
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
40 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
NÂNG CAO HIỆU QUẢ THAM VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỈNH LONG AN
Trần Ngọc Qúy
Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu thực trạng tham vấn tâm lý học đường cho học sinh tại các trường trung học phổ thông
trên địa bàn tỉnh Long An. Học sinh trung học phổ thông có độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, là giai đoạn có sự biến đổi tâm lý
khá phức tạp nên cần có những quan tâm, tư vấn kịp thời. Dưới sự chỉ đạo của Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An,
các trường phổ thông đã thành lập Tổ tham vấn tâm lý, song công tác này còn tồn tại nhiều hạn chế. Bài viết cũng đề xuất
một số giải pháp nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông tỉnh Long An hiện nay.
Từ khóa: Tham vấn tâm lý; tâm lý học đường; học sinh phổ thông; tỉnh Long An.
IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF SCHOOL PSYCHOLOGY
COUNSELING AT HIGH SCHOOLS IN LONG AN PROVINCE
Tran Ngoc Quy
Cần Giuộc Town, Cần Giuộc District, Long An province
Abstract: The article researches the current situation of school psychological counseling for students at high schools in
Long An province. High school students are from 15 to 18 years old, which is a period of quite complicated psychological
transformation, so timely attention and counseling are needed. Under the direction of the Education and Training
Department of Long An province, high schools have established psychological counseling groups, but this work still has
many limitations. The article also proposes some solutions to improve the effectiveness of school psychology counseling in
high schools in Long An province today.
Keywords: Psychological counseling; school psychology; high school students; Long An province.
Nhận bài: 02/8/2024 Phản biện: 12/9/2024 Duyệt đăng: 16/9/2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ
thông nhằm phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi
cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn
về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng
giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực
có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng,
chống bạo lực học đường. Việc tư vấn tâm lý cho
học sinh trong trường phổ thông cũng giúp hỗ trợ
học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý
chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp
trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe
thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn
thiện nhân cách. Tỉnh Long An hiện có 33 trường
trung học phổ thông với khoảng 40.000 học sinh.
Trong những năm qua, công tác tham vấn tâm lý
học đường được Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh
Long An quan tâm chỉ đạo thực hiện, song cùng
với những kết quả đạt được, công tác này cũng
nảy sinh những hạn chế, bất cập. Do vậy, nghiên
cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả tham vấn tâm lý học đường tại
các trường trung học phổ thông tỉnh Long An là
rất cần thiết.
II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Thực trạng tham vấn tâm lý cho học
sinh các trường phổ thông tại tỉnh Long An
a) Nhu cầu tham vấn tâm lý học đường tại các
trường trung học phổ thông
Ở độ tuổi 15-18, các em chưa phải là người
lớn nhưng cũng không còn là trẻ con, có khả
năng nhận thức nhưng những nhận thức của các
em chưa thật sự chín chắn và có thể sẽ sai lệch
nếu không được định hướng. Đa số các em còn lệ
thuộc vào cha mẹ về cả kinh tế lẫn tinh thần. Tuy
nhiệm vụ chính là học tập, nhưng các em thường
phải đối mặt với rất nhiều áp lực, từ nhiều phía:
gia đình, nhà trường, xã hội. Ở nhà, đó là những
yêu cầu, kỳ vọng của cha mẹ, ông bà, bầu không
khí trong gia đình, mối quan hệ giữa con cái với
cha mẹ…Ở trường, áp lực về học tập, quan hệ
với thầy cô, bạn bè... Ngoài xã hội, các em phải
đối mặt với những cám dỗ của các trò chơi, các

TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
41TÂM LÝ - GIÁO DỤC
trang thông tin mạng,… bản thân các em còn phải
lúng túng với những vấn đề mới nảy sinh: những
thay đổi về tâm sinh lý, tình yêu tuổi học trò, việc
lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai,… Cá biệt,
có những em vấp phải vấn đề nghiêm trọng hơn:
lệch lạc về giới tính, bạo hành gia đình, tệ nạn xã
hội,… Đối diện với những vấn đề phức tạp đó, rất
nhiều em sẽ không biết nhìn nhận, giải quyết vấn
