B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
---------------
VÕ TH DIM PHÚC
TĂNG TRƢỞNG TÍN DNG VÀ LI NHUN CA CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI VIT NAM.
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Thành ph H Chí Minh Năm 2017
B GIÁO DC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TPHCM
---------------
VÕ TH DIM PHÚC
TĂNG TRƢỞNG TÍN DNG VÀ LI NHUN CA CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI VIT NAM.
Chuyên ngành:Tài chính - Ngân hàng
Mã ngành: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
HƢỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS VÕ XUÂN VINH
Thành ph H Chí Minh - Năm 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng luận văn này “ Tăng trƣng tín dng và li nhun các
ngân hàng thƣơng mại c phn Vit Nam” là bài nghiên cứu ca chính tôi.
Không có sn phm, nghiên cu nào ca ngƣi khác đƣc s dng trong lun
văn này mà không đƣc trích dẫn theo đúng quy định.
Luận văn này chƣa bao giờ đƣợc np để nhn bt k bng cp nào ti các
trƣờng đại hc hoặc cơ sở đào tạo khác.
Tác gi
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc hình v
Danh mc bng biu
Danh mc viết tt
CHƢƠNG 1: TỒNG QUAN NGHIÊN CU ............................................................. 1
1.1 Đặt vấn đề nghiên cu và lý do nghiên cu: ......................................................... 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu:............................................................................................. 3
1.3 Câu hi nghiên cu:............................................................................................... 3
1.4 Đối tƣng nghiên cu và phm vi nghiên cu ...................................................... 4
1.5 D liệu và phƣơng pháp nghiên cứu: .................................................................... 5
1.6 Ý nghĩa nghiên cu: .............................................................................................. 5
1.7 B cc của đề tài: .................................................................................................. 5
CHƢƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ............................. 7
2.1 Hot động kinh doanh cơ bản ca NHTM: ........................................................... 7
2.2 Khái nim li nhun ca NHTM: ......................................................................... 9
2.3 Đánh giá và đo lƣờng hiu qu hot đng ngân hàng: .......................................... 9
2.4 Tăng trƣởng tín dng ngân hàng: ........................................................................ 12
2.4.1 Khái nim tín dng ca NHTM : ................................................................. 12
2.4.2 Đặc trƣng của tín dng ngân hàng: .............................................................. 13
2.4.3 Khái nim tăng trƣởng tín dng NHTM: ................................................. 13
2.4.5 Vai trò của tăng trƣởng tín dụng đối vi NHTM: ........................................ 14
2.5 Các yếu t ảnh hƣởng đến li nhuân ngân hàng: ................................................ 15
2.5.1 Ri ro ngân hàng: ......................................................................................... 15
2.5.2 Quy mô ngân hàng: ...................................................................................... 17
2.5.3 Chi phí hoạt đng: ........................................................................................ 18
2.5.4 T l lm phát: ............................................................................................. 19
2.5.5 Tăng trƣởng kinh tế: ..................................................................................... 20
2.6 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài: ................................................. 21
2.6.1 Công trình nghiên cứu nƣớc ngoài: .............................................................. 21
2.6.2 Các công trình nghiên cứu trong nƣớc: ....................................................... 22
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 24
3.1 Quy trình nghiên cu : ........................................................................................ 24
3.2 Mô hình nghiên cu và gi thuyết nghiên cu:................................................... 24
3.2.1 Mô hình nghiên cu: .................................................................................... 24
3.2.2 Các gi thuyết nghiên cu: ........................................................................... 26
3.3 Mu nghiên cu: .................................................................................................. 27
3.3.1 Mu nghiên cu:........................................................................................... 27
3.3.2 Thc trạng tăng trƣng tín dng ca các NHTM Vit Nam trong giai đoạn
2006-2015: ............................................................................................................ 28
3.5 Phƣơng pháp nghiên cứu:.................................................................................... 35
CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH KT QU NGHIÊN CU........................................... 36
4.1 Thng kê mô t các biến ..................................................................................... 36
4.2 Ma trn h s tƣơng quan các cặp biến: .............................................................. 38
4.3 Kiểm định phƣơng sai sai số thay đổi: ................................................................ 39
4.4 Kết qu hi quy bng phƣơng pháp ƣc lƣng GMM:....................................... 40
4.5 Tho lun kết qu nghiên cu: ............................................................................ 41
4.5.1 Tăng trƣởng tín dng và li nhun ngân hàng: ............................................ 41
4.5.2 Ri ro và li nhun ngân hàng: .................................................................... 43
4.5.3 Quy mô và li nhun ngân hàng : ................................................................ 44
4.5.4 Chi phí hoạt đng và li nhun ngân hàng: ................................................. 45