Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải S 14 - 6/2008
27
MÔ PHỎNG ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU KHÔNG CHỔI THAN
SIMULATION OF BRUSHLEES DC MORTOR(BLDC)
GS.TSKH. THÂN NGỌC HOÀN
Đại học Dân lập Hải Phòng
ThS. MAI XUÂN MINH
Trường Cao đẳng nghề CNHP
Tóm tắt:
Động một chiều không chổi than tính chất của động một chiều chổi than
nhưng có ưu điểm là không gây tia lửa khi làm việc nên có thcông tác tại mọi điều kin
của môi trường, vì lí do đó hiện nay nhiều công trình đang nghiên cứu về nó. Bài báo này
giới thiệu một kết quả nghiên cứu tính chất động của động cơ không tiếp điểm bằng phần
mm MATLAB.
Abstract:
A dinamic simulation mogel for the brushless dc(BLDC) motor drives using Matlab is
presented. In this model, an entire BLDC motro drive, including power conversion unit,
BLDC motor, and speed / torqu control system is investigated. The detailed modeling
method is explained and its actual implementation is described.
1. Mđầu
Nhược điểm chủ yếu của động cơ điện một chiều là có hệ thống cổ góp-chổi than nên vận
hành kém tin cậy và không an toàn trong các môi trường rung chấn, dễ cháy nổ.
Để tránh những nhược điểm trên máy điện một chiều không chổi than (BLDC) ra đời,
đây thực chất là máy điện một chiều hệ thống đảo chiều dòng điện bán dẫn.Loại máy này đang
rất được quan tâm trong việc ứng dụng thay thế cho các hệ điều chỉnh tốc độ[1].
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng đối với hệ điều khiển động cơ BLDC, các thiết kế
điều khiển xoay chiu động BLDC đã được thực hiện cách đây trên hai chục năm. Việc xây
dựng thuật toán cho mạch điều khiển động cơ BLDC được thiết lập khá tốt, s phát triển của mạch
điều khiển và các bchuyển đổi công suất đáng kể, song vấn đề dao động momen, di điều
chỉnh tốc đhạn chế, hiệu nhiệt năng thấp, tính n định của các tham skhông cao đã làm hn
chế hiệu suất của máy điện và việc tối ưu hoá toàn bộ hệ thống điều khiển[2].
Hiện nay trên thế giới đã nhiều nghiên cứu nhằm cải tiến, tối ưu hoá hệ điều khiển
động cơ BLDC như: phương pháp điều khiển động BLDC không dùng cảm biến vtrí roto của
J.P. Johnson; nghiên cứu giảm thiểu sự dao động của momen cho động BLDC… tuy nhiên
nhng nghiên cứu vtính chất động của hệ thống truyền động cho động này còn chưa được
đề cập nhiều. Do đó trong bài báo này trình bày nghiên cứu bằng mô phỏng tính chất động của hệ
thống truyền động với động BLDC.
2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc.
Khác vi động một chiu bình thường,
động cơ một chiều không chổi than có phần ứng đứng
n nằm trên stato phần cảm quay đt trên roto.
Trên hình.1 vẽ mô hình của động cơ không tiếp xúc .
Stato (1) của động không tiếp c hình.1
được ghép từ các lá thép kỹ thuật điện. Trong các
rãnh của stato đt cuộn ứng (2) giống như trong rãnh
của phần ứng bình thường. Phần cảm của động
thường là nam châm vĩnh cửu (3). Đđơn giản có thể
hình hóa b phận đổi chiều điện tử bằng giá đỡ
chổi than (4) và chổi than (5) đặt trên roto. Bphận
đổi chiều quay cùng pha vi roto và đóng ngắt các bối
dây của cuộn ứng trên stato sao cho dòng điện chạy
trong cuộn ng đối diện với từng cực từ của phần
cảm roto luôn chiều không đổi. Khi đó các quan hệ
điện từ của động một chiều không chổi than giống
2
3
4
1
M
N
S
5
H
1
.
C
ấu tạo của động c
ột
chiều không chổi than
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải S 14 - 6/2008
28
như động bình thường và được biểu diễn bằng các phương trình cân bằng điện áp, các biểu
thức tính sđđ , dòng điện và momen quay ca động cơ một chiều bình thường[1].
Trong động cơ một chiều không chổi than, cuộn dây phần ứng đứng yên nên bphận đổi
chiều được thay thế bằng bộ đổi chiều điện tử, được điều khiển bởi bộ cảm biến vị trí đặt trên trục
của động cơ. Nhvậy, bộ đổi chiều điện tử có thể đảm bảo sự thay đổi dòng điện trong cuộn ứng
khi roto quay tương tự như vành góp chổi than.
Trên hình 2 là sơ đồ chức năng động cơ một chiều không chổi than gồm 3 khối:
Hoạt động của động cơ một chiều không chổi than như sau: (hình 3)
Cun dây phần ứng stato gồm ba cuộn là
A, B C, lệch nhau trong không gian 1200 nối
hình sao. Cảm biến vị trí gồm hai phần: phn quay
gọi là roto phần đứng yên stato. Roto cảm
biến vị trí dạng hình tròn khuyết đặt trên cùng
một trục với roto động cơ là phần tử tín hiệu TH của
cảm biến vtrí. Stato cảm biến vtrí có các phần t
cảm ứng CA, CB, CC ứng với vtrí các pha A, B, C
của động cơ. Dưới tác động của phần tử tín hiệu
TH, các phần tử cảm ứng tạo ra tín hiệu điều khiển
để đưa vào bộ đổi chiều.
Trong sơ đ(hình.3) bđổi chiều gồm ba
transistor TA, TB, TC, mắc nối tiếp với các pha A, B,
C của động cơ. Chúng làm việc ở chế độ khóa.
Phn tử tín hiệu của cảm biến vtrí nằm gần phần tử cảm ứng tương ứng với pha A, CA.
Nhờ tín hiu điều khiển (điện áp) của CA, transistor TA m, trong pha A của cuộn ứng động cơ xuất
hiện dòng điện, IA 0. Trong lúc đó, vì TB, TC đóng nên IB = IC = 0. Nhờ sự tương tác giữa STĐ pha
A ca cuộn ứng với từ thông của từ trường nam châm vĩnh cửu roto, trong động cơ xuất hiện
momen quay, tác động lên roto làm nó quay theo chiều kim đồng hồ. Phần tử tín hiệu của cảm biến
vị trí đồng thời quay cùng roto của động cơ.
H×nh 2.3. S¬ ®å nguyªn lý ®¬n gin cña ®éng c¬
mét chiÒu kh«ng chæi than i ba cuén d©y trªn stato.
§éng c¬
A
TH
C¶m biÕn vÞ trÝ
C
N
C
_
FB
B
S
IB
A
_
FA
M
IA
Bé ®æi chiÒu
B
TBTA
C
TC
C
B
_
B
I
C
U
B+
N
_
FA
_
FA
N
1
A
S
2
S
_
FB
A
S
_
FAB
3
_
FB
A
N
Khi góc quay của roto lớn hơn 300 một chút, phần tử tín hiệu tác động đồng thời lên hai
phần tử cảm ứng CA và CB (vị trí 2 trên hình.3). Các transistor TA và TB lập tức mở, dòng điện chảy
trong các pha A và B dây quấn, IA 0, IB 0. Nhsức từ động của pha B, sức tđộng tổng của
cuộn stato FAB quay đi một góc khoảng 600 so vi vị trí ban đầu và tác động với từ thông của nam
châm vĩnh cửu làm cho roto tiếp tục quay theo chiều kim đồng hồ.
Khi c quay ca roto lớn hơn 900 một chút (vị trí 3 trên hình.3), phn tử tín hiệu chtác
động lên phần tử cảm ứng CB. Do đó, transistor TB mở, các transistor còn lại đóng. Dòng điện chỉ
H3. S
ơ đ
nguy
ên lý
đơn gi
ản của động c
ơ m
ột chiều không chổi
than với 3 cuộn dây trên stato
H
2
.
