Đ bài: Ngh lu n v v n đ sa sút đo đc h c sinh hi n nay
H ng d nướ
Đo đc là v đp đu tiên c a con ng i. H Chí Minh đã t ng nói: ườ “Có tài mà không
có đc là ng i vô d ng, có đc mà không có tài thì làm vi c gì cũng khó ườ . Tuy nhiên,
trong th i đi ngày nay, v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh g p nhi u khó khăn. H c
sinh ngày càng h h ng, suy thoái đo đc nghiêm tr ng, gây nhi u b c xúc trong xã h i.ư
Đo là đo lý, là nh ng nguyên t c ng x đc xã h i quy đnh, quy c và cam k t ượ ướ ế
th c hi n. Đc là đc tính, là ph m ch t t t đp c a con ng i. Đo đc có nghĩa là ườ
nh ng đc tính t t đp phù h p v i đo lý làm ng i đc xã h i quy đnh và tôn tr ng. ư ượ
Có th th y, khi các nguyên t c ng x trong xã h i cũ b xóa b , các chu n m c đo đc
ch a k p hình thành làm cho m t b ph n gi i tr lúng túng khi rèn luy n mình. H hoangư
mang không bi t nh th nào là đúng, là phù h p chu n m c.ế ư ế
M t hi n tr ng d th y đó là đo đc h c sinh đang trên đà suy thoái tr m tr ng. H c
sinh ngày càng tr nên thi u l đ v i ng i khác. Hi n t ng h c sinh b h c, đánh ế ườ ượ
nhau, nói t c ch i th , ngang ng c, b ng b nh, vi ph m pháp lu t,… tr nên ph bi n. ượ ướ ế
Dù nhà tr ng, gia đình, xã h i đã v n d ng nhi u bi n pháp giáo d c, tuyên truy n, v nườ
đng song không mang l i hi u qu .
Hành vi x u c a h c sinh có xu h ng lan nhanh trong các tr ng h c. S h c sinh vi ướ ườ
ph m k lu t nhà tr ng ngày càng tăng. S v vi ph m pháp lu t l a tu i h c sinh có ườ
xu h ng tăng cao. Giáo d c đo đc, nhân cách, nhân ph m, ý th c trách nhi m trongướ
th i đi m i cho h c sinh tr thành v n đ quan tâm c a toàn xã h i.
Tr c h t là do s phát tri n nhanh c a n n kinh t th tr ng làm đo l n nh n th cướ ế ế ườ
c a con ng i v các giá tr s ng. Con ng i ch y theo l i s ng th i th ng, đ cao v t ườ ườ ượ
ch t, xem th ng đo đc và các giá tr nhân văn. Áp l c công vi c t cu c s ng khi n ườ ế
cho con ng i không còn thân thi n n a. T t c nh h ng sâu s c đn đi s ng và nh nườ ưở ế
th c c a m i h c sinh.
Do nh h ng c a các trào l u văn hóa đang trên đà n r . S m c a kinh t đt n c ưở ư ế ướ
t o c h i xâm nh p c a các n n văn hóa ngo i lai v n không phù h p v i thu n phong ơ
m t c c a dân t c. Đi u đó, t o nên các trào l u l ch chu n, gây nh h ng đn nh n ư ưở ế
th c và đo đc h c sinh.
Ch ng trình giáo d c đo đc cho h c sinh thi u hi u qu , không còn phù h p v i yêuươ ế
c u phát tri n nhân cách con ng i trong th i đi m i. Gia đình thi u quan tâm đn vi c ườ ế ế
giáo d c, b i d ng đo đc, nhân cách, l i s ng cho con em. Ông bà, cha m thi u ưỡ ế
g ng m u. Văn hóa gia đình không đc đ cao.ươ ượ
Xã h i thi u đnh h ng đúng đn, thi u nghiêm kh c v i nh ng hi n t ng l ch chu n, ế ướ ế ượ
tha hóa nhân cách gi i tr . Các hành vi l ch l c, thi u l đ không đc nh c nh . Con ế ượ
ng i th , vô c m. Nh ng hành vi nghiêm túc b đem ra trêu đùa. L i s ng văn hóaườ ơ
chu n m c d n d n m t đi ý nghĩa.
