Lun văn tt nghip Đào Hng Hnh
LI M ĐẦU
H thng ngân hàng Vit Nam cn có nhng bước đổi mi mnh m trên
tt c các mt, trong đó nhim v hàng đầu là phi tp trung vào vn đề phòng
nga và hn chế ri ro tín dng, vì hot động tín dng là mt trong nhng hot
động cơ bn và đặc thù trong hot động kinh doanh ca Ngân hàng thương mi.
Ngân hàng No&PTNT Hà Ni là mt trong nhng ngân hàng thương mi
hàng đầu trên địa bàn Th Đô, là mt trong nhng chi nhánh đầu đàn trong h
thng ngân hàng nông nghip, vn đề tăng trưởng bn vng đã và đang được đặt
ra hàng đầu trong công cuc đổi mi và hi nhp, đặc bit là trong vic phòng
nga và hn chế ri ro tín dng. Vi t l chiếm 80-85% trên tng thu nhp cho
thy các sn phm tín dng có v trí quan trng trong hot động kinh doanh, có
nh hưởng ln đến các lĩnh vc kinh doanh khác ca NHNo&PTNT Hà Ni.
Vi tm quan trng ca hot động tín dng và mi tương quan ca hot
động này vi các hot động kinh doanh khác ti NHNo&PTNT Hà Ni, vic
nghiên cu đo lường và đưa ra các gii pháp phòng nga và hn chế ri ro tín
dng là vic hết sc cn thiết và có ý nghĩa thiết thc cho công cuc xây dng
phát trin bn vng ca NHNo&PTNT Hà Ni.
Nhn thc được tm quan trng trên ca vn đề trên, em đã chn đề tài
“Mt s gii pháp phòng nga và hn chế ri ro tín dng ti NHNo&PTNT
Hà Ni” làm đề tài cho lun văn tt nghip.
Ngoài phn m đầu và kết lun, lun văn được kết cu thành 3 chương:
Chương 1:Ngân hàng thương mi và ri ro tín dng trong hot động
ca NHTM.
Chương 2:Thc trng ri ro tín dng ti NHNo&PTNT Hà Ni.
Chương 3:Gii pháp phòng nga và hn chế ri ro tín dng ti
NHNo&PTNT Hà Ni.
Do thi gian thc tp cũng như trình độ nghiên cu còn nhiu hn chế
nên lun văn không th tránh khi nhng thiếu sót, em rt mong mun nhn
được nhng ý kiến đóng góp ca thy cô để lun văn ca em được hoàn thin
hơn và có cht lượng tt hơn.
Lun văn tt nghip Đào Hng Hnh
CHƯƠNG 1
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VÀ RI RO TÍN DNG TRONG HOT
ĐỘNG CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
I. HOT ĐỘNG CA NHTM
1. NHTM và hot động ca NHTM trong nn kinh tế th trường.
1.1. Khái nim v NHTM.
Ngân hàng là mt loi hình t chc quan trng đối vi nn kinh tế. Các
ngân hàng có th được định nghĩa qua chc năng, các dch v hoc vai trò mà
chúng thc hin trong nn kinh tế.
Theo lut M: NHTM là loi hình t chc tài chính cung cp mt danh
mc các dch v tài chính đa dng nht đặc bit là tín dng, tiết kim và dch v
thanh toán.
Theo lut Ngân hàng và t chc tín dng Vit Nam: Ngân hàng là loi
hình t chc tín dng được thc hin toàn b hot động ngân hàng và các hot
động kinh doanh khác có liên quan như nhn tin gi, s dng tin gi để cung
cp các dch v thanh toán.
1.2. Hot động ca NHTM.
1.2.1. Hot động huy động vn.
Tin gi ca khách hàng (gm cá nhân và t chc) là ngun vn quan
trng nht ca NHTM, chiếm t trng ln trong tng ngun tin ca ngân
hàng.Để huy động được nhiu tin có cht lượng n định, các ngân hàng phi
đưa ra được nhiu sn phm dch v phc v được mi đối tượng và đa dng
hoá các hình thc huy động vn như: tin gi thanh toán, tin gi có k hn ca
các doanh nghip, t chc xã hi, cơ quan, tiết kim ca dân cư...,linh hot v
lãi sut. Là đối tượng phi d tr bt buc vi NHNN, nên chi phí tin gi ca
NHTM tr cho khách hàng cao hơn thc tế.Ngoài ra tin gi ngn hn hoc
không k hn thường rt nhy cm vi biến động ca lãi sut và nhng yếu t
kinh tế khác như lm phát.
Lun văn tt nghip Đào Hng Hnh
Ngoài tin gi ca khách hàng, NHTM còn huy động vn t ngun đi vay
ca NHNN hay ca các NHTM khác và quc tế.Tuy nhiên t trng ca ngun
vn này thp hơn ngun tin gi.
1.2.2. Hot động s dng vn.
Hot động quan trng ca NHTM là tìm cách s dng ngun vn ca
mình để thu li nhun.Vic s dng vn là quá trình biến tài sn n thành tài sn
có khác nhau, trong đó cho vay và đầu tư là tài sn quan trng nht.Do vy qun
lý tài sn là nhim v quan trng ca NHTM để tránh ri ro, đảm bo an toàn
vn.
1.2.3. Hot động trung gian.
NHTM là mt t chc trung gian tài chính vi hot động ch yếu là
chuyn tiết kim thành đầu tư,tc chuyn vn t nơi tha sang nơi có nhu cu s
dng.Vi chc năng này NHTM làm cu ni gia cá nhân và t chc có thu
nhp ln hơn chi dùng vi nhng cá nhân và t chc tm thi thâm ht trong chi
tiêu, hay thu nhp không bù đắp ni nhu cu chi tiêu nên h cn b xung vn.
Ngoài trung gian tài chính,NHTM còn là trung gian thanh toán.Ngân hàng
thay mt khách hàng chi tr giá tr hàng hoá và dch v trong và ngoài nước.Để
thanh toán được nhanh chóng, thun tin, an toàn và tiết kim, ngân hàng dùng
nhiu hình thc thanh toán không dùng tin mt như:séc chuyn tin, u nhim
chi, bù tr qua NHNN hoc qua trung tâm thanh toán, nh thu v..v... bng các
bin pháp k thut như:thư, đin tín, h thng máy tính đin t v..v...
2. Vai trò ca NHTM trong nn kinh tế.
2.1. Đối vi sn xut lưu thông hàng hoá.
NHTM là trung gian tài chính thúc đẩy sn xut và lưu thông hàng hoá
phát trin.Nó không ch đáp ng đầy đủ vn cho các doanh nghip mà còn thông
qua các dch v thanh toán, tư vn h tr kinh doanh ca doanh nghip.Bên cnh
đó nó còn to mi điu kin thun li cho vic lưu thông hàng hoá nhm đáp
Lun văn tt nghip Đào Hng Hnh
ng nhu cu đầu tư, tiêu dùng cho toàn xã hi mt cách nhanh chóng và hiu
qu.
2.2. Đối vi điu hoà lưu thông tin t.
NHTM là nơi ch yếu nht và tt nht để lĩnh tin vào lưu thông.Bng
con đường tín dng NHTM đã đáp ng nhu cu v vn cho nn kinh tế,thúc đẩy
sn xut to thêm hàng hoá, ca ci vt cht cho xã hi làm cơ s n định tin
t.
Hot động tín dng góp phn thúc đẩy nhanh vic thanh toán qua ngân
hàng làm gim lung tin mt trong lưu thông làm tăng hiu qu vic áp dng
các chính sách tin t làm tăng hoc gim lung tin cung ng trong lưu
thông.Nếu NHTW tăng lãi sut tái cp vn thì các ngân hàng s tăng lãi sut cho
vay khi đó nhu cu vay vn ca doanh nghip gim xung và lượng tin cung
ng trong lưu thông s gim.Ngược li vi lãi sut tái cp vn gim s làm cho
lượng tin cung ng s tăng lên.
3. Ri ro trong hot động kinh doanh ca NHTM.
3.1. Khái nim và tính cht khách quan ca ri ro.
Cm t “ri ro” được nhiu nhà kinh tế định nghĩa theo nhiu cách khác
nhau, nhưng khái quát li ta có th hiu ri ro là xut hin mt biến c không
mong đợi gây thit hi cho mt công vic c th ri ro có th xy ra trong mi
hot động, mi lĩnh vc mà không ph thuc vào ý mun con người.
Hot động kinh doanh trong lĩnh vc ngân hàng cũng luôn gn lin vi ri
ro.Ri ro tác động trc tiếp ti kết qu doanh li, nguy cơ phá sn ca các ngân
hàng.Do vy vic tha nhn ri ro trong hot động kinh doanh ca ngân hàng và
t đó tìm kiếm nhiu phương pháp chng đỡ các ri ro là đòi hi ca s tn ti
và phát trin ca ngân hàng.Ri ro trong kinh doanh ngân hàng là mt tt yếu,
mà các nhà qun lý ngân hàng ch có th có chính sách gim bt ch không th
gt b được chúng.
3.2. Các loi ri ro ca NHTM.
Lun văn tt nghip Đào Hng Hnh
- Ri ro tín dng:là kh năng xy ra nhng tn tht mà ngân hàng phi
chu do khách hàng vay không tr đúng hn, không tr, hoc không tr đầy đủ
vn và lãi.
- Ri ro lãi sut:là nhng tn tht tim tàng mà ngân hàng phi gánh chu
khi lãi sut th trường có s biến đổi.
- Ri ro hi đoái:là loi ri ro do s biến động ca t giá hi đoái gây tn
tht trong hot động kinh doanh ngoi t.
- Ri ro thanh khon:Ri ro thanh khon phát sinh khi nhng người gi
tin đồng thi có nhu cu rút tin gi ngân hàng ngay lp tc.Khi gp phi
trường hp này các ngân hàng phi bán các tài sn có tính lng thp vi giá r
hay vay t NHTW.
- Ri ro tn đọng vn:Ri ro tn đọng vn xy ra khi vn b đọng ln
không cho vay và đầu tư được làm cho thu nhp ca ngân hàng gim sút.
- Ri ro khác:Các loi ri ro khác là ri ro công ngh,ri ro quc gia gn
lin vi các hot động đầu tư cũng như kh năng xy ra cướp ngân hàng, nhm
ln trong thanh toán, ho hon...
II. RI RO TÍN DNG TRONG HOT ĐỘNG KINH DOANH CA NHTM.
1. Khái nim.
nhiu quan đim khác nhau v ri ro, đối vi ngân hàng thương mi,
ri ro là mt biến c không mong đợi gây thit hi cho hot động kinh doanh
ca Ngân hàng.
Ri ro tín dng là nhng ri ro do khách hàng vay không thc hin đúng
các điu khon ca Hp đồng tín dng, vi biu hin c th là khách hàng chm
tr n, tr n không đầy đủ hoc không tr n khi đến hn các khon gc và lãi
vay, gây ra nhng tn tht v tài chính và khó khăn trong hot động kinh doanh
ca Ngân hàng thương mi.
Trong hot động kinh doanh ca Ngân hàng thương mi, ri ro tín dng
nh hưởng rt ln đến mi hot động ca Ngân hàng. Nếu món vay ca Ngân
hàng b tht thoát, dân chúng s thiếu lòng tin và tìm cách rút tin khi Ngân