đề như thế nào cho hợp lý ở lứa tuổi này học sinh
thường gặp một số khó khăn như nỗi lo bị bạn
bè cô lập, tâm lý tự ti về ngoại hình, mâu thuẫn
lựa chọn nghề nghiệp với gia đình. Bên cạnh đó,
các em sử dụng mạng xã hội quá nhiều nên thiếu
tập trung trong học tập, trong mối quan hệ người
với người trong thực tế, nhiều em còn thiếu định
hướng trong tương lai nghề nghiệp của mình. Lý
do hạn chế các em đến phòng tư vấn học đường là
vì sợ mọi người dị nghị, sợ không được giữ được
sự riêng tư
b) Kết quả đạt được trong công tác tham vấn
tâm lý cho học sinh các trường trung học phổ
thông trên địa bàn tỉnh Long An
Theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhằm
tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học
sinh phổ thông trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào
tạo tỉnh triển khai cụ thể và hướng dẫn các trường
phổ thông trực thuộc thực hiện đúng quy trình,
nguyên tắc, hình thức, nội dung tư vấn tâm lý học
đường. Tính đến hết năm học 2023 - 2024, tỉnh
Long An đã có 33 trường đều thành phòng tư vấn
tâm lý cho học sinh, đã có rất nhiều học sinh được
tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe sinh sản
vị thành niên; học sinh được tư vấn giáo dục kỹ
năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo
lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh tham vấn
tâm lý khi gặp khó khăn cần can thiệp. Sở Giáo
dục và Đào tạo tỉnh Long An mặc dù đã chỉ đạo
các trường tăng cường công tác tư vấn tâm lý học
đường, trong đó chú trọng việc gắn kết, phối hợp
với gia đình và các tổ chức xã hội để nắm bắt tâm
tư của học sinh, hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn chặn,
không để xảy ra những hiện tượng tiêu cực.
Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh đã mở
nhiều lớp bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lý và cấp
chứng chỉ cho gần 230 cán bộ quản lý, giáo viên
từ tiểu học đến trung học phổ thông; đồng thời tạo
điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia các lớp
tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh tổ chức.
Một số trường đã triển khai các hoạt động tư vấn
sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng
sống; phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại
trẻ em; tư vấn mùa thi… với hình thức đa dạng,
như: Tổ chức hoạt động ngoại khóa; mời báo cáo
viên nói chuyện chuyên đề; tổ chức diễn đàn, lồng
ghép vào tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp; hoạt
động trải nghiệm; thiết lập kênh thông tin tương
tác với học sinh,…
Việc tư vấn tâm lý cho học sinh được trường
thực hiện thông qua 3 hình thức chính: Tư vấn
toàn thể, tư vấn nhóm và tư vấn cá nhân. Đối với
tư vấn toàn thể, trường tổ chức thông qua các tiết
sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, đưa ra các chủ đề
bám sát những sự kiện chính trị, văn hóa của địa
phương và cả nước nhằm giáo dục các em tình
yêu quê hương, đất nước, ý chí phấn đấu. Đối với
tư vấn nhóm và cá nhân, đội ngũ tư vấn tập trung
vào những học sinh có hành vi lệch chuẩn, có rối
nhiễu về tâm lý. Thực tế, học sinh thường e ngại
khi tìm đến thầy cô nên người làm công tác tư vấn
phải kiên trì lắng nghe; có kiến thức về tâm, sinh
lý; có kỹ năng phân tích, thuyết phục; có sự thấu
cảm, yêu thương, chân thành, tôn trọng bí mật
riêng tư của các em thì mới tạo cho các em niềm
tin để chia sẻ, giãi bày, từ đó hướng các em đến
những nhận thức và hành vi đúng đắn. Nhờ đó,
trong những năm qua, công tác tư vấn tâm lý của
nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực;
nhiều em đã vượt qua cú sốc tâm lý, một số em có
ý định nghỉ học đã quay trở lại trường, tình trạng
bạo lực học đường gần như không còn xảy ra.
c) Những hạn chế, khó khăn trong công tác
tham vấn tâm lý cho học sinh các trường trung
học phổ thông tại tỉnh Long An
Mặc dù công tác tham vấn học đường đã được
chú ý, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Long An
đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này
và đi đầu trong việc thành lập những đơn vị tư
vấn trường học. Tuy nhiên, để mỗi trường có đủ
chuyên gia tham vấn tâm lý, tham vấn học đường
được đào tạo bài bản về chuyên môn vẫn còn
nhiều vấn đề đặt ra. Thực tế, hiện hầu hết các nhà
trường chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác
tham vấn tâm lý. Ðội ngũ này chủ yếu là giáo viên
một số chuyên ngành như Luật, Tâm lý, Ngữ văn,
Giáo dục công dân, hay giáo viên dạy Lịch sử,
Ðịa lý, cán bộ chuyên trách tại các phòng ban,...