Sơ đ
ồ chức năng động c
ơ
một chiêu không chi than
Động cơ Cảm biến vị t
B đổi chiều
U
- +
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải S 14 - 6/2008
29
chạy trong pha B của cuộn dây; IB 0, IA = IC = 0. STĐ của pha B chính là sức tđộng của y
quấn stato. Nh vậy, roto tiếp tục quay theo chiều ca mình. Tín hiệu điều khiển từ cảm biến vị trí
được đưa vào các transistor bộ phận đổi chiu và đóng mở chúng đúng lúc.
Nếu tăng số pha của cuộn stato, và sphần tử cảm biến và số transistor bằng số bối dây
phiến góp D của máy điện một chiều bình thường, thì đặc tính của y điện không chổi than
một chiều hoàn toàn giống máy điện một chiều vành góp. Tuy nhiên, việc tăng số lưng các pha
dây quấn stato o theo s phức tạp của sơ đồ điều khiển. Vì vy trong thực tế spha của dây
quấn thường không vượt quá bốn.
3. Mô phỏng hệ thống truyền đng động cơ một chiều không chổi than (BLDC).
Dưới đây đề xuất hình điều khiển động cơ một chiều không tiếp điểm và cách thực hiện
nó. Đặc biệt việc phỏng bộ biến đổi PWM được thực hiện bằng hàm đóng ngắt. Sự phát trin
của mô hình dưi dạng các mô dun nên thể dễ dàng mở rộng phạm vi mô phỏng cho những bài
toán mô phỏng động cơ khác chỉ với thay đổi nhỏ.
3.1. Sơ đồ chức năng hệ thống điều khiển động cơ BLDC.
Trên Hình-5 trình bày sơ đồ khối cho việc điều khiển động cơ không chổi than BLDC. Sơ đồ
bao gồm 7 khối chức năng: Khối sc phản điện động EMF; khối dòng pha; khối điều khiển trễ
dòng; khối nghịch lưu PWM,l
khối chỉnh lưu điều khiển, khối điều khiển momen/ tốc độ; khối phát dòng đến các van bán
dẫn và diode.
Khối chỉnh lưu có điều khiển biến đổi điện áp xoay chiều tần sng nghiệp sau đó lọc để
cấp điện áp một chiều cho khối biến đổi.
Khối biến đổi có nhiệm vụ biến đổi nguồn điện áp một chiều ở đầu vào thành nguồn điện áp
xoay chiều ba pha có tần số mong muốn để cấp cho động cơ BLDC.
Khối điều khiển dòng điều chỉnh biên độ và pha ca các dòng điện stato. hai phương
pháp chính: Bđiều chỉnh dòng có đặc tính trễ và bđiều chỉnh dòng PI khâu so sánh. Khi
dùng bộ điều chỉnh dòng đặc tính trễ thì hệ thống đạt được chất lượng cao.
Khối điều khiển momen/tốc độ với tín hiệu đầu vào gồm dòng điện các pha, các sức phản
điện động, tốc độ đặt và momen tải. Khối thực hiện xđể đưa ra các thông tin vgóc quay roto
, và dòng điện đặt Imax.
Ud Bé d©y quÊn
Upha
ipha
ipha
T
Hệ thng cơ
khí
Momen
tải
Động cơ
BLDC
,
Tõ trêng
H4. Sơ đồ khối và điều khiển động BLDC
Bé chuyÓn ®æi
Điều
khiển
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải S 14 - 6/2008
30
Khi dòng pha thực hiện hàm toán tđộng BLDC, có tín hiệu vào là các điện áp dây
đã được điều chỉnh từ khối điều khiển trễ dòng, các tín hiệu sức phản điện các pha. Tín hiệu ra t
khối này là các dòng pha, đưc sử dụng như tín hiệu phản hồi dòng cho các khâu xử lý khác như:
khối điều khiển trễ dòng, khối dòng chuyển mạch & diot, khối điều khiển momen - tốc độ.
Khi sức phản điện động tính toán sức phản điện trên các cun dây stato ứng với góc quay
của roto. Dưới đây ta xét từng khối một.
3.2. Bộ biến đi dùng IGBT
Trên hình 6 cu trúc mạch công sut của hệ thống biến đổi điều khiển động BLDC ba
pha.Thiết bị gồm 6 van IGBT được nối theo sơ đò cầu.
