
Đ bài: Ngh lu n v v n đ sa sút đo đc h c sinh hi n nayề ị ậ ề ấ ề ạ ứ ở ọ ệ
H ng d nướ ẫ
Đo đc là v đp đu tiên c a con ng i. H Chí Minh đã t ng nói: ạ ứ ẻ ẹ ầ ủ ườ ồ ừ “Có tài mà không
có đc là ng i vô d ng, có đc mà không có tài thì làm vi c gì cũng khó”ứ ườ ụ ứ ệ . Tuy nhiên,
trong th i đi ngày nay, v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh g p nhi u khó khăn. H cờ ạ ấ ề ụ ạ ứ ọ ặ ề ọ
sinh ngày càng h h ng, suy thoái đo đc nghiêm tr ng, gây nhi u b c xúc trong xã h i.ư ỏ ạ ứ ọ ề ứ ộ
Đo là đo lý, là nh ng nguyên t c ng x đc xã h i quy đnh, quy c và cam k tạ ạ ữ ắ ứ ử ượ ộ ị ướ ế
th c hi n. Đc là đc tính, là ph m ch t t t đp c a con ng i. Đo đc có nghĩa làự ệ ứ ứ ẩ ấ ố ẹ ủ ườ ạ ứ
nh ng đc tính t t đp phù h p v i đo lý làm ng i đc xã h i quy đnh và tôn tr ng.ữ ứ ố ẹ ợ ớ ạ ườ ượ ộ ị ọ
Có th th y, khi các nguyên t c ng x trong xã h i cũ b xóa b , các chu n m c đo đcể ấ ắ ứ ử ộ ị ỏ ẩ ự ạ ứ
ch a k p hình thành làm cho m t b ph n gi i tr lúng túng khi rèn luy n mình. H hoangư ị ộ ộ ậ ớ ẻ ệ ọ
mang không bi t nh th nào là đúng, là phù h p chu n m c.ế ư ế ợ ẩ ự
M t hi n tr ng d th y đó là đo đc h c sinh đang trên đà suy thoái tr m tr ng. H cộ ệ ạ ễ ấ ạ ứ ọ ầ ọ ọ
sinh ngày càng tr nên thi u l đ v i ng i khác. Hi n t ng h c sinh b h c, đánhở ế ễ ộ ớ ườ ệ ượ ọ ỏ ọ
nhau, nói t c ch i th , ngang ng c, b ng b nh, vi ph m pháp lu t,… tr nên ph bi n.ụ ử ề ượ ướ ỉ ạ ậ ở ổ ế
Dù nhà tr ng, gia đình, xã h i đã v n d ng nhi u bi n pháp giáo d c, tuyên truy n, v nườ ộ ậ ụ ề ệ ụ ề ậ
đng song không mang l i hi u qu .ộ ạ ệ ả
Hành vi x u c a h c sinh có xu h ng lan nhanh trong các tr ng h c. S h c sinh viấ ủ ọ ướ ườ ọ ố ọ
ph m k lu t nhà tr ng ngày càng tăng. S v vi ph m pháp lu t l a tu i h c sinh cóạ ỉ ậ ườ ố ụ ạ ậ ở ứ ổ ọ
xu h ng tăng cao. Giáo d c đo đc, nhân cách, nhân ph m, ý th c trách nhi m trongướ ụ ạ ứ ẩ ứ ệ
th i đi m i cho h c sinh tr thành v n đ quan tâm c a toàn xã h i.ờ ạ ớ ọ ở ấ ề ủ ộ
Tr c h t là do s phát tri n nhanh c a n n kinh t th tr ng làm đo l n nh n th cướ ế ự ể ủ ề ế ị ườ ả ộ ậ ứ
c a con ng i v các giá tr s ng. Con ng i ch y theo l i s ng th i th ng, đ cao v tủ ườ ề ị ố ườ ạ ố ố ờ ượ ề ậ
ch t, xem th ng đo đc và các giá tr nhân văn. Áp l c công vi c t cu c s ng khi nấ ườ ạ ứ ị ự ệ ừ ộ ố ế
