Chương 7: Các bin pháp kĩ thut làm gim mc độ gây ô nhim ca động cơ đốt trong
117
Phn ng trên cho phép loi tr được 70-80% NO cha trong khí x. Tuy nhiên, kĩ
thut này hin nay chưa được áp dng trên động cơ ô tô (thi gian tiếp xúc cn thiết ln,
độc tính ca ammoniac...)
Các nghiên cu mi đây được tiến hành theo hướng kh NO bng hydrocarbure đã
có mt hay được cung cp thêm vào trong khí x. Phn ng kh được viết như sau:
NO + Hydrocarbure ----> N2 + CO2 + H2O
Phn ng trên thc tế xy ra vi t l biến đổi t 40-80% nh b xúc tác đồng ph
trên nn zéolithe hay platine ph trên nn zéolithe. Tuy nhiên, điu kin trong khí x động
cơ còn khác bit nhiu so vi điu kin thí nghim ti ưu đối vi phn ng trên vì:
- Nhit độ khí x quá thp (150-250°C so vi điu kin thí nghim 400-500°C).
- Nng độ hydrocarbure không đủ (thp hơn điu kin thí nghim t 20-40 ln).
Tuy điu kin thc tế còn khác bit nhiu so vi điu kin thí nghim nhưng
phương pháp kh NOx bng hydrocarbure có rt nhiu ha hn. Hình 7.10 gii thiu mt
vài kết qu được công b trong nhng năm gn đây.
Ngoài nhng khó khăn va nêu, trước khi đưa b xúc tác kh NOx bng
hydrocarbure vào ng dng trong công nghip, người ta cũng cn phi gii quyết mt s
vn đề kĩ thut khác chng hn như khng chế phn ng to N2O và kéo dài tính n định
ca b xúc tác theo thi gian. Trong thc tế, b xúc tác kh NOx động cơ Diesel không
cn phi đạt tính năng cao như b xúc tác ba chc năng. T s biến đổi NOx chng 30-
40% là có th chp nhn được. Cũng ging như các b xúc tác khác, vic x dng b xúc
tác kh NOx trên đường x động cơ Diesel cn phi đi kèm vi vic s dng nhiên liu
không cha lưu hunh.
7.3. Lc ht rn
Nh nhng thành tu trong nghiên cu hoàn thin vic t chc quá trình cháy
trong động cơ Diesel mà trong hai mươi năm qua, mc độ phát sinh ht rn ca động cơ
Diesel đã gim đi rt nhiu. Mc độ phát sinh b hóng ca động cơ Diesel lp trên ô tô du
lch Châu Âu đã gim t 0,50 g/km xung 0,08g/km, tha mãn tiêu chun ô nhim năm
1996 ca EU. Vi tc độ tiến b như hin nay trong nghiên cu quá trình cháy và nâng
cao tính cht nhiên liu, trong nhng năm ti đây, các thế h động cơ Diesel mi có th
tha mãn được tiêu chun Euro 2000 (khong 0,05 g/km).
Nghiên cu hoàn thin quá trình cháy có th làm gim nng độ b hóng trong điu
kin cháy bình thường. Tránh tp trung nhiên liu nhng vùng có nhit độ cao là điu
kin tiên quyết để hn chế mc độ phát sinh b hóng. Tuy nhiên, trên các phương tin vn
ti động cơ thường xuyên tăng gim ti trong khi vn hành và đó là nguyên nhân cơ bn
phát sinh b hóng trong động cơ Diesel hin đại.
Chương 7: Các bin pháp kĩ thut làm gim mc độ gây ô nhim ca động cơ đốt trong
118
Ci tiến hình dng bung cháy, thay đổi thành phn nhiên liu, pha các cht ph
gia... có ít nhiu tác dng làm gim nng độ b hóng trong khí x. Gim công sut động
cơ cũng là cách gim nng độ b hóng nhưng công sut động cơ Diesel càng ln thì hiu
qu kinh tế càng cao. Các nhà khoa hc đã và đang ra sc tìm kiếm các gii pháp hoàn
thin quá trình cháy trong động cơ Diesel để gim nng độ b hóng trong khí x đến mc
thp nht.
Tuy nhiên cho dù nng độ b hóng trong khí x Diesel gim đi nhiu, nó vn luôn
là mi quan tâm ca các nhà khoa hc vì b hóng rt d đi sâu vào phi, b gi li phế
nang gây nhiu tác hi đối vi cơ quan hô hp. Người ta thy rng trong s nhng ht bi
có mt trong khí quyn thì nhng ht có kích thước tương ng vi ht b hóng b gi li
trong phi d dàng nht và tn ti đó trong thi gian dài nht.
Chính vì l đó, vic lc b hóng trên đường x ca động cơ Diesel rt được quan
tâm trong nhng năm gn đây cho dù kĩ thut này còn phc tp và tn kém.
B hóng trong khí x có kích thước rt bé. Đa s ht b hóng (hơn 90% s ht) có
đường kính trung bình khong 1µm. Lc ht c này rt khó vì nó s gây tn tht ln trên
đường thi. Ht b hóng xp, có khi lượng riêng trung bình khong 0,07g/cm3 nên lc b
tt rt nhanh. Làm sch thường xuyên b hóng bám trên lõi lc là điu kin cn thiết để
đảm bo lc hot động bình thường. Lc b hóng tp trung gii quyết hai vn đề cơ bn đó
là la chn kĩ thut lc và phương pháp tái sinh lc.
7.3.1. Kĩ thut lc
b hóng
nhiu phương án lc b
hóng khác nhau nhưng nhìn chung
chúng da trên cùng nguyên tc là
by ht b hóng.
Hình 7.11 : Lõi lc
1. Kĩ thut lc
Hai mươi năm qua, nhiu công trình nghiên cu v lc b hóng đã được tiến hành
nhưng chưa có mt loi lc nào được ng dng rng rãi. Giá thành lc vn còn cao, h
thng lc còn phc tp và tui th ca lc thp. Lc chế to bng vt liu gm đã được áp
dng t năm 1981. Hiu qu lc ca chúng rt cao (có th đạt 90%), nhưng s phát trin
loi lc này còn b hn chế do chưa tìm ra được mt h thng tái sinh tin cy vi giá thành
h. Thành lc có b dày 0,3mm, vt liu có độ xp 40÷50% vi đường kính l xp trung
bình 14µm. Lõi lc được chế to thành dng t ong và được làm kín mt đầu xen k
nhau (hình 7.11). Khí x vào đầu h ca lc, khi qua các l xp ca thành b hóng b gi
li. Trong lõi lc hin đại, dây đin tr được b trí trong thành gm để đốt b hóng trong
quá trình tái sinh. Lc bng vt liu gm thường hay b nt hng do ng sut nhit khi tái
sinh và xung lc ca dòng khí thi.
Thành xp
N
út gm
Chương 7: Các bin pháp kĩ thut làm gim mc độ gây ô nhim ca động cơ đốt trong
119
Lc gm monolithe là dng lc được
nghiên cu và th nghim nhiu nht k t
khi đề ra gii pháp lc b hóng. Lc được ci
to t gp ca b xúc tác ba chc năng bng
cách làm kín xen k đầu các rãnh thông sao
cho khí thi buc phi qua lp xp ca thành
gm ngăn cách hai rãnh thông lin nhau (hình
7.12). Phương pháp lc này gi là phương
pháp 'thi qua tường' (wall flow). Hiu qu
ca lc rt cao (ln hơn 90%) nhưng tr lc
trên đường x ln và gradient nhit độ trong
lõi lc cao khi tái sinh lc. Vt liu gm
thường được s dng là cordiérite
(2MgO,2Al2O3,5SiO2) hoc carbure silic
(SiC).
Hình 7.12: Lõi lc gm
Lc si gm được chế to t si silic hay hn hp oxyde nhôm và silic, được cun
thành lp dày khong 10-12mm quanh nhng ng bng kim loi có đường kính 40mm.
Khí x di chuyn t bên trong ng ra ngoài. Lp si này to thành lưới lc vi đường kính
trung bình ca l khong 10 micron. Dng lc này có ưu đim là ít chu nh hưởng ca
ng sut nhit và cơ khí, hiu qu lc va phi (75-80%).
