Chuyên đề thc tp tt nghip S/v: Nguyn Văn C - KTLĐ 39B
-----[\[\-----
CHUYÊN ĐỀ THC TP
TT NGHIP
Nghiên cu s nh hưởng ca trình độ
hc vn đến mc sinh tnh Thanh Hoá.
H tên sinh viên: NguynVăn C
Lp: KTLĐ 39B
1
Chuyên đề thc tp tt nghip S/v: Nguyn Văn C - KTLĐ 39B
MC LC
Trang
Phn m đầu.................................................................................................. 1
Chương I: Cơ s lý lun nghiên cu mi quan h gia trình độ hc
vn và mc sinh........................................................................... 8
I. Mt s khái nim, phm trù liên quan và các ch tiêu đánh giá v
mc sinh .................................................................................................. 8
1. Mt s khái nim................................................................................. 8
2. Các ch tiêu đánh giá mc sinh và các yếu t nh hưởng................... 9
2.1. Các ch tiêu đánh giá mc sinh ..................................................... 9
2.2. Các yếu t nh hưởng đến mc sinh ........................................... 12
II. Mt s khái nim, phm trù liên quan và ch tiêu đánh giá v trình
độ hc vân ............................................................................................. 14
1.Các khái nim..................................................................................... 14
2. Mt s ch tiêu đánh giá v trình độ hc vân và các yếu t nh
hưởng.................................................................................................. 15
III. S cn thiết phi nâng cao trình độ hc vân Vit nam nói chung
và Thanh hóa nói riêng.......................................................................... 16
1. Mi quan h gia trình độ hc vân và mc sinh Thanh hóa ......... 16
2. S cn thiết phi nâng cao trình độ hc vân ca toàn xã hi nói
chung và ca tnh Thanh hóa nói riêng ............................................. 19
Chương II:Đánh giá v thc trng hc vn và mc sinh tnh Thanh hóa 20
I. Mt s đặc đim ch yếu nh hưởng đến mc sinh và trình độ hc
vân ca tnh Thanh hóa ......................................................................... 20
1. Đặc đim v điu kin t nhiên ........................................................ 20
2. Đặc đim v kinh tế.......................................................................... 21
3. Đặc đIm v văn hoá xã hi.............................................................. 23
4. Đặc đim v dân s-lao động-vic làm............................................. 24
4.1 Đặc đim v dân s....................................................................... 24
4.2 Đặc đIm v lao động- vic làm................................................... 25
II. Phân tích thc trng v hc vn và mc sinh Thanh hóa trong
thi gian va qua................................................................................... 26
1. Thc trng v dân s và mc sinh Thanh hóa ............................... 26
2. Thc trng v trình độ hc vân trong thi gian qua Thanh hóa .... 35
2
Chuyên đề thc tp tt nghip S/v: Nguyn Văn C - KTLĐ 39B
Chương III: nh hưởng ca trình độ hc vân đến mc sinh
Thanh hóa.................................................................................. 43
I. nh hưởng trình độ hc vân đến hôn nhân gia đình .............................. 43
1. Trình độ hc vn vi tui kết hôn trung bình ................................... 43
2. Trình độ hc vn vi quy mô gia đình.............................................. 49
II. nh hưởng ca trình độ hc vn đến hành vi sinh sn .......................... 50
1. nh hưởng ca trình độ hc vn đến s con mong mun và s
con thc tế.......................................................................................... 50
2. Trình độ hc vi vic la chn gii tính........................................... 53
3. Trình độ hc vn vi tui sinh con đầu lòng và khong cách
gia các ln sinh. ................................................................................ 54
III. Trình độ hc vi vic nhn thc và s dng các bên pháp tránh
thai......................................................................................................... 56
1. Trình độ hc vn vi vic nhn thc v các bin pháp tránh thai .... 56
2. Trình độ hc vi vic s dng các bin pháp tránh thai................... 59
IV. Đánh giá hiu qu ca vic nâng cao trình độ hc vn ti vic
gim mc sinh Thanh hóa.................................................................. 64
Chương IV: Các gii pháp nhm nâng cao trình độ hc vn và
gim mc sinh Thanh hóa .................................................... 66
I. Các gii phápnhm gim mc sinh......................................................... 66
1. Bin pháp vn động, khuyến khích tuyn truyn giáo dc............... 66
2. Các bin pháp bt buc ..................................................................... 68
II. Các bin pháp nâng cao trình độ hc vn.............................................. 69
1. Tiến hành xoá nn mù ch nâng cao t l người đi hc. .................. 69
2. Phát trin các loi hình đào to......................................................... 69
3. Nâng cao cht lượng ging dy......................................................... 70
4. Đầu tư tho đáng cho s nghip giáo dc......................................... 70
Kết lun... ..................................................................................................... 71
Tài liu tham kho.......................................................................................69
3
Chuyên đề thc tp tt nghip S/v: Nguyn Văn C - KTLĐ 39B
PHN M ĐẦU
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Giáo dc là mt lĩnh vc hot động rt quan trng trong cuc sng
cng đồng. Do đó, trìng độ phát trin giáo dc cũng là s th hin cht
lượng cuc sng cng đồng. S biến đổi dân s luôn luôn trc trc tiếp tác
động qua li đến nn giáo dc quc dân. Trên thc tế hin nay cho Thy
Vit Nam nói chung và Thanh Hoá nói riêng dân s vn đang gia tăng vi
tc độ khá cao, vì thế nó to lên mt sc ép ln đối vi quy mô và tc độ
phát trin giáo dc. Bên cnh đó, s gia tăng dân s quá nhanh đã và đang
gây khó khăn cho vic gii quyết công ăn vic làm cho người lao động, nâng
cao phúc li và mc sng cho người dân, bo v môI trường... to nên s
mt cân đối gia tc độ phát trin dân s vi nhp độ phát trin sn xut, kìm
hãm s phát trin ca xã hi.
