90 Journal of Mining and Earth Sciences Vol. 66, Issue 1 (2025) 90 - 97
An enhancement of output torque ripple of the
switching reluctance motor based on appropriate
time switching selection
Thuy Cam Thi Vo1,2, Dung Manh Do3,*, Khoat Duc Nguyen2, Xuan Minh Phan4
1 Hanoi University of Industry, Hanoi, Vietnam
2 Hanoi University of Mining and Geology, Hanoi, Vietnam
3 Hanoi University of Science and Technology, Hanoi, Vietnam
4 Vietnam National University, Hanoi, Vietnam
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Article history:
Received 5th Aug. 2024
Revised 4th Dec. 2024
Accepted 24th Dec. 2024
The Switching Reluctance Motors (SRM for brief) have attracted a host of
interests of scientists in recent years because of their outstanding
advantages such as low manufacturing costs, simple configuration, high
durability and an ability to operate at high speeds. In addition to their
benefits, some disadvantages causing the SRMs’ performance can be listed
as high torque ripple, excessive acoustic disturbances, and difficulties in
controlling. They are serving as our motivation to perform studies aiming
to enhance SRM’s operational quality. The SRM’s performance depends
upon torque characteristics and rotational speed features. To better torque
characteristics, an appropriate time-switching selection is proposed.
Because moment features are always the decisive factor for motors
effectiveness in general and it is more vital for SRM owing to the high torque
ripple stemming from the switching process. This is the compelling reason
why the selecting appropriate switching time among phases of SRM is
particularly important. This paper proposes a method for determining this
time based on the numerical simulation. Results are warranted
thoughtfully consideration and they are the precise of systhesising a fuzzy
logic system being able to automatically choose the switching time.
Copyright © 2025 Hanoi University of Mining and Geology. All rights reserved.
Keywords:
Electric Vehicles,
Switching Reluctance Motor,
Switching time,
Torque Characteristic.
_____________________
*Corresponding author
E - mail: dung.dm232193M@sis.hust.edu.vn
DOI: 10.46326/JMES.2025.66(1). 09
Tp chí Khoa hc K thut M - Địa cht Tp 66, K 1 (2025) 90 - 97 91
Ci thin đc nh men c a đng cơ t tr chuyn mch
da trên la chn thi gian chuyn mch p hp
Th Cm Ty1, 2, Đỗ Mnh Dũng3,*, Nguyn Đức Kht 2, Phan Xn Minh4
1 Trường đại hc Công nghip Ni, Ni, Vit Nam.
2 Trường đại hc M - Đa cht, Ni, Vit Nam
3 Đi hc Bách khoa Ni, Ni, Vit Nam
4 Đi hc Quc gia Hà Ni, Hà Ni, Vit Nam
TNG TIN BÀIO
M TT
Quá trình:
Nhni 5/8/2024
Sa xong 4/12/2024
Chp nhn đăng 24/12/2024
Động từ tr chuyển mạch (Swiching Reductance Motor, viết tắt
SRM) là loại động được quan tâm nhiều trong những năm gần đây bởi
những ưu điểm t trội như chi phí chế tạo thấp, cấu tạo đơn giản, đ
bền cao, động hoạt động ở vùng tốc đlớn. Tuy nhiên, động cơ này vẫn
tồn tại một số nhược điểm trong quá trình vận hành như men xoắn
lớn, rung ồn và khó điều khiển và đây chính là động lực để các nhà khoa
học tập trung nghiên cứu về kiểm soát chất lượng làm việc của SRM. Chất
ợng làm việc của động cơ từ trphthuộc vào đặc tính mô men và đặc
tính tốc độ. Để cải thiện đặc nh men, bài báo này đề xuất một phương
pháp lựa chọn thời gian chuyển mạch hợp lý cho SRM bằng phỏng. Do
đặc tính men luôn yếu tố quyết định đến chất lượng làm việc của
động cơ nói chung đối với động từ trchuyển mạch lại càng quan
trọng hơn vì quá trình chuyển mạch thường làm đặc tính mô men bị dao
động rất lớn . Cũng chính vì vậy việc lựa chọn thời gian chuyển mạch hợp
lý giữa các pha của động cơ từ tr chuyển mạch đặc biệt quan trọng.
Bài báo đề xuất một phương pháp lựa chọn thời gian chuyên mạch hợp
cho động từ trchuyển mạch dựa trên phỏng số. c kết quả
nghiên cứu được phân ch đánh gia và là cơ sở ban đầu để tổng hợp hợp
một hệ chuyên gia mờ tự động chọn thời gian chuyển mạch cho động cơ
từ tr.
© 2025 Tờng Đại học Mỏ - Địa chất. Tất cả các quyền được bảo đảm.
T khóa:
Đa c tí nh mo men,
Đo ng cơ tư trơ chuye n ma ch,
Thơ i gian chuye n ma ch,
Xe đie n.
_____________________
*Tác gi liên h
E - mail: dung.dm232193M@sis.hust.edu.vn
DOI: 10.46326/JMES.2025.66(1).09
92 Th Cm Thùy và nnk./Tp chí Khoa hc K thut M - Địa cht 66 (1), 90 - 97
1. Gii thiu
Động từ tr chuyn mch (SRM) mt
trong những động phổ biến nht trong c lĩnh
vc ng nghip. Trong thp k gần đây, giữa s
cnh tranh vng ngh động cơ, các nghiên cứu
liên quan đến động cơ từ tr chuyn mch (SRM)
đã thu hút rất nhiu s quan m đầu của các
n khoa hc, các nhóm nghiên cu trên thế gii.
SRM tim ng ứng dng ln trong nhiu loi
nh vựcng nghip như ứng dụng trong xe điện
(EV) (Bilgin và nnk., 2020), ng dụng trong ng
ng gió h thống phát điện (dos Santos Barros
và nnk., 2017), nh vực ng không tr
(Bartolo nnk., 2016), ng dng kinh tế ng
nghip (Asok Kumar nnk., 2020),... so sánh vi
động đồng b nam châm nh cửu bên trong
(IPMSM) (Hammoud nnk., 2022) hoc động
cm ng (Zorig nnk., 2022), SRM có nhiu ưu
đim n như chi phí sản xut thp, đ bn cao
trong quá trình vn hành sc chịu đựng vi nh
ng ln ca nhiễu. SRM cũng có th hot động
tc độ cao. Vi nhiu li ích k trên, nhng
nghiên cu nhm nâng cao hiu suất cho động cơ
t tr chuyn mch SRM cn nhng nghiên cu
b sung. Đó chính động lc ln nhất để chúng
tôi nghiên cu v động này.
Vic ci thiện đặc tính men là yếu t then
chốt để đảm bo tính ổn định và hiu sut ti ưu
ca h thống cơ điện. Dao đng quá mc ca
men xon th dẫn đến rung động, nhiu lon và
s mt ổn định trong quá trình vn hành, y ra
nhng hu qu nghiêm trọng n hao n khí
ti đỡ, trc và b truyền động. Điều này đc bit
nghiêm trọng khi động hoạt động ti vùng tc
độ thp (Feng nnk., 2023). Trong c k thut
x gn sóng men ph biến, c nhà khoa hc
ng đến c k thut x ngay trong đồ
điu khin (Ahmad nnk., 2023 ; Li nnk.,
2018 ; Chithrabhanu Vasudevan, 2022 ; Sun và
nnk., 2020). Theo Sun nnk.(2020), c c gi đã
kết hp k thuật điều khiển trưt vi k thut DTC
(Direct Torque Control) để kh sóng i ti đầu ra
ca động SRM dựa trên gi thiết b qua nh
ng ca men cn men ti. Độ gn
ng men đầu ra ca SRM trong (Sun và nnk.,
2020) ph thuc tuyến tính o gia tc quay ca
động cơ. Do đó, điều khiển trượt đã được ch hp
để cc tiu h gia tc quay. Mộtng can thip
kc nhằm điu chỉnh độ gn ng ca mô men
đưc nghiên cu bi Ahmad nnk. (2024) đó là
to ra qu đo đặt cho dòng đin ti mi pha, sau
đó điều khin đ dòng điện pha bám theoc qu
đạo này. Phương pháp này mang li đặc tính gim
gn sóng men tt nhưng chất ng li ph
thuc rt nhiu vàoch thiết kế qu đạo đặt cho
ng điện pha. Điều này nh đã làm giảm tính
linh hot khi ng dng và y ra hiện ng phát
nhit cc b do s thay đi liên tc củang đin
y ra. Nhìn chung, c phương pháp giảm gn
ng men da trên phn mm ơng đối phc
tp ph thuc rt nhiu vào đặc nh ca b điu
khiển đ ra.
V khía cnh phn cng, vic can thip o
thi gian chuyn mch đồng nghĩa với điều chnh
việc phát xung để đóng mở các van n dn. Do đó,
theo quan đim ca nhóm c giả, phương pháp
đơn giản nhất để ci thin đặc tính mô men đu
ra điu chnh thi gian chuyn mch gia các
pha. Trong nhng nghiên cứu bước đầu, vic xác
định thi gian chuyn mch phù hp cho mt di
tốc độ hoc mt giá tr mô men xon đầu ra cho
trưc được tiến nh thông qua phương pháp
thng . n cnh mc đích m cho men
xon đầu ra được ổn định, đây n cơ sở quan
trọng để xây dng h chuyên gia m điu chnh t
động trong nghn cu tương lai. Việc điu chnh
q trình đóng m các van bán dn s luôn d
ng n so với ng đon thiết kế c b điu
khin nhằm đảm bo nhu cầu đề ra. Vi ý nghĩa
thc tin như vy, vic kim soát phng a
men xon trong SRM bằng pơng pháp la chn
thi gian chuyn mch thích hp là mt bước đột
p quan trng, giúp o dài tui th ca c
tnh phần đin nâng cao hiu sut tng th
ca h thng. Nhng ci tiến này, bên cnh nhim
v đm bo hiu sut hot đng tối ưu, còn mang
li li ích v kinh tế i trường, t đó p phần
vào bc tranh s phát trin chung ca công ngh
điện.
Bài báo đưc cu trúc như sau: phn 2 trình
bày cu trúc t toán hc ca SRM. Phn 3
tnhy phương pháp la chn thi gian chuyn
mch để nâng cao cht lượng đặc nh men cho
SMR. Đánh giá kết qu đạt được nh chn thi
gian chuyn mch phù hợp đưc th hin trong
phn 4. Kết lun ch ợc điu khin trong
tương lai được trình bày tnh y phn cui
ng.
Th Cm Thùy và nnk./Tp chí Khoa hc K thut M - Địa cht 66 (1), 90 - 97 93
2. Đặc nh cơ bản ca động cơ từ tr
2.1. Cu trúc h thng SRM
đồ ca h thống SRM được th hin trên
Hình 1 và 2. H thng SRM nghiên cu trong i
báoy có 8 cc trong stato 6 cc ca rôto.
vậy, c SRM đưc nghn cu đây n đưc gi
h thng SRM 8/6. Ngoài ra, h thng SRM
bốn pha độc lập trong đó các điện áp cung cp cho
từng pha đưc ký hiu là 𝑢1,𝑢2,𝑢3 𝑢4. Điện áp
cung cp cho mi pha thông qua quá trình chuyn
mch. Quá tnh chuyn mch đó được to ra bi
hoạt đng của Điốt IGBT đưc điều khin bi
c xung gi đưc to ra. Giá tr dòng đin trong
mi pha đưc hiu là 𝑖1,𝑖2,𝑖3 𝑖4 ơng ng.
V tca to SRM đưc hiu là 𝜃(𝑡). Đạo hàm
bc nht ca 𝜃(𝑡) 𝜔(𝑡) tc độ quay ca h
thng SRM. Mc bn pha trong h thng
SRM nhưng chỉ một pha đưc cấp đin áp ti
mt thời điểm nhất định. n nữa, do cu hình
cc li trong c rôto stato ca SRM 8/6, v trí
ca to θ(t) độ phi tuyến mnh. Vi 𝑢𝑖, i = 1, 2,
3, 4 c n hiu đầu o ca h thng SRM đưc
thiết kế đ làm cho tc đ quay ω(t) ổn định giá
tr mong mun.
2.2. Mô hình toán ca SRM
Phn này trình y ngn gn quá trình y
dng mô hình toán hc của SRM đưc nghiên cu
bi Cam nnk. (2023) t ba phương trình chính:
pơng trình đin áp phn ứng, pơng tnh
đin t và pơng trình học:
nh 1. đồ chuyn mch ca SRM.
94 Th Cm Thùy và nnk./Tp chí Khoa hc K thut M - Địa cht 66 (1), 90 - 97
{
𝑢𝑗=𝑅𝑖𝑗+𝑑𝜓𝑗
𝑑𝑡
𝑇𝑗(𝜃,𝑖𝑗)=𝜕𝜓𝑗
𝜕𝜃
𝐽𝑑2𝜃
𝑑𝑡2=𝑇𝑒𝑇𝑙
(1)
Trong đó: j = 1, 2, …, m. c hiu 𝑢𝑗,𝑅,𝑖𝑗,𝜓𝑗
- lần ợt điện áp, điện trở, ng điện và t
tng ca pha th j. 𝑇𝑒 - mô men xon đu ra, Tl -
men ti, 𝑇𝑗 - men pha j, J - men quán
tính ca roto vi trc quay quán tính qua tâm.
