ộ ề ứ ằ ị ậ ụ ề ắ ế Đ  bài: Ngh  lu n xã h i v  câu nói: N u anh b n vào quá kh  b ng súng l c thì

ẽ ắ ươ t ng lai s  b n vào anh

Bài làm

ỷ ệ ấ ạ ấ ị ủ ứ ấ ặ ể Dĩ vãng, k  ni m  y, quá kh   y, có th  nâng cao ho c h  th p giá tr  c a con ng ườ   i.

ỷ ệ ấ ẽ ứ ấ ứ ề ạ ự ặ Quá kh   y, k  ni m  y s  thành s c m nh, ni m t hào ho c ng ượ ạ c l i. Nói chung và

ứ ườ ự ệ ồ ễ ấ ở d  th y quá kh  và dĩ vãng, th ệ   ng là chuy n bu n, s  đau đáu, man mác, hoài ni m,

trăn tr ,…ở

ứ ữ ờ ườ ể ạ ả ồ ỉ Quá kh  – dĩ vãng là nh ng gì đ i ng i đã tr i qua, đã đi qua r i, ch  còn đ  l i trong ký

ứ ỗ ề ế ả ằ ặ ớ ọ   ấ c n i nh , ni m bâng khuâng, d n v t nào đ y “rũ không ra, th  không buông”. N u m i

ấ ả ề ườ ể ố ổ ộ ự ờ “s  đ i” t ư ế t c  đ u nh  th  thì con ng i ta không th  nào s ng yên  n m t cách nh ẹ

ả ượ ự ờ ư ẳ ố ạ ư ế ấ nhõm, thanh th n đ ế c. Ch ng ai mu n th , nh ng “s  đ i” nó l ậ   i nh  th . Ch p nh n

ấ ậ ở ự ộ ố ố ộ hay không ch p nh n là b i… t ờ ủ    mình. Không ai s ng thay cho cu c s ng, cu c đ i c a

mình.

ụ ữ ệ ủ ấ ồ T c ng  Vi t Nam có câu: “Yêu nhau, c   u cũng tròn. Ghét nhau, b  hòn cũng méo”. Ký

ứ ứ ữ ố ớ ứ ế ự ề ấ ắ c và quá kh  gi vai trò “ghê l m” v  cái s  yêu, ghét  y đ i v i nhau.Quá kh  n u ch ỉ

ứ ồ ứ ỷ ệ ứ ề ể ả ấ ồ ỉ là đi u bu n th m, day d t, thì đ y là quá kh , h i  c nguy hi m, ch  hu  di t không ch ỉ

ươ ườ ả ớ ứ ự ý chí v ủ n lên c a con ng ọ i mà còn c  v i tình yêu. G i là: Quá – kh  – tiêu – c c.

ế ự ứ ự ấ ạ ằ ả ớ Nh m ch  ng  (gi m b t, làm cho quên đi, m t đi) lo i quá – kh  – tiêu – c c, con ng ườ   i

ả ấ ỉ ư ế ế ả ậ ố ầ c n ph i r t t nh táo, sáng su t và dũng c m, nhân h u. X a đã th  và nay cũng th . Càng

ứ ướ ệ ạ ệ ồ ọ ả ỉ “hi n đ i” càng ph i t nh táo. Quá kh  tr c, sau… là vi c đã qua r i. Quan tr ng là…

ờ ệ ạ ỗ ậ ứ ẽ ườ ườ bây gi , là hi n t i. Quá kh  s  luôn luôn tr i d y, khi con ng i coi th ặ ng ho c không

ứ ở ề ộ ữ ộ ứ ể ắ ọ coi tr ng quá kh . Đúng. Quá kh  tr  v  m t cách d  d i, nguy hi m l m. Khi tình yêu –

ậ ươ ứ ẽ ứ ệ ấ lòng nhân h u, yêu th ng đã đ ng ra ngoài, thì quá kh  s  tiêu di t tình yêu. Đ y là s ự

ậ ở ệ ậ ờ th t, là chuy n có th t trên đ i.

