ệ ữ ị ậ ủ ọ ố ề ườ Đ  bài: Ngh  lu n văn h c: M i quan h  gi a tâm và tài c a ng i sáng tác văn

ch ngươ

Bài làm

ấ ủ ệ ể ạ ả ậ ạ ườ ệ ả B n ch t c a ngh  thu t là sáng t o. Đ  sáng t o, ng i ngh  sĩ ph i có tài năng và tâm

ế ề ươ ư ư ệ ấ huy t. Bàn v  văn ch ề   ậ ng nói riêng, cũng nh  ngh  thu t nói chung, x a nay có r t nhi u

ế ườ ề ủ ượ ữ ệ ễ ộ ơ ý ki n. Có ng i đã m n m t câu th  trong Truy n Ki u c a Nguy n Du: “Ch  tâm kia

ớ ằ ữ ạ ườ ằ ươ ướ ế ươ m i b ng ba ch  tài”, l i có ng i cho r ng “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn ch ng”

ề ữ ư ế ể ế ề ễ … Hi u nh  th  nào v  nh ng ý ki n đó là đi u không d  dàng.

ế ườ ế ạ ươ ệ Bi t bao ng i đã nói đ n cái “tâm” trong quá trình sáng t o văn ch ậ ủ   ng, ngh  thu t c a

ườ ủ ệ ấ ồ ườ ế ứ ệ ọ ng i ngh  sĩ. Tâm h n, t m lòng c a ng i ngh  sĩ là h t s c quan tr ng. Có ng ườ   i

ế ố ướ ế ủ ệ ề ể ậ ẳ ằ ấ ị kh ng đ nh r ng cái “tâm”  y là y u t ế   c h t c a ngh  thu t, là đi u không th  thi u tr

ủ ệ ẩ trong tác ph m c a ngh  sĩ.

ươ ả ự ấ ớ ữ ế ề ộ Trong văn ch ng, qu  th c ch  tâm chi m m t vai trò r t l n. Đó là đi u không ai có

ậ ượ ể ấ ể ư ộ ị ủ th  ph  nh n đ ư c. Nh ng t ế   t nhiên, không th  đ a nó lên v  trí đ c tôn mà xoá nhoà h t

ế ố ở ế ừ ế ấ ộ các y u t khác. Dù cái tâm có cao đ n đâu, t m lòng có r ng m  đ n ch ng nào cũng

ủ ể ườ ể ọ ệ không th  quên cái tâm c a ng i ngh  sĩ. Không có tài năng, không th  g i đó là văn

ươ ề ấ ữ ẩ ả ả ớ ộ ị ch ạ ng. Ph i có c  hai đi u  y, anh m i sáng t o nên m t tác ph m có giá tr . “Ch  tâm

ớ ằ ữ ữ ư ề ẫ ẳ ị ị ẳ   kia m i b ng ba ch  tài” là đ  cao ch  tâm nh ng v n kh ng đ nh v  trí tài năng, kh ng

ủ ườ ầ ể ế ả ị đ nh cái thiên phú c a ng i c m bút. Có th  nói ý ki n này đã bao quát c  quá trình sáng

ả ế ợ ố ớ ầ ớ ữ ệ ệ ẩ ậ ặ ạ t o tác ph m ngh  thu t, đ t ra yêu c u l n đ i v i ngh  sĩ. Ph i k t h p gi a tài năng

ế ủ đi tâm huy t c a mình.

