
Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2002 - 2006
Trần Văn Nam Lớp Kinh tế đầu tư 45B
1
Luận văn
Tình hình đầu tư phát triển tại
Tổng công ty hàng hải Việt
Nam giai đoạn 2002 – 2006

Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2002 - 2006
Trần Văn Nam Lớp Kinh tế đầu tư 45B
2
Lời mở đầu
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là một tập đoàn lớn mạnh của nước ta,
với nhiều hoạt động mà nổi bật là hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác
cảng biển, và dịch vụ hàng hải. Để có được sự phát triển không ngừng về mọi
mặt, Tổng công ty đã không ngừng tăng cường đầu tư phát triển trên mọi lĩnh
vực hoạt động. Sau khi nghiên cứu các tài liệu về Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam và hoàn thành báo cáo tổng hợp về Tổng công ty, em đã chọn để tài
“Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam giai đoạn
2002 – 2006”. Hoạt động đầu tư phát triển là hoạt động nổi bật nhất của Tổng
công ty, mỗi doanh nghiệp đều có hoạt động đầu tư phát triển nhưng lại có
những điểm riêng của mình. Tổng công ty hàng hải là tập đoàn kinh tế hàng
đầu, có vị trí quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế nước ta, góp phần lớn vào
sự tăng trưởng và phát triển của đất nước. Từ thực trạng hoạt động Tổng công
ty chúng ta có thể thấy những triển vọng phát triển, từ đó đưa ra những giải
pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hoạt động của Tổng công ty, góp
phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước và tích cực tham gia vào tiến
trình hội nhập khu vực và quốc tế.
Do trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bản
chuyên đề sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em rất mong được sự
thông cảm cũng như góp ý của thầy cô giáo. Qua đây em xin chân thành cảm
ơn cô giáo, Thạc sĩ Phan Thu Hiền đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành đề
tài này.
Chương I.

Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2002 - 2006
Trần Văn Nam Lớp Kinh tế đầu tư 45B
3
Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai
đoạn 2002 – 2006.
I) Tổng quan về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
1. Quá trình hình thành và phát triển.
* Năm 1995:
- Tổng công ty hàng hải Việt Nam được thành lập theo quyết định số
250/TTg ngày 29/04/1995 của Thủ tướng Chính Phủ trên cơ sở sắp xếp lại
một số doanh nghiệp vận tải biển, bốc xếp và dịch vụ hàng hải do Cục Hàng
hải Việt Nam và Bộ Giao Thông Vận Tải quản lý. Hoạt động theo điều lệ về
tổ chức và hoạt động của tổng công ty Hàng hải Việt Nam do Chính Phủ phê
chuẩn tại Nghị định số 79/CP ngày 22/11/1995.
- Tên gọi bằng Tiếng Việt : Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
- Tên giao dịch quốc tế : VietNam National Shipping Lines
- Viết tắt : VINALINES
- Trụ sở chính : 201 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
- Tại thời điểm thành lập:
Về tổ chức: Gồm 22 doanh nghiệp Nhà nước, 2 công ty cổ phần, 9 liên
doanh với nước ngoài
Về nguồn vốn kinh doanh: 1.469 tỷ VND
Về đội tàu: 49 chiếc, tổng trọng tải 396.696 DWT
Về sản lượng (năm 1995): Vận tải: 4 triệu tấn; Bốc xếp:12,3 triệu tấn
Về năng suất bình quân đội tàu: 10,3 tấn/DWT
Về năng suất khai thác cầu biển: 1.788 tấn/m cầu-năm
* Năm 1996:
- Ngày 01/01/1996 Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chính thức đi vào
hoạt động
- Ngày 15/03/1996, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 159/TTg
phê duyệt Đề án phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 1996-

Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2002 - 2006
Trần Văn Nam Lớp Kinh tế đầu tư 45B
4
2000 với các mục tiêu chủ yếu là đầu tư phát triển đội tàu, cải tạo, nâng cấp,
xây dựng cảng và sắp xếp lại các doanh nghiệp.
- Cảng Quảng Ninh trở thành doanh nghiệp thành viên.
- Cảng Sải Gòn được Nhà nứoc tuyên dương Anh hùng lao động.
- Đầu tư 2 tàu Văn Lang, Hồng Bàng cỡ 426 TEU, là 2 tàu container đầu
tiên mở đầu cho việc phát triển đội tàu container của Việt Nam.
- Thực hiện 2 dự án cải tạo và nâng cấp Cảng Sài Gòn và cảng Hải
Phòng giai đoạn I (1996-2000) bằng vốn ODA.
- Sản lượng vận tải: 5 triệu tấn, sảng lượng bốc xếp: 14 triệu tấn.
- Tổng số lao động: 18.456 người
* Năm 1997:
- Mở tuyến vận chuyển container nội địa, tạo ra một bước phát triển lớn
trong vận tải container và vận tải đa phương ở Việt Nam.
- Trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội chủ tàu Châu Á (FASA)
- Thành lập chi nhánh VINALINES tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Công ty vận tải Thuỷ Bắc (NORWAT) trở thành doanh nghiệp thành
viên
- Thành lập công ty liên doanh vận tải hàng công nghệ cao
(TRANSVINA), là liên doanh giữa VINALINES, công ty vận tỉa biển II,
trung tâm dịch vụ và tư vấn hàng hải (75%) và bên nước ngoài là ltochu Corp
(Nhật Bản)
- Sản lượng vận tải: 6,2 triệu tấn, sản lượng bốc xếp: 13,3 triệu tấn (giảm
do khủng hoảng tài chính trong khu vực)
- Tổng số lao động: 19.376 người
* Năm 1998:
- Cảng Hải Phòng được Nhà nước tuyên dương anh hùng lao động
- Công ty vận tải dầu khí Việt Nam mua tàu Pacific Falcon, tàu chở dầu
thô đầu tiên của Việt Nam có trọng tải trên 60,000 DWT
- Kết nạp hai thành viên mới là Cảng Đà Nẵng và Cảng Cần Thơ

Tình hình đầu tư phát triển tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2002 - 2006
Trần Văn Nam Lớp Kinh tế đầu tư 45B
5
- Thành lập chi nhánh tại Thành phố Hải Phòng
- Thành lập 3 đơn vị:
+ Công ty dịch vụ Công nghiệp Hàng Hải (INSECO)
+ Công ty cổ phần cảng cạn Đồng Nai (ICD DONGNAI)
+ Công ty Liên doanh đại lý vận tải (COSFI) là công ty liên doanh giữa
đại lý Hàng hải Việt Nam (51%) và công ty COSCO Holding (Singapore)
Pte.Ltd (49%)
- Tiến hành sắp xếp một loạt các doanh nghiệp
- Cổ phần hoá công ty đại lý vận tải SAFI
- Sản lượng vận tải: 7,2 triệu tấn, sản lượng bốc xếp: 15,2 triệu tấn
- Tổng số lao động: 22.048 người
* Năm 1999:
- Công ty Vận tỉa Việt Nam mua tàu chở dầu sản phẩm Đại Hùng
(30.000 DWT) để mở lại dịch vụ vận chuyển hàng lỏng.
- Cổ phần hoá 3 đơn vị:
+ Xí nghiệp Giao nhận vận chuyển container quốc tế (INFACON)
+ Công ty hợp tác lao động với nước ngoài (INLACO HAIPHONG)
+ Công ty container phía Nam (VICONSHIP SAIGON)
- Thành lập công ty cổ phần Hàng Hải Hà Nội (MARINA HANOI)
- Sản lượng vận tải: 9,1 triệu tấn, sản lượng bốc xếp: 17,5 triệu tấn
* Năm 2000:
- Công ty Vận tải biển Việt Nam đóng tàu Vĩnh Thuận, tàu đầu tiên có
trọng tải 6.500 DWT được đóng tại Việt Nam, tạo tiền đề cho ngành công
nghiệp đóng tàu Việt Nam phát triển.
- Hoàn thành hai dự án cải tạo và nâng cấp Cảng Sài Gòn và cảng Hải
Phòng giai đoạn I (1996 – 2000) bằng vốn ODA.
- Thành lập chi nhánh VINALINES tại thành phố Cần Thơ
- Cổ phần hoá 5 đơn vị và trở thành:
+ Công ty cổ phần container Miền Trung (CENVICO)