Lun văn tt nghip Khoa Thương Mi
1
Lun văn tt nghip:
“Mt s bin pháp đẩy mnh hot động
tiêu th sn phm công ty thc phm
min Bc"
Lun văn tt nghip Khoa Thương Mi
2
MC LC
Mc lc.....................................................................................................................1
Li m đầu............................................................................................................... 4
Chương I : Mt s lí lun v hot động tiêu th sn phm mt doanh
nghip..................................................................................................................... 6
I. Hot động tiêu th sn phm và vai trò ca hot động tiêu th sn phm
mt doanh nghip. .............................................................................................. 6
1.Quan nim v tiêu th sn phm. ................................................................ 6
2. Vai trò ca hot động tiêu th sn phm đối vi hot động sn xut kinh
doanh ca doanh nghip . ............................................................................... 8
II. Ni dung hot động tiêu th sn phm ca doanh nghip .......................... 10
1. Hot động điu tra nghiên cu th trường tiêu th................................... 11
2. Xây dng chiến lược và kế hoch tiêu th sn phm:.............................. 13
3. Xây dng mng lưới tiêu th sn phm: .................................................. 16
4. T chc xúc tiến ym tr hot động tiêu th sn phm: .......................... 22
5. T chc tiêu th sn phm........................................................................ 27
6. Dch v khách hàng sau khi bán hàng...................................................... 29
7. Đánh giá kết qu hot động tiêu th sn phm......................................... 30
Lun văn tt nghip Khoa Thương Mi
3
III. Các nhân t nh hưởng đến hot động tiêu th sn phm ca doanh nghip
.......................................................................................................................... 33
1. Các yếu t thuc môi trường kinh doanh ................................................. 33
2. Tim lc ca doanh nghip ...................................................................... 37
Chương II: Thc trng hot động tiêu th sn phm ca công ty thc phm
min bc............................................................................................................... 39
I. Gii thiu v Công ty thc phm Min Bc.................................................. 39
1. Quá trình hình thành và phát trin ca Công ty ....................................... 39
2. Chc năng, nhim v ca Công ty thc phm Min Bc......................... 41
3. Cơ cu t chc b máy kinh doanh ca Công ty thc phm Min Bc... 43
4. Đặc đim hot động kinh doanh ca Công ty thc phm Min Bc........ 44
II.Phân tích tình hình hot động kinh doanh công ty thc phm min bc....48
III. Thc trng hot động tiêu th sn phm Công ty thc phm min bc.53
1. Kết qu hot động tiêu th sn phm ca Công ty................................... 54
2. Phân tích tình hình t chc và thc hin hot động tiêu th sn phm
Công ty thc phm Min bc ....................................................................... 58
3. Đánh giá tình hình hot động tiêu th sn phm Công ty thc phm min
Bc................................................................................................................ 73
Chương III: Mt s bin pháp đẩy mnh hot động tiêu th sn phm Công
ty thc phm min bc....................................................................................... 80
I. Mc tiêu phương hướng hot động tiêu th sn phm ca Công ty thc phm
min bc............................................................................................................ 80
1. Nhng thun li và khó khăn ca Công ty............................................... 80
2. Mc tiêu, phương hướng hot động tiêu th sn phm ca Công ty thc
phm Min Bc t 2002 - 2005.................................................................... 82
II. mt s bin pháp đẩy mnh hot động tiêu th sn phm công ty Thc
phm Min Bc................................................................................................. 84
1. T chc tt công tác điu tra nghiên cu th trường ................................ 84
2. Hoàn thin chiến lược và kế hoch tiêu th sn phm............................. 85
3. Phát trin mng lưới tiêu th sn phm hp lý......................................... 86
4. Đẩy mnh các hot động xúc tiến ym tr hot động tiêu th sn phm.88
5. Phát trin các dch v khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng ....... 90
6. Đào to nâng cao trình độ, đội ngũ cán b nhân viên hot động tiêu th sn
phm ............................................................................................................. 91
III. Điu kin thc hin..................................................................................... 93
Lun văn tt nghip Khoa Thương Mi
4
1. V phía Nhà nước..................................................................................... 93
2. V phía Công ty Thc phm Min Bc.................................................... 93
Kết lun ................................................................................................................... 90
Danh mc tài liu tham kho ................................................................................ 92
LI M ĐẦU
Chuyn đổi nn kinh tế cơ chế kế hoch hoá tp trung sang nn kinh tế th
trường, hot động kinh doanh ca các doanh nghip nưc ta đã có s thay đổi
to ln. Tiêu th sn phm tr thành mt hot động vô cùng quan trng trong
hot động kinh doanh ca các doanh nghip. Nó đóng vai trò quyết định s tn
ti và phát trin ca các doanh nghip trong hot động sn xut kinh doanh.
