LI M ĐẦU
1- Tính cp thiết ca đề tài
Trước tình hình kinh tế xã hi đang có nhiu din biến phc tp, đan
xen gia khó khăn và thun li, nguy cơ và thi cơ. Để tiến hành CNH, HĐH
đất nước cn phi đẩy mnh cách mng công ngh, phát huy ti đa mi ngun
lc mà quan trng nht là vn.
Theo kinh nghim ca các nước đi trước, có nước đã s dng ngun vn
bên ngoài làm ch lc, ngun vn trong nước làm b tr cho s phát trin, tn
dng li thế chuyn giao công ngh tiên tiến, rút ngn thi gian bt kp vi các
nước phát trin. Có nước li la chn ngun vn ni địa làm ch đạo, bng
cách này tc độ phát trin thường chm, nhưng hn chế được s ph thuc vào
bên ngoài, to thế ch động trong vic thc hin các mc tiêu chiến lược, đảm
bo s phát trin vng chc ca nn kinh tế trong lâu dài.
Nm trên vòng cung kinh tế đang phát trin năng động nht thế gii,
Châu Á Thái Bình Dương, trong công cuc đổi mi, Vit Nam còn vp phi
nhiu khó khăn tr ngi. Cơ s vt cht k thut còn thiếu thn, lc hu, trình
độ đội ngũ cán b lao động còn nhiu hn chế, nn tng cho mi hot động
kinh doanh còn thiếu rt nhiu. Đứng trước xu thế m ca hp tác, để vng
bước trên con đường phát trin CNXH theo định hướng ca Đảng, chúng ta
phi biết nm bt thi cơ, đi tt đón đầu tn dng khai thác mi ngun lc
trong và ngoài nước. Vi ch trương đề ra Đại Hi Đại biu toàn quc ln
th VIII và được khng định li Đại Hi Đại biu toàn quc ln th IX:
“Vn trong nước có ý nghĩa quyết định, vn nước ngoài có ý nghĩa quan trng
kết hp tim năng sc mnh bên trong vi kh năng có th tranh th bên
ngoài”. Nhưng bng cách nào để khơi thông thu hút được ngun lc trong điu
kin nn kinh tế cnh tranh hin nay. Câu hi được gii đáp bng s ra đời ca
các trung gian tài chính, đặc bit là các NHTM.
Là mt trong nhng NHTM CP đi đầu trong lĩnh vc huy động vn, va
thc hin chc năng kinh doanh, va thc hin vai trò thành viên đóng góp
mt phn vn điu hoà cho c h thng NHTM CP XNK Vit Nam. Tuy nhiên
công tác này vn còn mt s hn chế cn tiếp tc hoàn thin. Để thc hin tt
vai trò và chc năng ca mình vic tìm kiếm các gii pháp hu hiu để làm tt
hơn công tác huy động vn ti ngân hàng trong thi gian ti là rt cn thiết.
Là mt sinh viên chuyên ngành tài chính tín dng, bng nhng vn kiến
thc đã được tiếp thu trường cng vi s hiu biết có hn t thc tế trong
quá trình thc tp ti NHTM CP XNK Hà Ni, tôi đã chn đề tài: “Gii pháp
nhm nâng cao hiu qu công tác huy động vn ti NHTM CP XNK chi
nhánh Hà Ni” làm khoá lun tt nghip ca mình.
2- Mc đích nghiên cu
Trên cơ s xác định ni dung, vai trò ca NHTM thông qua hot động
huy động vn để đáp ng nhu cu vn cho phát trin kinh tế, dch v, khoá
lun nghiên cu thc trng hot động ca NHTM CP XNK chi nhánh Hà Ni
nói chung và lĩnh vc huy động vn nói riêng. T đó, đưa ra mt s gii pháp,
kiến ngh nhm m rng huy động vn ti Eximbank Hà Ni, đáp ng vn cho
hot động sn xut kinh doanh có hiu qu trên địa bàn.
3- Đối tượng và phm v nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca khoá lun là nhng lý lun cơ bn v vn và
s dng vn cho hot động kinh doanh ngân hàng. Trong đó trng tâm là nâng
cao hiu qu công tác huy động vn.
Phm v nghiên cu là kho sát hot động ca NHTM CP XNK Hà Ni
trong 3 năm t 2002 đến 2004. Các gii pháp nâng cao hiu qu huy động vn
ti Eximbank Hà Ni.
4- Phương pháp nghiên cu
Khoá lun s dng phương pháp duy vt bin chng, phương pháp duy
vt lch s ca Ch nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng H Chí Minh kết hp vi
các hc thuyết kinh tế, phương pháp thng kê, phương pháp phân tích tng
hp…
5- Kết cu ca khoá lun
Ngoài phn m đầu và kết lun, khoá lun chia thành 3 chương.
Chương 1: Lý lun chung v công tác huy động vn trong hot động
kinh doanh ca NHTM.
