LU N VĂN T T NGHI P
V n l u đ ng và các bi n pháp nâng ư
cao hi u qu s d ng v n l u đ ng ư
t i công ty V t li u Xây d ng B u đi n ư
1
M C L C
M Đ U ........................................................................................................4
CH NG I: V N L U Đ NG VÀ NÂNG CAO HI U QU SƯƠ Ư
D NG V N L U Đ NG C A DOANH NGHI P TH TR NG Ư ƯỜ ........................6
I. Doanh nghi p và v n kinh doanh c a doanh nghi p .................................6
1. Doanh nghi p..............................................................................................6
2. V n kinh doanh c a doanh nghi p ...........................................................7
II. V n l u đ ng c a doanh nghi p ư ..............................................................10
1. Khái ni m v n l u đ ng ư ...........................................................................10
2. Đ c đi m v n l u đ ng ư .............................................................................11
3. Phân lo i v n l u đ ng ư ..............................................................................12
4. Các hình th c bi u hi n c a v n l u đ ng ư ..............................................13
5. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng ư ............................................................14
5.1. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng ng n h n ư .........................................14
5.2. Gi i pháp huy đ ng v n l u đ ng dài h n ư ............................................15
III. Hi u qu và nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng ư .........................15
1. Hiêu qu s d ng v n l u đ ng ư ................................................................15
2. S c n thi t ph i nâng cao hiêu qu s d ng v n l u đ ng ế ư ...................16
2.1. Xu t phát t m c đích c a doanh nghi p ..............................................16
2.2. Xu t phát t vai trò c a v n l u đ ng trong ho t đ ng kinh doanh ư .....17
2.3. Xu t phát t yêu c u nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng ư ........17
2.4. Xu t phát t th c t kinh doanh c a doanh nghi p ế ...............................17
3. Các ch tiêu đánh giá hi u qu s d ng v n l u đ ng c a doanh nghi p ư
18
3.1. Ch tiêu t c đ chu chuy n v n l u đ ng ư .............................................18
3.2. M c ti t ki m v n l u đ ng ế ư ..................................................................20
3.3. S c sinh l i v n l u đ ng ư .......................................................................21
3.4. H s s c s n xu t c a v n l u đ ng ư ...................................................22
3.5. Các ch s v ho t đ ng .........................................................................22
4. Các nhân t nh h ng t i quá trình s d ng v n l u đ ng ưở ư ..................23
4.1. Các nhân t có th l ng hóa ượ .................................................................24
4.2. Các nhân t phi l ng hóa ượ ......................................................................26
5. B o toàn v n l u đ ng ư ..............................................................................28
2
CH NG II: TH C TR NG S D NG V N L U Đ NG T I CÔNG TY V TƯƠ Ư
LI U XÂY D NG B U ĐI N Ư ...........................................................................................29
I. s l c v quá trình hình thành phát tri n c a Công ty V t li u Xâyơ ượ
d ng B u đi n ư ................................................................................................29
1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ........................................29
2. T ch c s n xu t, kinh doanh c a Công ty ..............................................31
2.1. Ch c năng c a Công ty ..........................................................................31
2.2. Nhi m v c a Công ty ...........................................................................31
2.3. T ch c s n xu t c a Công ty ...............................................................32
2.4. T ch c b máy c a Công ty .................................................................34
3. K t qu kinh doanh c a Công ty ế ..............................................................35
II. Th c tr ng s d ng v n l u đ ng t i Công ty V t li u Xây d ng ư
B u đi nư ........................................................................................................37
1. Nh ng đ c đi m chung nh h ng t i quá trình s d ng v n l u đ ng ưở ư
t i Công
ty ...........................................................................................................37
2. Tình hình tài chính c a Công ty .................................................................38
3. Phân tích tình th c tr ng s d ng v n l u đ ng c a Công ty ư ................40
3.1. T c đ luân chuy n v n l u đ ng ư ........................................................41
3.1.1. Vòng quay v n l u đ ng ư .....................................................................41
3.1.2. Th i gian luân chuy n v n l u đ ng ư .................................................42
3.1.3. H s đ m nhi m v n l u đ ng ư ........................................................43
3.2. S c sinh l i v n l u đ ng ư ......................................................................43
3.3. H s s c s n xu t .................................................................................44
3.4. Ch tiêu ti t ki m v n l u đ ng ế ư ...........................................................45
3.5. Tình hình d tr tài s n l u đ ng ư ...........................................................45
4. Tình hình cung ng và s d ng v t t t i Công ty V t li u Xây d ng ư