Bên cạnh đó, mặc dù hằng năm, đội ngũ cán bộ
kiêm nhiệm công tác tham vấn tâm lý đều được
tập huấn nâng cao trình độ nhưng năng lực tư vấn,
tham vấn của đội ngũ này vẫn bị hạn chế do nội

TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
42 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
dung tài liệu tập huấn còn chưa chuẩn hóa, cán bộ
tập huấn không có nhiều kinh nghiệm thực tế.
Một hạn chế khác là giáo viên, quản lý trường
vẫn chưa thực sự hiểu mục tiêu của tham vấn
viên nên không có những hỗ trợ thiết thực. Mặt
khác, học sinh thường gặp nhiều vấn đề tâm lý do
áp lực học hành, thi cử, sự kỳ vọng của cha mẹ,
mâu thuẫn với bạn bè, bất đồng với thầy cô, ảnh
hưởng từ mạng xã hội, hay chỉ đơn giản là sự thay
đổi tâm, sinh lý tuổi mới lớn dẫn đến những suy
nghĩ, hành vi lệch lạc, ... Giáo dục gia đình và tác
động của môi trường sống cũng ảnh hưởng đến lối
sống, thái độ và cách ứng xử của học sinh. Tình
trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh những
năm gần đây tuy có giảm nhưng cá biệt vẫn xảy
ra ở một vài cơ sở giáo dục,… Từ thực trạng đó,
công tác tư vấn tâm lý học đường càng cần được
xem trọng. Tuy nhiên, khó khăn chung ở hầu hết
các trường hiện nay là giáo viên vừa dạy học, vừa
kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý học đường nên
chưa thể bao quát hết tình hình của tất cả học sinh;
nguồn lực để triển khai các hoạt động tư vấn còn
hạn chế; một số phụ huynh học sinh chưa phối
hợp tốt với nhà trường trong công tác này. Các
hoạt động tư vấn nhìn chung còn tự phát, chưa có
một mô hình phù hợp và còn chồng chéo với các
hoạt động của công tác xã hội trường học. Do đó,
nhiều học sinh có khúc mắc về tâm lý thường tự
chia sẻ với nhau, ít tìm đến các thầy cô.
2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả
tham vấn tâm lý cho học sinh các trường phổ
thông tại tỉnh Long An hiện nay
Trong thời gian tới, nâng cao hiệu quả tham
vấn tâm lý cho học sinh các trường trung học phổ
thông trên địa bàn tỉnh Long An cần tập trung vào
các giải pháp sau:
Thứ nhất, thay đổi nhận thức về hoạt động hỗ
trợ tâm lý trong trường học. Sự nhận thức chưa
đầy đủ về bản chất của hoạt động đã phản ánh
qua thực trạng thiếu vắng đội ngũ các nhà tham
vấn tâm lý học đường trong các nhà trường phổ
thông và sự thiếu phù hợp trong công tác phân
công nhân sự. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ
và nhu cầu trợ giúp tâm lý trong trường học cho
thấy cần có sự bố trí nhân sự đúng đắn. Việc bố trí
các nhân sự chưa qua đào tạo chuyên môn để làm
công tác tham vấn tâm lý học đường không những
không hoàn thành được nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý
cho người học mà còn có thể dẫn đến những khó
khăn trong phối hợp giữa nhà tham vấn tâm lý
học đường với các lực lượng giáo dục. Đồng thời,
cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu
hoạt động của phòng tư vấn tâm lý đến học sinh
để các em hiểu được sự cần thiết để đến giãi bày.
Cần có sự thay đổi và bổ sung trong các văn bản
pháp quy về tổ chức và hoạt động của các cấp học,
bậc học để chính thức hóa đội ngũ các nhà tâm lý
học đường cả về quy mô và chất lượng hoạt động.