Nhà tr c ch a có bi n pháp ki m soát ch t ch các lu ng văn hóa. S ch m tr y đãướ ư
đ cho nh ng s n ph m văn hóa có tính ch t đi tr y, b o l c, l ch l c nh h ng tr c ưở
ti p đn s phát tri n c a h c sinh và gi i tr , khi n h b t ch c m t cách mù quáng,ế ế ế ướ
sai l m. T n n xã h i có xu h ng xâm nh p sâu h n vào nhà tr ng. ướ ơ ườ
H c sinh ngày càng h h ng, suy thoái đo đc nghiêm tr ng. Các giá tr văn hóa, chu n ư
m c đo đc truy n th ng không còn đc tôn tr ng, đ cao. K t qu h c t p kém, ch t ượ ế
l ng giáo d c suy gi m.ượ
H c sinh m t đnh h ng trong h c t p. Nhi u h c sinh thi u lý t ng s ng, sa đà vào t ướ ế ưở
n n xã h i. Gia đình lo l ng tr c tình hình phát tri n l ch chu n gia tăng c a con em ướ
mình. Xã h i b t l c tr c hi n t ng suy thoái đo đc gi i tr . Giá tr đo đc trong ướ ượ
xã h i xu ng c p tr m tr ng.
Do suy thoái v đo đc khi n c a m t s h c sinh khi n cho môi tr ng h c t p có ế ế ườ
nhi u xáo tr n. Ngày càng có nhi u h c sinh vô l v i th y cô. Hi n t ng h c sinh đánh ượ
nhau là chuy n bình th ng. H c sinh xúc ph m hay đe d a th y cô giáo di n ra ph ườ
bi n. Vai trò c a ng i th y trong xã h i b phai nh t. Truy n th ng tôn s tr ng đoế ườ ư
cũng m t d n ý nghĩa và s tôn nghiêm.
S suy thoái đo đc c a h c sinh không nh ng di n ra theo chi u r ng mà còn c
chi u sâu. H c sinh hoang mang không bi t nh th nào m i đúng chu n m c, đúng đo ế ư ế
lí. S b t th ng y l i đáng lo ng i h n khi m i ng i đu cho r ng đi u đó là bình ườ ơ ườ
th ng.ườ
Tr c h t c n tăng c ng h n n a vi c giáo d c đo đc, nhân cách nhân ph m h c sinhướ ế ườ ơ
theo đnh h ng m i, đúng đn và hi u qu . Giáo d c ph i đúng cách, đúng đi t ng. ướ ượ
Giáo d c nh ng gì c n thi t ch không giáo d c tràn lan, kém hi u qu . ế
Tăng c ng k lu t trong nhà tr ng và ngoài xã h i. Nghiêm kh c v i nh ng hành vi viườ ườ
ph m đo đc và pháp lu t. Giáo d c ph i giúp h c sinh nh n th c sai l m và c i thi n
b n thân mình. K t h p giáo d c và k lu t đ d n đnh hình các giá tr đo đc con ế
ng i. Đn khi con ng i có th t giác rèn luy n mình thì giáo d c và ki n toàn cácườ ế ườ
ph m ch t.
Đ cao các chu n m c t t đp trong nhà tr ng và ngoài xã h i. Kiên quy t tr n áp, lo i ườ ế
b cái x u, cái l ch l c, sai l m ra kh i tr ng h c và xã h i. Xây d ng văn hóa gia đình ườ
lành m nh và ti n b . Ng i l n g ng m u làm g ng sáng cho h c sinh noi theo. M t ế ườ ươ ươ
xã h i t t đp là m t xã h i trong s ch, lành m nh. đó, m i ng i đc tôn tr ng và ườ ượ
yêu th ng.ươ
T o nhi u sân ch i b ích có tính giáo d c cao, thu hút h c sinh tham gia. Xã h i ph i ơ
giúp h c sinh tìm th y đc ý nghĩa c a các giá tr đo đc truy n th ng. Khi h c sinh ượ
đc quan tâm và tôn tr ng s t rèn luy n mình theo chu n m c t t đp.ượ
Nhà n c qu n lý ch t ch các trào l u văn hóa l ch l c. C n kiên quy t lo i b các vănướ ư ế
hóa ph m có nh h ng tiêu c c đi v i nh n th c và đo đc h c sinh. T o m t môi ưở
tr ng trong s ch, v ng m nh, nhân văn và ti n b .ườ ế
M t xã h i phát tri n là m t xã h i đó có nhi u ng i t t, đo đc đc đ cao, con ườ ượ
ng i s ng b ng tình th ng, lòng nhân ái. Dù có c ng r n trong hành đng giáo d c đoườ ươ
đc, giúp h c sinh ti n b song ph i xu t phát t t m lòng bao dung, đ l ng, v tha vì ế ượ
con ng i. Có làm đc nh v y chúng ta m i tin r ng nh ng h c sinh h h ng s nh nườ ượ ư ư
ra l i l m, t thay đi mình. Khi các giá tr đo đc đã đnh hình, h c sinh s tìm th y
đng l c h c t p, tr thành ng i h u ích cho xã h i. ườ
Bài làm 2
Ngh lu n v văn hóa ng x c a h c sinh
Trong m i m i quan h xã h i, văn hoá ng x vô cùng quan tr ng. Nó tr thành m t
chu n m c thông qua đó ng i ta có th đánh giá trình đ tri th c c a con ng i, c a m t ườ ườ
đt n c. B i v y mà ng i x a th ng có câu: ướ ườ ư ườ
" L i nói ch ng m t ti n mua
L a l i mà nói cho v a lòng nhau"
Trong môi tr ng giáo d c, đ h c sinh phát tri n toàn di n thì ngoài giáo d c tri th c,ườ
s c kho , th m m , ngh nghi p thì giáo d c đo đc có vai trò vô cùng quan tr ng. Đo
đc, hành x , là th c đo đ đánh giá nhân cách c a con ng i. Tuy nhiên, văn hoá ng ướ ườ
x c a h c sinh hi n nay l i đang là v n đ nh c nh i và c n đc quan tâm. ượ
Trên th c t , tr ng h c là n i h c sinh có c h i đ kh ng đnh mình, đc h ng n n ế ườ ơ ơ ượ ưở
giáo d c toàn di n và t o đi u ki n thu n l i, h c sinh không ch giàu có v trí th c mà
còn đc hình thành và phát tri n nhân cách c a mình. Nh ng h c sinh luôn g ng m u,ượ ươ
l phép v i th y cô, ngoan ngoãn chăm ch h c hành luôn là ni m t hào c a gia đình và
nhà tr ng. Trong công vi c, nh ng h c sinh này luôn th hi n mình là ng i có tráchườ ườ
nhi m, ch u khó h c h i tìm tòi, bi t th c m c tr c nh ng cái khó, tìm th y cô đ bày t ế ướ
nguy n v ng hay nh ng v n đ còn v ng m c đ nh n đc s t v n t ng i có ướ ượ ư ườ
kinh nghi m, t đó m i quan h th y trò ngày m t t t đp h n. Nhi u h c sinh đau lòng ơ
tr c nh ng khó khăn c a th y cô mà kêu g i giúp đ, chia s nh ng câu chuy n m lòngướ
ng i. Đi v i b n bè, các em cũng có l i ng x r t phù h p và đáng h c h i, th ngườ ươ
yêu giúp đ nhau trong h c t p, đoàn k t xây d ng t p th v ng m nh, ng h giúp đ ế
nh ng b n gia đình còn khó khăn, v t v . M t s h c sinh không qu n ng i gian nan,
cõng b n đn tr ng n i vùng núi xa xôi đu là nh ng hành đng vô cùng t t đp và giàu ế ườ ơ
ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng m c, đi th a v chào, kính trên nh ng ư ườ
d i, l phép v i ng i l n tu i đu đc th hi n r t t t đp, góp ph n xây d ng vănướ ườ ượ
hoá ng x trong nhà tr ng lành m nh, an toàn. ườ
Song, m t khác, ta cũng không kh i b c xúc tr c nh ng hành vi thi u văn hoá, ng x ướ ế
thi u giáo d c c a m t b ph n h c sinh hi n nay. Nhi u b n tr t ra vô l , thi u ýế ế
th c, xúc ph m nh ng ng i th y đang đng trên b c gi ng t ng ngày truy n đt ki n ườ ế
th c cho chính mình. G p th y cô thì l t qua ho c c tình xem nh không bi t, nhi u em ướ ư ế
còn ngang b ng, cãi lý, th m chí dùng c nh ng l i l n ng n v i th y cô. Nh ng th yướ
cô nghiêm kh c thì b o bà này, ông n d d n, khó a nh ng ai bi t sâu đó là c m t tình ư ư ế
th ng bao la mong mu n các em nên ng i. Nh ng bài báo vi t v h c sinh A đánh th yươ ườ ế
nh p vi n, h c sinh B ch i th y giáo tr c c ng tr ng v n vi t ra h ng ngày cho th y ướ ườ ế
m c đ đáng báo đng v đo đc c a h c sinh ngày nay. Ngang nhiên nói t c ngay
tr c m t th y cô, xé bài ki m tra, ăn nói c c c n, thi u l đ vào ra trong gi h c khôngướ ế
xin phép, c tình xúc ph m nhân ph m th y cô là nh ng bi u hi n v n th ng th y đâu ườ
đây trong các tr ng h c.ườ
Trong gia đình, m t b ph n h c sinh th v i cha m , chăm chăm ch i đi n t mà b ơ ơ
bê h c t p, thi u l phép v i ông bà, ng i thân. Có nh ng em còn tai h i h n khi n y ế ườ ơ
sinh tr m c p ti n b c c a ba m đ tho mãn nhu c u s thích cá nhân, ch nh m ng
h c hành, không quan tâm đn h c t p khi n b m phi n lòng, lo l ng. V i b n bè thì ế ế
dùng ngôn ng t c tĩu mà các em xem đó nh là l i nói đ th hi n cái tôi c a b n thân, ư
nhi u em còn đa tên b m các b n khác ra làm trò đùa. Th c tr ng đáng bu n h n là ư ơ
vi c đánh nhau trong nhà tr ng, nhi u h c sinh vì chút xích mích nh mà gây g , lôi bè ườ
kéo cánh đánh nhau, gây t n th ng v tinh th n và th xác cho b n mình. Nhi u video ươ
đc ghi l i c nh hành h b n, đánh nhau xé áo l t qu n, qu y r i b n cùng tr ng...ượ ườ
tràn lan trên m ng xã h i đã cho th y đo đc c a h c sinh đang ngày m t xu ng c p
nghiêm tr ng. M t b ph n khác s d ng m ng Facebook, Zalo... nh m t công c đ h ư
uy tín, ch i b i, gây g nhau,... r i d n đn nh ng hành đng th ng tâm. M t s h c ế ươ
sinh có d u hi u ph m t i khi con đang đi h c.
V y nguyên nhân do đâu mà h c sinh ngày càng tr nên h n láo, vô tâm, x c x c nh ượ ư
v y. Li u có ph i đ l i h t cho n n giáo d c? Thi t nghĩ, nhà tr ng có trách nhi m vô ế ế ườ
cùng l n và gia đình xã h i, b n thân m i h c sinh cũng c n có trách nhi m v i l i s ng
c a mình. S thi u quan tâm t gia đình, nhà tr ng, s qu n lí ch a nghiêm ng t, xã h i ế ườ ư
tr t t tr an v n còn là v n đ nh c nh i v t n n xã h i thì làm sao có th tránh cho tr
nh ng sai l m l ch l c. Vì v y, chúng ta c n ph i h p th t ch t ch đ giáo d c đo đc
và l i s ng cho h c sinh, m i ng i l n ph i là t m g ng đo đc sáng ng i, th y cô ườ ươ
ph i nêu g ng cho h c sinh. Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n, h p tác đ h c ươ ườ
sinh phát huy kh năng và trái tim yêu th ng c a mình. Đc bi t, m i m t h c sinh ươ