
Nâng cao khả năng
thuyết trình hiệu quả
Thuyết trình là cách trình bày cho người khác hiểu, thuyết phục người
khác theo mình. Có đựơc kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền
tải được những ý tưởng hay, những gì mong muốn đến người nghe. Và
để nâng cao khả năng thuyết trình hiệu quả, có một số điều cần lưu ý sau
đây:

Thuyết phục là kỹ năng quan trọng giúp con người thành công, người có
khả năng thuyết phục cao thường nắm giữ những vị trí cấp cao trong
công ty hoặc trong lĩnh vực kinh doanh.
1 - Các bước cần thiết để chuẩn bị cho một bài thuyết trình hiệu quả
- Xác định đối tượng: Ai và bao nhiêu người sẽ tham dự?
- Xác định rõ mục đích của buổi thuyết trình
- Xác định những điểm chính mà bạn mong muốn người nghe sẽ nắm
bắt được (có như vậy bạn mới tìm ra phương thức nhấn mạnh những nội
dung quan trọng trong bài thuyết trình)
- Xây dựng dàn bài thuyết trình đầy đủ 3 phần : giới thiệu, nội dung và

kết luận
- Xác định thời lượng cho từng phần của bài thuyết trình. Điều này khá
quan trọng, bởi tâm lí người nghe là không muốn nghe bài nói chuyện
quá dài dù nó có hấp dẫn đến đâu. Đặc biệt nếu hạn hẹp về thời gian thì
bạn phải phân bổ thời lượng hợp lí để có thời gian đi sâu vào phần quan
trọng nhất
2 - Phương pháp truyền đạt hiệu quả, gây ấn tượng
- Chọn trang phục phù hợp chủ đề sẽ tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp đối
với người nghe và giúp bạn tự tin hơn.
- Giọng nói: tiếng nói chuẩn là cần thiết, bạn cũng nên tập thở bằng bụng
để cho hơi được dài , thường xuyên đọc văn và hành văn để có lời nói
hay, cũng cần phải tập sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau. Không phải
ai sinh ra cũng có giọng nói hay, nhưng nếu kiên trì tập luyện, giọng nói
của bạn sẽ có sức lôi cuốn khán giả.
- Ứng khẩu: viết dàn bài ra giấy, tập nói một mình nhiều lần, bạn sẽ
luyện được khả năng xử lý ngôn từ nhanh. Đồng thời, thường xuyên thu
thập dụng ngữ, lời hay, cách dùng từ ngữ lạ từ sách báo, trong khi nói

chuyện.
- Cử chỉ: tập sử dụng các cử chỉ của tay, nét mặt để thể hiện tình cảm
trong khi thuyết trình.
Để quá trình rèn luyện này có hiệu quả, cách tốt nhất là cùng học theo
nhóm, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, có như vậy bạn mới được thực
hành nói trước mọi người.
3 - Sử dụng các động tác hình thể khi thuyết
trình: tư thế, cử chỉ, dáng điệu, khuôn mặt…
- Thực hiện một số điệu bộ nhằm thu hút sự chú ý
của thính giả. Một cử chỉ liên quan đến chủ đề của
bài nói cũng giúp cho người nghe hình dung được sơ lược về đề tài bạn
sắp đề cập.
- Đưa ra một thông báo hoặc thống kê theo cách làm cho người khác
phải giật mình hoặc bông đùa một chút và dĩ nhiên là có liên quan đến
chủ đề. Không phải ai cũng thích sự hài hước và sẽ hơi mạo hiểm nếu

bạn hoàn toàn không biết gì về người nghe, nhưng những tiếng cười
thoải mái thực sự sẽ hiệu quả.
- Đưa ra những trích dẫn phù hợp (hoặc câu danh ngôn nổi tiếng), những
số liệu từ các chuyên gia có uy tín. Ngoài việc trình bày cho mọi người
hiểu về chủ đề, bạn cũng có thể tạo ra sự tín nhiệm từ phía người nghe
bằng cách chứng minh rằng bạn nắm rõ về đề tài mình nói đến mức có
thể tìm ra những trích dẫn vô cùng phù hợp.
- Thuật lại một câu chuyện có liên quan: Hầu hết mọi người chỉ diễn
thuyết một vài lần trong đời nhưng chúng ta lại kể chuyện hằng ngày.
Kể ra một câu chuyện nào đó có thể là cách thoải mái và tự nhiên để tạo
đà cho phần còn lại của bài diễn văn.
4 - Sử dụng các thiết bị hỗ trợ để truyền đạt nội dung thuyết trình:
máy chiếu, slide, flip charts, video, TV, VCR…
Sử dụng các thiết bị hỗ trợ một cách bài bản, chính xác. Các phương tiện
nhìn nên đủ lớn để khán giả có thể thấy rõ, đặt tại vị trí dễ nhìn, không