Luận văn:
Thực trạng và nhng giải pháp
góp phần thúc đẩy hoạt động
xuất khẩu của tổng công ty trong
thi gian tới
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn
kim Dung
Thương mại K3A - 08 - 1 -
lời nói đầu
Ngày nay, khi nước ta đang cố gắng tập trung sức lực để vượt qua
nhng khó khăn của mt nền kinh tế nhỏ , lạc hậu, ơn n pt triển tới
nền kinh tếng nghiệp hiện đại, hơn lúc nào hết hoạt động kinh tế đi ngoại,
giao lưu buôn bán trao đi với nước ngoài, đặc biệt là hoạt đng xuất khẩu có
vai trò rất quan trọng trong chiến lược đổi mới và phát triển kinh tế của đất
ớc. Chthông qua hoạt động xuất khẩu mới khai thác hết được tiềm năng
phong p trong nứơc, tạo ra được cơ hội đ tiếp c, tiếp thu, hc hỏi kinh
nghiệm qbáu về khoa học công nghệ cũng như về phát triển kinh tế của
các ớc khác. Chính vì vậy, Đảng và nhà nước ta đã chtrương phát triển
nền kinh tế hướng về xuất khẩu hoàn toàn đúng đắn và hợp lý.
Hoạt động xuất khẩu Tổng ng ty cà pViệt nam (VINACAFE)
không nằm ngoài ý nghĩa đó. Tuy hàng m sự đóng góp về giá trị kim
nghạch xuất khẩu so với cớc kng lớn, nhưng đối với VINACAFE hoạt
động xuất khẩu đóng vai trò ng quan trng bởi vì ch thông qua hoạt
động xuất khẩu mới thể tiêu thđược sản phẩm, khuyến khích phát triển
sản xuất trồng trọt, tạo ra nhiều ng ăn việc làm ng thu nhập cho nhân dân,
đặc biệt là n định, phát triển và khai thác các tiềm năng quý báu vùng cao
phát triển ổn định ng núi, điều đó có ý nghĩa kinh tế, xã hi rt to lớn.
Vấn đề đặt ra là phải tìm ra giải pp đẩy mạnh hoạt đng xuất khẩu của
VINACAFE. Qua thời gian thực tập ở VINACAFE tôi quyết định chọn đề tài:
Thực trạng và nhng giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động xut khẩu
của tổng công ty trong thời gian tới “. Với mục đích nghiên cu thực trạng
hoạt động xuất khẩu ở Tổng công ty trong thời gian qua, tìm ra những nguyên
nhân dẫn đến thành ng và nhng tồn tại chyếu cần khắc phục. Từ đó, đề
xuất một số giải pháp góp phần đẩy mạnh xuất khẩu Tổng công ty. Nội
dung gồm các phần ch yếu sau:
Phn I: Tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu đối với sự nghiệp
đổi mới của đất nước
Phn II: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty cà phê
Việt nam
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn
kim Dung
Thương mại K3A - 08 - 2 -
Phn III: Phương hướng và giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động
xut khẩu ở Tổng công ty cà phê Việt nam
phần I
Tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu
đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước
I. Khái niệm, nội dung của hot đng xuất khẩu:
1. Khái niệm:
Xuất khẩu hàng hoá hoạt động kinh doanh buôn bán phạm vi quốc
tế. Đó không phải là nhng hành vi buôn bán riêng lmà cmột hệ thống
các quan hmua bán trong thương mại t chức từ bên trong ra bên ngoài
nhằm thúc đy sự phát triển sản xuất hàng hoá, chuyển đi cơ cấu kinh tế n
định và từng bước nâng cao mức sống của nhân dân.
Hoạt động xuất khẩu là buôn n ng hoá, dịch vụ cho người nước
ngoài nhằm thu ngoại tệ ( theo nguyên tc trong thương mại đó là lợi ích từ
lợi thế so sánh) nhằm tăng tích luỹ cho Ngân sách nhà ớc, phát triển sản
xuất kinh doanh, khai thác những ưu thế tiềm năng của đất ớc. Đây là một
trong nhng hình thc kinh doanh quc tế quan trọng nhất. Nó phản ánh quan
hmua bán, trao đổi hàng hoá vượt qua biên giới của một quốc gia và giữa
thtrường nội địa và các khu chế xuất. Các quốc gia khác nhau khi tham gia
vào hot động xuất khẩu phải tuân theo những tập quán, pháp luật, thông lệ
quc tế ng như của c địa pơng. Hoạt động xuất khẩu là hoạt động kinh
tế quốc tế cơ bn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới hoạt đng xuất khẩu
đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục vcho mục tiêu phát triển kinh tế
đất nước, phản ánh mối quan hệ xã hội và sphụ thuộc lẫn nhau về kinh tế
giưã những nời sản xuất hang hoá riêng biệt mỗi quốc gia. Hoạt đng
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn
kim Dung
Thương mại K3A - 08 - 3 -
xuất khẩu cũng chính là mt trong những hoạt động kinh doanh quốc tế đầu
tiên của một doanh nghiệp và cũng là chiếc chìa khoá m ra những con đường
thâm nhập và phát triển thị trường của một quốc gia trên thương trường quốc
tế.
2. Nội dung của hoạt động xuất khẩu:
Xuất khẩu là việc bán hàng hhoặc cung cấp dịch vụ cho nước ngoài
trên sở dùng tiền tệ (là ngoi tệ đối với một nước hoặc cả hai nước) làm
phương tiện thanh toán. Công tác tổ chức hoạt động xuất khẩu tương đối phức
tạp vì hoạt động xuất khẩu thể thay đổi theo mỗi loại hình hàng hoá xuất
khẩu. Nhưng nhìn chung lại thì ni dung chính của hoạt động xuất khẩu bao
gm:
2.1. Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu:
Đây một trong những nội dung ban đầu, bản những cũng rất quan
trọng và cần thiết để thể tiến hành được hoạt động xuất khẩu. Khi doanh
nghiệp ý định tham gia vào hoạt động xuất khẩu thì doanh nghiệp trước
tiên cần phải tìm ra những mặt hàng chlực và tìm ra nhng mặt hàng th
trường cần. Qua đó doanh nghiệp sẽ xác định mt hàng nào mình cn kinh
doanh.
2.2. Lựa chọn th trường xuất khẩu:
Sau khi lựa chọn được mặt hàng xuất khẩu, tức là doanh nghiệp đã đi
sâu nghiên cứu về thị trường xuất khẩu của mt hàng đó. Nhưng trên thực tế
không phải thị trường xuất khẩu nào cần là doanh nghiệp cũng có thể đáp ứng
đưc. Do phải chịu nhiều ảnh hưởng về c yếu tố khách quan cũng như ch
quan, khi cmột thị trường rộng lớn doanh nghiệp chỉ cần chiếm lĩnh và
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn
kim Dung
Thương mại K3A - 08 - 4 -
phát huy hiu quả một khúc, hay một đoạn ngắn nào đó cũng thể mang
lại hiệu quả kinh doanh cao.
2.3. Lựa chọn đối tác giao dịch:
Sau khi chọn được thị trường để xuất khẩu, việc lựa chọn đi tác giao
dịch phù hợp để tránh cho doanh nghiệp những phiền toái , mt mát, những
rủi ro gặp phải trong q trình kinh doanh trên thtrường quốc tế, đồng thời
điều kiện thực hiện thành ng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Đối tác giao dịch chính, bạn hàng trực tiếp sẽ mua những mặt hàng của
mình cũng chính là th trường tiềm ng sau này của doanh nghiệp. Do
vậy, đối tác giao dịch thích hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp độ tin tưởng cao và
từng bướcng cao uy tín trong quan hệ m ăn của doanh nghiệp.
2.4. Lựa chọn phương thức giao dịch
Phương thức giao dịch là cách thức mà doanh nghiệp sử dụng để thực
hiện mục tiêu kế hoạch kinh doanh của mình trên th trường. Những
phương thức y qui định những thủ tục cần thiết đtiến hành các điều kin
giao dịch, các thao tác cũng như các chứng từ cần thiết trong quan hệ kinh
doanh. rất nhiều các phương thức giao dịch khác nhau như : Giao dịch
thông thường, giao dịch qua khâu trung gian, giao dịch tại hi chợ triểm lãm,
giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá, gia công quc tế, đấu thầu đấu giá
quc tế. Tuy nhiên hin nay phổ biến là giao dịch thông thưng, đó là hình
thc giao dịch người mua người n bàn bc, thothuận trực tiếp hoc
thông qua thư từ, điện tín về hàng hoá, giá cả, và các điều kiện giao dịch
khách hàng.
2.5. Đàm phán ký kết hợp đồng: