M T S V N Đ C N L U Ý KHI LÀM THÍ NGHI M TRONG D Y Ư
HOÁ H C THPT - D ng Th Nga ươ
A. M Đ U
Thí nghi m hoá h c giúp h c sinh làm quen v i tính ch t, m i liên h và quan
h có quy lu t gi a các đ i t ng nghiên c u, làm c s đ n m v ng các quy lu t, ượ ơ
các khái ni m khoa h c và bi t khai thác chúng. ế
Đ i v i b môn Hoá h c, thí nghi m gi vai trò đ c bi t quan tr ng trong nh n
th c, phát tri n, giáo d c nh m t b ph n không th tách r i c a quá trình d y- h c. ư
Ng i ta coi thí nghi m c s c a vi c h c hoá h c đ rèn năng th c hành.ườ ơ
Thông qua thí nghi m, h c sinh n m ki n th c m t các h ng thú, v ng ch c sâu ế
s c h n. ơ
Tuy nhiên trong quá trình gi ng d y b môn hóa tôi nh n th y b n thân và m t
s đ ng nghi p còn m c ph i nh ng thi u sót sau: ế
+ R t ít làm thí nghi m (vì ng i s chu n b ho c thi u d ng c , hóa ch t) nên ế
ch t l ng gi d y ch a cao. H c sinh ít đ c làm (quan sát) thí nghi m, d n đ n khó ượ ư ượ ế
hi u bài và không thích h c b môn.
+ Thao tác thí nghi m ch a linh ho t. ư
Đôi khi làm thí nghi m còn sai nguyên t c:
+ Dùng tay tr c ti p c m ng nghi m. ế
+ L y hóa ch t xong quên không đ y n p.
+ L y quá ít ho c quá nhi u hóa ch t.
+ Pha dung d ch tr c gi d y mà không đ y n p, không ghi nhãn vào ướ l .
+ Ch c ý vào vi c thí nghi m không đ t câu h i khai thác phù h p v i
n i dung đang làm.
+ D ng c h c sinh làm thí nghi m r a không s ch.
+ Dùng gi y v sinh lau khô ng nghi m
Chính t nh ng vai trò quan tr ng c a vi c làm thí nghi m và t nh ng thi u ế
sót c a b n thân và m t s đ ng nghi p qua vi c làm thí nghi m. Tôi xin đ c p đ n ế
m t s v n đ c n l u ý khi làm thí nghi m ư .
B. N I DUNG
I/ Yêu c u c b n c a thí nghi m. ơ
Ph i đ m b o an toàn cho giáo viên và h c sinh.
Ph i đ m b o thành công khi bi u di n thí nghi m.
Thí nghi m ph i chính xác, rõ ràng, h c sinh ph i đ c quan sát đ y đ . ượ
Thí nghi m ph i đ n gi n, d ng c g n gàng, hóa ch t v a đ y đ . ơ
Thí nghi m ph i b o đ m tính khoa h c và th m m .
Ph i k t h p ch t ch thí nghi m v i l i gi ng và n i dung ghi b ng. ế
Giáo viên ph i h ng d n h c sinh quan sát đ c d ng c nào c n đ làm thí ướ ượ
nghi m.
H c sinh ph i quan sát đ c màu, d u hi u c a ph n ng. So sánh, phân bi t ượ
đ c màu, tr ng thái ch t sau ph n ng.ượ
II/ Các b c c n thi t khi làm thí nghi m.ướ ế
1) Chu n b
a) Hoá ch t
Giáo viên coi k sách giáo khoa t tr c xác đ nh trong bài này m y thí ướ
nghi m, dùng nh ng hoá ch t nào? (giáo viên ghi tr c ra t gi y nh ). Mang gi y đó ướ
vào phòng thi t b đ l y đ và đúng hoá ch t (tránh tình tr ng l y thi u ho c nh m).ế ế
N u không m t hoá ch t nào đó, th thay th b ng m t hoá ch t khácế ế
đ c không? Ch t thay th có gì sai khác gì v k t qu c a thí nghi m không? N uượ ế ế ế
ch t thay th v n b o đ m thí nghi m thành công đúng nh m c đích thì nên ế ư
làm(c n có s linh đ ng trong s d ng hoá ch t).
b) Hoá c
Giáo viên xác đ nh tr c bài này m y thí nghi m, thí nghi m này ch giáo ướ
viên làm hay cho m y nhóm cùng làm? D a trên c s đó, giáo viên tính toán c n dùng ơ
nh ng lo i d ng c nào? S l ng m i lo i bao nhiêu? (Giáo viên ghi s n ra gi y ượ
nh r i mang vào phòng thi t b l y đ đúng theo yêu c u) ế
Ph i có găng tay, áo blu, gi y th m, khăn lau tay, ch u n c r a tay sau khi làm ướ
thí nghi m.
Chu n b s n m t cu n gi y th m (phòng khi l tay đ dung d ch thì th m cho
nhanh)
2)Ti n hành làm thí nghi m.ế
S d ng hoá c :
- Ph i nhanh nh n, g n gàng, chính xác b o đ m tính khoa h c và th m m
- Giáo viên ph i đánh s th t bình v ghi tn hĩa ch t vo bình th t c n th n đ
tránh s nh m l n d n đ n làm thí nghi m sai. ế
S d ng hoá ch t:
Khi s d ng hoá ch t c n l u ý nh ng đi m sau: ư
-Ng i làm thí nghi m ph i mang áo blu, đeo găng tay, đeo kính. ườ
-Ph i kinh nghi m trong vi c l y m t l ng hoá ch t v a ph i, đ dùng ượ
cho thí nghi m (kinh nghi m này do b n thân rút ra t l n tr c đã ghi vào s tích lu ướ
chuyên môn, do h c h i đ ng nghi p, qua l n thí nghi m tr c). ướ
d : thí nghi m ch c n l y mu ng hoá ch t ; ho c m t l ng r t ượ
nh b ng h t đ u xanh … không nh t thi t ph i múc m t mu ng đ y. Thí nghi m đ t ế
cháy P (đ ) ch dùng 1 l ng nh b ng h t đ u xanh là đ . ượ
- Tuy t đ i không dùng m t mu ng l y nhi u lo i hoá ch t.
- Hoá ch t l y xong ph i đ y n p ngay.
Chú ý:
th t n d ng k t qu thí nghi m tr c làm k t qu đ i ch ng n i b t cho ế ướ ế
thí nghi m gi sau.
- Giáo viên chu n b tr c nh ng câu h i ràng, c th phù h p v i t ng giai ướ
đo n c a thí nghi m đ h c sinh v a quan sát v a nh n bi t, so sánh rút ra đ c ế ượ
n i dung c a thí nghi m. Nh ng câu h i c th nh : ư
+ Dung d ch có màu gì? Mùi gì?
+ D u hi u c a ph n ng gì? (Bay h i? K t t a? S i b t? Chuy n màu? ơ ế
mùi l ?)
+ Sau ph n ng s n ph m g m nh ng ch t nào?
+ Kh i l ng c a dung d ch sau ph n ng có thay đ i không? ượ
+ Đi u ki n c a ph n ng là gì?
Tóm l i : n u giáo viên h th ng câu h i phù h p trong lúc làm thí nghi m ế
s khai thác đ c n i dung c n làm. H c sinh s hi u h n b n ch t c a thí ượ ơ
nghi m, ghi đ c ph ng trình ph n ng c đ nh đ c tr ng thái, màu c a ch t ượ ươ ượ
và s n ph m.
3) Sau khi làm thí nghi m.
Đây công vi c hoàn thành sau cùng c a thí nghi m. N u ta không chú ý ế
th gây tai n n cho giáo viên h c sinh khi d n d p r a d ng c ; ho c gây ô
nhi m môi tr ng d n đ n ph n giáo d c … Vì v y ta c n ch ý nh ng đi m sau: ườ ế
+ Giáo viên thu gom s n ph m sau thí nghi m đem đ vào b n r a, c ng thoát
n c r i x n c nhi u cho s ch. N u hóa ch t s n ph m gây ô nhi m môi tr ngướ ướ ế ườ
thì giáo viên ph i đ vào bình đ ng riêng đ x lý ch không đ c đ vào b n r a hay ượ
c ng.
+ N u h c sinh làm thí nghi m theo nhóm thì sau khi thí nghi m hoàn thànhế
giáo viên ph i quán tri t cho t t c h c sinh ng i yên, yêu c u nhóm tr ng (có măng ưở
găng tay) thu d n g n vào khay đem lên bàn giáo viên. N u không h c sinh l n x n ế
s va ch m nhau làm đ hoá ch t, b d ng c , gây nguy hi m và ô nhi m l p h c.
+ Giáo viên thu d n các l hoá ch t, v n l i các nút cho ch t r i c t vào thùng
đ ng.
+ D ng c ph i r a th t s ch ph i khô t nhiên (úp trên giá). Tuy nhiên ơ
gi a ti t này sang ti t khác th i gian r t ng n ng nghi m không k p khô ta th ế ế
dùng axeton tráng qua đ ng nghi m nhanh khô h n (tránh tình tr ng dùng gi y v ơ
sinh lau khô ng nghi m, nh v y b t gi y bám trên d ng c , khi làm thí nghi m ư
sau s b nh h ng đ n đ trong c a dung d ch th nh h ng đ n k t qu ưở ế ưở ế ế
c a thí nghi m)
C. K T LU N
Thí nghi m hoá h c gi vai trò r t quan tr ng trong quá trình nh n th c, phát
tri n giáo d c. S d ng thí nghi m góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ
Hoá h c. Do đó n i dung c a chuyên đ “M t s v n đ c n l u ý khi làm thí ư
nghi m” c a tôi đ a ra trên nh m đ thu n ti n trong vi c làm thí nghi m mong ư
mu n giáo viên th m thí nghi m nhi u h n trong quá trình d y h c. Tuy nhiên, ơ
năng l c c a b n thân còn nhi u h n ch , nên r t mong s góp ý c a ban chuyên môn ế
và c a anh ch em đ ng nghi p đ giúp tôi hoàn thành chuyên đ nh này.