intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luyện tập – Tin học 11

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

313
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức. - Củng cố lại hco học sinhnhững kiến thức liên quan đén tổ chức rẽ nhánh và lặp : Cấu trúc lặp, sơ đồ thực hiện, sự thực hiện của máy khi gặp lệnh lặp. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng vận dụng và linh hoạt trong công việc lựa hcọn cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp phù hợp để giải quyết bài toán đặt ra. 3. Thái độ. - Tự giác tích cực, chủ động trong giải quyết các bài tập. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luyện tập – Tin học 11

  1. Luyện tập – Tin học 11 I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Củng cố lại hco học sinhnhững kiến thức liên quan đén tổ chức rẽ nhánh và lặp : Cấu trúc lặp, sơ đồ thực hiện, sự thực hiện của máy khi gặp lệnh lặp. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng vận dụng và linh hoạt trong công việc lựa hcọn cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp phù hợp để giải quyết bài toán đặt ra. 3. Thái độ. - Tự giác tích cực, chủ động trong giải quyết các bài tập. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy chiếu Projector, máy vi tính để giới thiệu ví dụ minh họa, một số chương trình mẫu. 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
  2. III. Hoạt động dạy – học. 1. Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức đã học về tổ hcức rẽ nhánh và lặp . a. Mục tiêu: - Học sinh nắm được cấu trúc rẽ nhánh và lặp, sơ đồ thực hiện của máy. Phân được được sự giống và khác nhau giữa lệnh lặp For và lệnh lặp While. b. Nội dung: - Rẽ nhánh If then Else ; If then ; - Lặp For For := To Do ; For := downto Do ; - Lặp While While Do ; c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Yêu cầu học sinh nhắc lại cấu 1. Độc lập suy nghĩ để trả lời trúc rẽ nhánh. then Else If - Chiếu chương trình tìm giá trị ;
  3. lớn nhất của hai số, trong đó có sử If then ; dụng lệnh rẽ nhánh dạng đủ. Var a b: Integer; Begin readln(a, b); If a>b then write(a) esle write(b); read; end. - Hỏi: Chương trình thực hiện - In ra màn hình giá trị lớn nhất . công việc gì? Var a, b : Integer; - Yêu cầu học sinh viết lại chương Begin trình bằng cách sử dụng lệnh rẽ Readln(a, b); max:=b; nhánh dạng thiếu. If a>b then max:=a; Write(max); readln; end. 2. Yêu cầu học sinh nhắc lại cấu 2. Suy nghĩ và trả lời. trúc của các lệnh lặp đã học. For :=; To Do ; - Chiếu lên bảng hai chương trình While Do ;
  4. chương trình sử dụng lệnh lặp For và - Quan sát, suy nghĩ và trả lời . một chương trình sử dụng lặp while. - Yêu cầu: So sánh sự giống và khác nhau của hai dạng lệnh đó. - Giống: đều là lệnh lặp. - Khác: For lặp với số lần đã xác định trước trong khi While lạp với số lần chưa xác định. 2. Hoạt động 2: rèn luyện kĩ năng vận dụng tổ chức lặp. a. mục tiêu: - Học sinh biết sử dụng lệnh lặp để giải quyết bài toán cụ thể. Linh hoạt trong việc chịn lựa cấu trúc lặp. V í dụ 1 : Viết chương trình tính giá trị biểu thức Y = Ví dụ 2: Viết chương trình tính giá trị của tổng X(N) = 13 + 33 + 53 + ........+ (2N + 1)3, với N lần lượt 0, 1, 2, 3, ,........ , chừng nào X(N) cò nhỏ hơn 2 x 109. Đưa ra các giá trị X(N) ra màn hình. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh
  5. 1. Tìm hiểu bài tập 1 và giải quyết. 1. Quan sát và suy nghĩ để giải - Chiếu nội dung ví dụ 1 lên bảng. quyết bài toán. - Hỏi: Có thể khai triển biểu thức Y = 1/2 + 2/3 + 3/4 + ... + 50/51 Y thành tổng của các số hạng như thế nào? 1..50 - Nhìn vào công thức khai triển, cho biết N lấy giá trị tỏng đoạn nào? - Sử dụng cấu trúc lặp có số lần đã - Hỏi : Ta sử dụng cấu trúc điều xác định. khiển lặp nào là phù hợp? - Thảo luận theo nhóm để viết - Chia lớp làm ba nhóm, yêu cầu chương trình lên bìa trong. viết chương trình lên bìa trong. - báo cáo kết quả của nhóm. - Thu phiếu trả lời, chiếu kết quả - Nhận xét, đánh giá và bổ sung lên bảng. các thiếu sót của nhóm khác - Gọi học sinh nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung. 2. Quan sát và theo dõi những định 2. Tìm hiểu nội dung ví dụ 2 và hướng của giáo viên. định hướng học sinh giải quyết ở - Chưa xác định được cận cuối. nhà. - Chiếu nội dung ví dụ 2 lên bảng - Hãy cho biết N nhận giá trị trong - Dùng cấu trúc lặp có số lần chưa
  6. đoạn nào? Xác định được chưa? xác định . - Hỏi : Dùng cấu trúc điều khiển - Ghi nhớ làm bài tập về nhà . nào là thích hợp? - Yêu cầu học sinh về nhà lập trình trên máy, tiết sau nộp lạo cho giáo viên. IV. Đánh giá cuối bài. 1. Những nội dung đã học. - Có hai cấu trúc lặp: + Lặp For: Số lần lặp đã xác định. + Lặp While: Số lần lặp chưa xác định. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà. - Cho chương trình được viết bằng lệnh For. Var x, i:word; nt:boolean; Begin Readln(x); nt :=true; For i :=2 to x – 1 do if x mod i = 0 then nt:=false;
  7. If nt = true then write(x,’la so nguyen to’) else write(x, ‘khong phai snt’); readln; End. - Hãy viết lại chương trình trên trong đó lệnh lặp For được thay bằng lệnh lặp Whlie. Hãy cho biết, trong bài toán trên sử dụng lệnh lặp nào là tốt hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2