Một số bài tập dãy số - số học trong đề thi học sinh giỏi (ThS Trần Quốc Dũng)
lượt xem 135
download
Dãy số và số học là các phần không thể thiếu trong các đề thi học sinh giỏi. Đây là bài viết tổng hợp lại một số đề thi về dãy số và số học của các tỉnh trong thời gian qua của Ths Trần Quốc Dũng biên soạn, mời các bạn tham khảo. Chúc các bạn thi tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số bài tập dãy số - số học trong đề thi học sinh giỏi (ThS Trần Quốc Dũng)
- www.VNMATH.com MỘT SỐ BÀI TẬP DÃY SỐ - SỐ HỌC TRONG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI Biên soạn: Th.S Trần Quốc Dũng D l ! 1. TÂY NINH 2011-2012 1) CMR dãy un có giới hạn hữu hạn. n 1 T 2) Đặt Tn . Tính lim n . k 0 uk n 2 1) CMR dãy un có giới hạn hữu hạn: n 1 T 2) Đặt Tn . Tính lim n : k 0 uk n 2 1
- www.VNMATH.com 2. TÂY NINH 2006-2007 3 4 2006 Tìm phần nguyên của số A 2 3 4 ... 2006 2 3 2005 1 Áp dụng bất đẳng thức Côsi cho n+1 số gồm n số 1 và số 1 , ta có: n 1 1 1 1 ...1 1 1 n 1 n 1 1 , ở đây dấu “=” không thể xảy ra vì 1 1 . n n n n Từ đó, ta có: n 1 1 1 ... 1 1 n 1 n 1 1 1 1 n 1 1 1 n n 1 n n 1 n n 1 Từ đó suy ra: 1 1 2 1 1 2 3 1 1 1 3 1 2 2 3 ............................ 2006 1 1 1 2006 1 2005 2005 2006 1 Cộng vế theo vế ta suy ra 2005 A 2006 2006 . Vậy A 2005 . 2006 3. TÂY NINH 2004-2005 u1 1, u2 2 Cho dãy số un xác định bởi un 2 2un 1 un n 1 1) Tìm số hạng tổng quát u n u 2) Cho a lim n 1 . Tính a. un n n 1) Xét phương trình đặc trưng x 2 2 x 1 0 x 1 2 un C1 1 2 C2 1 2 1 A1 2 B 1 2 1 A u1 1 2 2 1 n n Do nên 2 2 un 1 2 1 2 u2 2 A1 2 B 1 2 2 1 2 2 B 2 2 1 n 1 n 1 n 1 n 1 1 2 1 2 1 2 1 2 u 2) a lim n 1 lim 2 2 lim n n un 1 n n 1 2 1 2 1 2 1 2 2 2 2
- www.VNMATH.com n 1 n 1 1 2 1 2 1 1 2 lim n 1 2 n 1 2 1 2 1 1 2 2004 1 1) Cho 2004 số nguyên dương u1 , u2 ,..., u2004 thỏa mãn 2 2004. Chứng minh rằng có ít nhất hai số k 1 uk bằng nhau. 2004 2004 2) Tìm 2004 số thực u1 , u2 ,..., u2004 thuộc 1, 2 thỏa uk 2025 sao cho 3 uk 2025 đạt giá trị lớn nhất. k 1 k 1 1) Giả sử không có hai số nào bằng nhau, lúc đó ta có thể giả sử rằng 1 u1 u2 ... u2004 uk k. 2004 2004 2004 2004 2004 2004 1 1 2 2 k k 1 2 2 k k 1 k 1 uk k 1 k k 1 2 k k 1 k k 1 k 1 k k 1 k k 1 k 1 2004 1 21 0 2 1 3 2 ... 2004 2003 2 2004 2 2004 . k 1 uk Điều này trái với giả thiết, suy ra đpcm. 3 2) Ta có: 1 uk 2 uk 1 uk 2 uk 3 0 uk 7uk 6 2004 2004 2004 3 uk 7 uk 6 1 7.2025 6. 1 1 1 ... 