ư ề ế ệ ươ ướ ế ầ ư Nh ng khi đ  cao cái tâm,ta c n l u ý đ n quan ni m “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn

ươ ớ ằ ố ậ ề ấ ữ ữ ủ ệ ễ ớ ch ng”. Đi u  y li u có đ i l p v i “Ch  tâm kia m i b ng ba ch  tài” c a Nguy n Du

ề ấ ộ ườ ệ ộ ạ ặ hay không? M t bên đ  cao cái tâm, t m lòng ng i ngh  sĩ, m t bên l i đ t ra cái “tr ướ   c

ươ ế ế ướ ế ủ ậ ẽ ế ế h t” câu văn ch ng. N u chú ý đ n cái “tr c h t” này, ta s  không ph  nh n ý ki n đó

ươ ướ ế ươ ớ ế ấ ữ “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn ch ng” có nghĩa là sau n a m i đ n t m lòng, tâm

ữ ế ớ ộ ờ ườ ế ươ huy t, sau n a m i vì cu c đ i, vì con ng ư i… N u ch a là văn ch ng thì nó còn vì ai

ượ ữ ộ ự ậ ị ấ ồ ứ ử ế ộ ộ đ c n a, mà là m t cái gì khác m t r i, m t th  thuy t giáo, m t s  th t l ch s , hay có

ữ ữ ữ ư ể ế khi là nh ng dòng, nh ng ch  vô nghĩa… Ta không th  cho ý ki n này là sai, nh ng rõ

ư ầ ủ ươ ả ặ ế ủ ườ ràng ch a đ y đ . Văn ch ng ph i đ t song hành tài năng và tâm huy t c a ng i sáng

ỉ ể ế ề ộ ươ ư ộ ẽ ẹ ươ ạ t o. N u ch  hi u theo m t chi u “văn ch ng” s  nh  m t bông hoa đ p và vô h ng,

ờ ồ ả ế ấ ư ấ ẫ ấ ồ không có h n. L i văn óng , k t c u h p d n nh ng không có linh h n thái văn  y có

ư ẹ ả ố ớ ấ   cũng nh  không. Ph i có cái tâm trong sáng cao đ p, chi ph i thì cái tài năng m i có đ t

ụ ụ ạ ọ ộ ướ ệ ử ụ ữ mà “d ng võ”. Đ c m t câu văn, ta ng c nhiên thán ph c tr c vi c s  d ng câu ch  tài

ả ọ ử ữ ệ ấ ắ ặ ộ ố ố ủ tình c a tác gi ễ   : đ c m t cu n truy n ta s ng s t th y nhà văn s p đ t ra nh ng di n

ư ế ấ ậ ấ ờ ế ả ằ ừ ữ bi n b t ng . Nh ng nh n ra t m lòng thi ủ t tha c a tác gi đ ng sau t ng câu ch , ta s ẽ

ệ ấ ế ấ ằ ẹ th y yêu quý câu chuy n đó bi t bao… Ta th y r ng chính t ư ưở  t ẽ ủ ng đ p đ  c a tác gi ả

ệ ố ươ ế ể ộ đã làm sáng lên tài năng, sáng lên c t truy n “Văn ch ậ   ng”, n u hi u theo m t nghĩa th t

ế ủ ả ả ế ố ấ ế ộ ầ ủ đ y đ , bao hàm c  tài năng và tâm huy t c a tác gi , thi u m t trong các y u t y, “văn

ươ ươ ữ ch ng” đâu còn là văn ch ng n a.

ư ế ể ươ ướ ế ươ Nh  th  không th  coi “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn ch ng”; mà cái tr ướ ế ấ   c h t”  y

ả ườ ệ ễ ấ ph i là t m lòng, t ư ưở  t ng ng ừ   i ngh  sĩ. Nguy n Tuân cũng chính là nhà văn đã t ng

ệ ươ ướ ế ươ ậ ướ ế ả quan ni m: “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn ch ệ ng, ngh  thu t tr c h t ph i là

ố ờ ố ộ ề ư ệ ế ế ậ ơ ngh  thu t”. Nh ng cũng chính ông, h n ai h t đã su t đ i c ng hi n cho m t n n ngh ệ

ậ ườ ự ỡ ẩ ỗ ấ ấ ấ ủ ẫ thu t vì con ng i. M i tác ph m r c r nh t, l p lánh nh t c a ông v n là ánh sáng

