Nghề tư vấn
vấn không phải đi đi lại lại ng ty hay nhà máy của khách hàng,
qung ca-táp phịch xuống bàn i: "Trông này! Khắp nơi chỉ thấy rặt là
thiếu hiệu quả! Ong không thấy xấu hổ à?" Nhận ra vấn đề của khách hàng
chlà mt nửa của nhiệm vụ, vì hầu hết những ai một trí tuệ không cần
cao siêu lắm và mt cái nhìn khách quan đều thể nhận ra những vấn đề
đó. Công việc của một nhà vấn không chỉ là biết cái gì sai, tìm ra
cách sửa chữa chúng...
Tư vấn là gì?
vấn (consulting) mt ngành dch vụ không một định nghĩa cố
định nào c. Thị trường cho dịch vnày cũng hết sức linh hoạt. Cùng với
nhng thay đổi liên tục trong các hoạt động mua lại, sáp nhập cũng như mở
rộng lĩnh vực kinh doanh, nhu cầu cho dịch vụ vấn cũng khó đoán trước
được như thị trường chứng khoán vậy. Thuật ngữ "consulting" thể
rất nhiều nghĩa, tựu chung lại một ý tưởng chính là đưa ra các lời khuyên v
nghiệp vụ. ng ty tư vấn sẽ "tư vấn" một doanh nghiệp theo đúng cách mà
một người đưa ra lời khuyên cho bạn bè hay người thân c cấp thiết. Nhìn
sviệc theo ng kính đó mới thấy tầm quan trọng của vấn trong kinh
doanh. Tuy vy hầu hết mọi người đều nhận thức rất mờ nhạt vng việc
trách nhiệm thực sự của cái gọi "tư vấn". Những thuật ng như "quản
chiến lược", "quản quy trình", "quản thay đổi"... vẻ như chỉ có ý
nghĩa với những người trực tiếp liên quan tới chúng.
Đưa ra các các giải pháp là mt vấn đề hóc búa, không phải vì "nguồn cung
cấp" giải pháp quá hạn hẹp. c nhà vấn chuyên nghiệp không bao giờ
thiếu các giải pháp, song áp dụng một trong số đó trong một môi trường
doanh nghiệp thể là mt cuộc đấu tranh lớn với các trở ngại về chính trị
cũng như chính sách hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, cốt lõi củavấn
phải vượt qua được các rào cản trong doanh nghiệp, xóa bỏ tính ì để rồi
thâm nhập hoàn toàn vào tổ chức của họ mà “trị bệnh”.
Tư vấn có từ bao giờ?
Tthuở bình minh của loài người, người ta đã biết trao đổi ý ởng đthu
lợi, song nghiệp vụ tư vấn với tư cách là một ngành kinh doanh lớn chỉ thực
sra đời o đầu thế kỷ hai ơi. Khi James McKinsey, giảng viên Đại
học Chicago, thành lp ng ty "Mách bảo kế toán và kthuật", ông đã
giới thiệu một dịch vụ tương tự như vấn. Dần dần, ông phát triển mt
phương pháp tiếp cận vấn đđộc đáo cho các khách hàng của mình gọi
"Điều tra tổng thể". Thay vì việc thuêc kỹ sư thông thường, McKinsey
tuyển các nhà quản dày dạn kinh nghiệm và đào tạo họ trở thành c nhà
phân tích. Phương pháp tiếp cận mới liên quan tới các vấn đề như "mục
tiêu", "chiến lược", "tổ chức", "phương tiện", "nhân s"...
Cui thập kỷ 50, một loạt c ng ty vấn khác xuất hiện với các chiến
lược tập trung và cách thức hoạt động đầy tính sáng tạo. Tập đoàn vấn
BCG (The Boston Consulting Group) cũng là mt trong những nhà tiên
phong tiếng trong lĩnh vực vấn các nhà sản xuất chất bán dẫn. Ý
tưởng của tập đoàn này mối liên quan trực tiếp giữa sự đi xuống trong
hầu hết các ngành sản xuất tới chi phí. BCG sau đó m rộng khái niệm ban
đầu của mình thành "ma trận tỷ lệ ng trưởng", một công cụ đánh giá khả
năng thu hút của một công ty trong mt lĩnh vực nhất định.
Có những loại công ty tư vấn nào?
Nếu phân chia theo lĩnh vực, thể chia các công ty vấn thành bn
mảng: vấn chiến lược (strategy consulting), vấn ng nghệ thông tin
(IT consulting), vấn điện tử (e-consulting) vn nhân lực (human
resources consulting). Các mảng trên có thtrùng nhau, hầu hết các tập
đoàn vấn lớn đều các dịch vụ vấn đa lĩnh vực. Khách hàng giđây
thường thuê mt chứ không phải một vài công ty vấn để xây dựng chiến
lược, đánh giá tính hiệu quả của tổ chức, áp dụng c giải pháp công nghệ
và tiến tới thương mại điện tử.
Tư vấn chiến lược
Mục đích của vấn chiến ợc là giúp các nhà quản trị cấp cao của khách
hàng hiểu đi mặt với các thách thức vmặt chiến ợc khi điều hành
ng ty hay t chức. Trước kia, các nhà vấn chiến lược đưa ra một
"deck"- tức là một báo cáo chi tiết về các vấn đề các đ xuất, rồi hết
trách nhiệm. Song dần dần, khách hàng cn c nhà phân tích phải lại đ
thực thi các đề xuất của họ. Điều đó càng to hội cho c nhà vấn
tổng thể nhiều giải pháp như Brain & Company, Boston Consulting Group,
McKinsey & Company... thhiện được các năng lực trên nhiều lĩnh vực
của mình, tviệc đưa ra chiến lược về dịch vkhách hàng tới quản chất
lượng, từ chi phí lưu kho đến tính hiệu quả của phân phối...
Tư vấn công nghệ thông tin
vấn ng nghệ thông tin còn gi vấn h thống (system consulting)
thiết kế các giải pháp phần mềm hoặc hệ thống, kiểm tra tính tương thích
của hệ thống đảm bảo rằng hệ thống mới được vận hành trơn tru. Hầu
hết các nhà vấn vIT đều các kỹ năng kỹ thuật thành thạo. Hơn thế
nữa họ còn knăng tổ chức điều hành đội ngũ triển khai. Các giải
pháp IT cần phải được triển khai nmt bộ phận không thể thiếu được
trong một tổng thể giải pháp kinh doanh. Mặt khác, nếu các giải pháp này
không phát huy hiệu quả, c nhà vấn IT trưởng phòng IT chắc chắn
phi chịu sự khiển trách nặng nề từ phía lãnh đạo về việc tiêu phí tiền bạc.
Các tên tui như Accenture, American Management Systems, Computer
Sciences Corporation các ng ty hàng đầu trong lĩnh vực vấn IT. Các
ng vic vấn của họ hết sức đa dạng: từ việc triển khai một giải pháp
qun lý doanh nghiệp tổng thể tới việc xây dựng hệ thống bảo mật cho toàn
bmột mạng lưới phân phối, giải quyết các vấn đề phát sinh khi cài đặt các
ứng dụng phần mềm của SAP hay Oracle...
Tư vấn đin tử
Trước kia vấn điện tử bắt đầu bằng vấn mạng, chủ yếu bằng các công
việc thiết kế: thiết kế chương trình, thiết kế đồ họa, thiết kế các nguyên mẫu
(prototype) của các websites. Với sự phát triển nhanh chóng của các trang
web dot-com vào giữa và cui thập k90, các công ty vấn nhận ra rằng
h cần phải đưa ra một loạt dịch vụ: thương mại điện tử (e-commerce),
thương mại trc tuyến giữa doanh nghiệp (B2B), định giá (valuations),
marketing và nhiều dịch vụ khác nữa. Xu hướng hiện nay là các ng ty lớn
hot động trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng thâu m đưc thị
trường, nên các ng ty vấn điện tử cần phải năng động thích nghi đ
giđược năng lực cạnh tranh.
Các tên tui nổi bật trong lĩnh vực này có Sapient, DiamondCluster
International, Lante... Một công ty vấn thể hỗ trợ trong việc chuyển
đổi một cửa hàng bách hóa thành mt trung tâm buôn bán qua mạng, tạo ra
các catalog điện tử cho một công ty cho phép đặt hàng qua mạng, hay