
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
371
NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Bùi Thị Thu Huế
Trường Đại học Thủy lợi, email: huebtt@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Hiện nay, sinh viên (SV) các trường đại học
(ĐH) nói chung, SV Trường Đại học Thủy lợi
(ĐHTL) nói riêng phải đối mặt với nhiều áp
lực trong học tập, thi cử và trong cuộc sống
gây nên những khó khăn tâm lý như căng
thẳng, lo âu, trầm cảm, thậm chí gây rối nhiễu
hành vi (chán học, bỏ học, gây gổ với bạn, tự
tử). Các em rất cần được tham vấn và trợ giúp
tâm lý kịp thời để tự tin, giải quyết được những
khó khăn tâm lý. Nghiên cứu của các tác giả
Phạm Thanh Bình (2005) Trường ĐHSP Hà
Nội, Bùi Thị Xuân Mai (2006) Trường ĐH
Lao động - Xã hội, Triệu Thị Hương (2016)
Học viện Cảnh sát,… về nhu cầu tham vấn tâm
lý (TVTL) của học sinh, SV đã chỉ ra thực
trạng nhu cầu TVTL, mong muốn thành lập
phòng TVTL, các vấn đề và hình thức TVTL,
các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu TVTL của
HS, SV ở một số trường học. Chưa có tác giả
nào nghiên cứu nhu cầu TVTL của SV các
khóa, các ngành học Trường ĐHTL. Vì vậy,
việc tìm hiểu nhu cầu TVTL của SV Trường
ĐHTL là rất cần thiết giúp CBQL, GV và các
nhà tham vấn biết được nhu cầu TVTL của
SV. Từ đó đưa ra các phương pháp (PP), cách
thức giúp hoạt động TVTL của Nhà trường đạt
hiệu quả cao hơn, hỗ trợ SV cân bằng, ổn định
tâm lý, tự tin và học tập tốt hơn. Với những lý
do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài:
“Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên
Trường Đại học Thủy lợi”.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
PP nghiên cứu văn bản, tài liệu. PP điều tra
bằng bảng hỏi: Bảng hỏi được xây dựng và
gửi đến SV qua google form để thu thập dữ
liệu. Sau khi loại bỏ những phiếu trả lời không
hợp lệ, tác giả đã thu thập được 461 phiếu trả
lời của SV từ năm thứ nhất đến năm thứ tư,
các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Khoa học
xã hội Trường ĐHTL. Đây là một số lượng
quan sát đủ để đảm bảo độ tin cậy của nghiên
cứu. Thang đo nhu cầu TVTL của SV là thang
đo Likert gồm 5 mức độ: 1 = Rất không mong
muốn, 2 = Không mong muốn, 3 = Bình
thường, 4 = Mong muốn, 5 = Rất mong muốn.
PP phỏng vấn sâu: Phỏng vấn ngẫu nhiên một
số SV ở các khóa học, các ngành học với các
câu hỏi tập trung vào các nội dung như: những
khó khăn SV gặp phải và cách ứng phó; các
vấn đề và hình thức TVTL SV mong muốn;
nhận thức của SV về TVTL, sự cần thiết của
việc thành lập phòng tham vấn; các yếu tố ảnh
hưởng đến nhu cầu TVTL. PP thống kê toán
học: sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 22.0
để xử lý số liệu, trong đó sử dụng các phép
tính thống kê để kiểm tra mối quan hệ và xu
hướng, sau đó diễn giải kết quả dựa trên các
chỉ số như trung bình và độ lệch chuẩn. Kiểm
định độ tin cậy (Cronbach’s Alpha) được sử
dụng để đo lường mức độ nhất quán nội tại
của một thang đo, giá trị Alpha càng gần 1 thì
thang đo càng tin cậy.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Nhu cầu thành lập phòng tham vấn
tâm lý của sinh viên
Hình 1. Nhu cầu thành lập phòng TVTL
của SV Trường ĐHTL