Bên cạnh đó, cần có những tiêu chuẩn chung về
mô hình tư vấn tâm lý, để trên cơ sở đó các trường
phổ thông sẽ cụ thể thành các mô hình hỗ trợ tâm
lý cho phù hợp với không gian, điều kiện và đặc
trưng nhà trường của họ.
Thứ hai, thành lập tổ tham vấn tâm lý cho học
sinh trong các trường trung học phổ thông. Thành
phần tổ tham vấn, hỗ trợ học sinh gồm: Đại diện
lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; thành viên là
cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm
lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên
phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ
học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ
Đoàn, Đội. Tổ tham vấn tâm lý với sứ mạng trợ
giúp, cần làm tốt vai trò phòng ngừa, hỗ trợ và
can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp
khó khăn về tâm lý; hỗ trợ học sinh rèn luyện ý
chí, bản lĩnh, niềm tin và kỹ năng sống để có thể
đối mặt với các tình huống tiêu cực, xây dựng đời
sống tinh thần lạc quan góp phần xây dựng môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,…
Tuy nhiên, thực tế triển khai còn gặp nhiều trở
ngại. Phòng tham vấn được dựng lên không chỉ
chú trọng diện tích, nội thất, mà còn là nơi đáng
tin cậy sao cho học sinh, giáo viên và cán bộ trong
trường thoải mái, vững tin và sẵn sàng chia sẻ vấn
đề của mình, không chỉ là nỗi buồn, sự lo âu, căng
thẳng mà còn để chia sẻ cách thức hợp tác, xây
dựng một môi trường học đường thuận lợi nhất
cho sự phát triển của trẻ. Đó là nơi mà học sinh,
giáo viên và cả phụ huynh khi gặp phải “vấn đề
tâm lý” nghĩ đến trước tiên, và muốn đến để tìm
được sự giúp đỡ một cách chuyên nghiệp.
Thứ ba, xây dựng các chuyên đề về tham vấn
tâm lý học đường cho học sinh. Sở Giáo dục và
Đào tạo tỉnh Long An cần xây dựng chuyên đề về
tham vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các
bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh
hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp
các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các
môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm,
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức các
buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa,
câu lạc bộ, diễn dàn về các chủ đề liên quan đến

TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
43TÂM LÝ - GIÁO DỤC
nội dung cần tư vấn cho học sinh. Thiết lập kênh
thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi
với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý và các
vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. Tư vấn,
tham vấn riêng, tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng
tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang
thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng
xã hội, điện thoại và các phương tiên thông tin
truyền thông khác. Phối hợp với các tổ chức, cá
nhân liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm
lý cho học sinh.
Thứ tư, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý học
đường. Sự quan tâm chưa đúng mức đến công
tác hỗ trợ tâm lý trong các nhà trường phổ thông
hiện nay phần nào có nguyên nhân từ sự thiếu
hụt đội ngũ tham vấn tâm lý học đường chuyên
nghiệp. Chiến lược đào tạo và sử dụng nguồn
nhân lực cần có sự quan tâm ở cấp quốc gia và
bám sát nhu cầu hỗ trợ tâm lý từ các nhà trường
phổ thông để đảm bảo sự cân đối. Công tác tham
vấn đòi hỏi người phụ trách phải có kiến thức
sâu, bề dày kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các
tình huống nhuần nhuyễn,... Sau các khóa học,
nếu không được bổ sung, cập nhật, rèn luyện thì
kiến thức, kinh nghiệm và các kỹ năng sẽ khó
thích ứng với môi trường sống đầy biến động
như hiện nay. Cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý
cho học sinh ngoài việc không ngừng nâng cao
trình độ chuyên môn, cũng như rèn luyện phẩm
chất, đạo đức nghề nghiệp, cần chủ động tham
gia các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh để
thiết lập mối quan hệ với các em.