ạ ấ ứ ằ ụ ề ế ạ ắ ươ Quay l i v n đ , "N u b n b n vào quá kh  b ng súng l c thì t ng lai s  b n l ẽ ắ ạ ạ   i b n

ậ ả ạ ậ ằ b ng đ i bác", câu nói th t hay và th t ý nghĩa, Chúng ta làm gì ph i suy nghĩ cho t ườ   ng

ướ ệ ạ ớ ươ ậ t n, có tr ứ c có sau, có quá kh  thì m i có hi n t i hôm nay và t ộ   ng lai ngày mai, m t

ể ứ ạ ồ ỏ ỏ ộ ỏ ộ thoáng suy nghĩ b ng b t, nông c n đ  ch ng t và th a mãn m t cái gì đó mà trút b  quá

ứ ấ ả ề ả ườ ậ ộ kh  t t c  là đi u không hay chút nào, ph i suy xét cho t ộ ấ   ng t n, r ng và sâu m t v n

ệ ạ ứ ể ầ ộ ể ề ế ị ề đ , tâm và t m cho m t quy t đ nh,… đ  quá kh  và hi n t i luôn ôn hòa, đ  nhìn v  quá

ẽ ượ ướ ứ ươ kh  mà v  đ c h ng t ng lai.

Bài làm 2

ộ ố ủ ưỡ ữ ở ướ ơ ề ươ ố ẹ Cu c s ng c a con ng ườ ượ i đ c nuôi d ng b i nh ng c m  v  t ng lai t ơ   t đ p h n,

ườ ướ ặ ả ư ệ ả ả ỏ ồ ị con đ ng tr c m t tr i luôn th m đ  và hoa h ng. Nh ng li u có ai có d p ngo nh l ạ   i

ườ ể ụ ứ ữ ế ẫ ọ ặ ch ng đ ề   ng đã qua, đ  l c tìm trong kí  c nh ng bài h c d n đ n thành công? Nhi u

ườ ể ế ầ ả ằ ộ ố ế ng i tin r ng đ  thành công và thăng ti n trong cu c s ng c n ph i bi t lãng quên

ộ ố ườ ấ ạ ữ ứ ư ầ ạ ứ nh ng sai l m và th t b i trong quá kh . Nh ng m t s  ng i khác l ư ộ   i coi kí  c nh  m t

ộ ố ệ ạ ữ ứ ề ầ ọ ố ậ đi u quan tr ng trong cu c s ng, là c u n i gi a quá kh  và hi n t ả   ứ i. V y kí  c gây c n

ở ườ ỗ ự ọ ỏ ừ ứ ể ệ ạ tr  hay giúp con ng i trong n  l c h c h i t quá kh  đ  thành công trong hi n t i?

ả ậ ể ả ữ ế ề ệ ề ỗ Qu  th t khi có nh ng ý ki n trái chi u nhau, m i bên đ u có lý do riêng đ  b o v  quan

ủ ữ ể ầ ả ằ ế ấ ạ ữ đi m c a mình. Nh ng ai cho r ng “c n ph i bi ầ   t lãng quên nh ng th t b i và sai l m

ứ ẽ ứ ấ ạ ứ ề ữ ẽ ầ ạ trong quá kh ” có l e ng i nh ng kí  c v  quá kh  th t b i và sai l m s  làm con ng ườ   i

ự ụ ụ ế ở ộ ứ ố ớ ọ ư ộ   tr  nên do d  khi ti n hành chinh ph c m t m c tiêu nào đó. Quá kh  đ i v i h  nh  m t

ố ể ả ậ ả ưở ộ ấ ấ ế v t đen, m t d u  n không t t luôn ám  nh, th m chí có th  làm  nh h ế ng đ n s ự

ồ ủ ọ ữ ệ ề ườ ứ ữ ằ ầ ố nghi p và ti n đ  c a h . Còn phía nh ng ng i cho r ng kí  c là “c u n i gi a quá kh ứ

ệ ạ ỏ ấ ạ ữ ẳ ầ ạ ơ ọ và hi n t i” thì t ra l c quan h n, h  dám nhìn th ng vào nh ng sai l m th t b i trong

ứ ể ữ ệ ầ ọ ế ể ươ quá kh  đ  rút ra nh ng bài h c kinh nghi m c n thi ấ t đ  tránh v p ngã trong t ng lai.

