Đ bài: Ngh lu n v câu nói: Th tr c h t là cu c đi, sau đó m i là ngh thu t ơ ướ ế
Dàn ý chi ti tế
1. M bài
D n d t và trích d n câu nói c n ngh lu n, nêu v n đ ngh lu n: Giá tr c a th ơ
2. Thân bài
- Gi i thích ý nghĩa câu nói: Vai trò c a cu c đi v i th ca, giá tr c a th ca là c n i ơ ơ
dung và hình th c ngh thu t
- Th tr c h t là cu c điơ ướ ế
+ M t trong nh ng đc đi m n i b t nh t c a văn ch ng là g n bó sâu s c v i cu c ươ
s ng và vì cu c s ng - giá tr nhân đo
+ Th đc k t tinh b i nh ng rung đng và tâm h n nh y c m c a nhà th v i th gi iơ ượ ế ơ ế
xung quanh nên ch t li u th chính là nh ng ch t li u t cu c s ng. Đó có th là nh ng ơ
s v t ho c t chính cu c đi nhà th ơ
+ L y d n ch ng phân tích: Sang thu, Tây Ti n... phân tích ch t li u cu c đi đc s ế ượ
d ng đ sáng t o bài th ơ
+ Đánh giá l i giá tr c a th ơ
- Th là ngh thu tơ
+ N u cu c đi b c vào trong th mà không đc trau chu t s thô s và không có tínhế ướ ơ ượ ơ
ngh thu t
+ T t c ch t li u cu c s ng đc phát hi n và ch n l a đu ph i đc mài giũa m i tr ượ ượ
thành hình nh th ơ
+ Nhà th th ng s d ng các bi n pháp ngh thu t đ đa cu c s ng bình th ng vàoơ ườ ư ườ
nh ng bài th d t dào c m xúc ơ
+ D n ch ng: th T H u, Nguy n Khoa Đi m, Huy C n... ơ
- Đánh giá
3. K t bài:ế Kh ng đnh l i ý nghĩa câu nói và rút ra bài h c ti p nh n văn h c ế
Bài làm
Gi ng nh nhi u tác ph m ngh thu t khác, văn ch ng cũng có s m nh c a riêng ư ươ
mình. Đánh giá v s m nh văn ch ng chân chính, nhà th T H u t ng kh ng đnh ươ ơ
"Văn ch ng s không là gì c n u không vì cu c đi mà có". Truy n hay th cũng nhươ ế ơ ư
v y, s m nh c a nó là ngh thu t v nhân sinh. Chính vì th , nhà phê bình văn h c Nga ế
Bêlinxki đã vi t "Th tr c h t là cu c đi, sau đó m i là ngh thu t".ế ơ ướ ế
Câu nói c a Bêlinxki có ý nghĩa vô cùng sâu s c. Th là nh ng tác ph m văn h c đc ơ ượ
c u trúc b i thanh đi u, v n, các hình nh, c m xúc c a ng i sáng tác... Cu c đi là t t ườ
c nh ng gì chân th t nh t x y ra đi v i chúng ta m i ngày, bao g m c v t ch t và tinh
th n. Còn ngh thu t th ng dùng đ miêu t cái đp, đp hình th c và c tâm h n. Nói ườ
"Th tr c h t là cu c đi, sau đó m i là ngh thu t", Bêlinxki mu n kh ng đnh vai tròơ ướ ế
c a cu c đi v i th ca nói riêng, v i văn ch ng nói chung. T đó, kh ng đnh giá tr ơ ươ
chân chính c a th ca - "ngh thu t v nhân sinh" r i m i "v ngh thu t". Th tr c h t ơ ơ ướ ế
ph i vì con ng i, vì cu c đi, vì hi n th c r i m i là ngh thu t. ườ
Đó là ý ki n đúng đn khi đánh giá v th . Vì sao l i nói nh th ? B i l th là th lo iế ơ ư ế ơ
đc tr ng c a văn h c, mà m t trong nh ng đc đi m n i b t nh t c a văn h c là g n bó ư
sâu s c v i cu c s ng, v i cu c đi và vì cu c đi. T nh ng ch t li u c u thành tác
ph m đn n i dung t t ng g i g m trong tác ph m đu kh i ngu n t hi n th c cu c ế ư ưở
s ng, truy n t i b ng con đng ti p nh n t tác gi đn đc gi và quay tr l i v i ư ế ế
cu c đi, góp ph n ki n t o nh ng giá tr cu c đi. ế
Th ca th ng đc nh đn v i c m xúc, tình c m đc k t tinh b i nh ng rung đngơ ườ ượ ế ượ ế
c a ng i sáng tác. Nh ng, nh ng rung đng đó kh i ngu n t đâu? Câu tr l i là cu c ườ ư
đi. Nhà th hòa mình v i cu c s ng, h đng gi a muôn dòng ch y cu c đi và khám ơ
phá b ng đôi m t tinh t c a mình, c m nh n b ng tâm h n nh y c m tr c m i bi n ế ướ ế
đng. H v n là nh ng ng i d rung c m, trăn tr và suy t v cu c đi, c m nh n ườ ư
cu c đi b ng t t c giác quan. Nh ng ch t li u bình th ng c a cu c s ng xuyên qua ườ
lăng kính tâm h n nhà th , tr thành ngu n c m h ng sáng tác. Đó có th ch là m t s ơ
v t nh bé nh chi c lá, nhành hoa, cũng có th là kho nh kh c giao mùa trong năm. Nhà ư ế
th th h n mình gi a nh ng b c đi c a th i gian, tinh t phát hi n ra v đp thi v c aơ ướ ế
chúng:
"B ng nh n ra h ng i ươ
Ph vào trong gió se
S ng chùng chình qua ngõươ
Nh ng i d ng qua đng"ư ườ ư ườ
(Trích "Sang thu" - H u Th nh)
Ch là nh ng đi thay m nh t c a c nh v t kho nh kh c ch m thu, nh ng qua tâm h n ư
nh y c m c a nhà th , nh ng đi thay y l i có th khi n trái tim ng i đng rung đng. ơ ế ườ
Cu c đi trong th cũng có khi là nh ng hoài ni m đã qua v n còn nh h ng đn th c ơ ưở ế
t i và góp ph n xây đp th c t i. Gi ng nh n i nh c a nhà th Quang Dũng trong bài ư ơ
th "Tây Ti n":ơ ế
"Sông Mã xa r i Tây Ti n i ế ơ
Nh v r ng núi nh ch i v i ơ ơ
Sài Khao s ng l p đoàn quân m iươ
M ng Lát hoa v trong đêm h i"ườ ơ
Nh ng tháng năm chi n đu gian kh đã qua đi, nh ng b ng nh ng v n th y, b ng tình ế ư ơ
c m c a nhà th , th h b n đc mai sau đu ph n nào c m nh n đc nh ng gian lao ơ ế ượ
và m t mát c a l ch s , bi t ghi nh công n nh ng ng i đã ngã xu ng, bi t trân tr ng ế ơ ườ ế
cu c s ng hôm nay. "Ngh thu t v nhân sinh" là đó, th ca vì cu c đi là đó. ơ
"Văn h c là nhân h c" (M.Gorki), nâng niu nh ng giá tr t t đp đi b ng nh ng tình
c m, c m xúc chân th c nh t. B i l , cu c đi không ch là cu c s ng c a nh ng ng i ườ
xung quanh mà còn là chính cu c đi tác gi . H đi qua nh ng thăng tr m, v t qua ượ
nh ng bi n đng r i sáng tác thành nh ng bài th vi t v chính thăng tr m cu c đi ế ơ ế
mình. Ví d nh T H u trong "Vi t B c" v i nh ng l u luy n chia xa và ân tình th y ư ư ế
chung v i m nh đt, con ng i mà mình đã g n bó su t m t th i gian dài. Hay Nguy n ườ
Khoa Đi m v i bao yêu m n và t hào v "Đt N c c a Nhân Dân" "Đt N c c a ca ế ướ ướ
dao th n tho i" trong bài th Đt N c. Giá tr đích th c c a th suy cho cùng chính là ơ ướ ơ
nh ng giá tr nhân văn cao quý đó.
Th tr c h t là cu c đi, r i, sau đó th là ngh thu t. N u th ch là cu c đi, nó sơ ướ ế ơ ế ơ
mãi là nh ng ch t li u thô s , bình th ng, gi ng nh viên ng c ch a đc mài giũa. Nhà ơ ườ ư ư ượ
th là nh ng ng i ngh sĩ góp nh t, ch n l a nh ng ch t li u có giá tr b ng nh ng rungơ ườ
c m c a tâm h n mình r i s d ng tài năng đ bi n nó thành ch t li u ngh thu t. V i ế
nh ng công c nh bi n pháp ngh thu t, nh ng hình nh bi u t ng, nh p đi u..., nhà ư ượ
th sáng t o nên nh ng bài th có v n có nh p và d t dào c m xúc. Th s không đcơ ơ ơ ượ
g i là th n u không có nh p đi u, không có c m xúc hay thanh v n. M t cành c i khô s ơ ế
không bao gi mang ch t th n u nh Huy C n không th i h n cho nó: ơ ế ư
"Sóng g n tràng giang bu n đi p đi p,
Con thuy n xuôi mái n c song song. ướ
Thuy n v n c l i, s u trăm ng ; ướ
C i m t cành khô l c m y dòng."
(Trích "Tràng giang")
T H u đã s d ng th th l c bát truy n thông, gi ng đi u tâm tình đ vi t lên khúc ơ ế
tình ca "Vi t B c". Nguy n Khoa Đi m thì s d ng th th t do, đi p t đi p ng và ơ
ch t li u dân gian đ làm sáng t o lên Đt N c c a n n th ca dân t c. Ngh thu t b i ướ ơ
l đó chính là cái đp c a thi ca đc nuôi d ng trên m nh đt hi n th c. ượ ưỡ
Câu nói c a nhà phê bình văn h c Nga Bêlinxki đã đem đn r t nhi u giá tr sâu s c. Ông ế
đã kh ng đnh giá tr chân chính c a th ca và nh ng yêu c u c a tác ph m ngh thu t ơ
th r ng "Th tr c h t là cu c đi, sau đó m i là ngh thu t". T đó d ng nh cũngơ ơ ướ ế ườ ư
mu n g i l i nh n đn nh ng nhà th - nh ng ng i ngh sĩ có s m nh sáng t o nh ng ế ơ ườ
tác ph m ngh thu t th ca. Đ t o ra m t bài th có giá tr chân chính, không th xa r i ơ ơ
cu c đi, cũng không th b qua nh ng công đo n mài giũa, sáng t o. V a g n bó v i
cu c đi v a th i vào tác ph m nh ng giá tr ngh thu t m i có th t o ra nh ng bài th ơ
th c s .
M i bài th đu là m t ki t tác ngh thu t c a m t ng i ngh sĩ chân chính. Nó không ơ ườ
ch g i g m t m lòng, truy n t i rung đng mà còn ghi l i nh ng d u n riêng c a ng i ườ
ngh sĩ. Chính vì th , khi ti p nh n các tác ph m văn h c, đc gi c n có thái đ chân ế ế
thành và trân tr ng nh ng viên ng c quý đã đc mài giũa b ng tài và tâm c a m t con ượ
ng i.ườ