Lc lưới si gm va mi được phát trin trong nhng năm gn đây nhưng có rt
nhiu ha hn. Nhng si gm có đường kính chng 10 micron được đan li thành tm
(hình 7.13) mà dng l trng được ti ưu hóa để đảm bo hiu qu lc cao nht và độ cng
vng chp nhn được. Các tm này được dt theo phương pháp c đin ca công ngh dt.
Hiu qu lc, độ chu đựng gradient nhit và rung động cơ hc ca lõi lc này rt tt.
Thành xp
Nút gm
B hóng b gi li
Khí x
A
B
Chương 7: Các bin pháp kĩ thut làm gim mc độ gây ô nhim ca động cơ đốt trong
120
Hình 7.13: Lõi lc bng lưới si gm
Lc bng si thép m nhôm có quy trình chế to đơn gin hơn. Nó có ưu đim chu
được s thay đổi nhit độ, rung động và xung lc ca khí x. Th tích ca lõi lc và kích
thước ca si lc được xác định theo lưu lượng khí x và tn tht áp sut cho phép. Si
thép sau khi m nhôm có b dày 0,2mm là ti ưu nht (hình 7.14).
Lõi lc bng kim loi xp được áp dng trong nhng năm gn đây. Kim loi xp
có tên gi là Celmet, đó là hp kim Ni-Cr-Al, có th chu đựng được nhit độ 700oC trong
300 gi. Tn tht áp sut ch bng khong 1/10 so vi lc bng vt liu gm thông thưng.
Lc Celmet có đường kính l xp trung bình khong 500 µm (hình 7.15). Kích thước l
th điu chnh bng cách gây biến dng lõi lc hay ghép chng lên nhau nhiu tm lc
đồng trc. Thường lõi lc gm hai lưới lc hình tr được b trí đồng trc và gia hai lõi
lc này người ta b trí mt đin tr để tái sinh lc. Khí x vào không gian gia hai lưới và
thoát qua các l xp ca chúng. B hóng bám trên thành lc được đốt định kì bng bc x
ca đin tr. Do không gian gia hai lưới lc nh nên công sut đin tiêu tn cho đin tr
đốt cũng gim.
Chương 7: Các bin pháp kĩ thut làm gim mc độ gây ô nhim ca động cơ đốt trong
121
Hình 7.14: Lõi lc bng si thép m nhôm
Lưới lc tĩnh đin được áp dng trong các thiết b lc bi công nghip cũng có
nhiu trin vng được s dng trong các b lc b hóng động cơ Diesel. Ưu đim ca loi
lc này là có th kết hp gia nguyên lí lc lưới c đin và lc tĩnh đin. Nó gm các lưới
bng thép không r, cách đin và đặt xen k nhau. Chúng được ni ln lượt các cc âm,
dương ca accu. Khi dòng khí thi đi qua lưới, nhng ht b hóng kích thước ln b gi li
và nhng ht nh thoát qua lc nhưng b nhim đin. Nhng ht này sau đó b gi li bng
lc hút tĩnh đin trên lưới lc phía sau có đin thế trái du (hình 7.16a). Đin áp càng ln,
hiu qu lc càng cao (hình 7.16b).
Lc bng cách ngưng t hơi nước
để hp th b hóng hin cũng đang được
nghiên cu. Khí x qua b lc được làm
lnh đến dưới đim ngưng t hơi nước
(khong 50oC) bng mt lưới gm nhng
ng làm lnh có đung kính bé. Khi dòng
khí x đi qua, ht b hóng b gi li trên
b mt nhng git nước ngưng t. Nước
và b hóng sau đó được cha vào bình
ngưng và định kì chúng được ly ra để
x lí.
Hình 7.15: Lc celmet
Lc bng lưới Lc tĩnh đin
Lưới lc B hóng Lưới nhim đin dương
Khí x
Khí x
Lưới nhim
đin âm
Lưới nhim
đin âm
Bình đin
Cánh tn nhit
Khí sch