Chuyên đÒ thc tp
S/v:Tô Văn Anh Lp: Marketing39C
1
LI M ĐẦU.
Vi s lưng dân s đông (khong gn 80 triu ngưi) cng vi mc
tăng trưng v kinh tế cao trong my năm gn đây làm cho đời sng ca
người dân không ngng được ci thin, nhu cu v mua sm hàng tiêu dùng
(TD) tăng rt mnh. Đây là mt th trường đy tim năng và hp dn đối vi
các nhà đu tư sn xut hàng TD trong nưc và ngoài nước .
Công ty sn xut hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bi Ti S) ,tham gia th
trưng Vit Nam t năm 1982 đến nay(năm 2001) tri qua 19 năm tăng
trưng và phát trin các sn phm giy dép ca công ty đã chiếm đưc cm
tình ca đông đảo người tiêu dùng trong c nước .
Để có đưc kết qu trên là do công ty đã không ngng đổi mi v mu
mã ,nâng cao cht lưng sn phm dch v ti người tiêu dùng. Ngoài ra các
hot đng qung cáo, khuyến mi, tuyên truyn... cũng đưc Công ty rt coi
trng và góp phn không nh vào s tăng trưởng và phát trin liên tc cu
Công ty.
Chính vì vy, trên cơ s thc tế hot động kinh doanh ti CNMB công
ty sn xut hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bi Ti S). Em đã la chn đề tài cho
chuyên đ thc tp là: Thc trng và các gii pháp Marketing nh m nâng
cao hot đng ca h thng xúc tiến hn hp ca Công ty Bi Ti S trên th
trưng Min Bc.
Mc đích ngiên cu ca em khi la chn đề tài này là:
- Đem lý thuyết ng dng vào thc tin, làm sáng t lun c khoa hc v s
dng xúc tiến hn hp.
- Phân tích thc trng h thng xúc tiến hn hp ca Công ty Bi Ti S trên
th trường Min Bc, t đó đánh giá nhng vn đề còn tn ti và gii pháp
khc phc.
Toàn b đề tài này s đưc trình by thành 3 chương:
Chương I: Nhng cơ s lý lun v vic t chc & qun lý h thng
xúc tiến hn hp:
Chuyên đÒ thc tp
S/v:Tô Văn Anh Lp: Marketing39C
2
Trình báy v cơ s lý lun có xúc tiến hn hp,trong đó gii thiu tng quan
v v trí, vai trò ca xúc tiến hn hp trong hot động Marketing, đng thi
cũng gii thiu công vic cơ bn và mt ngưi làm Marketing phi tiến hành
khi t chc và qun lý h thng xúc tiến hn hp ca mt doanh nghip.
Chương II: Thc trng các hot động ca h thng xúc tiến hn hp
ca Công ty Bi Ti S.
Trong chương trình này, em đã ng dng nhng kiến thc đã đưc hc
vào phân tích tình hình thc tin hot động kinh doanh ca Công ty t gc đ
ca Marketing, đánh gía nhng ưu, nhược đim ca chi nhánh trong lĩnh vc
Marketing t đó tìm ra nhng vn đ còn tn ti đ tìm ra gii pháp đ khc
phc chúng.
Chương III: Các gii pháp nhm nâng cao hot đng ca h thng xúc
tiến hn hp ca Công ty trên th trường Min Bc.
Trong chương này, em đã ng dng nhng lý lun v xúc tiến hn hp
đã trình bày trong chương I để đưa r a mt s gii pháp khc phc nhng vn
đề còn tn đọng như đã trình bày chương II.
Hy vng rng nhng nghiên cu ca em s góp phn bé nh cho hot
động ngày mt hiu qu hơn ca Công ty Bi Ti S trên tr trường Min Bc,
cũng như có mt phn rt nh công sc cho vic ng dng khoa hc
Marketing vào tình hnh thc thế ca Vit Nam. Ln đầu đem lý thuyết ng
dng vào thc tin, chc chn bài làm ca em không tránh khi nhng sai
lm, thiếu sót. Em rt mong đưc các thy cô giáo, các anh ch cán b trong
chi nhánh Min Bc và các bn ch bo, góp ý đ em có th vng vàng hơn
nh vn kiến thc đưc hc. Em xin chân thành cm ơn !
Chuyên đÒ thc tp
S/v:Tô Văn Anh Lp: Marketing39C
3
CHƯƠNG I
NHNG CƠ S LÝ LUN V VIC T CHC VÀ QUN LÝ H
THNG XÚC TIN HN HP.
I.Vai trò ca vic t chc và qun lý h thng xúc tiến hn hp.
1. Khái quát v h thng xúc tiến hn hp.
Xúc tiến hn hp là mt tham s cuă Marketing- Mix. Có nhiu quan
nim khác nhau v xúc tiến.
Theo các nhà lý lun ca các nước tư bn thì xúc tiến hn hp là hình
thái quan h xác định gia người bán và ngưi mua, là mt lĩnh vc hot
động định hưng vào vic chào hàng mt cách năng đng và có hiu qu
nht.
Các nhà kinh tế các nưc Đông Âu cho rng: xúc tiến hn hp là
mt công c, mt chính sách hot động kinh doanh nhm làm năng đng và
gây nh hưng định hưng gia người bán và ngưi mua, là mt hình thc
hot động tuyên truyn nhm mc tiêu đạt đưc s chú ý và ch ra nhng li
ích ca tp khách hàng tim năng v hàng hoá và dch v.
