
LU N VĂN T T NGHI PẬ Ố Ệ
V n l u đ ng và các bi n pháp nângố ư ộ ệ
cao hi u qu s d ng v n l u đ ngệ ả ử ụ ố ư ộ
t i công ty V t li u Xây d ng B u đi nạ ậ ệ ự ư ệ
1

M C L CỤ Ụ
M Đ UỞ Ầ ........................................................................................................4
CH NG I: V N L U Đ NG VÀ NÂNG CAO HI U QU SƯƠ Ố Ư Ộ Ệ Ả Ử
D NG V N L U Đ NG C A DOANH NGHI P TH TR NG Ụ Ố Ư Ộ Ủ Ệ Ị ƯỜ ........................6
I. Doanh nghi p và v n kinh doanh c a doanh nghi pệ ố ủ ệ .................................6
1. Doanh nghi pệ..............................................................................................6
2. V n kinh doanh c a doanh nghi p ố ủ ệ ...........................................................7
II. V n l u đ ng c a doanh nghi pố ư ộ ủ ệ ..............................................................10
1. Khái ni m v n l u đ ng ệ ố ư ộ ...........................................................................10
2. Đ c đi m v n l u đ ngặ ể ố ư ộ .............................................................................11
3. Phân lo i v n l u đ ngạ ố ư ộ ..............................................................................12
4. Các hình th c bi u hi n c a v n l u đ ngứ ể ệ ủ ố ư ộ ..............................................13
5. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng ả ộ ố ư ộ ............................................................14
5.1. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng ng n h nả ộ ố ư ộ ắ ạ .........................................14
5.2. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng dài h nả ộ ố ư ộ ạ ............................................15
III. Hi u qu và nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ngệ ả ệ ả ử ụ ố ư ộ .........................15
1. Hiêu qu s d ng v n l u đ ngả ử ụ ố ư ộ ................................................................15
2. S c n thi t ph i nâng cao hiêu qu s d ng v n l u đ ngự ầ ế ả ả ử ụ ố ư ộ ...................16
2.1. Xu t phát t m c đích c a doanh nghi pấ ừ ụ ủ ệ ..............................................16
2.2. Xu t phát t vai trò c a v n l u đ ng trong ho t đ ng kinh doanhấ ừ ủ ố ư ộ ạ ộ .....17
2.3. Xu t phát t yêu c u nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng ấ ừ ầ ệ ả ử ụ ố ư ộ ........17
2.4. Xu t phát t th c t kinh doanh c a doanh nghi pấ ừ ự ế ủ ệ ...............................17
3. Các ch tiêu đánh giá hi u qu s d ng v n l u đ ng c a doanh nghi pỉ ệ ả ử ụ ố ư ộ ủ ệ
18
3.1. Ch tiêu t c đ chu chuy n v n l u đ ng ỉ ố ộ ể ố ư ộ .............................................18
3.2. M c ti t ki m v n l u đ ngứ ế ệ ố ư ộ ..................................................................20
3.3. S c sinh l i v n l u đ ngứ ờ ố ư ộ .......................................................................21
3.4. H s s c s n xu t c a v n l u đ ngệ ố ứ ả ấ ủ ố ư ộ ...................................................22
3.5. Các ch s v ho t đ ngỉ ố ề ạ ộ .........................................................................22
4. Các nhân t nh h ng t i quá trình s d ng v n l u đ ng ố ả ưở ớ ử ụ ố ư ộ ..................23
4.1. Các nhân t có th l ng hóaố ể ượ .................................................................24
4.2. Các nhân t phi l ng hóaố ượ ......................................................................26
5. B o toàn v n l u đ ngả ố ư ộ ..............................................................................28
2

CH NG II: TH C TR NG S D NG V N L U Đ NG T I CÔNG TY V TƯƠ Ự Ạ Ử Ụ Ố Ư Ộ Ạ Ậ
LI U XÂY D NG B U ĐI NỆ Ự Ư Ệ ...........................................................................................29
I. s l c v quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty V t li u Xâyơ ượ ề ể ủ ậ ệ
d ng B u đi nự ư ệ ................................................................................................29
1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ể ủ ........................................29
2. T ch c s n xu t, kinh doanh c a Công ty ổ ứ ả ấ ủ ..............................................31
2.1. Ch c năng c a Công ty ứ ủ ..........................................................................31