cho con ng i không còn thân thi n n a. T t c nh h ng sâu s c đn đi s ng và nh nườ ệ ữ ấ ả ả ưở ắ ế ờ ố ậ
th c c a m i h c sinh.ứ ủ ỗ ọ
Do nh h ng c a các trào l u văn hóa đang trên đà n r . S m c a kinh t đt n cả ưở ủ ư ở ộ ự ở ử ế ấ ướ
t o c h i xâm nh p c a các n n văn hóa ngo i lai v n không phù h p v i thu n phongạ ơ ộ ậ ủ ề ạ ố ợ ớ ầ
m t c c a dân t c. Đi u đó, t o nên các trào l u l ch chu n, gây nh h ng đn nh nỹ ụ ủ ộ ề ạ ư ệ ẩ ả ưở ế ậ

th c và đo đc h c sinh.ứ ạ ứ ọ
Ch ng trình giáo d c đo đc cho h c sinh thi u hi u qu , không còn phù h p v i yêuươ ụ ạ ứ ọ ế ệ ả ợ ớ
c u phát tri n nhân cách con ng i trong th i đi m i. Gia đình thi u quan tâm đn vi cầ ể ườ ờ ạ ớ ế ế ệ
giáo d c, b i d ng đo đc, nhân cách, l i s ng cho con em. Ông bà, cha m thi uụ ồ ưỡ ạ ứ ố ố ẹ ế
g ng m u. Văn hóa gia đình không đc đ cao.ươ ẫ ượ ề
Xã h i thi u đnh h ng đúng đn, thi u nghiêm kh c v i nh ng hi n t ng l ch chu n,ộ ế ị ướ ắ ế ắ ớ ữ ệ ượ ệ ẩ
tha hóa nhân cách gi i tr . Các hành vi l ch l c, thi u l đ không đc nh c nh . Conở ớ ẻ ệ ạ ế ễ ộ ượ ắ ở
ng i th , vô c m. Nh ng hành vi nghiêm túc b đem ra trêu đùa. L i s ng văn hóaườ ờ ơ ả ữ ị ố ố
chu n m c d n d n m t đi ý nghĩa.ẩ ự ầ ầ ấ
Nhà tr c ch a có bi n pháp ki m soát ch t ch các lu ng văn hóa. S ch m tr y đãướ ư ệ ể ặ ẽ ồ ự ậ ễ ấ
đ cho nh ng s n ph m văn hóa có tính ch t đi tr y, b o l c, l ch l c nh h ng tr cể ữ ả ẩ ấ ồ ụ ạ ự ệ ạ ả ưở ự
ti p đn s phát tri n c a h c sinh và gi i tr , khi n h b t ch c m t cách mù quáng,ế ế ự ể ủ ọ ớ ẻ ế ọ ắ ướ ộ
sai l m. T n n xã h i có xu h ng xâm nh p sâu h n vào nhà tr ng.ầ ệ ạ ộ ướ ậ ơ ườ
H c sinh ngày càng h h ng, suy thoái đo đc nghiêm tr ng. Các giá tr văn hóa, chu nọ ư ỏ ạ ứ ọ ị ẩ
m c đo đc truy n th ng không còn đc tôn tr ng, đ cao. K t qu h c t p kém, ch tự ạ ứ ề ố ượ ọ ề ế ả ọ ậ ấ
l ng giáo d c suy gi m.ượ ụ ả
H c sinh m t đnh h ng trong h c t p. Nhi u h c sinh thi u lý t ng s ng, sa đà vào tọ ấ ị ướ ọ ậ ề ọ ế ưở ố ệ
n n xã h i. Gia đình lo l ng tr c tình hình phát tri n l ch chu n gia tăng c a con emạ ộ ắ ướ ể ệ ẩ ủ
mình. Xã h i b t l c tr c hi n t ng suy thoái đo đc gi i tr . Giá tr đo đc trongộ ấ ự ướ ệ ượ ạ ứ ở ớ ẻ ị ạ ứ
xã h i xu ng c p tr m tr ng.ộ ố ấ ầ ọ
