NÉT DUYÊN TRONG MỸ THUẬT SẮC MÀU HỘI NGỘ
ĐINH THỊ NGUYỆT - Ao xuân
Không có sự rối rắm sắc màu của dòng tranh tru tượng bộc lộ tốc độ hay sự
chuyển động; không có sự chói lói, va đập ca dòng tranhthú; lại càng không
có yếu tố dị hóa trong bất kỳ đâu đó, triển lãm Hội ngộ là sự gặp gỡ, giao thoa của
6 họa sỹ với các phong cách cá nhân hết sức gần gũi cuộc sống. Đó là các họa s
Hoàng Kim Tiến, Ngô Minh Trinh, Tạ Thị Nhàn, Đinh Thị Nguyệt, Phạm Tun
Minh và Lý Văn Vinh.
Trong s6 gương mặt kể trên t họa sỹ Hoàng Kim Tiến là người lăn lộn với nghệ
thuật hơn cả. Năm 1991, chị tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Ni. Trước đó, sau
khi tt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, nay là Đại học
Sư phm Nghệ thuật Trung ương, suốt 20 m trời chị gắn bó với vùng cao Lào
Cai, Yên Bái…như một duyên nợ. Bởi vậy, một trong những thế mạnh của chị là
vẽ về đề tài miền núi với một loạt bức tranh sơn dầu chiếm được cm tình của công
chúng yêu nghệ thuật như: Thiếu nữ Hmông, Chợ Bắc Hà, Phong cnh Mường
Khương… Đặc biệt là bức tranh Thêu thổ cẩm đã đoạt giải B ca Uỷ ban toàn
quốc Liên hiệp các Hội n học nghệ thuật Việt Nam năm 1994. Những năm gần
đây, họa sHoàng Kim Tiến bén duyên vi tranh tĩnh vật hoa. Điu đó được thể
hiện rõ nét trong trin lãm Hội ngộ ln này.c bức tranh sơn dầu như Hoa bằng
lăng, Hoa cúc rừng, Hoa súng, Hoa hướng dương… của chị thực sự như một nét
duyên đằm thắm của thiên nhiên được biu lộ bằng sắc màu vi cảm xúc và bút
pháp mnh mẽ.
NGÔ MINH TRINH - Sm xuân bản Thái
Họa sỹ Ngô Minh Trinh lại b ám ảnh bởi dòng tranh sơn khắc, là loại tranh tả nét
trên tm vóc, đòi hỏi người nghệ sỹ thao tác phải t mỉ, cẩn trọng và chính xác, mất
khá nhiu thời gian. m 1970, Ngô Minh Trinh thuộc lớp sinh viên khóa đầu tiên
của trường Cao đẳng Sư phạm Nhc - Họa Trung ương. Đến vi triển lãm Hi ngộ,
Ngô Minh Trinh trình làng 5 bức tranh, trong đó duy chỉ một bức là bng chất
liu sơn du. Phong cảnh là đề i mà người họa sỹ này thường gửi gắm cảm xúc
sáng tác của mình. Các bức sơn khắc như Sm xuân bản Thái, Ruộng bậc thang,
m chài chiều, Hội Chùa Thầy… được Ngô Minh Trinh chăm chút tô điểm và
được người thưởng ngoạn ghi nhận như một nét duyên ni trội của chất liệu.
Bằng cảm xúc của ký ức, Tạ Thị Nhàn đã tái hin lại khá sinh động phong cảnh và
hoa trong các bức tranh sơn dầu Sương Đà Lạt, Hoa loa kèn, Đà Lạt sương…Với
bút pháp “nhnhàng và cẩn thận” như ch đã tự nhận xét, họa sỹ Tạ Thị Nhàn
không ch vậy, màn cgắng nlực đến độ trong một số bức tranh của chị,
các mng màu đã mang được cái vẻ đẹp gai góc, âu cũng là một nét duyên hội họa
khá n tượng vậy.
Họa sỹ Phạm Tuấn Minh là học trò ca nữ họa sỹ Hoàng Kim Tiến. Anh tốt nghiệp
trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ươngm 2001.m 2009, anh tốt
nghiệp Đại học Quốc gia Hà Ni khoa Sư phạm Mỹ thuật. Khác vi bậc thầy, cây
cọ của Phạm Tuấn Minh dường như di chuyn chậm mộtchý thức trên mi
gam màu của các bức tranh, dày công tỉa gọt từng nét vn, nét di khiến người xem
có cm giác như đang hòa mình giữa cảnh sắc thiên nhiên. Đến với Hội ngộ”,
Phm Tuấn Minh trình làng 7 bức sơn dầu là nhữngng tác n huyết mi nhất
của anh trong những năm gần đây.