Chương 2: Thc trng công tác huy động vn ti NHTM CP XNK chi
nhánh Hà Ni.
Chương 3: Gii pháp nhm nâng cao hiu qu công tác huy động vn
ti NHTM CP XNK chi nhánh Hà Ni.
CHƯƠNG 1
LÝ LUN CHUNG V CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VN
TRONG HOT ĐỘNG KINH DOANH CA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI
1.1. Hot động ca ngân hàng thương mi trong nn kinh tế th trường
1.1.1. Khái nim
Ngân hàng được hình thành và phát trin tri qua mt quá trình lâu dài
vi nhiu hình thái kinh tế xã hi khác nhau. Trong thi k đầu vào khong
thế k XV đến thế k XVIII, các ngân hàng còn hot động độc lp vi nhau và
thc hin các chc năng như nhau đó là trung gian tín dng, trung gian thanh
toán trong nn kinh tế và phát hành giy bc ngân hàng.
Sang thế k XVIII, lưu thông hàng hoá ngày càng m rng và phát
trin. Vic các ngân hàng cùng thc hin chc năng phát hành giy bc ngân
hàng làm cho lưu thông có nhiu loi giy bc ngân hàng khác nhau đã gây
cn tr cho quá trình lưu thông hàng hoá và phát trin kinh tế. Chính điu này
đã dn đến s phân hoá trong h thng ngân hàng. Lúc này h thng ngân
hàng được phân thành hai nhóm: th nht là nhóm ngân hàng được được phép
phát hành tin được gi là ngân hàng phát hành, sau chuyn thành NHTW.
Th hai là các ngân hàng không được phép phát hành tin, ch làm trung gian
tín dng và trung gian thanh toán gia các ch th trong nn kinh tế .
Ngày nay, h thng ngân hàng ca hu hết các nước trên thế gii là
ngân hàng hai cp trong đó có Vit Nam: NHTW là ch th thc hin chc
năng qun lý nhà nước trong lĩnh vc tin t, là ngân hàng phát hành, ngân
hàng ca các ngân hàng và là ngân hàng ca chính ph còn các NHTM thc
hin chc năng kinh doanh tin t.
Do vy mi quc gia khác nhau, hình thành mt khái nim khác nhau
v NHTM. Vit Nam, Pháp lnh Ngân hàng ban hành ngày 23/5/1990 xác
định : “ Ngân hàng thương mi là mt t chc kinh doanh tin t mà hot
động ch yếu và thường xuyên là nhn tin gi t khách hàng vi trách nhim
hoàn tr và s dng s tin đó để cho vay, thc hin các nghip v chiết khu
và làm phương tin thanh toán’’. Lut các TCTD được b sung sa đổi năm
2004, điu 20 gii thích: “ TCTD là doanh nghip được thành lp theo qui
định ca lut này và các qui định khác ca pháp lut để hot động ngân
hàng.” và “ Hot động ngân hàng là hot động kinh doanh tin t và dch v
ngân hàng vi ni dung thường xuyên là nhn tin gi, s dng s tin này để
cp tín dng và cung ng các dch v thanh toán”.
1.1.2. Vai trò ca ngân hàng thương mi trong nn kinh tế th trường
Trong nn kinh tế th trường, nn kinh tế đã đạt đến trình độ cao ca
kinh tế hàng hoá, ngân hàng đóng vai trò quan trng, nó là h thng thn kinh,
h thng tun hoàn ca toàn b nn kinh tế quc dân. Nn kinh tế ch có th
ct cánh, phát trin vi tc độ cao nếu có mt h thng ngân hàng vng mnh.
Ngân hàng và nn kinh tế có mi quan h hu cơ ln nhau. Do đó, vai trò ca
ngân hàng thương mi được th hin mt s mt sau:
1.1.2.1. NHTM là nơi cung cp vn cho nn kinh tế
Khi nhc ti vai trò ca ngân hàng thương mi thì không th không
nhc ti vai trò cung ng vn đáp ng nhu cu sn xut kinh doanh ca các
ch th trong nn kinh tế. Để có th tiến hành hot động sn xut kinh doanh
điu đầu tiên các ch doanh nghip phi quan tâm đó là vn. Nếu không có
vn thì doanh nghip s b mt cơ hi đầu tư, mt đi li nhun mà l ra có th
thu được.
Do nhược đim ca th trường tài chính dn đến nh hưởng ti tính liên
tc ca chu trình tài chính như s không khp nhp gia cung vn và cu vn
qua vn đề thi gian và lượng vn, ri ro đạo đức, ri ro mt kh năng thanh
toán, …NHTM vi tư cách là mt ch th kinh doanh trên lĩnh vc tài chính
tin t có th khc phc được nhng nhược đim trên. NHTM chính là người
đứng ra tiến hành khơi thông ngun vn nhàn ri mi t chc, cá nhân, mi