Do suy thoái v đo đc khi n c a m t s h c sinh khi n cho môi tr ng h c t p cóề ạ ứ ế ủ ộ ố ọ ế ườ ọ ậ
nhi u xáo tr n. Ngày càng có nhi u h c sinh vô l v i th y cô. Hi n t ng h c sinh đánhề ộ ề ọ ễ ớ ầ ệ ượ ọ
nhau là chuy n bình th ng. H c sinh xúc ph m hay đe d a th y cô giáo di n ra phệ ườ ọ ạ ọ ầ ễ ổ
bi n. Vai trò c a ng i th y trong xã h i b phai nh t. Truy n th ng tôn s tr ng đoế ủ ườ ầ ộ ị ạ ề ố ư ọ ạ
cũng m t d n ý nghĩa và s tôn nghiêm.ấ ầ ự
S suy thoái đo đc c a h c sinh không nh ng di n ra theo chi u r ng mà còn c ự ạ ứ ủ ọ ữ ễ ề ộ ả ở
chi u sâu. H c sinh hoang mang không bi t nh th nào m i đúng chu n m c, đúng đoề ọ ế ư ế ớ ẩ ự ạ
lí. S b t th ng y l i đáng lo ng i h n khi m i ng i đu cho r ng đi u đó là bìnhự ấ ườ ấ ạ ạ ơ ọ ườ ề ằ ề
th ng.ườ

Tr c h t c n tăng c ng h n n a vi c giáo d c đo đc, nhân cách nhân ph m h c sinhướ ế ầ ườ ơ ữ ệ ụ ạ ứ ẩ ọ
theo đnh h ng m i, đúng đn và hi u qu . Giáo d c ph i đúng cách, đúng đi t ng.ị ướ ớ ắ ệ ả ụ ả ố ượ
Giáo d c nh ng gì c n thi t ch không giáo d c tràn lan, kém hi u qu .ụ ữ ầ ế ứ ụ ệ ả
Tăng c ng k lu t trong nhà tr ng và ngoài xã h i. Nghiêm kh c v i nh ng hành vi viườ ỉ ậ ườ ộ ắ ớ ữ
ph m đo đc và pháp lu t. Giáo d c ph i giúp h c sinh nh n th c sai l m và c i thi nạ ạ ứ ậ ụ ả ọ ậ ứ ầ ả ệ
b n thân mình. K t h p giáo d c và k lu t đ d n đnh hình các giá tr đo đc conả ế ợ ụ ỉ ậ ể ầ ị ị ạ ứ ở
ng i. Đn khi con ng i có th t giác rèn luy n mình thì giáo d c và ki n toàn cácườ ế ườ ể ự ệ ụ ệ
ph m ch t.ẩ ấ
Đ cao các chu n m c t t đp trong nhà tr ng và ngoài xã h i. Kiên quy t tr n áp, lo iề ẩ ự ố ẹ ườ ộ ế ấ ạ
b cái x u, cái l ch l c, sai l m ra kh i tr ng h c và xã h i. Xây d ng văn hóa gia đìnhỏ ấ ệ ạ ầ ỏ ườ ọ ộ ự
lành m nh và ti n b . Ng i l n g ng m u làm g ng sáng cho h c sinh noi theo. M tạ ế ộ ườ ớ ươ ẫ ươ ọ ộ
xã h i t t đp là m t xã h i trong s ch, lành m nh. đó, m i ng i đc tôn tr ng vàộ ố ẹ ộ ộ ạ ạ Ở ọ ườ ượ ọ
yêu th ng.ươ
T o nhi u sân ch i b ích có tính giáo d c cao, thu hút h c sinh tham gia. Xã h i ph iạ ề ơ ổ ụ ọ ộ ả
giúp h c sinh tìm th y đc ý nghĩa c a các giá tr đo đc truy n th ng. Khi h c sinhọ ấ ượ ủ ị ạ ứ ề ố ọ
đc quan tâm và tôn tr ng s t rèn luy n mình theo chu n m c t t đp.ượ ọ ẽ ự ệ ẩ ự ố ẹ