2151 . k 1 k 1 k 1 2004 Dấu “=” xảy ra uk 1 uk 2 . Gọi m là số uk 1 , suy ra số uk 2 là 2004 – m. Từ đó, ta có: m.1 + (2004 – m ).2 = 2025, suy ra m = 1983 Vậy có 1983 số 1 và 21 số 2 thỏa mãn đề bài. 4. TÂY NINH 2000-2001 Tìm tất cả các cặp số tự nhiên x, y sao cho y 1 chia hết cho x và x 1 chia hết cho y. Từ điều kiện đề bài ta có: x 1 y; y 1 x x 1 y x 1 y x 1 y x y x 1 (do x, y là các số tự nhiên). Ta xét 3 trường hợp sau: TH1: Nếu y x 1 thì y là ước của x – 1 và x + 1, suy ra y là ước của x – 1 – (x + 1) = - 2, suy ra y 1 y 2. + Với y = 1 thì x = 2 (thỏa mãn) + Với y = 2 thì x = 3(thỏa mãn) TH2: y = x thì y là ước của x và x + 1, suy ra y là ước của x + 1 – x = 1, suy ra y = 1, lúc đó x = 1 (thỏa mãn) TH3: y = x + 1 thì x là ước của x + 2 suy ra x là ước của 2, suy ra x = 1 hoặc x = 2. + Nếu x = 1 thì y = 2 (thỏa mãn) + Nếu x = 2 thì y = 3 (thỏa mãn). Vậy ta có 5 cặp số phải tìm là: (1,1), (1, 2), (2,3), (2,1), (3,2). 5. CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG VÒNG TRƯỜNG_CHUYÊN HOÀNG LÊ KHA_TÂY NINH 2011-2012 3
- www.VNMATH.com 6. QUẢNG BÌNH 2010-2011 4
- www.VNMATH.com 7. QUẢNG BÌNH 2011-2012 5
- www.VNMATH.com 8. BÌNH ĐỊNH 2010-2011 9. HÀ TĨNH 2010-2011 +)TH2: Nếu x0 1, 6
- www.VNMATH.com 10. BÌNH ĐỊNH 2011-2012 7
- www.VNMATH.com 11. KIÊN GIANG 2009-2010 Tính lim un . 12. ĐẮC LẮC 2011-2012 (m + 2010)! Cho m là số nguyên thỏa mãn: 0 < m < 2011. Chứng minh rằng là một số nguyên. m!2011! Ta có: 2010 (m 2010)! 2011 (m 2011)! 2011 2011 Cm+2010 . = .Cm 2011 m!2010! m 2011 m !2011! m 2011 2010 2011 2010 2010 2011 Suy ra: (m+ 2011)Cm+2010 = 2011.Cm 2011 , tức là: (m+ 2011)Cm+2010 chia hết cho 2011 (do Cm+2010 ; Cm 2011 là các số tự nhiên) Vì: 2011 là số nguyên tố và 0 < m < 2011 nên ƯCLN(m, 2011) = 1, từ đó: ƯCLN(m + 2011, 2011)= 1 (m + 2010)! Vậy Cm+2010 2011 hay 2010 là số nguyên. m!2011! 13. BÌNH PHƯỚC 2008-2009 8
- www.VNMATH.com 14. LONG AN 2011-2012 Cho dãy số un xác định bởi u1 1 và un 1 3un 2 2 với mọi n 1 . a) Xác định số hạng tổng quát của dãy số un . b) Tính tổng S u12 u2 u32 ... u2011 . 2 2 a) Dễ thấy un 0, n N* 2 2 2 Từ un 1 3un 2 un 1 3un 2 . Đặt vn 2 u n thì có: vn 1 3vn 2 vn 1 1 3 vn 1 Đặt xn vn 1 thì ta có: xn 1 3 xn . Từ đây suy ra xn là cấp số nhân với x1 2 , công bội là 3. Nên: xn 2.3n 1 vn 2.3n 1 1 un 2.3n 1 1. 0 1 2 2010 0 1 2 2010 2 32011 1 b) S 2.3 2.3 2.3 ... 2.3 2011 2 3 3 3 ... 3 2011 2011 3 1 32011 2012 . 15. ĐỒNG THÁP 2009-2010 9
- www.VNMATH.com 16. ĐỒNG THÁP 2011-2012 10
- www.VNMATH.com 17. NINH BÌNH 2009-2010 18. TP. HCM 2011-2012 11
- www.VNMATH.com 12
- www.VNMATH.com 19. LẠNG SƠN 2011-2012 13
- www.VNMATH.com 20. VĨNH LONG 2009-2010 x0 101 Xác định số hạng tổng quát của dãy số cho bởi hệ thức truy hồi xn 1 7 xn 7 n 1 Cách 1: Dùng phương pháp sai phân. Cách 2: Đặt xn yn 7 n ta thu được hệ thức truy hồi đối với dãy số yn x0 y0 70 y0 101 yn 1 7 n 1 7 yn 7 n 7 n 1 yn 1 yn 1 Ta thấy yn là cấp số cộng với số hạng đầu y0 101 và công sai d 1 . Theo công thức số hạng tổng quát của cấp số cộng yn , ta có: yn y0 nd 101 n xn 101 n 7n . Theo Viét, ta có: a b 1, ab 1. Đặt Rn a b a n n n 2 b , n * . Ta chứng minh Rn là số