2.2. Nhi m v c a Công ty ệ ụ ủ ...........................................................................31
2.3. T ch c s n xu t c a Công ty ổ ứ ả ấ ủ ...............................................................32
2.4. T ch c b máy c a Công ty ổ ứ ộ ủ .................................................................34
3. K t qu kinh doanh c a Công ty ế ả ủ ..............................................................35
II. Th c tr ng s d ng v n l u đ ng t i Công ty V t li u Xây d ngự ạ ử ụ ố ư ộ ạ ậ ệ ự
B u đi nư ệ ........................................................................................................37
1. Nh ng đ c đi m chung nh h ng t i quá trình s d ng v n l u đ ngữ ặ ể ả ưở ớ ử ụ ố ư ộ
t i Côngạ
ty ...........................................................................................................37
2. Tình hình tài chính c a Công ty ủ.................................................................38
3. Phân tích tình th c tr ng s d ng v n l u đ ng c a Công ty ự ạ ử ụ ố ư ộ ủ ................40
3.1. T c đ luân chuy n v n l u đ ng ố ộ ể ố ư ộ ........................................................41
3.1.1. Vòng quay v n l u đ ng ố ư ộ .....................................................................41
3.1.2. Th i gian luân chuy n v n l u đ ng ờ ể ố ư ộ .................................................42
3.1.3. H s đ m nhi m v n l u đ ng ệ ố ả ệ ố ư ộ ........................................................43
3.2. S c sinh l i v n l u đ ng ứ ờ ố ư ộ ......................................................................43
3.3. H s s c s n xu tệ ố ứ ả ấ .................................................................................44
3.4. Ch tiêu ti t ki m v n l u đ ng ỉ ế ệ ố ư ộ ...........................................................45
3.5. Tình hình d tr tài s n l u đ ngự ữ ả ư ộ ...........................................................45
4. Tình hình cung ng và s d ng v t t t i Công ty V t li u Xây d ngứ ử ụ ậ ư ạ ậ ệ ự
B u đi n ư ệ .......................................................................................................46
III. Đánh giá tình hình s d ng v n l u đ ng t i Công ty ử ụ ố ư ộ ạ ..........................48
1. Nh ng k t qu đ t đ cữ ế ả ạ ượ ...........................................................................48
2. Nh ng đi m h n chữ ể ạ ế.................................................................................50
2.1. Nh ng h n ch c n kh c ph cữ ạ ế ầ ắ ụ ..............................................................50
2.2. Nguyên nhân c a nh ng h n chủ ữ ạ ế...........................................................51
3

CH NG III: GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU S D NG V N L U Đ NGƯƠ Ả Ệ Ả Ử Ụ Ố Ư Ộ
T I CÔNG TY V T LI U XÂY D NG B U ĐI NẠ Ậ Ệ Ự Ư Ệ ....................................................53
I. Đ nh h ng kinh doanh c a Công ty trong th i gian t iị ướ ủ ờ ớ ...........................53
II. Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng t i Công ty ả ệ ả ử ụ ố ư ộ ạ ..........54
1. Gi i pháp chung cho các doanh nghi p ả ệ ....................................................54
1.1. Yêu c u c a vi c nâng cao hiêu qu s d ng v n l u đ ng t i cácầ ủ ệ ả ử ụ ố ư ộ ạ
doanh nghi pệ...................................................................................................54
1.2. Các gi i pháp qu n lý s d ng v n kinh doanh c a doanh nghi p ả ả ử ụ ố ủ ệ ....55
1.2.1. K ho ch hóa v n kinh doanhế ạ ố .............................................................55
1.2.2. Th c hi n qu n lý v n kinh doanh có khoa h cự ệ ả ố ọ .................................56
1.2.3. Đ i m i công nghổ ớ ệ...............................................................................56
1.2.4. T ch c t t công tác tài chínhổ ứ ố ..............................................................57
2. Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng t i Công ty V t li uả ệ ả ử ụ ố ư ộ ạ ậ ệ
Xây d ng B u đi nự ư ệ ........................................................................................58
2.1. K ho ch hóa v n l u đ ngế ạ ố ư ộ ...................................................................59