Trong nn kinh tế th trường nước ta hin nay, s lượng các doanh
nghip tham gia vào kinh doanh trên th trườnh ngày càng tăng lên nhanh
chóng và kéo theo khi lượng, danh mc hàng hoá sn phm đưa vào tiêu th
trên th trường cũng tăng lên gp bi. Do đó tính cnh tranh trên th trường
ngày càng tr nên khóc lit hơn. Trong điu kin đó, ngành sn xut và chế
biến thc phm nói chung, công ty thc phm min Bc nói riêng hot động
tiêu th sn phm gp rt nhiu khó khăn tr ngi. Sau thi gian thc tp ti
công ty thc phm min Bc, xut phát t tình hình thc tế hot động tiêu th
sn phm ca công ty, em la chn đề tài “Mt s bin pháp đẩy mnh hot
động tiêu th sn phm công ty thc phm min Bc “ làm đề tài lun văn
tt nghip.
Lun văn tt nghip Khoa Thương Mi
5
Mc tiêu ngiên cu ca đề tài nhm phân tích, so sánh gia lý thuyết v
hot động tiêu th sn phm em đã được hc vi thc tế hot động tiêu th sn
phm công ty thc phm min bc để rút ra nhng kinh nghim và đưa ra
mt s bin pháp nhm đẩy mnh hot động tiêu th sn phm công tu thc
thm min Bc để nghiên cu và ng dng trong thc tế.
Đối tượng nghiên cu ca đề tài là hot động tiêu th sn phm ca mt
doanh nghip sn xut bao gm các hot động: nghiên cu th trường, xây
dng chiến lược và kế hoch tiêu th sn phm, t chc mng lưới tiêu th sn
phm, t chc xúc tiến ym tr hot động tiêu th sn phm, t chc thc hin
kế hoch tiêu th sn phm, dch v khách hàng trong hot động tiêu th sn
phm, đánh giá kết qu hot động tiêu th sn phm.
Công ty thc phm min Bc là mt công ty ln kinh doanh trên nhiu lĩnh
vc như sn xut, chế biến sn phm, dch v du lch khách sn, thương mi
xut nhp khu. Song lĩnh vc ch yếu là sn xut thc phm. Do vy phm vi
nghiên cu ca đề tài là hot động tiêu th sn phm ca công ty trên th
trường min Bc nước ta vi s liu t năm 1998 đến 2001
Phương pháp nghiên cu được s dng vi đề tài này là phương pháp lí
lun hc kết hp vi nghiên cu thc tế. Lí lun mang tính khái quát h thng
và lô gích, còn thc tế thì phong phú đa dng, phc tp và có tính c th v
thi gian, địa đim. Vì vy phân tích thc tế để thy được s khái quát sâu sc
và cng c lí lun đã hc và t đó ng dng lí lun vào trường hp tình hung
c th.
Hot động tiêu th sn phm tuy là mt đề tài truyn thng và đã được
nhiu người quan tâm nghiên cu song nó có vai trò hết sc quan trng đối vi
doanh nghip đặc bit trong nn kinh tế th trường hin nay. Ni dung chính
ca đề tài gm ba chương:
Chương I. Mt s vn đề lý lun v hot động tiêu th sn phm mt
doanh nghip.
Chương II. Thc trng hot động tiêu th sn phm công ty thc phm
min Bc .
Chương III. Mt s bin pháp đẩy mnh hot động sn phm công ty thc
phm min Bc.