ướ ươ ươ ướ ế ươ h ng con ng ườ ớ i t i cái thiên l ng . “Văn ch ng tr ả c h t ph i là văn ch ư   ng” ch a

ươ ướ ế ả ế ủ đ , văn ch ng tr c h t còn ph i là cái tâm trong sáng và tha thi ề   t. Đó cũng là đi u

ầ ớ ệ ữ ề ố ữ ữ ệ chúng ta c n bàn t ủ   i trong quan ni m v  m i quan h  gi a ch  “tâm” và ch  “tài” c a

ườ ươ ng i sáng tác văn ch ng.

ế ố ế ể ệ ạ ậ ờ Tài năng và tâm huy t là hai y u t không th  tách r i trong sáng t o ngh  thu t. Cái tài

ể ể ờ ờ ỏ ỏ nh  cái tâm đ  “cháy lên”, cái tâm nh  có cái tài mà “t a sáng “Cháy lên đ  mà t a sáng”

ạ ủ ủ ệ ẩ ộ (Raxun Gama Top) là n i dung c a tác ph m, là cái đích sáng t o c a ngh  sĩ…

ọ ử ố ủ ư ằ ố Raxun Gamzatop trong “Đaghextan c a tôi” đã nói r ng: “Gi ng nh  ng n l a b c lên t ừ

ồ ừ ữ ẽ ủ ữ ả ắ ườ nh ng cành khô, tài năng b t ngu n t ạ  nh ng tình c m m nh m  c a con ng ơ i“Th  sinh

ừ ừ ra t tình yêu và lòng căm thù, t ừ ụ ườ  n  c i trong sáng hay t ữ  nh ng gi ọ ướ t n ắ c m t cay

ư ơ ươ ả ắ ệ ề ậ ắ đ ng”. Th  ca cũng nh  văn ch ng, ngh  thu t nói chung đ u ph i b t ngu n t ồ ừ ấ    t m

ủ ườ ệ ấ lòng và tài năng c a ng ẩ   i ngh  sĩ,  tài năng và t m lòng là hai cánh chim nâng tác ph m

ẽ ẽ ẩ ấ ạ ỉ ấ   lên đ nh cao. Hai cánh chim  y m nh m  bao nhiêu thì tác ph m s  bay xa và bay cao b y

nhiêu.

ả ườ ọ ẩ ạ ấ ồ ườ Nhà văn ph i là ng i “đi tìm cái h t ng c  n d u sâu trong tâm h n ng ễ   i” ( Nguy n

ả ấ ơ ườ ệ Minh Châu). Quá trình “đi tìm”  y không đ n gi n , ng ả   i ngh  sĩ ngoài cái tâm ra, ph i

ậ ấ ắ ắ ả ọ có tài năng khám phá, n m b t, ph i nh n ra viên ng c quý l p lánh bên trong. Viên Mai

ằ ử ị ắ ở nói r ng “Tài gia tình chi phát, tài t th nh tình t c thâm” (Tài là tinh phát ra, tài cao ắ   t

ề ớ ờ ả ố ở tình sâu). Cái tài đi li n v i cái tâm, l i văn óng câu văn trau chu t là ư    tài năng nh ng

ệ ố ở ấ ể ở ầ cái th n di t c t t m lòng … anh không th  tr ế  thành nhà văn n u anh không có tài

ể ở ữ ả ả ả ộ ả   năng, đ  tr  thành m t cái tâm cao quý. Anh ph i có b n lĩnh v ng vàng, ph i dũng c m

ả ế ở ườ ắ ẩ ề ả ự ậ nhìn vào s  th t và ph i bi ơ t “kh i lên con ng i ni m tr c  n, ý chí ph n kháng cái ác,

ữ ệ ọ ố ẹ ộ ố ươ ụ ả khát v ng khôi ph c b o v  nh ng cái t t đ p” (Aimatop Khi cu c s ng đau th ng, anh

ữ ể ờ ươ ế không th  cho phép mình r i làng “xa nh ng đau th ng” (Paplop Nêruđa). N u anh là nhà

ớ ự ậ ả ắ ừ ể ớ ộ ờ ủ   ắ văn thì anh ph i g n bó v i cu c đ i này, g n bó v i s  th t này đ ng đ  cho cái tài c a

ừ ố ể ướ ế ổ mình sa vào cái “ánh trăng l a d i”, anh hãy đ  cái tài h ng vào “ti ng đau kh  kia thoát

ữ ế ầ ra nh ng ti ng l m than” (Nam Cao)

ế ở ư ộ ơ ộ Nam Cao là m t nhà văn có tài, nh ng h n h t ông là m t nhà văn chân chính. Cũng vi ế   t

ộ ệ ươ ư ạ ề v  xã h i Vi t Nam đau th ng và tăm t ố ướ i tr c Cách m ng tháng Tám, nh ng ông không

ể ế ề ườ ư ạ ủ dùng cái tài c a mình đ  vi t v  “con đ ng sáng” nh  Hoàng Đ o, ông không t ự ừ ố    l a d i

ả ưở ế ở ư ườ ạ ẽ lòng mình, v  lên cái  o t ng, h  vô. N u con đ ng sáng, Hoàng Đ o không mang

ộ ố ự ạ ủ ự ộ ớ ầ m t nét nhìn chân th c và g n gũi v i cu c s ng th c t ộ i c a xã h i có tài l ạ ặ ầ   i đ t l m

ở ễ ầ ớ ừ ộ ữ ỗ ch  thì ế ứ  Nam Cao cái tài và cái tâm h t s c nhu n nhuy n v i nhau, t ộ    m t câu ch , m t

ế ộ ố ủ ệ ầ ả ấ ỗ chi ti t m t c t truy n…. Ch  nào cũng thâm nhu n tình c m, t m lòng c a nhà văn.

ộ ố ế ấ ừ ộ ờ ớ   ự Chính tài năng và tâm huy t  y đã giúp ông d ng lên m t Đ i Th a, m t S ng mòn…v i

ấ ộ ở ộ ố ữ ấ ơ ự ố ườ ọ nh ng cu c s ng “áo c m ghì sát đ t”, “ch t đ c ngay trong s  s ng”. Ng i đ c đau

ủ ặ ậ ằ ớ ỗ ở ướ ả ủ ắ ỗ ớ đ n n i đau đ n c a nhân v t, d n v t tr trăn tr c n i đau kh c kho i c a m i s ỗ ố

ộ ộ ứ ứ ế ề ậ ờ ộ ố ắ   ph n, cu c đ i… Có ai không nh c nh i khi ch ng ki n m t h  luôn đ  cao nguyên t c

ươ ư ộ ờ ạ ế ẩ ọ ạ tình th ng nh ng chính cái cu c đ i này l i xô đ y h , khi n chính anh l ạ   i vi ph m

ươ ứ ơ ậ ậ ộ ỏ ắ nguyên t c tình th ộ ầ ng; M t nhân v t Th  h n m t l n nh n ra mình nh  nhen, ích k ỉ

ế ầ ứ ậ ộ ồ ồ ữ ữ th m chí đ c ác, Th  đã khóc cho cái ch t t m h n y… Cái tâm h n luôn gi ề    v ng ni m

ườ ủ ộ ậ ộ ữ ộ ữ ế tin vào con ng ể i c a Nam Cao đã khi n nhà văn hi u sâu xa cu c v t l n d  d i gi a cái

ụ ọ ữ ủ ệ ấ ả ỗ ườ ậ thi n và cái ác, gi a lí trí cao c  và d c v ng th p hèn c a m i con ng i, nh n ra khát

ướ ủ ề ườ ự ệ ắ ọ v ng h ng v  ánh sáng c a con ng i. Trong truy n ng n Chí Phèo, khi d ng lên hình

ả ỷ ữ ủ ệ ạ ươ nh “con qu  d  c a làng Vũ Đ i”, nhà văn đã phát hi n ra ánh sáng l ng tri còn le lói

ườ ắ ữ ộ ể ệ trong con ng i h n, đ  lúc nào đó nó bùng cháy lên, d  d i mãnh li t: “Ai cho tao l ươ   ng

ể ấ ượ ệ ữ ế ả ặ ỏ ế thi n?” “Làm th  nào đ  m t đ ứ   c nh ng v t m nh chai trên m t này?”… Câu h i nh c

ớ ấ ủ ả ố ỏ nh i đau đ n  y c a Chí Ph i chăng cũng chính là câu h i xoáy trong lòng Nam Cao v  s ề ố

ậ ủ ộ ờ ượ ế ph n c a con ng ườ ướ i tr c cu c đ i. Nam Cao đ ớ ủ   ữ c x p vào hàng nh ng nhà văn l n c a

ữ ủ ẩ ừ ướ ắ ừ ạ ọ ta vì nh ng tác ph m c a ông đã hy sinh t tài năng, n c m t, t khát v ng h nh phúc

ườ ự ấ ủ ể ườ ố ớ ữ ườ cho con ng i, và s  th u hi u c a con ng i: “Chao ôi! Đ i v i nh ng ng i xung

ỉ ấ ế ể ấ ọ ọ ở ố ầ   quanh ta n u không có tâm mà tìm hi u h , ta ch  th y h  gàn d , ngu ng c, x u xa, b n

ớ ể ữ ệ ẫ ờ ấ ươ ti n … toàn nh ng c  đ  ta tàn nh n, không bao gi ọ  ta th y h  đáng th ng, không bao

ờ ươ gi ta th ng”.

ả ườ ư ừ ừ ả ả ồ Nhà văn ph i là ng i “kĩ s  tâm h n” nghĩa là anh v a ph i có tài năng, v a ph i có tâm

ữ ế ả ẩ ồ ườ ủ huy t, ph i khám phá nh ng bí  n trong tâm h n con ng i… Tâm và tài c a nhà văn

ả ướ ề ộ ờ ườ ph i h ng v  cu c đ i này. “Nhà văn là ng ả ấ   i cho máu” (Enxa Triôlê), nhà văn ph i l y

ộ ờ ế ụ ủ ế ạ ả ả ố   máu nóng c a mình ti p cho máu nóng cu c đ i ti p t c dào d t ch y. Nhà văn ph i c ng

ủ ế ể ắ ờ ươ hi n tài năng c a mình đ  vun đ p cho “cây đ i mãi mãi xanh t i”.

ọ ườ ắ ế ữ ứ ả ườ ạ Trong sáng t o văn h c, ng i ta hay nh c đ n nh ng kho ng vô th c con ng ệ   i. Ngh  sĩ

ủ ầ ả ấ ơ ế Puskin làm th  ngay c  trong gi c ng . Hoàng C m vi ạ   t bài Lá diêu bông trong tâm tr ng

ứ ấ ữ ứ ờ ỉ ế ứ ạ h t s c l lùng. Nh ng giây phút vô th c  y không ch  là vô th c, là “tr i cho” mà là s ự

ứ ộ ủ ườ ữ ạ ế ế k t tinh tài năng và tâm huy t trong m c đ  nào đó c a ng ở   i sáng t o. Nh ng trăn tr ,

ư ự ị ữ ế ộ ờ ắ ậ ỗ suy t , nh ng d  đ nh bao ngày đ n m t gi ế   ừ  kh c nào đó b ng b ng d y: tài năng đ n

ấ ầ ả ườ ữ ệ ạ phút xu t th n….Khi đó, xúc c m trào dâng, ng ẩ   i ngh  sĩ sáng t o ra nh ng tác ph m

ờ ớ ễ ầ mà chính mình cũng không ng  t ế ợ i. Cái tâm và cái tài đã k t h p nhu n nhuy n và phát

ữ ữ ơ ộ ế ệ ấ ờ huy cao đ , nh ng bài th , nh ng chi ti t xu t hi n trong lúc này bao gi cũng có giá tr ị

muôn đ i.ờ

ễ ế ư ề ệ ạ ằ ằ Nguy n Du vi ữ   t Truy n Ki u b ng tài năng vĩ đ i, nh ng cũng chính là b ng “nh ng

ỉ ạ ề ế ẽ ấ ớ đi u trông th y mà đau đ n lòng” Có tài năng mà không có tâm huy t anh s  ch  t o ra

ữ ư ề ẩ ị ữ nh ng tác ph m vô giá tr , có khi còn là “nh ng ni m tin mù quáng”, nói nh  Pôn Êluya.

ớ ứ ư ữ ế ẩ ả ượ ớ Nh ng có tâm huy t cũng ph i có tài năng thì tác ph m m i đ ng v ng đ ữ   c v i nh ng

ộ ờ ử ủ th  thách c a cu c đ i.

ư ạ ộ ỗ ờ ả M i nhà văn có m t cá tính sáng t o riêng, nh ng bao gi ạ ấ  cá tính sáng t o  y cũng ph i là

ỉ ố ớ ấ ắ ợ ế “h p ch t” g n bó tài năng và tâm huy t không ch  đ i v i nhà văn mà đ i v i t ố ớ ấ ả t c

ữ ữ ệ ề ờ ượ ườ nh ng ngh  sĩ, cái tâm, cái tài là nh ng đi u không bao gi ế  thi u đ c. Ng ệ   i ngh  sĩ

ỉ ạ ướ ơ ề ế không ch  t o ra con Xiphanh n u không có tài năng, không có c m  v  con ng ườ   i

ạ ấ thông minh và cũng r t m nh m  nh  s  t ẽ ư ư ử .

ố ớ ề ặ ườ ư ệ ờ ấ Cái tâm và cái tài là v n đ  đ t ra đ i v i ng i ngh  sĩ muôn đ i. Dù x a hay nay, dù

ươ ươ ệ ế ầ ả ph ng Tây hay ph ng Đông, đã là ngh  sĩ thì c n ph i có tài năng và tâm huy t.

ề ươ ẩ ế ả ừ ộ Nói riêng v  văn ch ề ng hôm nay, nhi u tác ph m vi t ra không ph i t m t tài năng

ồ ừ ự ụ ắ ườ ờ ẽ ị ệ th c th , không b t ngu n t ự ự ủ  cái tâm th c s  c a con ng i ngh  sĩ, ra đ i s  b  chìm

vào quên lãng.

ử ắ ộ ờ ờ ệ ự ẩ Th i gian và cu c đ i là th  thách kh c nghi t cho các tác ph m. Đó là s  đánh giá tài

ự ế ằ ậ ườ ệ năng và tâm huy t th t công b ng và trung th c. Ng i ngh  sĩ nói chung và nhà văn nói

ấ ử ẩ ố ấ ị ả ờ ớ ộ ộ riêng mu n có m t tác ph m b t t ộ   , có ý nghĩa v i cu c đ i thì nh t đ nh ph i luôn r ng

ế ờ ớ ươ ả ươ ươ ả ở m  thi ộ t tha v i cu c đ i. Văn ch ng ph i là văn ch ng và văn ch ộ   ng ph i vì cu c

ớ ằ ữ ữ ể ề ẳ ơ ị ờ đ i. Hi u đi u đó ta càng kh ng đ nh h n “ch  tâm kia m i b ng ba ch  tài” trong quá

ủ ườ ệ trình sáng tác c a ng i ngh  sĩ