Hc vin Tài Chính i Luận văn tốt nghip
SV: Nguyn Th Thu Hường Lp: CQ49/08.04
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây l công trnh nghiên cu ca riêng tôi. Cc s liu,
kt qu nêu trong lun văn tt nghip l trung thc, xut pht t tình hình thc
t ca đơn vị thc tp.
Tác gi lun văn tt nghip
Nguyn Th Thu Hường
Hc vin Tài Chính ii Luận văn tốt nghip
SV: Nguyn Th Thu Hường Lp: CQ49/08.04
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
MC LC ................................................................................................................. ii
DANH MC VIT TT ......................................................................................... vi
DANH MC CÁC BNG ...................................................................................... vii
DANH MC CÁC HÌNH ....................................................................................... vii
LI M ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: MỘT S VN ĐỀ VN CÂN THANH TOÁN QUC T
CÁN CÂN THƯƠNG MẠI. ..................................................................................... 4
1.1. Cán cân thanh toán quc t .................................................................... 4
1.1.1.Khái nim cán cân thanh toán quc t (Balance of payment) ........... 4
1.1.2. Kt cu ca cán cân thanh toán quc t........................................... 6
1.1.2.1. Cán cân vãng lai (Tài khon vãng lai Current Account CA).6
1.1.2.2.Cán cân vn và tài chính. (Capital and financial account KA) 9
1.1.2.3.Li và sai sót.(Omission and Mistake OM) .............................. 9
1.1.2.4.Cán cân tng th (Overall Balance OB) ................................ 10
1.1.2.5. Cán cân bù đắp chính thc. ..................................................... 10
1.2. Cn cân thương mại. (Trade balance) .................................................. 10
1.2.1. Khái nim và các nhân t nh hưởng đn cn cân thương mi. ..... 10
1.2.1.1. Năng lực cnh tranh của hàng hóa trong nước. ....................... 11
1.2.1.2. Chính sách t giá hối đoái. ...................................................... 12
1.2.1.3. Chính sách thương mại quc gia. ............................................ 13
1.2.1.4. Lm phát. ................................................................................. 14
1.2.1.5. Thu nhp quốc dân trong và ngoài nước. ................................ 15
1.2.1.6. Giá hàng hóa thế gii. ............................................................. 15
1.2.1.7. Ngun vốn đầu tư nước ngoài. ................................................. 16
1.2.1.8. Tình hình kinh tế chính tr trong nước và thế gii. ................... 17
1.2.2. nh hưởng ca cn cân thương mại đn nn kinh t. .................... 17
Hc vin Tài Chính iii Luận văn tốt nghip
SV: Nguyn Th Thu Hường Lp: CQ49/08.04
1.2.2.1. Cán cân thương mại thặng dư (thặng dư thương mại) ............. 18
1.2.2.2. Cán cân thương mại thâm ht (Thâm hụt thương mại). ........... 18
1.2.3. Kinh nghim cân bằng cn cân thương mại mt s nước và bài hc
cho Vit Nam ......................................................................................... 19
1.2.3.1. Kinh nghim cân bằng cán cân thương mại mt s nước ...... 19
1.2.3.2. Bài hc kinh nghim cho Vit Nam. ......................................... 25
Chương 2: THỰC TRẠNG CÁN CÂN THƯƠNG MI VIT NAM .................. 27
2.1.Tng quan v cán cân thanh toán và cán cân thương mại Vit Nam (t
2006 đn nay) ............................................................................................. 27
2.2. Cn cân thương mại Vit Nam giai đoạn t 2006-2011: Thâm ht cán cân
thương mại ................................................................................................. 29
2.2.1.Thc trạng cn cân thương mại...................................................... 31
2.2.1.1.V ch th xut, nhp khu ....................................................... 31
2.2.1.2. V cơ cấu mt hàng xut, nhp khu. ...................................... 32
2.2.1.3. V th trường xut, nhp khu. ................................................. 36
2.2.2. Nguyên nhân thâm hụt cn cân thương mại .................................. 40
2.2.2.1. Năng lực cnh tranh của hàng hóa trong nước ........................ 40
2.2.2.2. Din biến t giá phc tp và chính sách t giá ca chính ph
thiếu linh hot. ..................................................................................... 43
2.2.2.3. Chính sách thương mại ca quc gia. ...................................... 44
2.2.2.4. Bo h mu dch của các nước nhp khu ............................... 46
2.2.2.5. Xu hướng chung hàng ngoi .................................................. 46