ng ợng điện t tính bng:
𝜕𝑊𝑗(𝜃,𝑖𝑗)= 𝜓𝑗
𝑖𝑗
0(𝜃,𝑖𝑗)𝑑𝑖𝑗
(2)
Tng men xoắn đầu ra động 𝑇𝑒 đưc
c định bng ch ly tng men trong mi
pha:
𝑇𝑐(𝜃,𝑖1,𝑖2,...,𝑖𝑚)=𝑇𝑗(𝜃,𝑖𝑗)
𝑚
𝑗=1
(3)
Hàm của đcnh t tng th đưc xp x
bng (Cam và nnk., 2023):
𝜓𝑗(𝜃,𝑖𝑗)=𝜓𝑠(1𝑒−𝑖𝑗𝑓𝑗(𝜃))
(4)
Trong đó 𝜓𝑠 t thông bão hòa 𝑓𝑗(𝜃)
đưc nh bng chui Fourier vi Nr s cc to:
𝑓𝑗(𝜃)=𝑎+𝑏sin [𝑁𝑟𝜃(𝑗1)2𝜋
𝑚]
(5)
men ca pha j đưc biu diễn như sau:
𝑇𝑗(𝜃,𝑖𝑗)
=(𝜓𝑠
𝑓𝑗2(𝜃)𝑑𝑓𝑗(𝜃)
𝑑𝜃
{1[1+𝑖𝑗𝑓𝑗(𝜃)]𝑒−𝑖𝑗𝑓𝑗(𝜃)})
(6)
Trong i o này, SRM vi 4 pha s đưc xét
sao cho m = 4 vectơ trạng thái được xác định
n sau: 𝑥=[𝑥1𝑥2𝑥3𝑥4𝑥5𝑥6]𝑇, trong
đó 𝑥1=𝜃, 𝑥2=𝜔,𝑥3=𝑖1, 𝑥4=𝑖2, 𝑥5=𝑖3
𝑥6=𝑖4. c phương trình không gian trạng thái
ca động th đưc viết li thành:
{
𝑥󰇗1=𝑥2
𝑥󰇗2=𝐹(𝑥)𝐵𝐽𝑥2+𝑚𝑔𝑙
𝐽𝑠𝑖𝑛(𝑥1)
𝑥󰇗3=𝑝𝑎(𝑥)+𝑞𝑎(𝑥)𝑢1
𝑥󰇗4=𝑝𝑏(𝑥)+𝑞𝑏(𝑥)𝑢2
𝑥󰇗5=𝑝𝑐(𝑥)+𝑞𝑐(𝑥)𝑢3
𝑥󰇗6=𝑝𝑑(𝑥)+𝑞𝑑(𝑥)𝑢3
(7)
Trong đó: 𝐹(𝑥)=𝑓𝑖(𝑥)+
𝑖=𝑎,𝑏,𝑐,𝑑
𝑔𝑖(𝑥)𝑥𝑖+2 𝑓𝑖(𝑥), 𝑔𝑖(𝑥), 𝑝𝑖(𝑥) và 𝑞𝑖(𝑥) đưc tính
tn trong (Rigatos nnk., 2019) vi 𝑖=
𝑎,𝑏,𝑐,𝑑.
3. ch lược la chn thi gian chuyn mch
p hp cho SRM
Mc tiêu chính ca phần y là xác định thi
gianu gi thích hp τ cho SRM để giảm độ gn
ca mô-men xoắn đầu ra. T phương trình
(1) vi s xut hin ca giá tr chuyn mch
𝑘1(𝑡(𝑗1)𝜏). Do 𝑥𝑖=𝑥𝑖(𝑡,𝜏) kết hp vi
pơng tnh (7) ta đưc:
𝑇=𝑇𝑗(𝜃,𝑖𝑗)
4
𝑗=1 = 𝜓𝑠
𝜂𝑗2(𝑥1(𝑡,𝜏))
4
𝑗=1 𝑓𝑗(𝜏)
(8)
𝑓𝑗(𝜏)=𝑑𝜂𝑗(𝑥1(𝑡,𝜏))
𝑑𝑥1(𝑡,𝜏)𝑚(𝜏)
(9)
𝑚𝑗(𝜏)=1[1+𝑥𝑗(𝑡,𝜏)𝜂𝑗]𝑒−𝑥𝑗(𝑡,𝜏)𝜂𝑗
(10)
Rõ ràng có th thy trong phương trình
(8), vic điều chnh thi gian chuyn mch 𝜏hoàn
tn th c động ti men đầu ra. Bng cách
điu chnh thi gian chuyn mch th ng, nhim
v bài toán là xác định thi gian chuyn mch 𝜏
sao cho giá tr vng của mô men đu ra là hng
s. Giá tr kì vng của mô men được tính bi:
𝐸(𝑇,𝜏)=1
𝑇𝑎 𝑇(𝑡,𝜏)𝑑𝑡
𝑇𝑎
𝑡−𝑇𝑎
(11)
Vic y rt ý nga trong việc đm bo
động hot đng đưc n định t ,
kng y c ti. Ngi ra, th tn ti nhiu giá
tr ca 𝜏 tho mãn công thc (11). Do đó trong bài
báo y, chúng i đề xut hàm hiu sut thi gian: