
Luận văn tốt nghiệp Khoa Thương Mại
1
Luận văn tốt nghiệp:
“Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động
tiêu thụ sản phẩm ở công ty thực phẩm
miền Bắc"

Luận văn tốt nghiệp Khoa Thương Mại
2
MỤC LỤC
Mục lục.....................................................................................................................1
Lời mở đầu............................................................................................................... 4
Chương I : Một số lí luận về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở một doanh
nghiệp..................................................................................................................... 6
I. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm và vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở
một doanh nghiệp. .............................................................................................. 6
1.Quan niệm về tiêu thụ sản phẩm. ................................................................ 6
2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp . ............................................................................... 8
II. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp .......................... 10
1. Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường tiêu thụ................................... 11
2. Xây dựng chiến lược và kế hoặch tiêu thụ sản phẩm:.............................. 13
3. Xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm: .................................................. 16
4. Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm: .......................... 22
5. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm........................................................................ 27
6. Dịch vụ khách hàng sau khi bán hàng...................................................... 29
7. Đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm......................................... 30

Luận văn tốt nghiệp Khoa Thương Mại
3
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
.......................................................................................................................... 33
1. Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh ................................................. 33
2. Tiềm lực của doanh nghiệp ...................................................................... 37
Chương II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty thực phẩm
miền bắc............................................................................................................... 39
I. Giới thiệu về Công ty thực phẩm Miền Bắc.................................................. 39
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ....................................... 39
2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty thực phẩm Miền Bắc......................... 41
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của Công ty thực phẩm Miền Bắc... 43
4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty thực phẩm Miền Bắc........ 44
II.Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh công ty thực phẩm miền bắc....48
III. Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty thực phẩm miền bắc.53
1. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty................................... 54
2. Phân tích tình hình tổ chức và thực hiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở
Công ty thực phẩm Miền bắc ....................................................................... 58
3. Đánh giá tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty thực phẩm miền
Bắc................................................................................................................ 73
Chương III: Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công
ty thực phẩm miền bắc....................................................................................... 80
I. Mục tiêu phương hướng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty thực phẩm
miền bắc............................................................................................................ 80
1. Những thuận lợi và khó khăn của Công ty............................................... 80
2. Mục tiêu, phương hướng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty thực
phẩm Miền Bắc từ 2002 - 2005.................................................................... 82
II. một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty Thực
phẩm Miền Bắc................................................................................................. 84
1. Tổ chức tốt công tác điều tra nghiên cứu thị trường ................................ 84
2. Hoàn thiện chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm............................. 85
3. Phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hợp lý......................................... 86
4. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm.88
5. Phát triển các dịch vụ khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng ....... 90
6. Đào tạo nâng cao trình độ, đội ngũ cán bộ nhân viên hoạt động tiêu thụ sản
phẩm ............................................................................................................. 91
III. Điều kiện thực hiện..................................................................................... 93

Luận văn tốt nghiệp Khoa Thương Mại
4
1. Về phía Nhà nước..................................................................................... 93
2. Về phía Công ty Thực phẩm Miền Bắc.................................................... 93
Kết luận ................................................................................................................... 90
Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................................ 92
LỜI MỞ ĐẦU
Chuyển đổi nền kinh tế cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị
trường, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nước ta đã có sự thay đổi
to lớn. Tiêu thụ sản phẩm trở thành một hoạt động vô cùng quan trọng trong
hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quyết định sự tồn
tại và phát triển của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, số lượng các doanh
nghiệp tham gia vào kinh doanh trên thị trườnh ngày càng tăng lên nhanh
chóng và kéo theo khối lượng, danh mục hàng hoá sản phẩm đưa vào tiêu thụ
trên thị trường cũng tăng lên gấp bội. Do đó tính cạnh tranh trên thị trường
ngày càng trở nên khóc liệt hơn. Trong điều kiện đó, ngành sản xuất và chế
biến thực phẩm nói chung, công ty thực phẩm miền Bắc nói riêng hoạt động
tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Sau thời gian thực tập tại
công ty thực phẩm miền Bắc, xuất phát từ tình hình thực tế hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của công ty, em lựa chọn đề tài “Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt
động tiêu thụ sản phẩm ở công ty thực phẩm miền Bắc “ làm đề tài luận văn
tốt nghiệp.

Luận văn tốt nghiệp Khoa Thương Mại
5
Mục tiêu ngiên cứu của đề tài nhằm phân tích, so sánh giữa lý thuyết về
hoạt động tiêu thụ sản phẩm em đã được học với thực tế hoạt động tiêu thụ sản
phẩm ở công ty thực phẩm miền bắc để rút ra những kinh nghiệm và đưa ra
một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công tu thực
thẩm miền Bắc để nghiên cứu và ứng dụng trong thực tế.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động tiêu thụ sản phẩm của một
doanh nghiệp sản xuất bao gồm các hoạt động: nghiên cứu thị trường, xây
dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản
phẩm, tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm, tổ chức thực hiện
kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ khách hàng trong hoạt động tiêu thụ sản
phẩm, đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Công ty thực phẩm miền Bắc là một công ty lớn kinh doanh trên nhiều lĩnh
vực như sản xuất, chế biến sản phẩm, dịch vụ du lịch khách sạn, thương mại
xuất nhập khẩu. Song lĩnh vực chủ yếu là sản xuất thực phẩm. Do vậy phạm vi
nghiên cứu của đề tài là hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị
trường miền Bắc nước ta với số liệu từ năm 1998 đến 2001
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng với đề tài này là phương pháp lí
luận học kết hợp với nghiên cứu thực tế. Lí luận mang tính khái quát hệ thống
và lô gích, còn thực tế thì phong phú đa dạng, phức tạp và có tính cụ thể về
thời gian, địa điểm. Vì vậy phân tích thực tế để thấy được sự khái quát sâu sắc
và củng cố lí luận đã học và từ đó ứng dụng lí luận vào trường hợp tình huống
cụ thể.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tuy là một đề tài truyền thống và đã được
nhiều người quan tâm nghiên cứu song nó có vai trò hết sức quan trọng đối với
doanh nghiệp đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nội dung chính
của đề tài gồm ba chương:
Chương I. Một số vấn đề lý luận về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở một
doanh nghiệp.
Chương II. Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty thực phẩm
miền Bắc .
Chương III. Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản phẩm ở công ty thực
phẩm miền Bắc.

