
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp S/v: Nguyễn Văn Cử - KTLĐ 39B
-----[\[\-----
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
TỐT NGHIỆP
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của trình độ
học vấn đến mức sinh ở tỉnh Thanh Hoá.
Họ tên sinh viên: NguyễnVăn Cử
Lớp: KTLĐ 39B
1

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp S/v: Nguyễn Văn Cử - KTLĐ 39B
MỤC LỤC
Trang
Phần mở đầu.................................................................................................. 1
Chương I: Cơ sở lý luận nghiên cứu mối quan hệ giữa trình độ học
vấn và mức sinh........................................................................... 8
I. Một số khái niệm, phạm trù liên quan và các chỉ tiêu đánh giá về
mức sinh .................................................................................................. 8
1. Một số khái niệm................................................................................. 8
2. Các chỉ tiêu đánh giá mức sinh và các yếu tố ảnh hưởng................... 9
2.1. Các chỉ tiêu đánh giá mức sinh ..................................................... 9
2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức sinh ........................................... 12
II. Một số khái niệm, phạm trù liên quan và chỉ tiêu đánh giá về trình
độ học vân ............................................................................................. 14
1.Các khái niệm..................................................................................... 14
2. Một số chỉ tiêu đánh giá về trình độ học vân và các yếu tố ảnh
hưởng.................................................................................................. 15
III. Sự cần thiết phải nâng cao trình độ học vân ở Việt nam nói chung
và Thanh hóa nói riêng.......................................................................... 16
1. Mối quan hệ giữa trình độ học vân và mức sinh ở Thanh hóa ......... 16
2. Sự cần thiết phải nâng cao trình độ học vân của toàn xã hội nói
chung và của tủnh Thanh hóa nói riêng ............................................. 19
Chương II:Đánh giá về thực trạng học vấn và mức sinh ở tỉnh Thanh hóa 20
I. Một số đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng đến mức sinh và trình độ học
vân của tỉnh Thanh hóa ......................................................................... 20
1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên ........................................................ 20
2. Đặc điểm về kinh tế.......................................................................... 21
3. Đặc đIểm về văn hoá xã hội.............................................................. 23
4. Đặc điểm về dân số-lao động-việc làm............................................. 24
4.1 Đặc điểm về dân số....................................................................... 24
4.2 Đặc đIểm về lao động- việc làm................................................... 25
II. Phân tích thực trạng về học vấn và mức sinh ở Thanh hóa trong
thời gian vừa qua................................................................................... 26
1. Thực trạng về dân số và mức sinh ở Thanh hóa ............................... 26
2. Thực trạng về trình độ học vân trong thời gian qua ở Thanh hóa .... 35
2

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp S/v: Nguyễn Văn Cử - KTLĐ 39B
Chương III: Ảnh hưởng của trình độ học vân đến mức sinh ở
Thanh hóa.................................................................................. 43
I. Ảnh hưởng trình độ học vân đến hôn nhân gia đình .............................. 43
1. Trình độ học vấn với tuổi kết hôn trung bình ................................... 43
2. Trình độ học vấn với quy mô gia đình.............................................. 49
II. ảnh hưởng của trình độ học vấn đến hành vi sinh sản .......................... 50
1. Ảnh hưởng của trình độ học vấn đến số con mong muốn và số
con thực tế.......................................................................................... 50
2. Trình độ học với việc lựa chọn giới tính........................................... 53
3. Trình độ học vấn với tuổi sinh con đầu lòng và khoảng cách
giữa các lần sinh. ................................................................................ 54
III. Trình độ học với việc nhận thức và sử dụng các bịên pháp tránh
thai......................................................................................................... 56
1. Trình độ học vấn với việc nhận thức về các biện pháp tránh thai .... 56
2. Trình độ học với việc sử dụng các biện pháp tránh thai................... 59
IV. Đánh giá hiệu quả của việc nâng cao trình độ học vấn tới việc
giảm mức sinh ở Thanh hóa.................................................................. 64
Chương IV: Các giải pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn và
giảm mức sinh ở Thanh hóa .................................................... 66
I. Các giải phápnhằm giảm mức sinh......................................................... 66
1. Biện pháp vận động, khuyến khích tuyện truyền giáo dục............... 66
2. Các biện pháp bắt buộc ..................................................................... 68
II. Các biện pháp nâng cao trình độ học vấn.............................................. 69
1. Tiến hành xoá nạn mù chữ nâng cao tỷ lệ người đi học. .................. 69
2. Phát triển các loại hình đào tạo......................................................... 69
3. Nâng cao chất lượng giảng dạy......................................................... 70
4. Đầu tư thoả đáng cho sự nghiệp giáo dục......................................... 70
Kết luận... ..................................................................................................... 71
Tài liệu tham khảo.......................................................................................69
3

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp S/v: Nguyễn Văn Cử - KTLĐ 39B
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục là một lĩnh vực hoạt động rất quan trọng trong cuộc sống
cộng đồng. Do đó, trìng độ phát triển giáo dục cũng là sự thể hiện chất
lượng cuộc sống cộng đồng. Sự biến đổi dân số luôn luôn trực trực tiếp tác
động qua lại đến nền giáo dục quốc dân. Trên thực tế hiện nay cho Thấy ở
Việt Nam nói chung và Thanh Hoá nói riêng dân số vẫn đang gia tăng với
tốc độ khá cao, vì thế nó tạo lên một sức ép lớn đối với quy mô và tốc độ
phát triển giáo dục. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số quá nhanh đã và đang
gây khó khăn cho việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nâng
cao phúc lợi và mức sống cho người dân, bảo vệ môI trường... tạo nên sự
mất cân đối giữa tốc độ phát triển dân số với nhịp độ phát triển sản xuất, kìm
hãm sự phát triển của xã hội.
Trước thực trạng thì ở Thanh Hoá UBDS_KHHGĐ và các cơ quan
chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm mức sinh trong
đó đặc biệt quan tâm tới giáo dục. Vì giáo dục là một trong những nhân tố
tác đông mạnh mẽ đến mức sinh. Mặt khác giáo dục còn là quyền cơ bản của
mọi người kể cả nam và nữ, chính phủ đã tiến hành khuyến khích cảI cách
giáo dục, đào tạo cũng như các hình thức tuyển sinh, tuyển dụng cán bộ
nhằm cung cấp cơ hội đào tạo cho mọi người. Việc nâng cao trình độ học
vấn cho người dân không chỉ là yếu tố rất cần thiết mà còn là cơ sở để phát
triển về mặt khoa học, kỹ thuật nhằm tăng cường sự hiểu biết về lĩnh vực
khác từ đó tác động đáng kể vào việc giảm tỷ lệ gia tăng dân số.
Với đặc thù là một tỉnh có quy mô dân số đông đứng thứ hai toàn
quốc sau thành phố Hồ Chí Minh trong khi đó trình độ phát triển kinh tế và
mức sống của người dân lại tương đối thấp chỉ ngang với mức trung bình
trong cả nước, mặt khác trình độ phát triển kinh tế lại tỷ lệ nghịch với mức
sinh vì thế có thể nói rằng ở Thanh Hoá hiện nay còn tương đối cao. Do vậy,
4

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp S/v: Nguyễn Văn Cử - KTLĐ 39B
việc nâng cao trình độ học vấn góp phần phát triển kinh tế, nâng cao vị thế
của người phụ nữ, nâng cao trình độ dân trí... từ đó tác đông tích cực đến
việc giảm mức sinh, là việc làm rất cấp bách cần được đặt ra trong giai đoạn
hiện nay ở Thanh Hoá.
Với những lý do trên, đề tài em sẽ đi sâu vào nghiên cứu sự ảnh
hưởng của trình độ học vấn đến mức sinh ở tỉnh Thanh Hoá.
Nội dung của bài viết này gồm bốn chương.
Chương I. Cơ sở lý luận nghiên cứu mối quan hệ giữa trình độ học vấn và
mức sinh.
Chương II. Đánh giá về thực trang học vấn và mức sinh của tỉnh Thanh
Hoá.
Chương III. ảnh hưởng của trình độ học vấn đến mức sinh ở Thanh Hoá.
Chương IV. Một số giảI pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn và giảm
mức sinh ở Thanh Hoá.
2. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
* Về giới hạn nghiên cứu: Vì trong đề tài này, chúng ta nghiên cứu tác
đông của giáo dục đến mức sinh cho nên chúng ta có các ước biến sau.
- Biến độc lập: mức sinh
- Biến phụ thuộc: giáo dục và trình độ học vấn
Ngoài ra chúng ta còn dùng một số chỉ báo liên quan đến phân tích
sâu hơn tác đông giữa giáo dục và mức sinh là:
+ Trình độ học vấn của phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung đối với
mức sinh.
+ảnh hưởng của giáo dục với sử dụng các biện pháp tránh thai.
+Trình độ học vấn của người vợ, người chồng tác đông đến mức sinh.
* Phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Phạm vi nghiên cứu ở đây, chỉ nghiên cứu tính một chiều là ảnh
hưởng của trình độ học vấn đến mức sinh và số liệu là phạm vi trong tỉnh
Thanh Hoá
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
5