4
GẠO XUẤT KHẨU TRÊN THGIỚI
VÀ TẠI VIỆT NAM
5
Mc Lc
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................. 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN V GẠO XUẤT KHẨU TRÊN THẾ GIỚI VÀ
TẠI VIỆT NAM .......................................................................................... 8
Nhập khẩu .............................................................................................15
Nam Á .....................................................................................................16
Nguồn: Vụ xuất nhập khẩu BThương mại ...........................................25
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM
THEO QUAN ĐIỂM MARKETING-MIX .................................................28
Bảng 2.1. Các thành phn của Marketing-mix.............................................28
2.2.1.1. Sản xuất lúa gạo - bước khởi đầu cho xuất khẩu .......................31
2.2.1.2. Chất lượng gạo xuất khẩu .........................................................33
Người thu mua ............................................................................................53
Nhà xuất khu .............................................................................................53
Bán buôn.....................................................................................................53
2.2.3.4. Thtrường xuất khẩu gạo của Việt Nam ...................................54
CHƯƠNG 3. CHIN LƯỢC ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GẠO. ..............76
3.1. Định hướng và mục tiêu ca sản xuất và xuất khẩu gạo. ......................76
3.2. Những gii pháp chủ yếu nhm đẩy mạnh xuất khu gạo .....................79
KẾT LUN .............................................................................................. 108
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 110
Một số chủ tơng và chính sách về chuyn dịch cơ cấu kinh tế và tiêu th
sản phẩmng nghiệp, Nghị quyết Chính phủ, 15/6/2000. ....................... 110
6
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Qua 15 năm thực hin ng cuộc đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có
những thay đổi tích cực, làm thay đổi đến mọi khía cạnh ca đời sống xã
hội. Chúng ta đã đạt được một số thành tựu đáng kể trong Ngoại thương, đặc
biệt trong xuất khu gạo. Nhng con sbáo cáo hàng m kết quthật
đáng thào ca ngành ng nghip nước ta, thể hiện quyết m của nhân
dân đường li chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Vị thế ca Vit
Nam đã được ng n, nh vai cùng c nước xuất khu gạo ln trên thế
giới.
Tuy nhiên, do những yếu tố chủ quan và khách quan, thực tin tại Vit
Nam trong thời gian qua cho thy, hoạt động xuất khu gạo nước ta vẫn
còn nhiu bất cập, tồn tại nhiều vn đề bức c trước những biến động thất
thường ca tình hình chính trvà thị trường thế giới như định hướng, tổ chức
quản lý, tìm đầu ra cho sản phm, nâng cao giá và khnăng cạnh tranh... Kết
qulà, tuy khi lượng và kim ngạch xuất khẩu có ng nhưng nhìn chung
tim năng vẫn chưa được khai thác một cách tối ưu, mang lại hiu quả cao
nhất.
Trong tình hình đó, nghiên cứu Marketing để tìm ra các giải pháp nhằm
nâng cao hoạt động xuất khu gạo là một đòi hi cấp thiết đáng quan m
nhm đẩy mnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài đi sâu vào phân tích đặc đim, tình hình xuất khẩu gạo củaVit
Nam hiện nay theo quan đim Marketing-mix đồng thi nêu lên các đim
mạnh, đim yếu theo hình SWOT. Qua thực tiễn hoạt đng xuất khu
gạo ca Việt Nam, đề i đưa ra gii pháp dưới góc độ vĩ mô và theo quan
điểm Marketing-mix nhm tc đẩy việc xuất khẩu gạo, phù hợp vi tiến
trình phát trin kinh tế ca ớc ta.
3. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sdụng những kiến thức đã tích luỹ trong suốt quá trình học tập
với những quan sát, thu thập trong thực tế, kết hợp giữa việc tổng hợp sách
báo, tài liu với việc đi u vào phân tích thực tiễn, tham khảo ý kiến nhằm
tìm ra hướng đi hợp nhất.
7
4. Mục đích, nội dung nghiên cứu
Trên sở tập trung phân tích, đánh giá thực trạng sản xuất và xuất
khẩu ca mặt hàng gạo, khlun đưa ra mt số định huớng phát triển cho
giai đoạn tiếp theo, đồng thi tìm một số giải pháp vMarketing nhằm củng
cố, đẩy mạnh và phát trin mặt hàng xuất khẩu chủ lực này. Để đạt được
mục đích trên, vmặt luận, khoá lun đã tổng hợp, thống nhất, đúc kết và
phát triển những vn đề đã đang được nghiên cứu, đồng thời xem xét trên
sở thực tiễn hoạt động xuất khẩu gạo ca Việt Nam theo quan đim của
Marketing để tìm ra hướng đi đúng đắn trong thi gian tới. Đề tài: Đẩy
mạnh xuất khẩu gạo của Việt Nam theo quan điểm Marketing-mix
Chương 1: Tổng quan về gạo xuất khu trên thế gii và ti Việt
Nam.
