
1
Luận văn tốt nghiệp:
"Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt
động tiêu thụ sản phẩm ở công ty Sơn
Tổng Hợp Hà Nội"

2
MỤC LỤC
CHƯƠNG I.........................................................................................6
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ TIÊU THỤ SẢN PHẨM
TRONG CÁC DOANH NGHIỆP.........................................................6
I. VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐỐI VỚI
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ......................................................6
1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm. ...........................................................................................6
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. ..........................................................................................6
II. THỊ TRƯỜNG .............................................................................7
1. Các khái niệm: ..................................................................................................................7
2. Vai trò và chức năng của thị trường. ................................................................................8
III. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM ....................................................9
1. Định nghĩa ........................................................................................................................9
2. Vai trò của chiến lược sản phẩm.......................................................................................9
3. Nội dung của chiến lược sản phẩm.................................................................................10
IV. CHÍNH SÁCH GIÁ.................................................................10
1. Định nghĩa. .....................................................................................................................10
2. Vai trò của chiến lược giá cả. .........................................................................................11
3. Các mục tiêu giá cả.........................................................................................................11
4. Căn cứ để quyết định giá. ...............................................................................................11
5. Một số chính sách giá. ....................................................................................................12
V. CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI.......................................................12
1. Chính sách phân phối mạnh (chính sách phân phối không hạn chế ) .................................12
2. Chính sách phân phối độc quyền ...................................................................................13
3. Chính sách phân phối có chọn lọc :................................................................................13
4. Định nghĩa: .....................................................................................................................13
5. Chức năng của kênh phân phối :.....................................................................................13
Kênh ngắn:.............................................................................................................................14
Kênh dài: ...............................................................................................................................14
6. Các kiểu kênh phân phối : ..............................................................................................14
7. Lưu thông hàng hoá .......................................................................................................15
VI. ĐÁNH GÍA KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM.......................16
VII. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ................................16

3
1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ..............................................................................18
2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp..............................................................................22
CHƯƠNG II...................................................................................25
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM
SƠN Ở CÔNG TY SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI....................................25
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY....................25
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ..............................................................25
II. Phõn tớch tỡnh hỡnh cụng tỏc quản trị tiêu thụ sản phẩm ở
công ty Sơn tổng hợp Hà Nội..............................................................29
1. Đặc điểm sản phẩm và thị trường...................................................................................29
2. Đối thủ cạnh tranh ..........................................................................................................31
3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty........................................................................33
4. Phân tích công tác Makerting Mix..................................................................................44
5. Đánh giá thực trạng công tác quản trị tiêu thụ sản phẩm từ 1997 - 2002.......................54
CHƯƠNGIV .....................................................................................58
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở
CÔNG TY SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI................................................58
I.THỰC TRẠNG NGÀNH SƠN VIỆT NAM VÀ PHƯƠNG
HƯỚNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY SƠN
TỔNG HỢP HÀ NỘI TRONG 5 NĂM 2001-2005 ...............................58
1. Thực trạng công nghiệp sơn việt nam.............................................................................58
2. Phương hướng sản xuất kinh doanh của công ty từ 2001 đến 2005:..............................59
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN
PHẦM Ở CÔNG TY. ..........................................................................64
1. Về chính sách sản phẩm. ................................................................................................64
2. Về chính sách phân phối.................................................................................................66
3. Về Chính sách giá...........................................................................................................68
4. Về Chính sách xúc tiến...................................................................................................70
KẾT LUẬN.......................................................................................74
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................76

4
LỜI MỞ ĐẦU
Trước đây, trong thời kỳ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, các doanh
nghiệp thực hiện quá trình sản xuất kinh doanh của mình thông qua các chỉ
tiêu của Nhà nước. Việc tiêu thụ sản phẩm không làm ảnh hưởng đến sản
xuất kinh doanh vì sản phẩm sản xuất ra sẽ được Nhà nước đảm bảo tiêu
thụ. Chính vì thế doanh nghiệp không cần tìm kiếm thị trường tiêu thụ mà
chỉ cần hoàn thành kế hoạch được giao . Bởi vậy sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp không phát triển và trì trệ.
Sau khi chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần, hoạt động theo cơ
chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước. Các doanh nghiệp đã chủ
động sản xuất kinh doanh, chủ động phát huy những khả năng hiện có cũng
như khai thác triệt để tiềm lực của mình nhằm đảm bảo sự phát triển tồn tại
của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt. Lúc
này, lợi nhuận của việc tiêu thụ hàng hoá đã trở thành động lực thúc đẩy các
doanh nghiệp đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động thành công,
làm ăn có lãi? Muốn giải quyết vấn đề trên thì việc quan trọng nhất là đẩy
mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, không để sản
phẩm bị ứ đọng, thu hồi vốn nhanh, tái sản xuất mở rộng.Chính vì lẽ đó mà
công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá luôn được các doanh nghiệp đặt lên
hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Là một sinh viên thuộc chuyên ngành "Quản trị kinh doanh" thực tập
tại công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội, em nhận thấy được rằng: điều quan tâm
lớn nhất của ban lãnh đạo công ty lúc này là làm thế nào đẩy mạnh sản suất
đẩy mạnh tiêu thụ trong và ngoài nước , qua đó thu được lợi nhuận,góp phần
vào công cuộc công nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Suy nghĩ
này đã thôi thúc em nghiên cứu và lựa chọn đề tài"Một số giải pháp đẩy
mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội "
làm đề tài cho chuyên đề thực tập của mình.
Với mong muốn hệ thống lại một số vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản
phẩm trong cơ chế thị trường , bằng phương pháp xã hội học, phương pháp
thống kê, phương pháp toán học và phương pháp quan sát thực nghiệm để

5
phân tích cơ sở lý luận cũng như thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của
công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội. Qua đó đề ra một số giải pháp, kiến nghị
nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian tới.
Nội dung đề tài gồm có bốn chương :
Chương I : Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm trong các doanh
nghiệp
Chương II : Phân tích tình hình tiêu thụ ở công ty
Chương III : Những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản
phẩm ở công ty.
Những vấn đề trình bày trong đồ án là kết quả của sự vận dụng các kiến
thức đã học trong trường cũng như những bài học trong thời gian thực tập
tại công ty .
Tuy vậy, với những điều nhận thức của bản thân còn hạn chế về nhiều
mặt nên không tránh khỏi những thiếu sót . Mong rằng qua đồ án này em
nhận được đóng góp của thầy giáo Trương Huy Hoàng và tập thể cán bộ
công nhân viên trong công ty. Để giúp em hoàn thiện đồ án và đảm bảo việc
thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của
công ty được diễn ra liên tục và đạt hiệu quả cao.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Trương Huy Hoàng
người đã nhiệt tình hướng dẫn cùng tập thể cán bộ công nhân viên trong
công ty đã giúp em trong thời gian thực tập và đồ án đã hoàn thành.
Em xin chân thành cảm ơn !