

NÉT DUYÊN TRONG MỸ THUẬT SẮC MÀU HỘI NGỘ
ĐINH THỊ NGUYỆT - Ao xuân
Không có sự rối rắm sắc màu của dòng tranh trừu tượng bộc lộ tốc độ hay sự
chuyển động; không có sự chói lói, va đập của dòng tranh dã thú; lại càng không
có yếu tố dị hóa trong bất kỳ đâu đó, triển lãm Hội ngộ là sự gặp gỡ, giao thoa của
6 họa sỹ với các phong cách cá nhân hết sức gần gũi cuộc sống. Đó là các họa sỹ
Hoàng Kim Tiến, Ngô Minh Trinh, Tạ Thị Nhàn, Đinh Thị Nguyệt, Phạm Tuấn
Minh và Lý Văn Vinh.

Trong số 6 gương mặt kể trên thì họa sỹ Hoàng Kim Tiến là người lăn lộn với nghệ
thuật hơn cả. Năm 1991, chị tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Trước đó, sau
khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, nay là Đại học
Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, suốt 20 năm trời chị gắn bó với vùng cao Lào
Cai, Yên Bái…như là một duyên nợ. Bởi vậy, một trong những thế mạnh của chị là
vẽ về đề tài miền núi với một loạt bức tranh sơn dầu chiếm được cảm tình của công
chúng yêu nghệ thuật như: Thiếu nữ Hmông, Chợ Bắc Hà, Phong cảnh Mường
Khương… Đặc biệt là bức tranh Thêu thổ cẩm đã đoạt giải B của Uỷ ban toàn
quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 1994. Những năm gần
đây, họa sỹ Hoàng Kim Tiến bén duyên với tranh tĩnh vật hoa. Điều đó được thể
hiện rõ nét trong triển lãm Hội ngộ lần này. Các bức tranh sơn dầu như Hoa bằng
lăng, Hoa cúc rừng, Hoa súng, Hoa hướng dương… của chị thực sự như một nét
duyên đằm thắm của thiên nhiên được biểu lộ bằng sắc màu với cảm xúc và bút
pháp mạnh mẽ.

NGÔ MINH TRINH - Sớm xuân bản Thái
Họa sỹ Ngô Minh Trinh lại bị ám ảnh bởi dòng tranh sơn khắc, là loại tranh tả nét
trên tấm vóc, đòi hỏi người nghệ sỹ thao tác phải tỉ mỉ, cẩn trọng và chính xác, mất
khá nhiều thời gian. Năm 1970, Ngô Minh Trinh thuộc lớp sinh viên khóa đầu tiên
của trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương. Đến với triển lãm Hội ngộ,
Ngô Minh Trinh trình làng 5 bức tranh, trong đó duy chỉ có một bức là bằng chất

liệu sơn dầu. Phong cảnh là đề tài mà người họa sỹ này thường gửi gắm cảm xúc
sáng tác của mình. Các bức sơn khắc như Sớm xuân bản Thái, Ruộng bậc thang,
Xóm chài chiều, Hội Chùa Thầy… được Ngô Minh Trinh chăm chút tô điểm và
được người thưởng ngoạn ghi nhận như một nét duyên nổi trội của chất liệu.
Bằng cảm xúc của ký ức, Tạ Thị Nhàn đã tái hiện lại khá sinh động phong cảnh và
hoa trong các bức tranh sơn dầu Sương Đà Lạt, Hoa loa kèn, Đà Lạt sương…Với
bút pháp “nhẹ nhàng và cẩn thận” như chị đã tự nhận xét, họa sỹ Tạ Thị Nhàn
không chỉ có vậy, mà còn cố gắng nỗ lực đến độ trong một số bức tranh của chị,
các mảng màu đã mang được cái vẻ đẹp gai góc, âu cũng là một nét duyên hội họa
khá ấn tượng vậy.
Họa sỹ Phạm Tuấn Minh là học trò của nữ họa sỹ Hoàng Kim Tiến. Anh tốt nghiệp
trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương năm 2001. Năm 2009, anh tốt
nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội khoa Sư phạm Mỹ thuật. Khác với bậc thầy, cây
cọ của Phạm Tuấn Minh dường như di chuyển chậm một cách có ý thức trên mỗi
gam màu của các bức tranh, dày công tỉa gọt từng nét vờn, nét di khiến người xem
có cảm giác như đang hòa mình giữa cảnh sắc thiên nhiên. Đến với “Hội ngộ”,
Phạm Tuấn Minh trình làng 7 bức sơn dầu là những sáng tác tân huyết mới nhất
của anh trong những năm gần đây.