Nhà n c qu n lý ch t ch các trào l u văn hóa l ch l c. C n kiên quy t lo i b các vănướ ả ặ ẽ ư ệ ạ ầ ế ạ ỏ
hóa ph m có nh h ng tiêu c c đi v i nh n th c và đo đc h c sinh. T o m t môiẩ ả ưở ự ố ớ ậ ứ ạ ứ ọ ạ ộ
tr ng trong s ch, v ng m nh, nhân văn và ti n b .ườ ạ ữ ạ ế ộ
M t xã h i phát tri n là m t xã h i đó có nhi u ng i t t, đo đc đc đ cao, conộ ộ ể ộ ộ ở ề ườ ố ạ ứ ượ ề
ng i s ng b ng tình th ng, lòng nhân ái. Dù có c ng r n trong hành đng giáo d c đoườ ố ằ ươ ứ ắ ộ ụ ạ
đc, giúp h c sinh ti n b song ph i xu t phát t t m lòng bao dung, đ l ng, v tha vìứ ọ ế ộ ả ấ ừ ấ ộ ượ ị
con ng i. Có làm đc nh v y chúng ta m i tin r ng nh ng h c sinh h h ng s nh nườ ượ ư ậ ớ ằ ữ ọ ư ỏ ẽ ậ
ra l i l m, t thay đi mình. Khi các giá tr đo đc đã đnh hình, h c sinh s tìm th yỗ ầ ự ổ ị ạ ứ ị ọ ẽ ấ
đng l c h c t p, tr thành ng i h u ích cho xã h i.ộ ự ọ ậ ở ườ ữ ộ
Bài làm 2
Ngh lu n v văn hóa ng x c a h c sinhị ậ ề ứ ử ủ ọ
Trong m i m i quan h xã h i, văn hoá ng x vô cùng quan tr ng. Nó tr thành m tọ ố ệ ộ ứ ử ọ ở ộ
chu n m c thông qua đó ng i ta có th đánh giá trình đ tri th c c a con ng i, c a m tẩ ự ườ ể ộ ứ ủ ườ ủ ộ

đt n c. B i v y mà ng i x a th ng có câu:ấ ướ ở ậ ườ ư ườ
" L i nói ch ng m t ti n muaờ ẳ ấ ề
L a l i mà nói cho v a lòng nhau"ự ờ ừ
Trong môi tr ng giáo d c, đ h c sinh phát tri n toàn di n thì ngoài giáo d c tri th c,ườ ụ ể ọ ể ệ ụ ứ
s c kho , th m m , ngh nghi p thì giáo d c đo đc có vai trò vô cùng quan tr ng. Đoứ ẻ ẩ ỹ ề ệ ụ ạ ứ ọ ạ
đc, hành x , là th c đo đ đánh giá nhân cách c a con ng i. Tuy nhiên, văn hoá ngứ ử ướ ể ủ ườ ứ
x c a h c sinh hi n nay l i đang là v n đ nh c nh i và c n đc quan tâm.ử ủ ọ ệ ạ ấ ề ứ ố ầ ượ
Trên th c t , tr ng h c là n i h c sinh có c h i đ kh ng đnh mình, đc h ng n nự ế ườ ọ ơ ọ ơ ộ ể ẳ ị ượ ưở ề
giáo d c toàn di n và t o đi u ki n thu n l i, h c sinh không ch giàu có v trí th c màụ ệ ạ ề ệ ậ ợ ọ ỉ ề ứ
còn đc hình thành và phát tri n nhân cách c a mình. Nh ng h c sinh luôn g ng m u,ượ ể ủ ữ ọ ươ ẫ
l phép v i th y cô, ngoan ngoãn chăm ch h c hành luôn là ni m t hào c a gia đình vàễ ớ ầ ỉ ọ ề ự ủ
nhà tr ng. Trong công vi c, nh ng h c sinh này luôn th hi n mình là ng i có tráchườ ệ ữ ọ ể ệ ườ
nhi m, ch u khó h c h i tìm tòi, bi t th c m c tr c nh ng cái khó, tìm th y cô đ bày tệ ị ọ ỏ ế ắ ắ ướ ữ ầ ể ỏ
nguy n v ng hay nh ng v n đ còn v ng m c đ nh n đc s t v n t ng i cóệ ọ ữ ấ ề ướ ắ ể ậ ượ ự ư ấ ừ ườ
kinh nghi m, t đó m i quan h th y trò ngày m t t t đp h n. Nhi u h c sinh đau lòngệ ừ ố ệ ầ ộ ố ẹ ơ ề ọ
tr c nh ng khó khăn c a th y cô mà kêu g i giúp đ, chia s nh ng câu chuy n m lòngướ ữ ủ ầ ọ ỡ ẻ ữ ệ ấ
ng i. Đi v i b n bè, các em cũng có l i ng x r t phù h p và đáng h c h i, th ngườ ố ớ ạ ố ứ ử ấ ợ ọ ỏ ươ
yêu giúp đ nhau trong h c t p, đoàn k t xây d ng t p th v ng m nh, ng h giúp đỡ ọ ậ ế ự ậ ể ữ ạ ủ ộ ỡ
nh ng b n gia đình còn khó khăn, v t v . M t s h c sinh không qu n ng i gian nan,ữ ạ ấ ả ộ ố ọ ả ạ
cõng b n đn tr ng n i vùng núi xa xôi đu là nh ng hành đng vô cùng t t đp và giàuạ ế ườ ơ ề ữ ộ ố ẹ
ý nghĩa nhân văn. Trong cách ăn nói luôn đúng m c, đi th a v chào, kính trên nh ngự ư ề ườ
d i, l phép v i ng i l n tu i đu đc th hi n r t t t đp, góp ph n xây d ng vănướ ễ ớ ườ ớ ổ ề ượ ể ệ ấ ố ẹ ầ ự
hoá ng x trong nhà tr ng lành m nh, an toàn.ứ ử ườ ạ
Song, m t khác, ta cũng không kh i b c xúc tr c nh ng hành vi thi u văn hoá, ng xặ ỏ ứ ướ ữ ế ứ ử
thi u giáo d c c a m t b ph n h c sinh hi n nay. Nhi u b n tr t ra vô l , thi u ýế ụ ủ ộ ộ ậ ọ ệ ề ạ ẻ ỏ ễ ế
th c, xúc ph m nh ng ng i th y đang đng trên b c gi ng t ng ngày truy n đt ki nứ ạ ữ ườ ầ ứ ụ ả ừ ề ạ ế
th c cho chính mình. G p th y cô thì l t qua ho c c tình xem nh không bi t, nhi u emứ ặ ầ ướ ặ ố ư ế ề
còn ngang b ng, cãi lý, th m chí dùng c nh ng l i l n ng n v i th y cô. Nh ng th yướ ậ ả ữ ờ ẽ ặ ề ớ ầ ữ ầ

cô nghiêm kh c thì b o bà này, ông n d d n, khó a nh ng ai bi t sâu đó là c m t tìnhắ ả ọ ữ ằ ư ư ế ả ộ
th ng bao la mong mu n các em nên ng i. Nh ng bài báo vi t v h c sinh A đánh th yươ ố ườ ữ ế ề ọ ầ
nh p vi n, h c sinh B ch i th y giáo tr c c ng tr ng v n vi t ra h ng ngày cho th yậ ệ ọ ử ầ ướ ổ ườ ẫ ế ằ ấ
m c đ đáng báo đng v đo đc c a h c sinh ngày nay. Ngang nhiên nói t c ngayứ ộ ộ ề ạ ứ ủ ọ ụ
tr c m t th y cô, xé bài ki m tra, ăn nói c c c n, thi u l đ vào ra trong gi h c khôngướ ặ ầ ể ộ ằ ế ễ ộ ờ ọ
xin phép, c tình xúc ph m nhân ph m th y cô là nh ng bi u hi n v n th ng th y đâuố ạ ẩ ầ ữ ể ệ ẫ ườ ấ
đây trong các tr ng h c.ườ ọ
Trong gia đình, m t b ph n h c sinh th v i cha m , chăm chăm ch i đi n t mà bộ ộ ậ ọ ờ ơ ớ ẹ ơ ệ ử ỏ
bê h c t p, thi u l phép v i ông bà, ng i thân. Có nh ng em còn tai h i h n khi n yọ ậ ế ễ ớ ườ ữ ạ ơ ả
sinh tr m c p ti n b c c a ba m đ tho mãn nhu c u s thích cá nhân, ch nh m ngộ ắ ề ạ ủ ẹ ể ả ầ ở ể ả
h c hành, không quan tâm đn h c t p khi n b m phi n lòng, lo l ng. V i b n bè thìọ ế ọ ậ ế ố ẹ ề ắ ớ ạ
dùng ngôn ng t c tĩu mà các em xem đó nh là l i nói đ th hi n cái tôi c a b n thân,ữ ụ ư ờ ể ể ệ ủ ả
nhi u em còn đa tên b m các b n khác ra làm trò đùa. Th c tr ng đáng bu n h n làề ư ố ẹ ạ ự ạ ồ ơ
vi c đánh nhau trong nhà tr ng, nhi u h c sinh vì chút xích mích nh mà gây g , lôi bèệ ườ ề ọ ỏ ổ
kéo cánh đánh nhau, gây t n th ng v tinh th n và th xác cho b n mình. Nhi u videoổ ươ ề ầ ể ạ ề
đc ghi l i c nh hành h b n, đánh nhau xé áo l t qu n, qu y r i b n cùng tr ng...ượ ạ ả ạ ạ ộ ầ ấ ố ạ ườ
tràn lan trên m ng xã h i đã cho th y đo đc c a h c sinh đang ngày m t xu ng c pạ ộ ấ ạ ứ ủ ọ ộ ố ấ
nghiêm tr ng. M t b ph n khác s d ng m ng Facebook, Zalo... nh m t công c đ họ ộ ộ ậ ử ụ ạ ư ộ ụ ể ạ
uy tín, ch i b i, gây g nhau,... r i d n đn nh ng hành đng th ng tâm. M t s h cử ớ ổ ồ ẫ ế ữ ộ ươ ộ ố ọ
sinh có d u hi u ph m t i khi con đang đi h c.ấ ệ ạ ộ ọ
V y nguyên nhân do đâu mà h c sinh ngày càng tr nên h n láo, vô tâm, x c x c nhậ ọ ở ỗ ấ ượ ư
v y. Li u có ph i đ l i h t cho n n giáo d c? Thi t nghĩ, nhà tr ng có trách nhi m vôậ ệ ả ổ ỗ ế ề ụ ế ườ ệ
cùng l n và gia đình xã h i, b n thân m i h c sinh cũng c n có trách nhi m v i l i s ngớ ộ ả ỗ ọ ầ ệ ớ ố ố
c a mình. S thi u quan tâm t gia đình, nhà tr ng, s qu n lí ch a nghiêm ng t, xã h iủ ự ế ừ ườ ự ả ư ặ ộ
tr t t tr an v n còn là v n đ nh c nh i v t n n xã h i thì làm sao có th tránh cho trậ ự ị ẫ ấ ề ứ ố ề ệ ạ ộ ể ẻ
nh ng sai l m l ch l c. Vì v y, chúng ta c n ph i h p th t ch t ch đ giáo d c đo đcữ ầ ệ ạ ậ ầ ố ợ ậ ặ ẽ ể ụ ạ ứ
và l i s ng cho h c sinh, m i ng i l n ph i là t m g ng đo đc sáng ng i, th y côố ố ọ ỗ ườ ớ ả ấ ươ ạ ứ ờ ầ
ph i nêu g ng cho h c sinh. Xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n, h p tác đ h cả ươ ọ ự ườ ọ ậ ệ ợ ể ọ
sinh phát huy kh năng và trái tim yêu th ng c a mình. Đc bi t, m i m t h c sinhả ươ ủ ặ ệ ỗ ộ ọ