nguyên chia hết cho 5 bằng quy nạp. n 2 3 -Với n = 1, ta có R1 a b a b 3ab a b 5 R1 là số nguyên chia hết cho 5. - Giả sử Rk là số nguyên chia hết cho 5, ta có: Rk 1 ak 1 bk 1 ak 3 bk 3 ak bk a b ab a k 1 bk 1 ak 2 bk 2 a b ab a k 1 bk 1 Rk Rk 1 Theo giả thiết quy nạp Rk , Rk 1 chia hết cho 5 nên Rk 1 chia hết cho 5. Vậy Rn là số nguyên chia hết cho 5, n . * Do đó, Rn a 2007 b 2007 a 2009 b 2009 là số nguyên chia hết cho 5. 21. ĐỒNG NAI 2009-2010 14
- www.VNMATH.com 22. OLYMPIC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TẠI SÓC TRĂNG 15
- www.VNMATH.com 23. VÒNG QUỐC GIA 2011-2012 24. VÒNG QUỐC GIA 2010-2011 16
- www.VNMATH.com 25. DÃY SỐ CÓ TÍNH CHẤT SỐ HỌC_VÒNG QUỐC GIA 2011-2012 17
- www.VNMATH.com 18
- www.VNMATH.com 26. TOÀN QUỐC 2009-2010 27. TP. HCM 2005-2006 28. TP. HCM 2004-2005 19
- www.VNMATH.com 29. TP. HCM 2003-2004 (Giống đề thi HSG BÌNH PHƯỚC 2008-2009) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp giải một số bài tập nhiễm sắc thể Sinh học 9
9 p | 1857 | 181
-
SKKN: Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho nam học sinh lớp 9 trường Trung học Cơ sở Tân Hưng – Bình Long – tỉnh Bình Phước
9 p | 464 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh lớp 10
23 p | 319 | 71
-
Đề tài: Hướng dẫn học sinh THCS giải một số bài tập Vật lý liên quan đến lực đẩy Ácsimét - Phạm Xuân Thắng
34 p | 493 | 71
-
SKKN: Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng
17 p | 308 | 58
-
SKKN: Phân loại và cách giải một số bài tập điện xoay chiều
40 p | 203 | 45
-
TÌM MỘT SỐ HẠNG CỦA DÃY SỐ CÁCH ĐỀU
4 p | 890 | 42
-
Một số bài tập về Hidrocacbon hay
6 p | 178 | 34
-
SKKN: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS
30 p | 367 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân của học sinh 11 trường THPT Đào Duy Từ
12 p | 149 | 25
-
Hướng dẫn giải một số bài tập hữu cơ hay và khó
4 p | 203 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn một số bài tập thể lực áp dụng vào giảng dạy nhằm phát triển sức nhanh, sức mạnh cho học sinh trung học phổ thông
22 p | 70 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Định hướng cho học sinh lớp 12 trường THPT Hậu Lộc 3 giải nhanh một số bài tập số phức ở mức độ vận dụng
24 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ thể lực và kỹ thuật nâng cao thành tích thi đấu môn đẩy gậy của đội tuyển học sinh Trường THCS Lê Qúy Đôn
27 p | 66 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hệ thống một số bài tập bổ trợ dạy từ vựng Tiếng Anh lớp 9
46 p | 30 | 4
-
Giải bài tập Dãy số SGK Đại số và giải tích 11
7 p | 76 | 3
-
SKKN: Một số bài tập phối hợp nâng cao thành tích hai nội dung điền kinh “Chạy ngắn – chạy bền” cho học sinh lớp 8
23 p | 75 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn