ị ậ ề ấ ạ ứ ở ọ ệ ề ề Đ bài: Ngh lu n v v n đ sa sút đ o đ c h c sinh hi n nay
ướ ẫ H ng d n
ẻ ẹ ủ ứ ạ ầ ườ ừ ồ “Có tài mà không Đ o đ c là v đ p đ u tiên c a con ng i. H Chí Minh đã t ng nói:
ứ ườ ụ ứ ệ có đ c là ng i vô d ng, có đ c mà không có tài thì làm vi c gì cũng khó” . Tuy nhiên,
ụ ạ ờ ạ ứ ề ề ặ ấ ọ ọ trong th i đ i ngày nay, v n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh g p nhi u khó khăn. H c
ề ứ ạ ứ ư ỏ ọ ộ sinh ngày càng h h ng, suy thoái đ o đ c nghiêm tr ng, gây nhi u b c xúc trong xã h i.
ắ ứ ử ượ ữ ạ ạ ộ ị ướ Đ o là đ o lý, là nh ng nguyên t c ng x đ c xã h i quy đ nh, quy ế c và cam k t
ấ ố ẹ ự ứ ệ ẩ ườ ứ ạ ứ th c hi n. Đ c là đ c tính, là ph m ch t t ủ t đ p c a con ng i. Đ o đ c có nghĩa là
ữ ố ẹ ớ ạ ợ ộ ọ ứ nh ng đ c tính t t đ p phù h p v i đ o lý làm ng ườ ượ i đ ị c xã h i quy đ nh và tôn tr ng.
ể ấ ắ ứ ử ẩ ộ ỏ ị ự ạ ứ Có th th y, khi các nguyên t c ng x trong xã h i cũ b xóa b , các chu n m c đ o đ c
ộ ộ ư ị ậ ớ ẻ ệ ọ ch a k p hình thành làm cho m t b ph n gi i tr lúng túng khi rèn luy n mình. H hoang
ế ư ế ự ẩ ợ mang không bi t nh th nào là đúng, là phù h p chu n m c.
ễ ấ ứ ệ ầ ạ ạ ộ ọ ọ ọ M t hi n tr ng d th y đó là đ o đ c h c sinh đang trên đà suy thoái tr m tr ng. H c
ế ễ ộ ớ ở ườ ệ ượ ỏ ọ ọ sinh ngày càng tr nên thi u l đ v i ng i khác. Hi n t ng h c sinh b h c, đánh
ụ ề ượ ướ ạ ậ ở ỉ ử nhau, nói t c ch i th , ngang ng c, b ổ ế ng b nh, vi ph m pháp lu t,… tr nên ph bi n.
ườ ụ ụ ề ệ ề ậ ộ Dù nhà tr ậ ng, gia đình, xã h i đã v n d ng nhi u bi n pháp giáo d c, tuyên truy n, v n
ạ ệ ộ đ ng song không mang l ả i hi u qu .
ủ ấ ọ ướ ườ ọ Hành vi x u c a h c sinh có xu h ng lan nhanh trong các tr ố ọ ng h c. S h c sinh vi
ạ ườ ậ ở ứ ạ ỉ ậ ph m k lu t nhà tr ố ụ ng ngày càng tăng. S v vi ph m pháp lu t ổ ọ l a tu i h c sinh có
ướ ụ ứ ứ ệ ẩ ạ xu h ng tăng cao. Giáo d c đ o đ c, nhân cách, nhân ph m, ý th c trách nhi m trong
ờ ạ ủ ề ấ ọ ở ớ ộ th i đ i m i cho h c sinh tr thành v n đ quan tâm c a toàn xã h i.
ướ ự ủ ế ề ả ộ ậ Tr ể c h t là do s phát tri n nhanh c a n n kinh t ế ị ườ th tr ứ ng làm đ o l n nh n th c
ườ ề ị ố ườ ạ ố ố ờ ượ ề ủ c a con ng i v các giá tr s ng. Con ng i ch y theo l i s ng th i th ậ ng, đ cao v t
ấ ườ ệ ừ ộ ố ứ ự ạ ị ch t, xem th ng đ o đ c và các giá tr nhân văn. Áp l c công vi c t ế cu c s ng khi n
ườ ấ ả ả ệ ữ ưở ắ ế ờ ố cho con ng i không còn thân thi n n a. T t c nh h ậ ng sâu s c đ n đ i s ng và nh n
ứ ủ ỗ ọ th c c a m i h c sinh.
ưở ở ộ ự ở ử ủ ư ả Do nh h ng c a các trào l u văn hóa đang trên đà n r . S m c a kinh t ế ấ ướ c đ t n
ậ ủ ơ ộ ề ạ ầ ố ợ ớ ạ t o c h i xâm nh p c a các n n văn hóa ngo i lai v n không phù h p v i thu n phong
ỹ ụ ủ ư ệ ề ẩ ả ạ ộ ưở ế m t c c a dân t c. Đi u đó, t o nên các trào l u l ch chu n, gây nh h ậ ng đ n nh n
ạ ứ ọ ứ th c và đ o đ c h c sinh.
ươ ụ ạ ứ ế ệ ả ớ ọ ợ Ch ng trình giáo d c đ o đ c cho h c sinh thi u hi u qu , không còn phù h p v i yêu
ể ườ ờ ạ ế ế ớ ầ c u phát tri n nhân cách con ng ệ i trong th i đ i m i. Gia đình thi u quan tâm đ n vi c
ồ ưỡ ứ ạ ố ố ẹ ụ giáo d c, b i d ng đ o đ c, nhân cách, l ế i s ng cho con em. Ông bà, cha m thi u
ươ ẫ ượ ề g ng m u. Văn hóa gia đình không đ c đ cao.
ộ ị ướ ắ ớ ệ ượ ữ ế ắ ệ ế Xã h i thi u đ nh h ng đúng đ n, thi u nghiêm kh c v i nh ng hi n t ẩ ng l ch chu n,
ở ớ ẻ ế ễ ộ ệ ạ ượ ắ ở tha hóa nhân cách i tr . Các hành vi l ch l c, thi u l đ không đ gi c nh c nh . Con
ườ ờ ơ ố ố ữ ả ị ng i th , vô c m. Nh ng hành vi nghiêm túc b đem ra trêu đùa. L i s ng văn hóa
ự ầ ẩ ấ ầ chu n m c d n d n m t đi ý nghĩa.
ướ ự ậ ễ ấ ư ệ ể ặ ồ Nhà tr ẽ c ch a có bi n pháp ki m soát ch t ch các lu ng văn hóa. S ch m tr y đã
ạ ự ệ ấ ồ ụ ạ ả ữ ả ẩ ưở ể đ cho nh ng s n ph m văn hóa có tính ch t đ i tr y, b o l c, l ch l c nh h ự ng tr c
ể ủ ọ ế ự ế ớ ẻ ọ ắ ế ướ ộ ti p đ n s phát tri n c a h c sinh và gi i tr , khi n h b t ch c m t cách mù quáng,
ệ ạ ầ ộ ướ ậ ơ ườ sai l m. T n n xã h i có xu h ng xâm nh p sâu h n vào nhà tr ng.
ư ỏ ứ ạ ọ ọ ị ẩ H c sinh ngày càng h h ng, suy thoái đ o đ c nghiêm tr ng. Các giá tr văn hóa, chu n
ự ạ ứ ố ượ ả ọ ậ ề ọ ề m c đ o đ c truy n th ng không còn đ ấ ế c tôn tr ng, đ cao. K t qu h c t p kém, ch t
ụ ả ượ l ng giáo d c suy gi m.
ấ ị ọ ướ ọ ậ ế ọ ưở ố H c sinh m t đ nh h ề ng trong h c t p. Nhi u h c sinh thi u lý t ng s ng, sa đà vào t ệ
ắ ộ ướ ể ệ ủ ẩ ạ n n xã h i. Gia đình lo l ng tr c tình hình phát tri n l ch chu n gia tăng c a con em
ộ ấ ự ướ ệ ượ ứ ạ mình. Xã h i b t l c tr c hi n t ng suy thoái đ o đ c ứ ở ớ ẻ gi ị ạ i tr . Giá tr đ o đ c trong
ầ ọ ộ ố ấ xã h i xu ng c p tr m tr ng.
ộ ố ọ ề ạ ứ ế ế ườ ủ Do suy thoái v đ o đ c khi n c a m t s h c sinh khi n cho môi tr ọ ậ ng h c t p có
ề ề ộ ọ ễ ớ ệ ượ ầ ọ nhi u xáo tr n. Ngày càng có nhi u h c sinh vô l v i th y cô. Hi n t ng h c sinh đánh
ệ ườ ễ ạ ầ ọ ọ nhau là chuy n bình th ng. H c sinh xúc ph m hay đe d a th y cô giáo di n ra ph ổ
ủ ế ườ ư ọ ộ ị ề ạ ầ ố bi n. Vai trò c a ng ạ i th y trong xã h i b phai nh t. Truy n th ng tôn s tr ng đ o
ấ ầ ự cũng m t d n ý nghĩa và s tôn nghiêm.
ứ ủ ề ộ ự ữ ễ ạ ọ S suy thoái đ o đ c c a h c sinh không nh ng di n ra theo chi u r ng mà còn c ả ở
ề ọ ế ư ế ự ẩ ớ chi u sâu. H c sinh hoang mang không bi ạ t nh th nào m i đúng chu n m c, đúng đ o
ườ ấ ạ ọ ườ ề ề ằ ự ấ lí. S b t th ng y l ạ ơ i đáng lo ng i h n khi m i ng i đ u cho r ng đi u đó là bình
ườ th ng.
ướ ế ầ ườ ụ ạ ứ ơ ữ ệ ẩ ọ Tr c h t c n tăng c ng h n n a vi c giáo d c đ o đ c, nhân cách nhân ph m h c sinh
ướ ố ượ ụ ệ ả ả ắ ớ ị theo đ nh h ng m i, đúng đ n và hi u qu . Giáo d c ph i đúng cách, đúng đ i t ng.
ụ ầ ế ứ ụ ệ ữ Giáo d c nh ng gì c n thi ả t ch không giáo d c tràn lan, kém hi u qu .
ườ ỉ ậ ườ ữ ắ ộ ớ Tăng c ng k lu t trong nhà tr ng và ngoài xã h i. Nghiêm kh c v i nh ng hành vi vi
ứ ụ ứ ả ậ ầ ả ạ ạ ậ ọ ệ ph m đ o đ c và pháp lu t. Giáo d c ph i giúp h c sinh nh n th c sai l m và c i thi n
ỉ ậ ể ầ ế ợ ị ạ ứ ở ụ ị ả b n thân mình. K t h p giáo d c và k lu t đ d n đ nh hình các giá tr đ o đ c con
ườ ế ườ ể ự ụ ệ ệ ng i. Đ n khi con ng i có th t giác rèn luy n mình thì giáo d c và ki n toàn các
ẩ ấ ph m ch t.
ự ố ẹ ề ẩ ườ ế ấ ộ Đ cao các chu n m c t t đ p trong nhà tr ạ ng và ngoài xã h i. Kiên quy t tr n áp, lo i
ỏ ườ ệ ấ ầ ự ọ ộ ạ ỏ b cái x u, cái l ch l c, sai l m ra kh i tr ng h c và xã h i. Xây d ng văn hóa gia đình
ế ạ ộ ườ ớ ươ ẫ ươ ọ lành m nh và ti n b . Ng i l n g ng m u làm g ộ ng sáng cho h c sinh noi theo. M t
ộ ố ẹ ạ Ở ạ ộ ộ ọ xã h i t t đ p là m t xã h i trong s ch, lành m nh. đó, m i ng ườ ượ i đ ọ c tôn tr ng và
ươ yêu th ng.
ơ ổ ụ ề ạ ọ ộ ả T o nhi u sân ch i b ích có tính giáo d c cao, thu hút h c sinh tham gia. Xã h i ph i
ấ ọ ượ ị ạ ủ ề ố ọ giúp h c sinh tìm th y đ ứ c ý nghĩa c a các giá tr đ o đ c truy n th ng. Khi h c sinh
ượ ẽ ự ọ ự ố ẹ ệ ẩ đ c quan tâm và tôn tr ng s t rèn luy n mình theo chu n m c t t đ p.
ướ ạ ỏ ư ẽ ế ạ ầ ả ặ Nhà n ệ c qu n lý ch t ch các trào l u văn hóa l ch l c. C n kiên quy t lo i b các văn
ẩ ả ưở ố ớ ự ứ ứ ậ ạ ạ ọ ộ hóa ph m có nh h ng tiêu c c đ i v i nh n th c và đ o đ c h c sinh. T o m t môi
ườ ữ ế ạ tr ộ ạ ng trong s ch, v ng m nh, nhân văn và ti n b .
ộ ở ể ộ ộ ộ ề ứ ượ ạ ề M t xã h i phát tri n là m t xã h i đó có nhi u ng ườ ố i t t, đ o đ c đ c đ cao, con
ườ ố ươ ứ ộ ng ằ i s ng b ng tình th ụ ạ ắ ng, lòng nhân ái. Dù có c ng r n trong hành đ ng giáo d c đ o
ế ấ ả ộ ọ ừ ấ ộ ượ ứ đ c, giúp h c sinh ti n b song ph i xu t phát t t m lòng bao dung, đ l ị ng, v tha vì
ườ ượ ư ậ ư ỏ ữ ẽ ằ ớ ọ con ng i. Có làm đ ậ c nh v y chúng ta m i tin r ng nh ng h c sinh h h ng s nh n
ỗ ầ ự ị ạ ẽ ổ ọ ị ra l i l m, t ấ ứ thay đ i mình. Khi các giá tr đ o đ c đã đ nh hình, h c sinh s tìm th y
ự ọ ậ ở ườ ữ ộ ộ đ ng l c h c t p, tr thành ng i h u ích cho xã h i.
Bài làm 2
ử ủ ọ ị ậ ề ứ Ngh lu n v văn hóa ng x c a h c sinh
ứ ử ệ ố ộ ọ ọ ở Trong m i m i quan h xã h i, văn hoá ng x vô cùng quan tr ng. Nó tr ộ thành m t
ự ẩ ườ ứ ủ ể ộ ườ ủ chu n m c thông qua đó ng i ta có th đánh giá trình đ tri th c c a con ng ộ i, c a m t
ở ậ ườ ư ườ ấ ướ đ t n c. B i v y mà ng i x a th ng có câu:
ấ ề ẳ ờ " L i nói ch ng m t ti n mua
ự ờ L a l ừ i mà nói cho v a lòng nhau"
ườ ể ọ ụ ụ ể ệ Trong môi tr ứ ng giáo d c, đ h c sinh phát tri n toàn di n thì ngoài giáo d c tri th c,
ụ ạ ứ ẻ ề ệ ẩ ọ ỹ ạ ứ s c kho , th m m , ngh nghi p thì giáo d c đ o đ c có vai trò vô cùng quan tr ng. Đ o
ử ướ ủ ể ườ ứ đ c, hành x , là th c đo đ đánh giá nhân cách c a con ng ứ i. Tuy nhiên, văn hoá ng
ệ ạ ầ ượ ấ ố ử ủ ọ x c a h c sinh hi n nay l ề ứ i đang là v n đ nh c nh i và c n đ c quan tâm.
ơ ộ ể ơ ọ ẳ ọ ị Trên th c t ự ế ườ , tr ng h c là n i h c sinh có c h i đ kh ng đ nh mình, đ ượ ưở c h ề ng n n
ậ ợ ụ ệ ề ệ ạ ứ ề ọ ỉ giáo d c toàn di n và t o đi u ki n thu n l i, h c sinh không ch giàu có v trí th c mà
ượ ủ ữ ể ọ ươ còn đ c hình thành và phát tri n nhân cách c a mình. Nh ng h c sinh luôn g ẫ ng m u,
ỉ ọ ề ầ ớ ự ủ ễ l phép v i th y cô, ngoan ngoãn chăm ch h c hành luôn là ni m t hào c a gia đình và
ườ ể ệ ữ ệ ọ ườ nhà tr ng. Trong công vi c, nh ng h c sinh này luôn th hi n mình là ng i có trách
ọ ỏ ệ ị ế ắ ắ ướ ữ ể ầ nhi m, ch u khó h c h i tìm tòi, bi t th c m c tr c nh ng cái khó, tìm th y cô đ bày t ỏ
ữ ệ ề ấ ọ ướ ắ ậ ượ ự ư ấ ừ ườ nguy n v ng hay nh ng v n đ còn v ể ng m c đ nh n đ v n t c s t ng i có
ệ ừ ộ ố ẹ ề ố ơ ọ kinh nghi m, t ệ ầ đó m i quan h th y trò ngày m t t t đ p h n. Nhi u h c sinh đau lòng
ướ ẻ ữ ệ ấ ủ ữ ầ ọ ỡ tr c nh ng khó khăn c a th y cô mà kêu g i giúp đ , chia s nh ng câu chuy n m lòng
ườ ố ớ ạ ố ứ ử ấ ợ ọ ỏ ng i. Đ i v i b n bè, các em cũng có l i ng x r t phù h p và đáng h c h i, th ươ ng
ọ ậ ể ữ ự ủ ế ậ ạ ỡ ộ yêu giúp đ nhau trong h c t p, đoàn k t xây d ng t p th v ng m nh, ng h giúp đ ỡ
ộ ố ọ ấ ả ữ ả ạ ạ nh ng b n gia đình còn khó khăn, v t v . M t s h c sinh không qu n ng i gian nan,
ế ườ ữ ề ơ ộ ố ẹ ạ cõng b n đ n tr ng n i vùng núi xa xôi đ u là nh ng hành đ ng vô cùng t t đ p và giàu
ự ư ề ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng m c, đi th a v chào, kính trên nh ườ ng
ớ ườ ớ ổ ề ượ ể ệ ấ ố ẹ ự d ướ ễ i, l phép v i ng i l n tu i đ u đ c th hi n r t t ầ t đ p, góp ph n xây d ng văn
ứ ườ ử hoá ng x trong nhà tr ạ ng lành m nh, an toàn.
ỏ ứ ặ ướ ữ ứ ế Song, m t khác, ta cũng không kh i b c xúc tr c nh ng hành vi thi u văn hoá, ng x ử
ụ ủ ộ ộ ẻ ỏ ế ệ ề ạ ậ ễ ọ thi u giáo d c c a m t b ph n h c sinh hi n nay. Nhi u b n tr t ra vô l ế , thi u ý
ứ ữ ườ ứ ụ ừ ề ạ ầ ạ th c, xúc ph m nh ng ng ế ả i th y đang đ ng trên b c gi ng t ng ngày truy n đ t ki n
ứ ặ ầ ướ ặ ố ư ế th c cho chính mình. G p th y cô thì l t qua ho c c tình xem nh không bi ề t, nhi u em
ướ ả ữ ậ ờ ẽ ặ ề ớ ữ còn ngang b ng, cãi lý, th m chí dùng c nh ng l ầ ầ n ng n v i th y cô. Nh ng th y i l
ọ ữ ằ ư ư ắ ả ế ả ộ cô nghiêm kh c thì b o bà này, ông n d d n, khó a nh ng ai bi t sâu đó là c m t tình
ươ ố ườ ữ ế ề ọ th ng bao la mong mu n các em nên ng i. Nh ng bài báo vi ầ t v h c sinh A đánh th y
ử ệ ậ ầ ọ ướ ổ ườ ế ằ nh p vi n, h c sinh B ch i th y giáo tr c c ng tr ẫ ng v n vi ấ t ra h ng ngày cho th y
ề ạ ứ ứ ủ ụ ộ ộ ọ m c đ đáng báo đ ng v đ o đ c c a h c sinh ngày nay. Ngang nhiên nói t c ngay
ướ ộ ằ ế ễ ộ ể ặ ầ ờ ọ tr c m t th y cô, xé bài ki m tra, ăn nói c c c n, thi u l đ vào ra trong gi h c không
ữ ể ệ ầ ẫ ạ ố ườ ẩ xin phép, c tình xúc ph m nhân ph m th y cô là nh ng bi u hi n v n th ấ ng th y đâu
ườ ọ đây trong các tr ng h c.
ờ ơ ớ ệ ử ẹ ậ ọ ơ ộ ộ Trong gia đình, m t b ph n h c sinh th v i cha m , chăm chăm ch i đi n t mà b ỏ
ọ ậ ế ễ ớ ườ ạ ơ ữ bê h c t p, thi u l phép v i ông bà, ng ả i thân. Có nh ng em còn tai h i h n khi n y
ạ ủ ẹ ể ề ể ả ầ ắ ộ ở ả sinh tr m c p ti n b c c a ba m đ tho mãn nhu c u s thích cá nhân, ch nh m ng
ố ẹ ớ ạ ọ ậ ế ề ắ ế ọ h c hành, không quan tâm đ n h c t p khi n b m phi n lòng, lo l ng. V i b n bè thì
ữ ụ ư ờ ể ể ệ ủ ả dùng ngôn ng t c tĩu mà các em xem đó nh là l i nói đ th hi n cái tôi c a b n thân,
ố ẹ ư ự ề ạ ạ ồ ơ nhi u em còn đ a tên b m các b n khác ra làm trò đùa. Th c tr ng đáng bu n h n là
ệ ườ ề ọ ỏ ổ vi c đánh nhau trong nhà tr ng, nhi u h c sinh vì chút xích mích nh mà gây g , lôi bè
ổ ươ ề ể ề ầ ạ kéo cánh đánh nhau, gây t n th ng v tinh th n và th xác cho b n mình. Nhi u video
ượ ạ ả ạ ạ ộ ầ ườ đ c ghi l i c nh hành h b n, đánh nhau xé áo l ấ ố ạ t qu n, qu y r i b n cùng tr ng...
ứ ủ ấ ạ ạ ộ ọ ộ ố ấ tràn lan trên m ng xã h i đã cho th y đ o đ c c a h c sinh đang ngày m t xu ng c p
ư ộ ộ ộ ử ụ ậ ọ ạ nghiêm tr ng. M t b ph n khác s d ng m ng Facebook, Zalo... nh m t công c đ h ụ ể ạ
ử ớ ồ ẫ ữ ế ổ ộ ươ uy tín, ch i b i, gây g nhau,... r i d n đ n nh ng hành đ ng th ộ ố ọ ng tâm. M t s h c
ệ ấ ạ ộ ọ sinh có d u hi u ph m t i khi con đang đi h c.
ấ ậ ọ ở ỗ ượ V y nguyên nhân do đâu mà h c sinh ngày càng tr nên h n láo, vô tâm, x c x c nh ư
ả ổ ỗ ế ụ ệ ề ế ườ ệ ậ v y. Li u có ph i đ l i h t cho n n giáo d c? Thi t nghĩ, nhà tr ng có trách nhi m vô
ỗ ọ ệ ầ ả ộ ớ cùng l n và gia đình xã h i, b n thân m i h c sinh cũng c n có trách nhi m v i l ớ ố ố i s ng
ự ế ừ ườ ự ả ư ặ ủ c a mình. S thi u quan tâm t gia đình, nhà tr ộ ng, s qu n lí ch a nghiêm ng t, xã h i
ậ ự ị ố ề ệ ạ ề ứ ể ẫ ộ tr t t ấ tr an v n còn là v n đ nh c nh i v t n n xã h i thì làm sao có th tránh cho tr ẻ
ố ợ ẽ ể ữ ệ ầ ậ ặ ầ ạ ậ ụ ạ ứ nh ng sai l m l ch l c. Vì v y, chúng ta c n ph i h p th t ch t ch đ giáo d c đ o đ c
ố ố ỗ ườ ớ ấ ươ ứ ạ ầ ờ và l ọ i s ng cho h c sinh, m i ng ả i l n ph i là t m g ng đ o đ c sáng ng i, th y cô
ả ươ ự ọ ườ ọ ậ ợ ph i nêu g ng cho h c sinh. Xây d ng môi tr ể ọ ệ ng h c t p thân thi n, h p tác đ h c
ả ươ ủ ặ ệ ộ ọ ỗ sinh phát huy kh năng và trái tim yêu th ng c a mình. Đ c bi t, m i m t h c sinh
ự ự ể ắ ố ả ả ả chúng ta ph i th c s hi u mình, ph i có nguyên t c s ng cho b n thân, tránh sa vào t ệ
ố ắ ỉ ọ ế ầ ạ ộ ố ố ự ạ n n xã h i, c g ng chăm ch h c hành, quý th y m n b n. Có l i s ng trung th c trong
ỗ ự ế ờ ố ể ệ ả ả ố ị ỗ ọ ậ h c t p và đ i s ng. Gi n d và khiêm t n, n l c h t mình đ hoàn thi n b n thân m i
ngày.
ồ ừ ứ ườ ứ ụ Bác H t ng nói: "Có tài mà không có đ c là ng i vô d ng. Có đ c mà không có tài thì
ế ệ ươ ữ ệ ữ ồ ậ làm vi c gì cũng khó". Vì v y, chúng ta nh ng th h t ủ ấ ng lai, nh ng ch i non c a đ t
ướ ọ ườ ự ề ể ấ ậ ấ ậ ẹ ờ n c, hãy ph n đ u th t nhi u đ xây d ng văn hóa h c đ ạ ng th t đ p, r ng ng i trong
ố ố ư ủ ị ạ ồ nhân cách, l i s ng nh ch t ch H Chí Minh vĩ đ i.