Chuyên đề tốt nghiệp Vương Văn Đạo - Q5T1
1
…………..o0o…………..
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Một số phương hướng và bin
pháp nhằm duy trì và mở rộng
thị trường tiêu th sản phẩm ở
Công ty Dng CCắt và Đo
Lường Khí
Chuyên đề tốt nghiệp Vương Văn Đạo - Q5T1
2
LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta những biến chuyển
tích cc, từ nền kinh tế với chế quản tập trung quan liêu bao cấp chuyển
sang nn kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước.
Hot động trong chế thị trường dưới sự quản của nhà nước, mỗi
doanh nghiệp phải vận động trên thtrường, tìm mua các yếu tố cần thiết cho
sản xuất và tìm thtrường đtiêu thsản phẩm sản xuất ra. Phương châm chi
phi hành động của các doanh nghiệp là" Sản xuất và đưa ra thị trường cái mà
thtrường cần, chứ không thể bắt thị trường chấp nhận cái mà doanh nghiệp
sẵn ". Điều đó chứng tỏ thtrường là chiếc " Cầu nối" giữa sản xuất và tiêu
ng, thtrường là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất hàng hoá
của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
ng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp
không những nhiệm vụ sản xuất ra sản phẩm mà còn nhiệm vụ tổ chức
tiêu thsố sản phẩm đó. Tiêu thsản phẩm giai đoạn cuôí cùng của q
trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại - phát trin của
doanh nghip. Một doanh nghiệp chỉ thể tồn tại và phát triển bền vững nếu
h luôn bám sát thích ứng với mi biến động của thị trường và trách nhiệm
đến cùng với các sản phẩm của mình. thế tiêu thđược sản phẩm, trang
trải được cac khoản chi phí, đảm bo kinh doanh lãi thực sự không phải là
vấn đề đơn giản. Các doanh nghiệp phải sâu tìm hiểu, nghiên cứu thị trường,
đặc biệt là thtrường tiêu thsản phẩm, để từ đó đề ra các phương pháp, biện
pháp nhằm duy trì và mrộng thị trường tiêu thụ sản phẩm - Một trong những
yêu cầu hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Chuyên đề tốt nghiệp Vương Văn Đạo - Q5T1
3
Chuyển sang nền kinh tế thị trường, cũng như tình trạng chung đi với
doanh nghiệp nhà nước, Công ty Dụng C Cắt Đo Lường K gp
nhiều khó khăn trong khâu tiêu thsản phẩm. Với mong muốn góp phần đẩy
mạnh công tác tiêu thụ, em chọn đề tài chuyên đề tốt nghiệp:
"Một số phương hướng và biện pháp nhằm duy trì m rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Dụng Cụ Cắt và Đo Lường Cơ Khí".
Chuyên đề gồm ba phần:
Phn I: Công tác tiêu thsản phẩm và một số yêu cầu của việc duy trì
mở rộng thị trường tiêu thsản phẩm ca các doanh nghiệp trong nền kinh
tế thị trường "
Phần II: Phân tích thực trạng công tác duy trì và mrộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm ở Công ty Dụng Cụ Cắt và Đo Lường Cơ Khí
Phn III: Mt số phương hướng và bin pháp nhằm duy trì và m rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Dụng Cụ Cắt Đo Lường Cơ K
Chuyên đề tốt nghiệp Vương Văn Đạo - Q5T1
4
PHẦN I
CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ MT SỐ YÊU
CẦU CỦA VIỆC DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THTRƯỜNG
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIP
TRONG NỀN KINH TẾ TH TRƯỜNG
1. KHÁI NIỆM - VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
Chuyển sang kinh tế thtrường sự quản của nc theo định
ớng xã hi chnghĩa, nền kinh tế nước ta đã những sự thay đổi nhanh
chóng, chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần, xoá bỏ chế quản kinh
tế tập trung quan liêu bao cấp đã mra mt không gian mới với thị tờng
bao la rng khắp. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong chế thị trường đòi
hi các doanh nghiệp, các công ty phải có kiến thức, có hiểu biết về thị trường
i chung và th trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp mình i riêng.
1.1. Quan niệm về thị trường
thtrường ra đời và gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, cho nên cùng
với sự phát triển nhanh chóng của sản xuất, khái niệm thị trường cũng
nhiều thay đổi
Hiểu mt cách đơn giản thì thtrường nơi giao dịch, mua bán hàng
hoá giữa các chủ thể. Tại đó người nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ snhận
đưc thứ mà mình cần và ngược lại người có hàng hoá, dịch vsẽ nhận được
mt s tiền tương ứng. Trong khái niệm này, thtrường được hiểu theo nghĩa
với "cái chợ". Lịch sử đã chứng minh rằng, sự nhận thức phiến diện về thị
Chuyên đề tốt nghiệp Vương Văn Đạo - Q5T1
5
trường cũng nsự điều tiết thị trường theo ý mun chủ quan, duy ý chí trong
quản và chđạo kinh tế đu đồng nghĩa với việc đi ngược lại hệ thống các
quy luật kinh tế vốn của thị trường và hậu quả sẽ là kìm hãm s phát triển
kinh tế
Quan điểm này chỉ thích ứng với nền sản xuất hàng hóa nhỏ, lượng hàng
ít, nhu cầu hầu như không biến đổi. Với sự đa dạng hoá về nhu cầu tạo nên s
đa dạng hoá về sản phẩm như hiện nay, hệ thống thị trường đơn giản không
n phù hợp nữa.
Hiểu theo nghĩa rộng, thị trường là một qtrình trong đó người mua và
người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và s lượng hàng hoá.
Một khái niệm khác - Theo Samuelson hiểu: thị trường là " một hình
thc lưu thông ng hoá tại đó hàng hoá được trao đổi thông qua tiền tệ
làmi giới"
Sơ đồ 1: H thống thị trường đơn giản
Thông tin
ng hoá
Tiền
c quan niệm trên đây về thị trường có thể nhấn mạnh địa điểm mua
n, vai trò của người mua, vai trò của người bán, hoặc chỉ người mua, coi
người mua đóng vai trò quyết định trên thtrường, chứ không phải người bán
mặc dug không người bán, không người mua, không hàng hoá
dịch vụ, không thothuận thanh toán bằng tiền hoặc hàng thì không th
thtrường, không thể hình thành thtrưng thì thtrường vẫn giải quyết c
yếu tố ấy thông qua thị trường. Do vậy, thị trường :
Sản xuất
(Người bán - cung)
Thị trường
(Người mua - cu)
Thông tin