intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị định 71 CP về bất động sản

Chia sẻ: Nguyen Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

209
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nghị định 71 cp có rất nhiều điều khoản. Hiện nay đang chờ thông tư ra. Dưới đây là một số ý tóm tắt Huế gửi bạn đọc tham khảo. 1. Khi bán 20% sản phẩm không qua sàn giao dịch, chủ đầu tư phải gửi danh sách người mua, tên, địa chỉ về cho Sở Xây dựng địa phương xác nhận. Nhiều quy định trong Nghị định 71 cp hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 8-8 siết chặt và việc này được thị trường xem như là bít cửa về chuyện “lướt sóng”....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị định 71 CP về bất động sản

  1. Nghị định 71 CP về bất động sản
  2. Trong nghị định 71 cp có rất nhiều điều khoản. Hiện nay đang chờ thông tư ra. Dưới đây là một số ý tóm tắt Huế gửi bạn đọc tham khảo. 1. Khi bán 20% sản phẩm không qua sàn giao dịch, chủ đầu tư phải gửi danh sách người mua, tên, địa chỉ về cho Sở Xây dựng địa phương xác nhận. Nhiều quy định trong Nghị định 71 cp hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 8-8 siết chặt và việc này được thị trường xem như là bít cửa về chuyện “lướt sóng”. Những người thuộc diện được mua nhà trong nhóm 20% sản phẩm không phải giao dịch qua sàn, không được phép chuyển nhượng quyền được phân chia này cho tổ chức, cá nhân khác. Muốn bán nhà phải có xác nhận của Sở Nghị định 71 cp quy định chủ đầu tư dự án bất động sản được bán 20% sản phẩm không thông qua sàn giao dịch. Quy định này nếu mới đọc dễ lầm tưởng là tạo thêm những giao dịch ngầm khiến cho kênh bất động sản vận hành theo hướng không minh bạch. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Mới đây, khi phân tích về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết quy định của luật về phân phối loại sản phẩm này rất chặt. Theo đó, với trường hợp được phân chia 20% sản
  3. phẩm nhà ở không phải qua sàn thì chủ đầu tư phải có văn bản thông báo về số lượng, địa chỉ nhà ở và loại nhà ở được phân chia kèm theo danh sách tên, địa chỉ các đối tượng được phân chia nhà ở để Sở Xây dựng nơi có dự án nhà ở xác nhận. Không chỉ vậy, Sở Xây dựng địa phương còn có trách nhiệm đối chiếu với số lượng nhà ở theo thiết kế, quy hoạch của dự án đã được phê duyệt để xác nhận danh sách các đối tượng, loại nhà ở và địa chỉ, diện tích của nhà ở được phân chia. Danh sách này chỉ được xác nhận một lần và được lưu tại Sở để theo dõi, kiểm tra. Ông Hiệp cũng cho biết luật còn quy định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải phân chia đúng số lượng, địa chỉ, loại, diện tích nhà ở và đúng tên các đối tượng đã được Sở xác nhận. Không chỉ quy định chặt chẽ về danh sách phân chia 20% sản phẩm nhà ở ưu đãi mà người được phân chia nhà ở còn không được chuyển nhượng quyền được phân chia nhà ở cho tổ chức, cá nhân khác. Và khi đã xây dựng xong phần móng thì chủ đầu tư mới được ký hợp đồng mua bán nhà ở với các đối tượng đã được phân chia sản phẩm nhà ở. Trong trường hợp này, hợp đồng mua bán nhà ở và giấy xác nhận của Sở Xây dựng mới là cơ sở pháp lý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp
  4. giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà. Hợp đồng vay vốn, góp vốn Tuy nhiên, kể từ ngày 8/8/2010, Nghị định 71 cp không cho phép việc chuyển nhượng đối với đất dự án dạng hợp đồng góp vốn đối với dự án mới (chi tiết ở khoản 1, điều 60). Do vậy, những hợp đồng hợp tác ký trước ngày 8/8/2010 cũng sẽ không được phép thực hiện việc huyển nhượng đến khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Thị trường của những nhà đầu tư dài hạn Dưới tác động của Nghị định 71, khi thị trường bất động sản ngưng giao dịch đối với phân khúc đất dự án dưới dạng hợp đồng vốn góp thì phân khúc nhà và đất có chủ quyền được kỳ vọng sẽ sôi động hơn. Cầu về bất động sản sẽ chuyển sang đất và nhà có chủ quyền thay vì đầu tư đất dự án ở trên. Đồng thời, cung đối với nhà và đất có chủ quyền cũng tăng. Khó tăng giá trong ngắn hạn
  5. Từ góc nhìn của người viết, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản tại Việt Nam “hậu” Nghị định 71 sẽ khó có khả năng tăng giá, vì những lý do sau: Thứ nhất, sự thiếu vắng các nhà đầu cơ trên thị trường thứ cấp, thị trường không có lực kéo để có thể tăng giá. Thứ hai, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian tới nhằm ổn định tiền đồng. Thêm vào đó, việc nâng hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản tăng lên 250% từ mức 100% áp dụng từ ngày 1/10/2019 không khuyến khích ngân hàng cho vay đối với bất động sản đối với cả nhà đầu tư thứ cấp và chủ đầu tư. Thứ ba, sau một thời gian dài tăng giá, giá bất động sản hiện tại không hề rẻ khi so sánh với các nước trong khu vực và định giá theo phương pháp chiết khấu dòng tiền. Tại Tp.HCM, từ đầu năm 2006 cho đến nay, giá đất tăng khoảng từ 2-4 lần, tại Hà Nội, giá đất thậm chí tăng cao hơn trong cùng khoảng thời gian.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0