhn thc ......................... Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Các dng câu hi trc nghim khách quan ...... Error! Bookmark not defined.
1.4. Mt s thc trng v kiểm tra đánh giá bằng câu hi trc nghim tng quan ca
giáo viên ch đề Ta đ trong không gian ................ Error! Bookmark not defined.
Tiu kết chương 1...................................................... Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 2: XÂY DNG MT S CÂU HI TRC NGHIM KHÁCH
QUAN V TA Đ TRONG KHÔNG GIAN ....... Error! Bookmark not defined.
2.1. Mt s câu hi trc nghim khách quan dùng trong dy học bài “H ta đ
trong không gian” ...................................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Ni dung và yêu cu v kiến thc kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Th hin ca tng mc đ ............................... Error! Bookmark not defined.
2.1.3. D kiến nhng sai lm th mc phi ca hc sinh khi tiếp nhn nhng tri
thc trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.1.4. Mt s câu hi theo tng mc đ .................... Error! Bookmark not defined.
4
2.2. Mt s câu hi trc nghim khách quan dùng trong dy học bài “Phương trình
mt phẳng” ................................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Ni dung và yêu cu v kiến thc kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.2.2 Th hin ca tng mc đ ................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.3. D kiến nhng sai lm th mc phi ca hc sinh khi tiếp nhn nhng tri
thc trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.4. Mt s câu hi theo tng mc đ .................... Error! Bookmark not defined.
2.3. Mt s câu hi trc nghim khách quan dùng trong dy học bài “Phương trình
đường thng ............................................................... Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Ni dung và yêu cu v kiến thc kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Th hin ca tng mc đ ............................... Error! Bookmark not defined.
2.3.3. D kiến nhng sai lm th mc phi ca hc sinh khi tiếp nhn nhng tri
thc trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.3.4. Mt s câu hi theo tng mc đ .................... Error! Bookmark not defined.
Tiu kết chương 2...................................................... Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 3: THC NGHIỆM SƢ PHM .................. Error! Bookmark not defined.
3.1. Mục đích, tổ chc thc nghiệm sư phạm ........... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Mục đích .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. T chc ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2. Ni dung thc nghiệm sư phạm ......................... Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Ni dung thc nghim trên lp hc ................ Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Ni dung bài kim tra ...................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. Kết qu thc nghiệm sư phạm............................ Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Thng kê ý kiến ca giáo viên ........................ Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Thng kê ý kiến ca hc sinh .......................... Error! Bookmark not defined.
3.3.4. Thống kê đim bài kim tra hc sinh .............. Error! Bookmark not defined.
Tiu kết chương 3...................................................... Error! Bookmark not defined.
KT LUN VÀ KHUYN NGH ............................. Error! Bookmark not defined.
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 11
PH LC ..................................................................... Error! Bookmark not defined.
5
Ở ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
S phát trin ca hội đòi hỏi tt c các ngành phi s phát trin,
đổi mi không ngừng. Trong đó, ngành Giáo dục phải đổi mi c v h thng,
nội dung, chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dy hc kim tra
đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh.
Trong s đổi mi v kiểm tra đánh giá, vic kết hp giữa phương pháp
kiểm tra đánh giá bằng các đề t lun vi câu hi trc nghiệm khách quan đã
đang được nhiu giáo viên quan tâm s dụng. Phương pháp kiểm tra đánh
giá bng trc nghiệm khách quan đã được nghiên cu kim nghim, cho
thấy phương pháp này khá nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cũng còn không ít
giáo viên Toán THPT hiu v câu hi trc nghiệm khách quan chưa tht thu
đáo còn lúng túng trong vic s dụng phương pháp này trong đánh giá kết
qu hc tp môn Toán ca hc sinh.
Tuy đã mt s kết qu nghiên cu và mt s ch tham kho gii
thiu v h thng nhng câu hi trc nghim khách quan, nhưng thc tế trong
quá trình dy hc cho thy giáo viên cn thiết phi biết t thiết kế, xây dng
những đề kim tra cho phù hp với đối tượng hc sinh ca mình.
Nghiên cu hình hc bằng phương pháp tọa độ một phương pháp
“Đi s hóaHình học. Vic nghiên cu Hình học được th hin thông qua
các biu thc tọa độ, công thức, phương trình... nên kết qu nghiên cu
thưng nhng con s. Chính thế, theo chúng tôi, s dụng phương pháp
kiểm tra đánh giá bằng trc nghiệm khách quan cho chương này s nhiu
thun li.
những do trên đề tài được chn là: Xây dng và s dng câu hi
trc nghim khách quan trong dy hc ch đề tọa độ trong không gian