
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHÙNG THỊ HUYỀN
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
KHÁCH QUAN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TỌA ĐỘ
TRONG KHÔNG GIAN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
HÀ NỘI – 2014

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHÙNG THỊ HUYỀN
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
KHÁCH QUAN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TỌA ĐỘ
TRONG KHÔNG GIAN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN
Mã số: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS. Bùi Văn Nghị
HÀ NỘI – 2014

3
ỤC LỤC
Lời cảm ơn .................................................................................................................. i
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt ..................... Error! Bookmark not defined.
Danh mục bảng biểu .................................................. Error! Bookmark not defined.
Danh mục các hình .................................................... Error! Bookmark not defined.
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 5
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................................... 9
1.1. Kiểm tra, đánh giá ................................................................................................ 9
1.1.1. Quan niệm về kiểm tra, đánh giá ...................................................................... 9
1.1.2. Chức năng của kiểm tra, đánh giá ................................................................... 10
1.2. Kiểm tra, đánh giá bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan ................................. 10
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển phương pháp trắc nghiệm ........................... 10
1.2.2. So sánh các phương pháp tự luận và trắc nghiệmError! Bookmark not
defined.
1.3. Phương pháp xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan phần tọa độ
trong không gian ....................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Căn cứ vào mức độ nhận thức ......................... Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan ...... Error! Bookmark not defined.
1.4. Một số thực trạng về kiểm tra đánh giá bằng câu hỏi trắc nghiệm tổng quan của
giáo viên chủ đề Tọa độ trong không gian ................ Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chương 1...................................................... Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 2: XÂY DỰNG MỘT SỐ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH
QUAN VỀ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN ....... Error! Bookmark not defined.
2.1. Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng trong dạy học bài “Hệ tọa độ
trong không gian” ...................................................... Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Nội dung và yêu cầu về kiến thức kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Thể hiện của từng mức độ ............................... Error! Bookmark not defined.
2.1.3. Dự kiến những sai lầm có thể mắc phải của học sinh khi tiếp nhận những tri
thức trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.1.4. Một số câu hỏi theo từng mức độ .................... Error! Bookmark not defined.

4
2.2. Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng trong dạy học bài “Phương trình
mặt phẳng” ................................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Nội dung và yêu cầu về kiến thức kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.2.2 Thể hiện của từng mức độ ................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.3. Dự kiến những sai lầm có thể mắc phải của học sinh khi tiếp nhận những tri
thức trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.2.4. Một số câu hỏi theo từng mức độ .................... Error! Bookmark not defined.
2.3. Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng trong dạy học bài “Phương trình
đường thẳng ............................................................... Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Nội dung và yêu cầu về kiến thức kĩ năng ...... Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Thể hiện của từng mức độ ............................... Error! Bookmark not defined.
2.3.3. Dự kiến những sai lầm có thể mắc phải của học sinh khi tiếp nhận những tri
thức trong bài ............................................................ Error! Bookmark not defined.
2.3.4. Một số câu hỏi theo từng mức độ .................... Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chương 2...................................................... Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .................. Error! Bookmark not defined.
3.1. Mục đích, tổ chức thực nghiệm sư phạm ........... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Mục đích .......................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Tổ chức ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ......................... Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Nội dung thực nghiệm trên lớp học ................ Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Nội dung bài kiểm tra ...................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm............................ Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Thống kê ý kiến của giáo viên ........................ Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Thống kê ý kiến của học sinh .......................... Error! Bookmark not defined.
3.3.4. Thống kê điểm bài kiểm tra học sinh .............. Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chương 3...................................................... Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................. Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 11
PHỤ LỤC ..................................................................... Error! Bookmark not defined.

5
Ở ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Sự phát triển của xã hội đòi hỏi tất cả các ngành phải có sự phát triển,
đổi mới không ngừng. Trong đó, ngành Giáo dục phải đổi mới cả về hệ thống,
nội dung, chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Trong sự đổi mới về kiểm tra đánh giá, việc kết hợp giữa phương pháp
kiểm tra đánh giá bằng các đề tự luận với câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã
và đang được nhiều giáo viên quan tâm sử dụng. Phương pháp kiểm tra đánh
giá bằng trắc nghiệm khách quan đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm, cho
thấy phương pháp này có khá nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cũng còn không ít
giáo viên Toán THPT hiểu về câu hỏi trắc nghiệm khách quan chưa thật thấu
đáo và còn lúng túng trong việc sử dụng phương pháp này trong đánh giá kết
quả học tập môn Toán của học sinh.
Tuy đã có một số kết quả nghiên cứu và một số sách tham khảo giới
thiệu về hệ thống những câu hỏi trắc nghiệm khách quan, nhưng thực tế trong
quá trình dạy học cho thấy giáo viên cần thiết phải biết tự thiết kế, xây dựng
những đề kiểm tra cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình.
Nghiên cứu hình học bằng phương pháp tọa độ là một phương pháp
“Đại số hóa” Hình học. Việc nghiên cứu Hình học được thể hiện thông qua
các biểu thức tọa độ, công thức, phương trình... nên kết quả nghiên cứu
thường là những con số. Chính vì thế, theo chúng tôi, sử dụng phương pháp
kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan cho chương này sẽ có nhiều
thuận lợi.
Vì những lý do trên đề tài được chọn là: Xây dựng và sử dụng câu hỏi
trắc nghiệm khách quan trong dạy học chủ đề tọa độ trong không gian