Chuyên đề tt nghip
Phm Th Thanh Thu Marketing 41A
1
LI NÓI ĐẦU
Nn kinh tế Vit Nam trong nhng năm qua có mc tăng trưởng khá
n định, đây là điu kin tin đề giúp cho Vit Nam ch động hi nhp vi
nn kinh tế khu vc và thế gii.Trước tình hình đó đòi hi các thành phn
kinh tế, các ngành phi đề ra chiến lược phát trin nhm tăng kh năng cnh
tranh đối vi sn phm hàng hoá ca mình so vi sn phm ca nước khác
trên th trường ni địa và th trường xut khu .
Trong xu thế chung đó, thì ngành chè mt ngành ch cht ca nông
nghip Vit Nam đang tìm mi bin pháp; như thc hin đổi mi công tác t
chc qun lí, phát trin th trường ..nhm nâng cao giá tr ca cây chè đóng
góp đáng k vào bước phát trin chung ca nn kinh tế đất nước. Mt trong
nhng thành công ca chiến lược đó là ngành đang dn đầu trong c nước v
công cuc thc hin c phn hoá các doanh nghip, tăng cường hiu qu sn
xut kinh doanh.Tiêu biu nht là Công ty c phn chè Kim Anh.
Được c phn hoá t năm 1999 cho đến nay Công ty c phn chè Kim
Anh đang tng bước thích ng hơn vi th trường, đáp ng th hiếu ca
người tiêu dùng, dn đã khng định được uy tín và hình nh ca công ty
trong lòng công chúng tiêu dùng chè. Nh nhng c gng n lc không
ngng ca cán b công nhân viên toàn công ty trong cơ chế mi mà Công ty
c phn chè Kim Anh xng đáng là cánh chim đầu đàn ca ngành chè Vit
Nam .
Tuy nhiên, không ch dng li nhng thành công này mà trong tương
lai nht là trong điu kin nn kinh tế th trường ngày càng phát trin , Công
ty c phn chè Kim Anh luôn xác định : Mt mt, phi cng c lòng tin ca
người tiêu dùng đối vi các loi sn phm chè ca công ty, mt khác công ty
phi đề ra chiến lược m rng th trường .Vi mc tiêu đưa chè Kim Anh có
mt rng khp trên th trường trong nước và xut khu .
Chính vy, trong thi gian thc tp ti Công ty c phn chè Kim Anh
tác gi chn đề tài “Marketing hn hp m rng th trường chè ca
Công ty c phn chè Kim Anh” nhm hiu rõ hơn v nhng chiến lược
phát trin các sn phm chè ca công ty trong tương lai.
Chuyên đề tt nghip
Phm Th Thanh Thu Marketing 41A
2
Do thi gian thc tp có hn, nên bài viết còn nhiu hn chế mong bn
đọc và thy cô giúp đỡ .
Tác gi xin trân thành cám ơn thy giáo hướng dn Ts.Lưu Văn
Nghiêm cùng các cô chú trong Phòng kế hoch th trường ca Công ty c
phn chè Kim Anh đã giúp đỡ tn tình để tác gi hoàn thành bài viết này .
Ni dung bài viết gm 3 phn :
Chương I: Th trường chè và thc trng hot động sn xut kinh
doanh ca Công ty c phn chè Kim Anh.
Chương II: Thc trng hot động Marketing ca Công ty c phn
chè Kim Anh.
Chương III: Gii pháp hoàn thin nhm m rng th trường chè
ca Công ty c phn chè Kim Anh.
Chuyên đề tt nghip
Phm Th Thanh Thu Marketing 41A
3
Chương I
TH TRƯỜNG CHÈ VÀ THC TRNG HOT ĐỘNG SN
XUT KINH DOANH CA CÔNG TY C PHN CHÈ KIM ANH
I.TH TRƯỜNG CHÈ:
1.Th trường chè ni tiêu :
1.1.Qui mô th trường ni tiêu :
Chè th nước ung quen thuc trong cuc sng hàng ngày ca đa s
người dân đất Vit, nó đã ăn sâu vào đời sng và tâm hn người Vit, tr
thành tp quán tiêu dùng. Chè góp mt bt c khi nào : khi vui cưới hi, tân
gia, khi hiếu h hay trong các cuc hi ngh, các bui sinh hot câu lc b,
chè có mt trong mi gia đình. Ung chè không phân bit tui tác, gii tính,
không có s phân chia giai tng cao thp. Qua đây ta thy nhu cu tiêu dùng
chè ca người dân là rt ln .
Tuy nhiên, theo thng kê ca Tng công ty chè Vit Nam thì sc tiêu
dùng chè xanh bình quân ca người dân Vit còn thp khong 260g/người,
con s này còn thp so vi mt s nước có thói quen tiêu dùng chè xanh như
: Đài Loan 1300g/người, Nht Bn 1050g/người, Trung Quc 340g/người
(S liu thng kê ca Hip hi chè thế gii ).
Theo d đoán ca Hip hi chè Vit Nam sc tiêu dùng ni địa đang
có chiu hướng gia tăng trong nhng năm ti khong 5-6% /năm . Như vy,
nếu như năm 2000 tng nhu cu ni tiêu là 24000 tn s tăng lên 35000 tn
vào năm 2005, và năm 2010 s tiêu th khong 45000 tn .
