
Học viện Tài Chính iv Luận văn tốt nghiệp
SV: Nguyễn Thị Thu Hường Lớp: CQ49/08.04
2.3.1. Thc trạng cn cân thương mại..................................................... 50
2.3.2.1. Về chủ thể xuất, nhập khẩu ...................................................... 50
2.3.2.3. Về thị trường xuất, nhập khẩu .................................................. 54
2.3.2. Nguyên nhân ca s chuyển dịch cn cân thương mại .................. 57
2.3.2.1. Giảm quy mô nhập khẩu do các doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản
xuất ...................................................................................................... 57
2.3.2.2. Sự đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam và sự tăng
trưởng của các doanh nghiệp xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài ...... 57
2.3.2.3. Sự can thiệp của Chính phủ đối với lãi suất ............................. 58
2.4. Giai đoạn t 2015 ................................................................................ 58
Chương 3: GIẢI PHÁP CÂN BẰNG CÁN CÂN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM .. 60
3.1. Gii pháp t phía Chính ph v cc cơ quan chc năng ....................... 60
3.1.1. Hoàn thin chính sch thương mại ................................................ 60
3.1.1.1.Chính sách xúc tiến thương mại ................................................ 60
3.1.1.2.Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất khẩu............................... 62
3.1.1.3. Hạn chế nhập khẩu .................................................................. 63
3.1.2. Hoàn thin chính sách tiền t ........................................................ 63
3.1.3. Hoàn thin chính sách tài khóa ..................................................... 65
3.1.4. Hoàn thin chính sch đầu tư v kiểm sot, định hướng đầu tư ..... 65
3.1.4.1. Kiểm soát, định hướng đầu tư đối với các doanh nghiệp FDI .. 65
3.1.4.2. Tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp Việt ....................... 66
3.1.5. Nâng cao năng lc điều hành ca Chính ph ................................ 66
3.2. Gii pháp t phía doanh nghip ........................................................... 67
3.2.1. Xây dng chin lược, tổ chc lại sn xut kinh doanh để phù hợp với
điều kin mới ......................................................................................... 67
3.2.1.1. Tiến hành sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất
lượng .................................................................................................... 67