Lun văn tt nghip Nguyn Linh Giang -
TMQT41C
1
LI NÓI ĐẦU
Xu thế phát trin mnh m ca hot động thương mi quc tế đã m ra
nhiu cơ hi kinh doanh cho các doanh nghip kinh doanh xut nhp khu
ca Vit Nam đồng thi cũng đặt ra nhng thách thc mi do s cnh tranh
ngày càng gay gt và quyết lit trên th trường thế gii. Hin nay th công
m ngh là mt trong 10 mt hàng xut khu đem v cho đất nước nhiu
ngoi t nht. Kim ngch xut khu hàng th công m ngh ca Vit Nam
năm 1999 đạt 111 triu $, năm 2002 đạt 237 triu $. Theo d báo ca các
chuyên gia thì kim ngch xut khu mt hàng này s tiếp tc tăng do nhu
cu v các sn phm th công m ngh trên thế gii có xu hướng tăng trong
nhng năm ti. Mc dù hàng th công m ngh ca Vit Nam có nhiu li
thế xut khu nhưng thc tế kim ngch xut khu hàng th công m ngh
ca chúng ta còn quá nh bé so vi nhu cu trên th trường thế gii ch
chiếm 0,2% tng kim ngch xut khu thế gii. Nguyên nhân do th phn
xut khu ca các doanh nghip Vit Nam còn nh bé, hu như các doanh
nghip mi ch chú ý đến m rng th trường xut khu mà chưa đẩy mnh
xut khu theo chiu sâu. Trước tình hình đó vic phát trin th trường luôn
là mc tiêu quan trng hàng đầu đối vi các doanh nghip kinh doanh xut
khu, th phn càng ln thì khi lượng sn phm tiêu th ca doanh nghip
càng ln s làm tăng li nhun và v thế cnh tranh cho doanh nghip.
Trong thi gian thc tp đã giúp em nhn thc rõ tm quan trng ca
vic phát trin th trường xut khu đối vi các doanh nghip kinh doanh
xut khu. Chính vì vy em đã chn đề tài: "Mt s bin pháp phát trin
th trường xut khu hàng th công m ngh ti Công ty XNK
BAROTEX" cho lun văn tt nghip này.
Lun văn tt nghip Nguyn Linh Giang -
TMQT41C
2
Ni dung lun văn tt nghip ca em gm 3 chương:
Chương I- Công tác phát trin th trường đối vi doanh nghip
kinh doanh xut khu.
Chương II- Thc trng hot động xut khu và công tác phát trin
th trường xut khu hàng th công m ngh ca Công
ty XNK BAROTEX.
Chương III- Phương hướng và bin pháp phát trin th trường hàng
th công th công m ngh ca Công ty XNK
BAROTEX.
Cho phép em gi li cm ơn chân thành nht đến cô giáo - Thc s.
Nguyn Liên Hương cùng toàn th cán b phòng kế hoch th trường
caTng Công ty XNK BAROTEX đã nhit tình giúp đỡ em hoàn thành
lun văn tt nghip ca mình.
Hà Ni, ngày 25 tháng0 5 năm 2003
Sinh viên thc hin: NGUYN LINH GIANG
Lun văn tt nghip Nguyn Linh Giang -
TMQT41C
3
CHƯƠNG I: CÔNG TÁC PHÁT TRIN TH TRƯỜNG ĐỐI
VI DOANH NGHIP XUT NHP KHU.
I- TNG QUAN V TH TRƯỜNG XUT NHP KHU HÀNG HOÁ.
1. Tm quan trng ca xut khu trong nn kinh tế quc dân.
Xut khu là hot động kinh doanh trên phm vi quc tế, đem li hiu
qu ln cho nn kinh tế ca mi quc gia. Xut khu to ngun vn ch
yếu cho nhp khu, xut khu quyết định quy mô và tc độ tăng ca nhp
khu. T năm 1995 tr li đây bình quân ngun thu ngoi t t xut khu
đáp ng được đến 90% ngoi t cho nhp khu.
Xut khu góp phn chuyn dch cơ cu kinh tế sang nn kinh tế
hướng ngoi: xut khu làm thay đổi cơ cu sn xut và tiêu dùng theo
hướng c li nht. S chuyn dch cơ cu kinh tế trong quá trình công
nghip hoá nước ta là phù hp vi xu hướng phát trin ca thi đại.
Xut khu to điu kin thun li cho các ngành liên quan phát trin.
Xut khu to ra kh năng m rng th trường tiêu th, khai thác ti đa
sn xut trong nước.
Xut khu to ra nhng tin đề kinh tế - k thut nhm đổi mi
thường xuyên năng lc sn xut trong nước. Xut khu đòi hi các doanh
nghip phi luôn đổi mi, hoàn thin công tác qun lý sn xut kinh doanh,
nâng cao cht lượng, h giá thành sn phm.