Trước thc trng thì Thanh Hoá UBDS_KHHGĐ và các cơ quan
chc năng ca tnh đã thc hin nhiu bin pháp nhm gim mc sinh trong
đó đặc bit quan tâm ti giáo dc. Vì giáo dc là mt trong nhng nhân t
tác đông mnh m đến mc sinh. Mt khác giáo dc còn là quyn cơ bn ca
mi người k c nam và n, chính ph đã tiến hành khuyến khích cI cách
giáo dc, đào to cũng như các hình thc tuyn sinh, tuyn dng cán b
nhm cung cp cơ hi đào to cho mi người. Vic nâng cao trình độ hc
vn cho người dân không ch là yếu t rt cn thiết mà còn là cơ s để phát
trin v mt khoa hc, k thut nhm tăng cường s hiu biết v lĩnh vc
khác t đó tác động đáng k vào vic gim t l gia tăng dân s.
Vi đặc thù là mt tnh có quy mô dân s đông đứng th hai toàn
quc sau thành ph H Chí Minh trong khi đó trình độ phát trin kinh tế
mc sng ca người dân li tương đối thp ch ngang vi mc trung bình
trong c nước, mt khác trình độ phát trin kinh tế li t l nghch vi mc
sinh vì thế có th nói rng Thanh Hoá hin nay còn tương đối cao. Do vy,
4
Chuyên đề thc tp tt nghip S/v: Nguyn Văn C - KTLĐ 39B
vic nâng cao trình độ hc vn góp phn phát trin kinh tế, nâng cao v thế
ca người ph n, nâng cao trình độ dân trí... t đó tác đông tích cc đến
vic gim mc sinh, là vic làm rt cp bách cn được đặt ra trong giai đon
hin nay Thanh Hoá.
Vi nhng lý do trên, đề tài em s đi sâu vào nghiên cu s nh
hưởng ca trình độ hc vn đến mc sinh tnh Thanh Hoá.
Ni dung ca bài viết này gm bn chương.
Chương I. Cơ s lý lun nghiên cu mi quan h gia trình độ hc vn và
mc sinh.
Chương II. Đánh giá v thc trang hc vn và mc sinh ca tnh Thanh
Hoá.
Chương III. nh hưởng ca trình độ hc vn đến mc sinh Thanh Hoá.
Chương IV. Mt s giI pháp nhm nâng cao trình độ hc vn và gim
mc sinh Thanh Hoá.
2. GII HN VÀ PHM VI NGHIÊN CU
* V gii hn nghiên cu: Vì trong đề tài này, chúng ta nghiên cu tác
đông ca giáo dc đến mc sinh cho nên chúng ta có các ước biến sau.
- Biến độc lp: mc sinh
- Biến ph thuc: giáo dc và trình độ hc vn
Ngoài ra chúng ta còn dùng mt s ch báo liên quan đến phân tích
sâu hơn tác đông gia giáo dc và mc sinh là:
+ Trình độ hc vn ca ph n nói riêng và xã hi nói chung đối vi
mc sinh.
+nh hưởng ca giáo dc vi s dng các bin pháp tránh thai.
+Trình độ hc vn ca người v, người chng tác đông đến mc sinh.
* Phm vi nghiên cu ca đề tài.
Phm vi nghiên cu đây, ch nghiên cu tính mt chiu là nh
hưởng ca trình độ hc vn đến mc sinh và s liu là phm vi trong tnh
Thanh Hoá
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
5