1.2.Sc tiêu dùng chè trên th trường ni tiêu có xu hướng gia
tăng là do:
+Dân s Vit Nam tăng n định, hin nay Vit Nam có khong hơn 75
triu dân, t l gia tăng dân s hàng năm là 2,1 % đây d báo mt qui mô th
trường rt ln để tiêu dùng chè. Mt khác, không ch gia tăng v s lượng mà
sc tiêu dùng cũng được ci thin đáng k . Nếu như trước khi theo đui nn
kinh tế kế hoch hoá tp trung vic tiêu dùng chè cũng như các hàng hoá
Chuyên đề tt nghip
Phm Th Thanh Thu Marketing 41A
4
khác đều theo phân phi do vy mà vic sn xut theo kế hoch, người tiêu
dùng có nhu cu tiêu dùng ln nhưng không mua được. Sau khi thc hin
ngh quyết ca Đại hi Đảng IX nn kinh tế Vit Nam bước vào giai đon
phát trin mi sc tăng trưởng kinh tế trong mt s năm khá n định và có
tim năng phát trin trong tương lai, do đó mà đời sng chung ca người dân
được ci thin th hin bình quân thu nhp tăng lên t 300 USD lên khong
400 USD, nht là mc sng ca người dân khu vc thành ph ln như
Ni, Sài Gòn, thành ph H chí Minh... các khu công nghip Biên Hoà, Hi
Phòng, Bình Dương...rt cao, do vy mà nhu cu tiêu dùng được ci thin
đáng k .Theo nghiên cu ca thc s Trn Thu Vân trong tp chí Kinh tế
phát trin s 3/2000 tiêu dùng ca dân cư Vit Nam ph thuc vào nhiu yếu
t: cơ cu tui, cơ cu gii tính, ngh nghip, vùng dân cư...nhưng nh
hưởng mnh nht đến sc tiêu dùng ca dân cư Vit Nam là yếu t thu nhp,
tác gi phân tích khi thu nhp tăng bình quân 1% thì nhu cu tiêu dùng tăng
0.65%. Điu đó th hin rt rõ bng s liu dưới đây:
Thu nhp và tiêu dùng ca dân cư Vit Nam
Đơn v (ngàn đồng )
Nhóm ch tiêu
Ch tiêu 1 2 3 4 5 Chung
Thu nhp 553.5 816.8 1093.3 1544.3 3921.7 1586.1
Tiêu dùng 517.5 755.7 984.1 1338.4 2540.3 1227.3
Khi thu nhp tăng lên thì người dân tăng tiêu dùng như vy t l thu
nhp giành cho thc phm tăng lên đáng k và cách la cho thc phm cũng
có xu hướng thay đổi, người tiêu dùng quan tâm nhiu hơn đến nhng thc
phm có giá tr cho sc kho.
Mt khác trong xu hướng t do và hi nhp, li sng mi cũng được
du nhp vào Vit Nam ,bên cnh nhng nét truyn thng trong tiêu dùng thì
phong cách tiêu dùng mi cũng xut hin .Ví th trong cách tiêu dùng chè,
theo truyn thng thường thì mi người thích ung nóng, khi pha cũng phi
la chn m, nước, hay trong cách đun và cách chế biến rt cu kì .Còn ngày
nay khi cuc sng tr nên bn rn hơn thì các sn phm chè nhúng, chè hoà
Chuyên đề tt nghip
Phm Th Thanh Thu Marketing 41A
5
tan được ưa chung hơn c, trong cách ung cũng có nét thay đổi ngoài ung
nóng ,còn ung chè đá ,chè pha sn, chè đóng lon ...
+Nhu cu tiêu dùng chè đang có xu hướng gia tăng do li ích ca vic
ung chè ngày càng biu hin rõ .
Chè là mt th nước ung kì diu nó không ch có tác dng gii khát
làm cho tinh thn sng khoái mà nó tr thành thn dược có tác dng rt tt để
cha bnh .
-Ung chè làm cho tâm tư tĩnh lng, cho tâm hn thanh tao, gim bt
ưu phin, hết mi cm giác u oi , bun ng, hăng hái làm vic, hc tp
hơn.
-Chè có giá tr trong giao tiếp, là cu ni trong các mi quan h
-Ngày nay khi khoa hc ngày càng phát trin thì mi người nhn thy
rng chè là thc ung b dưỡng, có tác dng dược lí quí giá. Cht cafein và
mt s hp cht alkaloit khác trong chè có kh năng kích thích v đại não,
làm cho tinh thn minh mn tăng cường hot động ca các cơ quan trong cơ
th, nâng cao năng lc làm vic, gim bt mt nhc sau nhng lúc lao động.
Hn hp tanin trong chè làm cho chè có kh năng gii khát gây cm giác
hưng phn cho người ung chè. Người ta còn s dng chè trong tr liu bnh,
ung chè thường xuyên s làm gim quá trình viêm người b bnh khp,
hay viên gan mãn tính, có tác dng làm tăng tính đàn hi ca thành mch
máu , điu chunh có hiu qu bnh l, xut huyết d dày và đường rut, xut
huyết não và suy yếu mao mch do tui già. Chè còn có tác dng chng
nhim phóng x ,chng ung thư ,và có tác dng rt tt cha các loi bnh v
răng ming .
Nhn thy tác dng, hiu qu ca vic ung chè đối vi sc kho do
vy nhu cu ca người dân gia tăng, mt khác do môi trường sinh thái ca
con người ngày càng ô nhim, thc phm rt d b nhim cht độc hoá hc có
hi cho sc kho, chè là mt loi thc phm ít b nh hưởng. Đặc bit ngày
nay ngành chè tăng cường m rng d án trng các loi chè sch, chè hu cơ,
chè tho dược, chè gng, chè tho mc phc v tt nht nhu cu ca người
tiêu dùng .
Như vy, nhu cu tiêu dùng chè ni địa là rt cao và đang có xu hướng
gia tăng đây là cơ hi hay là th trường đâ tim năng giúp cho các doanh