Chương 2: Thực trạng xuất khu gạo Việt Nam theo quan đim
Marketing-mix.
Chương 3: Chiến lược đẩy mnh xuất khẩu gạo.
Trong khuôn khổ ca khoá luận tốt nghiệp của sinh viên, đề tài nhm:
Khng định lại vai trò ca xuất khu gạo đối với sự phát trin của
nền kinh tế Việt Nam
Phân tích thực trạng xuất khu gạo ca Việt Nam
Nêu ra một số định hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động
xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Em xin chân thành cm ơn thầy giáo hướng dẫn Nguyễn Văn Thoan,
các chú n bcủa VXuất nhập khu - BThương mi cùng các thầy
cô và bnđã giúp đỡ em hoàn thành khoá lun này.
8
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ GẠO XUẤT KHẨU TRÊN TH
GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM
1.1. Tổng quan về thị trường gạo thế giới
Vấn đề tập trung của đề tài y hoạt động xuất khẩu gạo ca Việt
Nam ra th trường thế giới. Xét theo quan điểm Marketing tính hướng
ngoại. Để đẩy mnh xuất khu, Vit Nam phải luôn hướng ra môi trưng
kinh doanh và ly thị trường làm sở định hướng. Thị trường đây được
hiểu là tập hợp những nhà nhập khẩu gạo hin tại và tiềm năng. Mặt khác,
nhu cầu ca thị trường gạo lại chịu nh hưởng ca nhiều yếu tố bên ngoài.
Chính vy, c nhà xuất khẩu gạo Việt Nam không chỉ tập trung vào các
nhà nhập khẩu gạo mà còn phi hướng vào các đối thủ khác để đánh giá kịp
thời khả ng cạnh tranh của họ. Nghiên cứu thị trường gạo quốc tế, nghiên
cứu các nước xut, nhập khu go chủ yếu trên thị trường là một đòi hỏi cấp
thiết để ứng dụng vào tình hình cthcủa Việt Nam, nhằm nâng cao năng
lực cạnh tranh của gạo xuất khẩu nước ta trên th trường thế gii.
1.1.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu gạo thế giới
Trong scác loại lương thực bao gồm gạo, lúa mì, ngô, kê, a mạch...
thì gạo và lúa hai loại thực phm chiếm vị trí quan trọng trong khẩu
phần ăn hàng ngày của con người. Theo thống kê ca Tổ chức Lương thực
ng nghiệp Liên hợp quốc (FAO), sản xuất lúa gạo và lúa đạt mức
tương đương nhau. Nhìn chung, sản ng lúa go có thduy trì s sống cho
hơn 53% tổng số n trên thế gii. Qua đó cho thy tầm quan trọng của gạo
đối với vấn đề an ninh lương thực của loài người, đặc biệt khi đặt trong bối
cảnh biến động của yếu tố nhân khu học.
1.1.1.1. Vấn đề sản xuất gạo trên thế giới
Ngành sn xuất lúa gạo bphụ thuộc vào c điu kin tự nhiên như
đất, nước, khí hậu... Sau nhiều năm liên tục tăng trưởng, o m 1995, sản
xuất gạo trên thế gii giảm nhvới diện tích sản xuất khoảng 146 nghìn ha,
sản lượng thóc toàn thế gii đạt 553 triệu tấn, tương đương khoảng 360 triu
tấn gạo. Những thành công trong sn xuất gạo là kết quả đạt được do cuộc
Cách mạng xanh đem lại cùng với vic áp dụng c tiến bộ khoa học đổi
mới chiến lược kinh tế xã hi của Chính phủ các nước sản xuất gạo chủ yếu.
Theo sliu ca VXuất nhập khẩu - BThương mại, dự đoán din
ch sn xuất lúa toàn thế giới m 2001 là 151,9 nghìn ha. Năng suất lúa
năm 2000 đạt 3,92 tấn/ ha, gấp 1,6 ln so với năng suất a m 1974 là 2,45