1
Lun văn tt nghip:
"Mt s gii pháp đẩy mnh hot
động tiêu th sn phm công ty Sơn
Tng Hp Hà Ni"
2
MC LC
CHƯƠNG I.........................................................................................6
CƠ S LÝ LUN V QUN TR TIÊU TH SN PHM
TRONG CÁC DOANH NGHIP.........................................................6
I. VAI TRÒ CA TIÊU TH SN PHM ĐỐI VI
HOT ĐỘNG SN XUT KINH DOANH CA CÁC
DOANH NGHIP SN XUT ......................................................6
1. Khái nim tiêu th sn phm. ...........................................................................................6
2. Vai trò ca tiêu th sn phm. ..........................................................................................6
II. TH TRƯỜNG .............................................................................7
1. Các khái nim: ..................................................................................................................7
2. Vai trò và chc năng ca th trường. ................................................................................8
III. CHÍNH SÁCH SN PHM ....................................................9
1. Định nghĩa ........................................................................................................................9
2. Vai trò ca chiến lược sn phm.......................................................................................9
3. Ni dung ca chiến lược sn phm.................................................................................10
IV. CHÍNH SÁCH GIÁ.................................................................10
1. Định nghĩa. .....................................................................................................................10
2. Vai trò ca chiến lược giá c. .........................................................................................11
3. Các mc tiêu giá c.........................................................................................................11
4. Căn c để quyết định giá. ...............................................................................................11
5. Mt s chính sách giá. ....................................................................................................12
V. CHÍNH SÁCH PHÂN PHI.......................................................12
1. Chính sách phân phi mnh (chính sách phân phi không hn chế ) .................................12
2. Chính sách phân phi độc quyn ...................................................................................13
3. Chính sách phân phi có chn lc :................................................................................13
4. Định nghĩa: .....................................................................................................................13
5. Chc năng ca kênh phân phi :.....................................................................................13
Kênh ngn:.............................................................................................................................14
Kênh dài: ...............................................................................................................................14
6. Các kiu kênh phân phi : ..............................................................................................14
7. Lưu thông hàng hoá .......................................................................................................15
VI. ĐÁNH GÍA KT QU TIÊU TH SN PHM.......................16
VII. CÁC HOT ĐỘNG H TR TIÊU TH................................16
3
1. Các nhân t bên trong doanh nghip ..............................................................................18
2. Các nhân t bên ngoài doanh nghip..............................................................................22
CHƯƠNG II...................................................................................25
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TIÊU TH SN PHM
SƠN CÔNG TY SƠN TNG HP HÀ NI....................................25
I. GII THIU KHÁI QUÁT CHUNG V CÔNG TY....................25
1. Quá trình hình thành và phát trin ca công ty ..............................................................25
II. Phõn tch tnh hnh cng tc qun tr tiêu th sn phm
công ty Sơn tng hp Hà Ni..............................................................29
1. Đặc đim sn phm và th trường...................................................................................29
2. Đối th cnh tranh ..........................................................................................................31
3. Tình hình tiêu th sn phm ca công ty........................................................................33
4. Phân tích công tác Makerting Mix..................................................................................44
5. Đánh giá thc trng công tác qun tr tiêu th sn phm t 1997 - 2002.......................54
CHƯƠNGIV .....................................................................................58
MT S BIN PHÁP ĐẨY MNH TIÊU TH SN PHM
CÔNG TY SƠN TNG HP HÀ NI................................................58
I.THC TRNG NGÀNH SƠN VIT NAM VÀ PHƯƠNG
HƯỚNG SN XUT KINH DOANH CA CÔNG TY SƠN
TNG HP HÀ NI TRONG 5 NĂM 2001-2005 ...............................58
1. Thc trng công nghip sơn vit nam.............................................................................58
2. Phương hướng sn xut kinh doanh ca công ty t 2001 đến 2005:..............................59
II. MT S BIN PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU TH SN
PHM CÔNG TY. ..........................................................................64
1. V chính sách sn phm. ................................................................................................64
2. V chính sách phân phi.................................................................................................66
3. V Chính sách giá...........................................................................................................68
4. V Chính sách xúc tiến...................................................................................................70
KT LUN.......................................................................................74
TÀI LIU THAM KHO ............................................................76
4
LI M ĐẦU
Trước đây, trong thi k cơ chế tp trung quan liêu bao cp, các doanh
nghip thc hin quá trình sn xut kinh doanh ca mình thông qua các ch
tiêu ca Nhà nước. Vic tiêu th sn phm không làm nh hưởng đến sn
xut kinh doanh vì sn phm sn xut ra s được Nhà nước đảm bo tiêu
th. Chính vì thế doanh nghip không cn tìm kiếm th trường tiêu th
ch cn hoàn thành kế hoch được giao . Bi vy sn xut kinh doanh ca
doanh nghip không phát trin và trì tr.
Sau khi chuyn sang nn kinh tế nhiu thành phn, hot động theo cơ
chế th trường có s qun lý vĩ mô ca Nhà nước. Các doanh nghip đã ch
động sn xut kinh doanh, ch động phát huy nhng kh năng hin có cũng
như khai thác trit để tim lc ca mình nhm đảm bo s phát trin tn ti
ca doanh nghip trong nn kinh tế th trường có s cnh tranh gay gt. Lúc
này, li nhun ca vic tiêu th hàng hoá đã tr thành động lc thúc đẩy các
doanh nghip đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng.
Vn đề đặt ra là làm thế nào để doanh nghip hot động thành công,
làm ăn có lãi? Mun gii quyết vn đề trên thì vic quan trng nht là đẩy
mnh công tác tiêu th sn phm mà doanh nghip sn xut ra, không để sn
phm b đọng, thu hi vn nhanh, tái sn xut m rng.Chính vì l đó mà
công tác tiêu th sn phm hàng hoá luôn đưc các doanh nghip đặt lên
hàng đầu trong chiến lược kinh doanh ca doanh nghip.
Là mt sinh viên thuc chuyên ngành "Qun tr kinh doanh" thc tp
ti công ty Sơn Tng Hp Hà Ni, em nhn thy được rng: điu quan tâm
ln nht ca ban lãnh đạo công ty lúc này là làm thế nào đẩy mnh sn sut
đẩy mnh tiêu th trong và ngoài nước , qua đó thu được li nhun,góp phn
vào công cuc công nghip công nghip hoá hin đại hoá đất nước. Suy nghĩ
này đã thôi thúc em nghiên cu và la chn đề tài"Mt s gii pháp đẩy
mnh hot động tiêu th sn phm công ty Sơn Tng Hp Hà Ni "
làm đề tài cho chuyên đề thc tp ca mình.
Vi mong mun h thng li mt s vn đề cơ bn v tiêu th sn
phm trong cơ chế th trường , bng phương pháp xã hi hc, phương pháp
thng kê, phương pháp toán hc và phương pháp quan sát thc nghim để
5
phân tích cơ s lý lun cũng như thc trng công tác tiêu th sn phm ca
công ty Sơn Tng Hp Hà Ni. Qua đó đề ra mt s gii pháp, kiến ngh
nhm thúc đẩy tiêu th sn phm ca công ty trong thi gian ti.
Ni dung đề tài gm có bn chương :
Chương I : Cơ s lý lun v tiêu th sn phm trong các doanh
nghip
Chương II : Phân tích tình hình tiêu th công ty
Chương III : Nhng gii pháp nhm đẩy mnh công tác tiêu th sn
phm công ty.
Nhng vn đề trình bày trong đồ án là kết qu ca s vn dng các kiến
thc đã hc trong trường cũng như nhng bài hc trong thi gian thc tp
ti công ty .
Tuy vy, vi nhng điu nhn thc ca bn thân còn hn chế v nhiu
mt nên không tránh khi nhng thiếu sót . Mong rng qua đồ án này em
nhn được đóng góp ca thy giáo Trương Huy Hoàng và tp th cán b
công nhân viên trong công ty. Để giúp em hoàn thin đồ án và đảm bo vic
thúc đẩy tiêu th sn phm giúp cho hot động sn xut kinh doanh ca
công ty được din ra liên tc và đạt hiu qu cao.
Mt ln na em xin chân thành cm ơn thy giáo Trương Huy Hoàng
người đã nhit tình hướng dn cùng tp th cán b công nhân viên trong
công ty đã giúp em trong thi gian thc tp và đồ án đã hoàn thành.
Em xin chân thành cm ơn !