
i
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHẠM MINH HẢI
TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ 12
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÍ
HÀ NỘI - 2013

ii
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHẠM MINH HẢI
TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ 12
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN VẬT LÍ)
Mã số : 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM VẬT LÍ
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ DIỆU NGA
HÀ NỘI - 2013

i
LỜI CẢM ƠN
Bằng tất cả lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cám ơn trân
thành đến:
Đặc biệt TS. Ngô Diệu Nga đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, động viên tác giả
những lúc khó khăn. Cảm ơn cô đã dành thời gian và công sức và chỉ dẫn những
hướng đi giúp tác giả hoàn thành tốt luận văn.
Các thầy cô giảng dạy lớp cao học khóa 7 – Trường ĐHGD – ĐHQGHN đã
truyền thụ cho chúng em những kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
Xin cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong tổ Lý, các em học sinh
trường THPT Nguyễn Huệ – Tỉnh Yên Bái đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả
thực hiện đề tài này.
Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên hỗ trợ tác giả suốt thời
gian qua.
Tác giả
Phạm Minh Hải

ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BVMT Bảo vệ môi trường
ĐC Đối chứng
GV Giáo viên
HS Học sinh
THPT Trung học phổ thông
TN Thực nghiệm
TNSP Thực nghiệm sư phạm

iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn .......................................................................................................
i
Danh mục các kí hiệu, các chữ viết tắt ............................................................
ii
Mục lục ............................................................................................................
iii
Danh mục các bảng ..........................................................................................
v
Danh mục các hình , đồ thị, sơ đồ ...................................................................
vi
MỞ ĐẦU .........................................................................................................
1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ BẢO
VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ .....................................................
6
1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục bảo vệ
môi trường trong dạy học ................................................................................
6
1.1.1. Những vấn đề chung về môi trường ......................................................
6
1.1.2. Giáo dục bảo vệ môi trường ..................................................................
11
1.1.3. Phương pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học vật
lí bậc Trung học phổ thông .............................................................................
17
1.2. Thực tiễn về vấn đề bảo vệ môi trường và tích hợp giáo dục bảo vệ môi
trường trong dạy học ........................................................................................
23
1.2.1. Tình hình bảo vệ môi trường Việt Nam hiện nay ..................................
23
1.2.2. Chủ trương của Đảng và Nhà nước, của ngành Giáo dục và đào tạo
về công tác giáo dục bảo vệ môi trường ..........................................................
26
1.2.3. Thực trạng việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học
bộ môn Vật lí 12 ..............................................................................................
28
Kết luận chương 1 ............................................................................................
30
Chương 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO
DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ở MỘT SỐ NỘI DUNG KIẾN THỨC
VẬT LÍ 12 .......................................................................................................
32
2.1. Mục tiêu tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12...
32
2.1.1. Về kiến thức ...........................................................................................
32
2.2.2. Về kĩ năng ..............................................................................................
33

