“Nghề” kinh doanh
thương hiệu
Trước đây, chúng ta hay nhầm lẫn
khái nim nhãn hiu hàng hóa và thương hiệu. Thương hiệu (brand) là cm
nhận của người tiêu dùng về một sản phẩm, nhóm sản phm, dịch vụ nào đó
được khẳng định chất lượng, uy tín và là một sở hữu trí tuệ đặc biệt được
cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Vì thế, khi xây dựng một chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường hay
tiếp thị sản phẩm, các doanh nghiệp thường thực hiện đơn lẻ các công đoạn:
quảng cáo, khuyến mãi, tham gia hội chợ, nghiên cứu thị trường, và ch yếu
tập trung vào nhãn hiu hàng hóa để bán sản phẩm.
Những phần việc này do phòng quảng cáo, phòng kinh doanh của doanh
nghiệp tiến hành thông qua các công ty quảng cáo, truyền thông để làm PR.
Một số vấn đề phát sinh khác liên quan tới các công ty tư vấn luật khi họ
tham gia bảo vệ nhãn hiệu cho những công ty b "mất" nhãn hiệu hàng hóa
do không đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền nhãn hiu hàng hóa...
Thực tế ấy chỉ ra rằng, chỉ đến khi Việt Nam gia nhập WTO, khái niệm thế
nào là tơng hiệu, làm thế nào để xây dựng, phát trin, bảo vệ hình nh một
thương hiệu, mới dần dần thấm vào doanh nghiệp.
Theo ông Nguyn Quốc Hải, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, để khiến doanh
nghiệp hiểu được thương hiệu, từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh
thương hiệu hiu quả, các công ty truyền thông, từ việc hỗ trợ, "đánhng"
doanh nghiệp theo k cuộc, tổ chức sự kiện... nay chuyển dần sang tư vấn để
doanh nghiệp thấy được giá tr của mình, xây dựng một thương hiệu mnh.
Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp, dù biết thương hiệu là một li thế cạnh
tranh rất tốt song chưa quan tâm, thậm c thờ ơ. Các nhân viên phòng kinh
doanh, phát triển thị trường, kể cả phòng truyn thông của doanh nghiệp chủ
yếu vẫn làm những việc theo ý đồ cá nhân của lãnh đạo, chưa một chính
kiến giúp doanh nghiệp phát triển một cách đồng bộ và vững chắc qua việc
tạo dựng thương hiệu.
Nhiều năm qua, chính những phần việc của quá trình kinh doanh thương
hiệu lại đang được các công ty qung cáo, truyền thông, tư vấn luật thực
hiện, song hoạt động đó vẫn manh mún, đơn lvà chgii quyết phần
"ngọn" trong việc xây dựng thương hiệu.
Nhưng bản chất của doanh nghiệp đó là gì, uy tín, chất lượng và sản phm
của doanh nghiệp thuộc đẳng cấp nào trong phân khúc thị trường, ngay cả
các công ty quảng cáo, truyền thông và doanh nghip, nhiều khi chưa nghĩ
đến...
ông Phan Quốc Anh, cán bộ tư vấn hình nh của VietnamNet cho biết: Khi
người tiêu dùng quan tâm đến một sn phẩm, một nhóm sản phẩm, một dịch