
Luận văn
Tình hình đăng ký, kê khai
và thanh quyết toán thuế
GTGT

LỜI MỞ ĐẦU
ối với bất kỳ một Quốc gia nào thì thuế cũng đóng một vai trò
quan trọng và chiếm phần lớn trong tổng thu Ngân sách nhà nước.
Việc thực thi một chính sách thuế có hiệu quả sẽ đảm bảo ổn định cho
nguồn thu này, từ đó tạo điều kiện mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước. Việt Nam, theo thống kê của tổng cục thuế thì
92% Ngân sách nhà nước là thu từ thuế nên cần phải có chính sách thuế
hoàn chỉnh mà muốn vậy luật thuế đưa ra phải có phương pháp tính thuế
hợp lý nhằm đảm bảo sự công bằng cho các đối tượng nộp thuế kết hợp
với việc hạch toán thuế tại các doanh nghiệp phải đúng chế độ kế toán,
tài chính và quy định của pháp luật.
Nếu như trước đây trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, thuế
lợi tức, thuế hàng hoá và thuế Doanh thu tỏ ra tương đối phù hợp và góp
phần không nhỏ vào thu Ngân sách nhà nước thì khi chuyển sang nền
kinh tế thị trường những loại thuế này trở nên không còn phù hợp, mắc
phải nhiều nhược điểm. Chính vì vậy đến ngày 01/01/1999 một luật thuế
mới ra đời, đó là thuế GTGT tạo nên bước ngoặt trong quá trình cải cách
thuế giai đoạn II của nước ta.
Về mặt lý thuyết, thuế GTGT mang tính khoa học rất cao, có khả
năng tạo được công bằng trong việc thu thuế, thúc đầy xuất khẩu,
khuyến khích phát triển sản xuất, bảo đảm nguồn thu cho Ngân sách nhà
nước. Đặc biệt là sau hơn ba năm thực hiện luật thuế GTGT, chúng ta đã
đạt được một số khích lệ.
Đ

Tuy nhiên do thuế GTGT là một phương pháp đánh thuế tiên tiến,
nhưng còn rất mới đối với Việt Nam nên không tránh khỏi những vướng
mắc trong quá trình thực hiện.
Trong thời gian công tác và học tập tại chi cục thuế Quận Hoàn
Kiếm thành phố Hà Nội cùng với những kiến thức tiếp thu tại trường kết
hợp cùng thực tiễn nghiên cứu tìm tòi, nhận thức được vai trò quan trọng
của các doanh nghiệp đối với Ngân sách nhà nước, em đã mạnh dạn
chọn đề tài: “Tình hình thực hiện luật thuế GTGT của một số doanh
nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội
”.
Nội dung gồm có:
Chương I : Những lý luận chung về thuế GTGT.
Chương II: Tình hình đăng ký, kê khai và thanh quyết toán thuế
GTGT của một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn
Quận Hoàn Kiếm trong thời gian qua.
Chương III: Đánh giá và đề xuất.
Mục đích của đề tài này là qua nghiên cứu số liệu, tìm hiểu tình
hình đăng ký, kê khai và thanh quyết toán thuế GTGT tại một số doanh
nghiệp kinh doanh thương mại điển hình áp dụng thuế theo phương pháp
khấu trừ trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm để từ đó tìm ra nguyên nhân và

đưa ra một số đề xuất - giải pháp nhằm làm hoàn thiện hơn luật thuế
GTGT.
CHƯƠNG III
ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT
I. Đánh giá về luật thuế GTGT và những tồn tại trong việc áp dụng thuế
GTGT ở các doanh nghiệp trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm – trong thời gian
qua:
1. Đánh giá về luật thuế GTGT:
Luật thuế GTGT được Chính phủ ban hành vào ngày 01/01/1999, qua
hơn 3 năm thực hiện, luật thuế GTGT về căn bản đã phát huy các mặt tích
cực đối với đời sống kinh tế, xã hội, góp phần khuyến khích đầu tư, ổn định
sản xuất kinh doanh, góp phần khuyến khích xuất khẩu… Thuế GTGT có
những ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với thuế Doanh thu. Thuế GTGT đã tạo
ra một nguồn thu lớn đối với NSNN để Nhà nước thực hiện được các chức
năng của mình một cách hiệu quả nhất. Luật thuế này đơn giản trong quản
lý nhưng lại chống thất thu một khoản khá lớn cho Nhà nước. Luật thuế
này có tính khoa học cao xoá được tình trạng trùng lắp trong các khâu đánh
thuế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Tình trạng ứng dụng
vốn được giải toả, người tiêu dung là người chịu thuế nên các doanh nghiệp
yên tâm sản xuất – kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ và đóng góp vào
nguồn thu NSNN.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã găp những vướng mắc khó lhăn
vì thuế Doanh thu có nhiều mức thuế khác nhau từ 0% đến 40%, trong khi
thuế GTGT chỉ có 4 mức thuế là 0%, 5%, 10%, 20%. Quốc hội, Uỷ ban
thường vụ Quốc hội Chính phủ và Bộ Tài Chính đã ban hành nhiều văn bản
sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn thi hành luật thuế này.
- Uỷ ban thường vụ Quốc hội có Nghị quyết số 90/1999 NQ –
UBTVQH 10 ngày 03/09/1999, Nghị quyết số 240/2000/NQ – UBTVQH
10 ngày 27/10/2000 về việc sửa đổi, bổ sung danh mục hàng hoá, dịch vụ
thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và thuê suất thuế GTGT đối với
một số hàng hoá, dịch vụ.
- Chính phủ có Nghị định số 79/2000/NĐ - CP ngày 29/12/2000 hướng
dẫn chi tiết thi hành Luật thuế GTGT và cụ thể hoá các Nghị quyết nói trên
của UBTVQH.
- Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư số 122/2000/TT – BTC ngày
29/12/2000 hướng dẫn Nghị định 79/2000/ NĐ - CP ngày 29/12/2000 của
Chính phủ Thông tư này thay thế các Thông tư hướng dẫn về thuế GTGT
đã ban hành trước đây.
2. Những khó khăn, thuận lợi trong việc áp dụng thuế GTGT của các
doanh nghiệp trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm:
Từ ngày 01/01/1999, Chính phủ đã ban hành Luật thuế mới trên cả
nước, các doanh nghiệp ttên địa bàn Quận Hoàn Kiếm cũng phải chuyển
đối từ việc áp dụng thuế Doanh thu sang thi hành luật thuế GTGT.
Thuế GTGT được công nhận là luật thuế tiến bộ, khoa học và hiệu quả
nhất hiện nay. Một số nước coi thuế này như một nguồn thu mới, cho phép
giảm hoặc huỷ bỏ một só sắc thuế khác. Hiện nay thuế GTGT được đánh
giá như một nguồn thu đang “ nổi lên ”, kết hợp với tăng tiêu dùng đã trở