Thứ năm, phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình và
Nhà trường trong thực hiện công tác tham vấn
tâm lý học đường cho học sinh. Cán bộ, giáo viên
phụ trách công tác tư vấn tâm lý cho học sinh
phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, Tổng
phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh, giáo viên bộ môn và các lực lượng
giáo dục khác trong nhà trường khi triển khai các
hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Thường
xuyên trao đổi thông tin về học sinh; nâng cao
nhận thức của cha me học sinh về đặc điểm phát
triển tâm sinh lý lứa tuổi và tác động của những
thay đổi đó đối với học sinh; thường xuyên quan
tâm, phát hiện và có biện pháp hỗ trợ kịp thời,
phù hợp đối với những biểu hiện bất thường của
học sinh. Phối hợp với các chuyên gia, trung tâm
tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cơ sở y tế, cơ quan
tư pháp và bảo vệ pháp luật để trị liệu tâm lý, xử
lý kịp thời các trường hợp học sinh cần can thiệp
chuyên sâu. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức về
khoa học tâm lý.
Thứ sáu, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh
Long An có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và
can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường;
khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; chủ
trì, phối hợp các đơn vị liên quan bồi dưỡng nâng
cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; xem
xét, bố trí ngân sách, cơ sở vật chất, tham mưu
về chế độ đãi ngộ, chính sách động viên cán bộ,
giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý học
đường tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh, đồng
thời huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa.
Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế địa
phương phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục
và Đào tạo trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ,
can thiệp với những trường hợp học sinh có khó
khăn về tâm lý.
Thứ bảy, các trường trung học phổ thông tại
tỉnh Long An cần xây dựng môi trường văn hóa
học đường thân thiện, không phán xét, giúp học
sinh cảm thấy an toàn và tin tưởng khi chia sẻ
các vấn đề cá nhân. Lồng ghép giáo dục tâm lý
vào chương trình học để học sinh có thể nhận
thức được tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý và
biết cách quản lý cảm xúc, căng thẳng. Sử dụng
các công cụ trực tuyến như chat, email, hoặc các
ứng dụng di động để học sinh có thể dễ dàng tiếp
cận với dịch vụ tham vấn mà không cảm thấy
ngại ngùng. ổ chức các hoạt động ngoại khóa,
câu lạc bộ để học sinh có thể tham gia, giúp giảm
căng thẳng, cải thiện kỹ năng xã hội và tạo ra các
mối quan hệ tích cực. Đồng thời, thực hiện các
khảo sát để lấy ý kiến phản hồi từ học sinh và
phụ huynh nhằm cải tiến dịch vụ tham vấn tâm
lý, đảm bảo nó luôn phù hợp và đáp ứng nhu cầu
thực tế mỗi trường.
III. KẾT LUẬN
Như vậy, việc thành lập các tổ tham vấn tâm
lý học đường tại các trường trung học phổ trên
phạm vi cả nước nói chung và tại tỉnh Long An
nói riêng là vô cùng cần thiết và cấp bách. Mục
tiêu là tham vấn để giáo dục hình thành các kỹ
năng xã hội; tham vấn những vấn đề tâm lý lứa
tuổi vị thành niên, thanh niên; tâm lý học giới

TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
44 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
tính và sức khỏe sinh sản; tâm lý gia đình; hướng
nghiệp; những vấn đề của xã hội hiện đại. Trong
những năm qua, công tác tham vấn tâm lý cho học
sinh các trường trung học phổ thông tại tỉnh Long
An ghi nhận những kết quả quan trọng, song cũng
còn những thiếu sót cần khắc phục. Tuy nhu cầu tư
vấn của học sinh rất nhiều và đa dạng nhưng các
trường chưa có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp,
đáp ứng được tất cả nhu cầu, chưa sắp xếp được lịch
để thực hiện tư vấn cá nhân một cách thường xuyên,
chủ yếu là lồng ghép vào các hoạt động theo hình
thức tư vấn nhóm. Do vậy, nâng cao hiệu quả tham
vấn tâm lý cho học sinh trung học phổ thông trên địa
bàn tỉnh Long An là yêu cầu cần thiết hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT ngày 18/12/2017 về Hướng dẫn thực hiện công tác
tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Tài liệu tập huấn Giáo viên chủ nhiệm với công tác tư vấn tâm lí - giáo dục cho học
sinh trung học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư số 31/2017/TTBGDĐT ngày 18/12/2017 về Hướng dẫn thực hiện công tác
tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông.
Trần Thị Minh Đức (2009), Giáo trình tham vấn tâm lí, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.