Theo giáo trình lý lun và ngh thut ng x trong kinh doanh ca
khoa Marketing trưng ĐHKTQD, xúc tiến hn hp là các bin pháp ngh
thut mà các nhà kinh doanh dùng đ thông tin v hàng hoá, tác động vào
người mua, lôi kéo người mua v phía mình và các bin pháp h tr cho bán
hàng.
Theo giáo trình qun tr h thng kênh phân phi ca khoa
Marketing trường ĐHKTQD, xúc tiến hn hp là mt chương trình hp tác và
đưc kim sóat v các phương pháp và phương tin thông tin đưc thiết kế
để gii thiu v mt Công ty và các sn phm ca nó vi các khách hàng
Chuyên đÒ thc tp
S/v:Tô Văn Anh Lp: Marketing39C
4
tim năng, truyn tin v sn phm và doanh nghip để thoã mãn khách hàng
to điu kin thun li cho vic bán và do đó mang li li nhun dài hơn.
Theo giáo trình Marketing dch v xúc tiến hn hp là hot động
thông tin Marketing đến khách hàng tim năng. Đối vi doanh nghip hot
động dch v, thông tin Marketing là trao truyn, đưa đến chuỷên giao nhng
thông đip cn thiết v doanh nghip, v sn phm ca doanh nghip, v
phương thc phc v, v nhng li ích mà khách hàng s thu được khi mua
sn phm ca doanh nghip, cũng như nhng tin tc cn thiết t phía khách
hàng. Qua đó doanh nghip tìm ra cách thoã mãn mt cách tt nht nhu cu
ca khách hàng.
Xut phát t các quan nim v xúc tiến hn hp trên ta thy rng: xúc
tiến hn hp là các hot động có ch đích trong lĩnh vc Marketing ca các
doanh nghip nhm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hi mua bán hàng hoá và cung ng
dch v kinh doanh. Xúc tiến hn hp bao gm các hot động chính như:
qung cáo, Marketing trc tiếp, kích thích tiêu th, quan h qun chúng và
tuyên truyn, bán hàng trc tiếp.
2. Vai trò ca h thng xúc tiến hn hp trong hot đng Marketing ca
doanh nghip.
Theo quan đim trước đây, xúc tiến hn hp có mt s vai trò quan trng
như: kích thích hiu qu ca lc lượng bán hàng, kích thích các khách hàng
bng gim giá sn phm hoc gi nguyên giá mà tăng cht lưng sn phm.
Vit Nam, t nhng năm 1990 tr li đây, xúc tiến hn hp là nhng hot
động quan trng không th thiếu đưc trong hot động kinh doanh ca các
doanh nghip.
Hot động xúc tiến hn hp s giúp các doanh nghip có cơ hi phát trin
các mi quan h kinh doanh vi các bn hàng trong nưc cũng như bn hàng
nưc ngoài. Thônt qua hot động xúc tiến hn hp các doanh nghip có
điu kin để hiu biết ln nhau, đt quan h buôn bán vi nhau. Hơn na
thông qua hot động xúc tiến hn hp các doanh nghip cũng như khách hàng
Chuyên đÒ thc tp
S/v:Tô Văn Anh Lp: Marketing39C
5
có thêm thông tin v th trường, có điu kin nhanh chóng phát trin kinh
doanh và hi nhp vào kinh tế khu vc.
Nh có hot động xúc tiến hn hp, các doanh nghip có thông tin tt v
khách hàng cũng như đối th cnh tranh. Qua đoa doanh nghip có hướng đổi
mi kinh doanh., đầu tư công ngh mi vào hot đng kinh doanh.
Xúc tiến hn hp là công c hu hiu trong vic chiếm lĩnh th trừờng và
tăng tính cnh tranh ca hàng hoá, dch v ca các doanh nghip trên th
trưng. Thông qua hot động xúc tiến hn hp (XTHH) các doanh nghip tiếp
cn đưc vi th trưng tim năng nhng thông tin cn thiết ca doanh
nghip, cung cp cho khách hàng tim năng nhng thông tin cn thiết, nhng
dch v ưu đãi để tiếp tc chinh phc khách hàng ca doanh nghip và lôi kéo
khách hàng ca đi th cnh tranh. Các hot đng xúc tiến hn hp s to ra
hình nh đẹp v doanh nghip trưc con mt khách hàng, li thế cnh tranh
ca doanh nghip nh đó mà không ngng tăng lên.
Hot động xúc tiến hn hp là cu ni gia khách hàng và doanh nghip,
thông qua hot động xúc tiến hn hp các doanh nghip s có điu kin để
nhìn nhn v ưu nhược đim ca hàng hoá, dch v ca doanh nghip mình.
T đó doanh nghip có cơ s đ ra quyết định kp thi, phù hp.
Xúc tiến làm cho bán hàng tr nên d dàng và năng động hơn, đưa hàng
vào kênh phân phi mt cách hp lý, kích thích hiu qu ca lc lưng bán
hàng.
Xúc tiến hn hp là công c hu hiu giúp cho cung và cu gp nhau, đặc
bit nh ngh thut ca xúc tiến hn hp, hot động này kích thích ngưi tiêu
dùng mua sn phm mà doanh nghip kinh doanh.
Thông qua hot động xúc tiến hn hp, nhà kinh doanh không ch bán
đưc nhiu hàng hoá mà còn góp phn thay đi cơ cu tiêu dùng, hưng dn
th hiếu ca khách hàng.
Giúp cho doanh nghip xây dng mt hình nh đẹp v doanh nghip và
sn phm ca doanh nghip.