2.2.2.6. Giá hàng hóa thế gii gim ..................................................... 47
2.2.2.7. Qun lý các hoạt động đầu tư còn nhiều bt cp. .................... 47
2.2.2.8. Khng hong kinh tế toàn cu ................................................. 48
2.2.2.9. Gia nhp và thc hin các cam kết đối vi các t chc quc tế 48
2.3. Giai đoạn t 2012-2014: Cn cân thương mại thặng dư ....................... 49
Hc vin Tài Chính iv Luận văn tốt nghip
SV: Nguyn Th Thu Hường Lp: CQ49/08.04
2.3.1. Thc trạng cn cân thương mi..................................................... 50
2.3.2.1. V ch th xut, nhp khu ...................................................... 50
2.3.2.3. V th trường xut, nhp khu .................................................. 54
2.3.2. Nguyên nhân ca s chuyn dịch cn cân thương mại .................. 57
2.3.2.1. Gim quy mô nhp khu do các doanh nghip thu hp quy mô sn
xut ...................................................................................................... 57
2.3.2.2. S đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào Vit Nam và s tăng
trưởng ca các doanh nghip xut khu có vốn đầu tư nước ngoài ...... 57
2.3.2.3. S can thip ca Chính ph đối vi lãi sut ............................. 58
2.4. Giai đoạn t 2015 ................................................................................ 58
Chương 3: GIẢI PHÁP CÂN BẰNG CÁN CÂN THƯƠNG MẠI VIT NAM .. 60
3.1. Gii pháp t phía Chính ph v cc cơ quan chc năng ....................... 60
3.1.1. Hoàn thin chính sch thương mại ................................................ 60
3.1.1.1.Chính sách xúc tiến thương mại ................................................ 60
3.1.1.2.Đẩy mnh và nâng cao hiu qu xut khu............................... 62
3.1.1.3. Hn chế nhp khu .................................................................. 63
3.1.2. Hoàn thin chính sách tin t ........................................................ 63
3.1.3. Hoàn thin chính sách tài khóa ..................................................... 65
3.1.4. Hoàn thin chính sch đầu tư v kiểm sot, định hướng đầu tư ..... 65
3.1.4.1. Kiểm soát, định hướng đầu tư đối vi các doanh nghip FDI .. 65
3.1.4.2. Tạo điều kin phát trin cho doanh nghip Vit ....................... 66
3.1.5. Nâng cao năng lc điều hành ca Chính ph ................................ 66
3.2. Gii pháp t phía doanh nghip ........................................................... 67
3.2.1. Xây dng chin lược, t chc li sn xut kinh doanh để phù hp vi
điều kin mi ......................................................................................... 67
3.2.1.1. Tiến hành sn xut theo các tiêu chun k thut, tiêu chun cht
ng .................................................................................................... 67
Hc vin Tài Chính v Luận văn tốt nghip
SV: Nguyn Th Thu Hường Lp: CQ49/08.04
3.2.1.2.M rng liên doanh, liên kết, hp tác ....................................... 68
3.2.1.3. ng dng khoa hc công ngh hiện đại để nâng cao kh năng
cnh tranh ............................................................................................ 68
3.2.2. Nâng cao năng lc qun tr hoạt động xut nhp khu .................. 69
3.2.3. Đ cao văn hóa doanh nghip, xây dng hình nh, uy tín doanh
nghip .................................................................................................... 69
3.2.4. Ưu tiên sn phm cht lượng cho th trường nội địa ..................... 70
3.3. Gii pháp khác. ................................................................................... 70
3.3.1. Phát trin ngun nhân lc ............................................................. 70
3.3.2. Phát huy vai trò ca hip hi ngành ngh...................................... 71
3.3.3. Ci thin cn cân thương mại Vit Nam-Trung Quc ................... 71
3.3.3.1. Gim nhp khu t Trung Quc. ............................................. 72
3.3.3.2. Đẩy mnh xut khu sang Trung Quc. ................................... 73
3.3.3.3. Giải pháp khác đi với cán cân thương mại Vit- Trung.......... 75
3.3.4. Vn động “Người Vit Nam ưu tiên dùng hng Vit Nam”. ......... 75
3.4. Điều kin thc hin gii pháp .......................................................... 76
3.4.1. V phía Chính ph v cc cơ quan chc năng. .............................. 76
3.4.2. V phía doanh nghip. .................................................................. 76
KT LUN ............................................................................................................. 77
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................ 78