2.1.1. Xác đ nh đúng nhu c u v n l u đ ng cho ho t đ ng s n xu t ị ầ ố ư ộ ạ ộ ả ấ
kinh doanh ......................................................................................................59
2.1.2. L a ch n m t cách h p lý các hình th c khai thácự ọ ộ ợ ứ .............................60
2.2. Qu n lý v n l u đ ngả ố ư ộ .............................................................................61
2.2.1. Qu n lý ti n m tả ề ặ ..................................................................................61
2.2.2. Qu n lý d trả ự ữ......................................................................................62
2.2.3. Qu n lý các kho n ph i thuả ả ả .................................................................65
2.3. M nh d n áp d ng ti n b khoa h c k thu tạ ạ ụ ế ộ ọ ỹ ậ ......................................67
2.4. C ph n hoá doanh nghi pổ ầ ệ .....................................................................67
2.5. Đào t o và b i d ng cán b công nhân viênạ ồ ưỡ ộ ........................................68
III. Đi u ki n th c hi n gi i phápề ệ ự ệ ả .................................................................69
1. V i T ng Công ty B u chính Vi n thông Vi t Nam ớ ổ ư ễ ệ ...............................69
2. Đ i v i các ngân hàngố ớ ................................................................................70
3. Đ i v i Nhà n cố ớ ướ .......................................................................................70
3.1. T o l p môi tr ng pháp lu t n đ nhạ ậ ườ ậ ổ ị ...................................................71
3.2. T o l môi tr ng kinh t xã h i n đ nhạ ậ ườ ế ộ ổ ị ............................................71
3.3. Th c hi n u đãi trong c ch tài chínhự ệ ư ơ ế ................................................72
3.4. C i cách th t c hành chínhả ủ ụ ....................................................................72
K T LU NẾ Ậ .....................................................................................................74
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .....................................................................................75
4

M Đ UỞ Ầ
V n là đi u ki n không th thi u khi ti n hành thành l p doanh nghi pố ề ệ ể ế ế ậ ệ
và ti n hành ho t đ ng kinh doanh. b t kỳ doanh nghi p nào, v n đ cế ạ ộ ở ấ ệ ố ượ
đ u t vào quá trình s n xu t kinh doanh nh m tăng thêm l i nhu n, tăngầ ư ả ấ ằ ợ ậ
thêm giá tr c a doanh nghi p. nh ng v n đ ch y u là là doanh nghi pị ủ ệ ư ấ ề ủ ế ệ
ph i làm nh th nào đ tăng thêm giá tr cho v n. Nh v y, vi c qu n lýả ư ế ể ị ố ư ậ ệ ả
v n đ c xem xét d i góc đ hi u qu , t c là xem xét s luân chuy nố ượ ướ ộ ệ ả ứ ự ể
c a v n, s nh h ng c a các nhân t khách quan và ch quan đ n hi uủ ố ự ả ưở ủ ố ủ ế ệ
qu s d ng v n. ả ử ụ ố
Vi c nâng cao hi u qu s d ng v n cũng là h t s c quan tr ng trongệ ệ ả ử ụ ố ế ứ ọ
giai đo n hi n nay, khi mà đ t n c đang trong giai đo n n n kinh t thạ ệ ấ ướ ạ ề ế ị
tr ng r t c n v n đ ho t đ ng s n xu t kinh doanh không ch đ t n t i,ườ ấ ầ ố ể ạ ộ ả ấ ỉ ể ồ ạ
th ng trong c nh tranh mà còn đ t đ c s tăng tr ng v n ch s h u.ắ ạ ạ ượ ự ưở ố ủ ở ữ
M t th c tr ng n a hi n nay các doanh nghi p đ c bi t là các doanhộ ự ạ ữ ệ ệ ặ ệ
nghi p Nhà n c v n đ c c p nh bé so v i nhu c u, tình tr ng thi uệ ướ ố ượ ấ ỏ ớ ầ ạ ế
v n di n ra liên miên.. gây căng th ng trong quá trình s n xu t.ố ễ ẳ ả ấ
Công ty V t li u Xây d ng B u đi n là m t doanh nghi p Nhà n cậ ệ ự ư ệ ộ ệ ướ
không n m ngoài vòng xoáy đó. Công ty V t li u Xây d ng B u đi n làằ ậ ệ ự ư ệ
m t doanh nghi p s n xu t kinh doanh nh ng có t l v n l u đ ng trongộ ệ ả ấ ư ỷ ệ ố ư ộ
c n kinh doanh chi m m t t l l n. Công ty đang có k ho ch m r ngố ế ộ ỷ ệ ớ ế ạ ở ộ
h n d a ho t đ ng s n xu t kinh doanh, thì vi c quan tâm đ n hi u qu sơ ữ ạ ộ ả ấ ệ ế ệ ả ử
d ng v n l u đ ng đ c coi là m t v n đ th i s đ t ra cho các nhà qu nụ ố ư ộ ượ ộ ấ ề ờ ự ặ ả
tr doanh nghi p.ị ệ
Sau h n ba tháng th c t p t i công ty V t li u Xây d ng B u đi nơ ự ậ ạ ậ ệ ự ư ệ
đ c s quan tâm ch b o c a th y giáo h ng d n, ban lãnh đ o Công tyượ ự ỉ ả ủ ầ ướ ẫ ạ
và đ c bi t là các Cô, các Chú, các Anh ch trong phòng tài chính k toán emặ ệ ị ế
5