Mô hình toán động cơ BLDC có thể được biểu diễn như sau:
c
b
a
v
v
v
=
R
R
R
00
00
00
.
c
b
a
i
i
i
+
ML
ML
ML
00
00
00
.
c
b
a
i
i
i
dt
d
+
c
b
a
e
e
e
(1)
trong đó ea, eb và ec là các sức phản điện động EMF có dạng hình thang, Hình 6.
Iin
+
+
o
-
+
c
Ia
a
Is1
S1
bIb
S3
Is3
S5
Is5
Ic
BLDC
Motor
Ud
Hình 6 Bộ biến đổi công suất dùng IGBT
H×nh - 3.2. M« h×nh hãa hÖ thèng ®iÒu khiÓn ®éng c¬ BLDC
Imax
Theta ()
Ea, Eb, Ec
Tèc ®é
®Æt (W*) Khèi ph¶n
håi EMF
§iÖn ¸p vµo
AC (Vs)
Khèi ®iÒu
khiÓn tèc ®é
vµ momen
Tèc ®é ®Æt
Theta ()
Imax
TL
Ph¶n håi EMF
C¸c
dßng
t¶i
Khèi
chØnh
l¦u
®iÒu
khiÓn
§iÖn ¸p
DC - Link
C¸c ®iÖn ¸p d©y (Vab, Vbc, Vca)
Khèi ®iÒu
khiÓn trÔ
dßng
Dßng
t¶i
Ia
Ib
Ic
Khèi dßng
pha SF1 - c
C¸c dßng t¶i
Khèi
nghÞch
l¦u
Khèi
dßng
SW &
Diode
SF2 - b
SF2 - c
SF2 - a
SF1 - a
SF1 - b
C¸c dßng
vµo khèi
nghÞch
l¦u (Iin)
Hình 5. S
ơ đ
chức năng điều khiển động có BLDC
BLDC
M
oto
r
Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải S 14 - 6/2008
31
Biểu thức của mômen điện từ:
Me =
r
1.( ea.ia+ eb.i+ ec.ic) (2)
Phương trình cân bằng truyền động điện sau:
Me = TL + J
dt
dr
+ B r (3)
trong đó ML là momen tải, J là mômen quán tính, và B là hệ số giảm chấn.
Hoạt động của bộ biến đổi PWM ba pha thể chia thành sáu giai đoạn theo các trạng thái
của dòng điện trong các pha của động như hình 7. Dòng điện ba pha được điều khiển có dạng
ng hình chữ nhật và đồng bộ vi tín hiệu phản hồi hình thang EMF để tạo ra momen không đổi.
H ×n h - 3 .4 . § å t h Þ d ß n g p h a v µ p h n h å i E M F
eb
5/6
E
I I
- E
I
0
I I I
- E
E
0
/6
- E
0
Eea
/2
Ia
2
2
Ic
I V VV I V I I
Ib
ec
r
r
2
9/6
7/61 1 /6r
H7. Đồ thị dòng pha và sđđ phản hồi của BLDC
Nhiệm vụ đó được thực hiện bởi mạch điều khiển momen/ tốc độ kết hợp với bộ cảm biến
vị trí roto và b điều khiển trễ dòng, hình 8:
3.3. Khối chức năng sức phản điện động EMF.
Hình 7 chỉ ra rằng, sức phản điện động EMF là hàm của vị trí roto (r), mà biên độ của nó t lệ
với tốc độ góc: E = Ke. r (Ke là hệ số phản hồi).
c hàm fa(u), fb(u) fc(u) cho phép c định giá trị tức thời của các sức điện động ea,
eb và ec ơng ứng với các vị trí khác nhau của roto r).
-
+
+
Vd c
§iÒu khiÓn
trÔ dßng
-
VSI
+b
a
§iÒu chØnh
tèc ®é
T*
Ic - ref
Ib - ref
Ia - ref
+
+
-
+
-
+
1/Kt PI
C¶m biÕn
vÞ trÝ rotor
BLDC
Motor
+
W*
f()
+-
W
H8.
. Sơ đ
ồ chức năng mạch điều khiẻn động c
ơ BLDC