MARKETING DỊCH VỤ
THƯƠNG HIỆU KFC
TẠI VIỆT NAM
MARKETING DCH VU KFC
1
MC LC
PHN I - GII THIU KFC VIT NAM ......................................................................................... 2
I. SƠ LƯC V KFC VIT NAM .......................................................................................... 2
II. KHÁCH HÀNG MC TIÊU ................................................................................................ 3
III. NHNG NHU CU MÀ DCH V THA MÃN .......................................................... 4
PHN II - MARKETING MIX VÀ ĐỀ XUT ............................................................................. 6
I. MARKETING MIX TRONG VIC THA MÃN KHÁCH HÀNG ................................ 6
II. BNG CÂU HI KHO SÁT......................................................................................... 16
III. PHÂN TÍCH VÀ Đ XUT ............................................................................................ 20
MARKETING DCH VU KFC
2
PHN I
GII THIU KFC VIT NAM
I. SƠ LƯC V KFC VIT NAM
KFC Vit Nam là mt trong nhng chui cửa ng nng quyn ca thương hiệu
KFC trc thuc tập đoàn Yum Restaurant International (Hoa K) vn là ch s hu
ca mt lot chui ca ng thức ăn nhanh thành ng như KFC, Pizza Hut, Taco
Bell Trong đó, KFC là thương hiệu phát trin nht vi doanh s bán chiếm 45,1 %
toàn b doanh thu ca Yum (2009) và ni tiếng trên tn thế gii ng s mt trên
100 quc gia vi gn 16000 nhà hàng.
KFC đã đạt được thành ng ti rt nhiu th trưng đặc bit là th trưng Châu Á nói
chung và th trưng Vit Nam nói riêng. KFC m nhp th trưng Vit Nam 1997,
Ti Vit Nam, KFC tham gia vào th trưng ln đầu tiên vào tháng 12/1997 ti trung
tâm thương mại Sài Gòn Super Bowl. Và KFC đã mất 7 năm đ y dng thành ng
thương hiệu ca mình trong lòng khách ng Vit Nam chính nh chiến lược kinh
doanh phù hp,sn phm uy n,chất lượng,dch v khách ng chu đáo mc tiêu
mang đến cho ni tiêu ng một thương hiệu ng đu v thc phm, ng to ra
s tươi sáng và vui nhộn cho tt c mi ni mi la tui. Nhiu nghiên cu ch ra
rng, hiện nay KFC đưc hiu n là mt nn hiu vui nhn và bao m nhiu ý
nghĩa… Trẻ trung trong m hn, năng đng trong cuc sng là tiêu chí và chiến lưc
ca nn hiu KFC ti Vit Nam. Gi đây, hệ thng nng thc ăn nhanh này đã
mt ti hu hết các đường ph ca Việt Nam. nh đến tng 8/2011, KFC đã có
n 98 nhà ng phc v cho ni tiêu ng trên 16 tnh thành. Thế nng, trong
thời gian 14 năm có mặt ti th trưng Việt Nam thì KFC đã dành tới 9 năm ch để tp
trung phát trin th trưng đầy tim năng vi lượng khách ng mc tiêu ln là thành
ph H Chí Minh KFC ch yếu phát trin mnh và tp trung thành ph H Chí
Minh vi 53 ca ng ti 19 qun huyn. Tuy nhiên, hin nay đời sng cũng n thu
nhp của ni Việt Nam đã đưc nâng cao ti nhiu nơi và KFC cũng đã chú trọng
phát trin mng lưi rng khp ca mình ra c c ch không ch dng li nhng
thành ph ln như: Hồ CMinh, Ni, Hi Phòng mà n c nhng đa phương
khác n: An Giang, Quy Nhơn, BanThuột, Rạch Giá…
MARKETING DCH VU KFC
3
Các ct mc phát trin đáng nhớ ca KFC Vit Nam trong quá trình hoạt động và y
dng thương hiu trong lòng ni tiêu ng ng vi vic m rng h thng phân
phối để mi ni Vit Nam đu có th thưng thc KFC:
Tng 12/1997: khai trương nhà hàng đầu tiên ti TP.HCM
Tng 06/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Hà Ni
Tng 08/2006: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Hi Phòng & Cần Thơ
Tng 07/2007: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Đng Nai Biên Hòa
Tng 01/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Vũng Tàu
Tng 05/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Huế
Tng 12/2008: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Buôn Ma Thut
Tng 11/2009: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Đà Nng
Tng 04/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Bình Dương
Tng 11/2010: khai trương nhà hàng đầu tiên ti TP. Vinh, Ngh An
Tng 5/ 2011: Khai trương nhà hàng đầu tiên ti TP. Nha Trang - Khánh Hòa
Tng 6/2011: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Long Xuyên - An Giang
Tng 8/2011: khai trương nhà hàng đầu tiên ti Quy Nhơn và Rạch Giá
II. KHÁCH HÀNG MC TIÊU
KFC là một thương hiu thức ăn nhanh ca M ni tiếng trên thế gii vi phong cách
m thc đậm chất phương Tây cả trong sn phm thc ăn nhanh và nh thc t phc
v khác hoàn toàn vi phong cách m thực đy truyn thng của vn. Điu này là mt
thách thc ca KFC khi mun thâm nhp vào th trưng tiêu ng Vit Nam do s
khác bit v văn hóa cũng n thị hiếu người tiêu ng n khá xa l vi ki nim
thức ăn nhanh và ng không quen vi s t phc v ti nng. Thế nng đây
cũng là cơ hi cho KFC nh phong cách mi l và độc đáo.