Xut khu to thêm công ăn vic làm, ci thin đời sng nhân dân do
sn xut hàng xut khu thu hút hàng triu lao động, to ra ngun vn để
nhp khu máy móc thiết b, vt phm tiêu dùng phc v cho sn xut và
đời sng ca nhân dân. Xut khu là cơ s để m rng các mi quan h
kinh tế đối ngoi thông qua vic phân công lao động quc tế.
Qua nhng phân tích trên, ta thy đẩy mnh xut khu được coi là vn
đề có ý nghĩa chiến lược đối vi s phát trin kinh tế mi quc gia, đẩy
nhanh quá trình công nghip hoá, hin đại hoá đất nước.
Lun văn tt nghip Nguyn Linh Giang -
TMQT41C
4
2. Th trường xut khu.
2.1. Khái nim.
Th trường vn là mt phm trù gn lin vi nn kinh tế hàng hoá. Th
trường ca doanh nghip được phân chia thành th trường đầu vào và th
trường đầu ra. Th trường đầu vào được hiu là kh năng cung ng các yếu
t cho sn xut như nguyên vt liu, sc lao động, ngun vn, công ngh.
Đối vi doanh nghip kinh doanh xut khu th trường đầu ra chính là
th trường xut khu, th trường xut khu được định nghĩa như sau:
Th trường xut khu bao gm tt c các khách hàng tim n nm
ngoài biên gii quc gia cùng có mt nhu cu hay mong mun c th, sn
sàng và có kh năng tham gia trao đổi để tho mãn nhu cu và mong mun
đó.
2.2. Phân loi.
Vic phân loi th trường xut khu giúp cho các doanh nghip có th
la chn tt hơn các phương thc kinh doanh đối vi tng th trường c
th. Có mt s tiêu thc giúp cho phân loi th trường xut khu như sau:
* Căn c vào mi quan h trc tiếp hay gián tiếp vi khách hàng, có
th trường xut khu trc tiếp và th trường xut khu gián tiếp.
- Th trường xut khu trc tiếp là th trường mà doanh nghip trc
tiếp tiến hành hot động kinh doanh xut khu vào th trường mà không
qua trung gian xut nhp khu.
- Th trường xut khu gián tiếp xut hin khi doanh nghip không có
quyn hoc không có điu kin xut khu trc tiếp mà phi thông qua các
trung gian như đại lý xut khu, hãng xut khu trong nước hay nước
ngoài...
* Căn c vào thi gian thiết lp mi quan h vi khách hàng có th
trường truyn thng và th trường xut khu mi.
- Th trường xut khu truyn thng là th trường mà doanh nghip đã
có quan h làm ăn trong mt thi gian lâu dài và khá n dnh.
Lun văn tt nghip Nguyn Linh Giang -
TMQT41C
5
- Th trường mi là th trường doanh nghip mi thiết lp mi quan h
làm ăn và có nhiu tim năng phát trin.
* Căn c vào mt hàng xut khu có: th trường xut khu hàng may
mc, th trường xut khu hàng nông sn, th trường xut khu hàng th
công m ngh,...
Vic phân chia theo mt hàng ch có ý nghĩa trong phân tích kinh tế
các doanh nghip kinh doanh xut khu nhiu mt hàng.
* Căn c vào mc độ hn chế xut khu ca chính ph: th trường hn
ngch và th trường phi hn ngch. Hn ngch là quy định ca Nhà nước v
s lượng, cht lượng hàng hoá xut nhp khu vi mc đích bo v sn
xut trong nước. Đối vi th trường có hn ngch doanh nghip cn phi
xin hoc mua hn ngch, xut hàng theo hn ngch được cp. Đối vi th
trường phi hn ngch doanh nghip không b gii hn v s lượng hàng
xut, doanh nghip có th xut khu hàng hoá vi s lượng tu theo kh
năng ca mình và nhu cu ca người mua.
* Căn c vào mc độ quan trng ca th trường: th trường xut khu
chính và th trường xut khu ph.
Nếu trong kinh doanh xut khu doanh nghip ch da ch yếu vào
mt th trường thì ri ro s cao hơn là xut khu sang nhiu th trường. Do
đó, trong quá trình hot động, doanh nghip cn phi đa dng hoá th
trường trong đó có th trường xut khu chính và th trường xut khu ph.
* Căn c vào v trí địa lý: th trường được phân chia theo khu vc và
theo nước. Vic phân chia này ph thuc vào đặc tính ca tng th trường.
Phân chia th trường theo lãnh th, khu vc là rt quan trng ví nó liên
quan đến vic để ra các chính sách, chiến lược kinh doanh ca doanh
nghip.
Các tiêu chí phân loi khác:
* Căn c vào hình thc sn xut hàng xut khu có th trường xut
khu hàng gia công và th trường xut khu hàng tư doanh. Doanh nghip