B u đi n ư .......................................................................................................46
III. Đánh giá tình hình s d ng v n l u đ ng t i Công ty ư ..........................48
1. Nh ng k t qu đ t đ c ế ượ ...........................................................................48
2. Nh ng đi m h n ch ế.................................................................................50
2.1. Nh ng h n ch c n kh c ph c ế ..............................................................50
2.2. Nguyên nhân c a nh ng h n ch ế...........................................................51
3
CH NG III: GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU S D NG V N L U Đ NGƯƠ Ư
T I CÔNG TY V T LI U XÂY D NG B U ĐI N Ư ....................................................53
I. Đ nh h ng kinh doanh c a Công ty trong th i gian t i ướ ...........................53
II. Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng t i Công ty ư ..........54
1. Gi i pháp chung cho các doanh nghi p ....................................................54
1.1. Yêu c u c a vi c nâng cao hiêu qu s d ng v n l u đ ng t i các ư
doanh nghi p...................................................................................................54
1.2. Các gi i pháp qu n lý s d ng v n kinh doanh c a doanh nghi p ....55
1.2.1. K ho ch hóa v n kinh doanhế .............................................................55
1.2.2. Th c hi n qu n lý v n kinh doanh có khoa h c .................................56
1.2.3. Đ i m i công ngh ...............................................................................56
1.2.4. T ch c t t công tác tài chính ..............................................................57
2. Gi i pháp nâng cao hi u qu s d ng v n l u đ ng t i Công ty V t li u ư
Xây d ng B u đi n ư ........................................................................................58
2.1. K ho ch hóa v n l u đ ngế ư ...................................................................59
2.1.1. Xác đ nh đúng nhu c u v n l u đ ng cho ho t đ ng s n xu t ư
kinh doanh ......................................................................................................59
2.1.2. L a ch n m t cách h p lý các hình th c khai thác .............................60
2.2. Qu n lý v n l u đ ng ư .............................................................................61
2.2.1. Qu n lý ti n m t ..................................................................................61
2.2.2. Qu n lý d tr ......................................................................................62
2.2.3. Qu n lý các kho n ph i thu .................................................................65
2.3. M nh d n áp d ng ti n b khoa h c k thu t ế ......................................67
2.4. C ph n hoá doanh nghi p .....................................................................67
2.5. Đào t o và b i d ng cán b công nhân viên ưỡ ........................................68
III. Đi u ki n th c hi n gi i pháp .................................................................69
1. V i T ng Công ty B u chính Vi n thông Vi t Nam ư ...............................69
2. Đ i v i các ngân hàng ................................................................................70
3. Đ i v i Nhà n c ướ .......................................................................................70
3.1. T o l p môi tr ng pháp lu t n đ nh ườ ...................................................71
3.2. T o l môi tr ng kinh t xã h i n đ nh ườ ế ............................................71
3.3. Th c hi n u đãi trong c ch tài chính ư ơ ế ................................................72
3.4. C i cách th t c hành chính ....................................................................72
K T LU N .....................................................................................................74
TÀI LI U THAM KH O .....................................................................................75
4
M Đ U
V n đi u ki n không th thi u khi ti n hành thành l p doanh nghi p ế ế
ti n hành ho t đ ng kinh doanh. b t kỳ doanh nghi p nào, v n đ cế ượ
đ u t vào quá trình s n xu t kinh doanh nh m tăng thêm l i nhu n, tăng ư
thêm giá tr c a doanh nghi p. nh ng v n đ ch y u doanh nghi p ư ế
ph i làm nh th nào đ tăng thêm giá tr cho v n. Nh v y, vi c qu n ư ế ư
v n đ c xem xét d i góc đ hi u qu , t c xem xét s luân chuy n ượ ướ
c a v n, s nh h ng c a các nhân t khách quan ch quan đ n hi u ưở ế
qu s d ng v n.
Vi c nâng cao hi u qu s d ng v n cũng h t s c quan tr ng trong ế
giai đo n hi n nay, khi đ t n c đang trong giai đo n n n kinh t th ướ ế
tr ng r t c n v n đ ho t đ ng s n xu t kinh doanh không ch đ t n t i,ườ
th ng trong c nh tranh còn đ t đ c s tăng tr ng v n ch s h u. ượ ưở
M t th c tr ng n a hi n nay các doanh nghi p đ c bi t các doanh
nghi p Nhà n c v n đ c c p nh so v i nhu c u, tình tr ng thi u ướ ượ ế
v n di n ra liên miên.. gây căng th ng trong quá trình s n xu t.
Công ty V t li u Xây d ng B u đi n m t doanh nghi p Nhà n c ư ướ
không n m ngoài vòng xoáy đó. Công ty V t li u Xây d ng B u đi n ư
m t doanh nghi p s n xu t kinh doanh nh ng t l v n l u đ ng trong ư ư
c n kinh doanh chi m m t t l l n. Công ty đang k ho ch m r ng ế ế
h n d a ho t đ ng s n xu t kinh doanh, thì vi c quan tâm đ n hi u qu sơ ế
d ng v n l u đ ng đ c coi là m t v n đ th i s đ t ra cho các nhà qu n ư ượ
tr doanh nghi p.
Sau h n ba tháng th c t p t i công ty V t li u Xây d ng B u đi nơ ư
đ c s quan tâm ch b o c a th y giáo h ng d n, ban lãnh đ o Công tyượ ướ
và đ c bi t là các Cô, các Chú, các Anh ch trong phòng tài chính k toán em ế
5