Nhìn thy đưc thách thc cũng n hi trên, ngay t giai đoạn đầu tiên KFC đã
xác định gii tr Vit Nam (t 17 ti 29 tui) là th trừơng mục tiêu của mình. Đây
mt th trưng năng động, kh năng tiếp cn văn hóa mi cũng nnhững xu hướng
mi hay trào u mới rt nhanh. Chính vì thế, khái nim thc ăn nhanh và phong cách
t phc v đã y được s mò và hiếu k đối vi bn tr Vit Nam. n cnh đó,
đây cũng là mt phân khúc th trưng khá ln vì tháp n s vn là tháp n s tr vi
s ng người dưới 30 tui chiếm mt phn trăm khá lớn.
MARKETING DCH VU KFC
4
Kng nhng nhìn thấy được gii tr Vit Nam là mt th trưng đầy tim năng, KFC
n đặc biệt quan m đến các gia đình trẻ em nh vi mong mun thương hiệu
KFC s tr thành bn đồng hành ca các em t thu nh.
Tuy nhiên, th nhn thy mt khía cnh khó khăn khác trong sn phm ca KFC
chính là vn đề v giá. Giá sn phm ca KFC th nói là không phù hợp đối vi
th trưng Vit Nam, vn mc thu nhập tn đu ni thuc ng thp trên thế
gii, chính vì thế nhng gia đình thu nhp khá, n định chính đọan th trưng
mà KFC đặc bit chú trng ti.
Có th nói, chính nh quyết định đúng đn khi la chn th trưng mc tiêu là gii tr
Vit Nam có thu nhập khá và gia đình có tr em. KFC đã nhận đưc s chp nhn rt
d ng, dn dn tr thành mt thói quen phù hp vi s năng đng ca gii tr
cũng n bạn ca mi gia đình. Chính vì thế sn phm KFC ny ng đưc
nhiều người biết đến, là điu kin để KFC phát trinn na
III. NHNG NHU CU MÀ DCH V THA MÃN
Tn hết KFC tha mãn nhu cu s dng thức ăn nhanh ca khách hàng. Thế nng
thc tế KFC n tha mãn nhu cu tiết kim thi gian ca kh. yêu cu ng vic
mà nhiu người kng th nh nhiu thi gian cho việc ăn uống thì nhng gì h cn
là nhng món ăn th đưc chế biến cũng n phc v nhanh, tin li cho vic
mang đi và có th ăn nhanh.
n cnh đó, rất nhiu kh đến KFC để tha mãn nhu cu gp mt bn bè cũng n
thư giãn ng gia đình. Họ m kiếm mt không gian thoi mái nhưng không m
phn lch s và sang trng.
Ngoài ra, phong cách phc v chuyên nghip cũng là mt nhu cu kh cn tha
mãn. Mt phong cách phc v chuyên nghip s không làm mt thi gian hoc y
thêm phin toái cho khách hàng t đó h có th thưng thc bữa ăn một cách trn vn
nht.
Kế đó, mt nhu cu không th ph nhn ca kh chính là đến nhà hàng đ tha mãn v
giác bng nhng món ăn ngon ca nng và th gii thiu cho bn bè cũng n
th hin gu m thc ca bn thân.
Mt khác cũng mt s kh đến vi KFC ch đơn thuần là vì h v mt loi
thức ăn mới đến t c ngoài. Hay muốn thay đi khu v sau nhiu ngày ăn thức ăn
truyn thng.