Nghị định 71 CP về bất động sản
Trong nghđịnh 71 cp rất nhiu điều khoản. Hiện nay đang chờ
thông tư ra. Dưới đây là một số ý tóm tắt Huế gửi bạn đọc tham khảo.
1. Khi n 20% sn phẩm không qua sàn giao dịch, chủ đầu phải
gửi danh sách người mua, n, địa chỉ về cho Sở y dựng địa phương xác
nhận. Nhiều quy định trong Nghị định 71 cp hướng dẫn Luật Nhà hiệu
lực từ ngày 8-8 siết chặt và việc này được thị trường xem như là bít cửa v
chuyện “lướt sóng”.
Những người thuộc diện được mua ntrong nhóm 20% sn phẩm
không phi giao dịch qua sàn, không được phép chuyển nhượng quyền được
phân chia này cho tổ chức, nhân khác.
Muốn bán nhà phải có xác nhận của Sở
Nghđịnh 71 cp quy định chủ đầu tư dự án bất động sn được n
20% sn phẩm không tng qua sàn giao dịch. Quy định này nếu mới đọc dễ
lm tưởng là tạo thêm những giao dịch ngầm khiến cho kênh bất động sản
vận hành theo hướng không minh bạch. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.
Mới đây, khi phân tích về nội dung trên, ông Nguyn n Hiệp, P
Giám đốc Sở y dựng TP.HCM, cho biết quy định của luật về phân phối
loi sản phẩm này rất chặt. Theo đó, với trường hợp được pn chia 20% sản
phm nhà không phải qua sàn thì chđầu phải có văn bản thông báo về
số lượng, địa chỉ nhà ở và loại nhà được phân chia kèm theo danh sách tên,
địa chỉ c đối tượng được pn chia nhà để Sở y dựng i có dán
nhà xác nhận. Không chỉ vậy, Sở y dựng địa phương còn trách
nhim đối chiếu với số lượng nhà theo thiết kế, quy hoạch của dự án đã
được phê duyệt để xác nhn danh sách các đối tượng, loại nhà địa chỉ,
diện tích của nhà được phân chia. Danh sách này chđược xác nhận một
ln và được lưu tại Sở để theo dõi, kim tra.
Ông Hiệp cũng cho biết luật còn quy định chủ đầu dán phát triển
nhà ở phải phân chia đúng số lượng, địa chỉ, loại, diện tích nhà ở và đúng tên
các đối tượng đã được Sở xác nhận.
Không chquy định chặt chẽ về danh sách phân chia 20% sản phẩm
nhà ưu đãi mà người được phân chia nhà còn không được chuyển
nhượng quyền được phân chia nhà cho tổ chức, cá nhân khác. Và khi đã
xây dng xong phần móng thì chđầu mới được ký hợp đồng mua n
nhà ở với các đối tượng đã được pn chia sản phẩm nhà ở.
Trong trường hợp này, hợp đồng mua n nhà và giy xác nhận của
Sy dựng mới spháp để quan nhà nước có thẩm quyền cấp
giấy chứng nhận quyền sdụng đất, quyền shữu nhà và i sản khác gắn
lin với đất cho người mua nhà.
Hợp đồng vay vốn, góp vốn
Tuy nhiên, ktngày 8/8/2010, Nghđịnh 71 cp kng cho phép việc
chuyển nhượng đi với đất dán dạng hợp đồng góp vốn đối vi dán mới
(chi tiết ở khoản 1, điều 60). Do vậy, những hợp đng hợp tác ký trước ngày
8/8/2010 cũng sẽ không được phép thực hiện việc huyển nhượng đến khi ký
hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.
Thị trường của những nhà đầu dài hạn
Dưới c đng của Nghị định 71, khi thị trường bất động sản ngưng
giao dịch đối với phân khúc đất dán dưới dạng hợp đồng vốn góp thì pn
khúc nhà và đất chủ quyền được kvọng ssôi động hơn. Cầu về bất
động sản schuyển sang đất và nhà có chquyền thay vì đầu tư đất dự án ở
trên. Đồng thời, cung đối với nhà và đất có chủ quyền cũng tăng.
Khó tăng giá trong ngắn hạn
Tgóc nhìn của người viết, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản
tại Việt Nam hậu” Nghị định 71 sẽ khó có khnăng ng giá, vì những lý
do sau:
Thnhất, sự thiếu vắng các nhà đầu trên thị trường thứ cấp, th
trường không có lực kéo đểthể tăng giá.
Thhai, nhiều khả năng Ngân hàng Nnước vẫn sẽ tiếp tục áp dụng
chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian tới nhằm ổn định tiền đồng. Thêm
vào đó, việc ng hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản tăng lên 250% t
mức 100% áp dụng từ ngày 1/10/2019 không khuyến khích ngân hàng cho
vay đối với bất động sản đối với cả nhà đầu tư thứ cấp và chủ đầu tư.
Thứ ba, sau một thời gian dài tăng giá, giá bất động sản hiện tại không
hrẻ khi so sánh vi các nước trong khu vực định giá theo phương pp
chiết khấu dòng tiền. Tại Tp.HCM, từ đầu m 2006 cho đến nay, giá đất
tăng khoảng từ 2-4 ln, tại Hà Ni, giá đất thm cng cao n trong cùng
khoảng thời gian.