ứ ế ố ươ Dù mu n lãng quên hay mang theo ký  c trên hành trang ti n vào t ả ng lai, c  hai phía

ể ủ ậ ự ồ ạ ủ ể ỗ ườ ề đ u không th  ph  nh n s  t n t ứ i hi n nhiên c a kí  c trong m i con ng i.

ự ế ộ ố ấ ạ ầ ấ ừ Th c t ữ  trong cu c s ng, ai không có nh ng th t b i và sai l m, xu t phát t ả    hoàn c nh

ế ố ủ ủ ỗ ườ ạ ộ khách quan và y u t ch  quan c a m i ng ừ   i. Nhà cách m ng Phan B i Châu đã t ng

ế ầ ọ ớ ế ậ ố đúc k t thành bài h c: “Tay ba l n gãy – m i bi ớ   t thu c tiên – Đánh trăm tr n quen – M i

ướ ỏ ấ ạ ư ế nên t ng gi ừ   i – N u không th t b i – Sao có thành công? – X a nay anh hùng – t ng

ớ ượ ố ữ ơ ộ ừ ả ế ế ắ thua m i đ c!”. Nhà th  c ng s n T  H u cũng t ng vi t : “Ai chi n th ng mà không

ứ ế ế ề ầ ạ ỏ ạ ề h  chi n b i? Ai nên khôn mà không d i đôi l n?”. Các ý ki n trên đi u ch ng t vai trò

ậ ủ ọ ừ ữ ể ọ ứ ẽ ự ủ quan tr ng không th  ph  nh n c a nh ng bài h c t ế ị  quá kh  s  quy t đ nh cho s  thành

ườ ươ ấ ạ ứ ầ ạ ủ b i c a con ng i trong t ng lai. Quá kh  dù có sai l m hay th t b i thì ta cũng không

ể ố ỏ ượ ủ ừ ể ế ắ ơ th  ch i b  đ c nó. Nhà th  Abutalip c a Đaghextan t ng phát bi u: “N u anh b n vào

ứ ằ ụ ươ ẽ ắ ế ằ ạ ế quá kh  b ng súng l c thì t ng lai s  b n vào anh b ng đ i bác”. N u không bi t tôn

ọ ườ ẽ ộ ố ữ ẽ ấ ỏ ứ tr ng quá kh  thì con ng ố   i s  không tránh kh i nh ng va v p trong cu c s ng, s  chu c

ấ ạ ự ế ữ ườ ớ ờ ỉ ả ả ấ l y nh ng th t b i. Th c t con đ ng đi t i thành công không bao gi ch  tr i th m đ ỏ

ồ ườ ơ ộ ặ ả ố ớ và hoa h ng. Con ng ử i ph i luôn đ i m t khó khăn th  thách thì m i có c  h i th c s ự ự

ưở ự ữ ế ệ ườ ứ ố tr ng thành và thăng ti n trong s  nghi p. Nh ng ng i mu n lãng quên quá kh  sai

ứ ỏ ượ ấ ạ ự ể ứ ẽ ầ l m và th t b i th c ra s  không th  nào d t b  đ c kí  c mà ng ượ ạ c l ứ ấ ồ   i, kí  c  y t n

ỗ ộ ườ ặ ữ ữ ả ố ạ t i m t cách vô hình m i khi con ng ộ i g p nh ng c nh ng , nh ng tình hu ng ở ệ    hi n

ự ư ọ ừ ứ ặ ố ọ ạ ươ t i t ng t nh  h  đã t ng g p trong quá kh . Mu n thành công, h  không th  l p l ể ặ ạ   i

ổ ướ ấ ạ ố ấ ậ ự ế ẽ ắ ắ ế v t xe đ  tr c đó, còn n u lãng quên th t s  thì ch c ch n s  chu c l y th t b i mà

ế ở ữ ự ườ ấ ế ỉ ừ ự ơ ộ thôi! S  thăng ti n nh ng con ng i  y n u có, cũng ch  là t s  khôn ranh, c  h i, che

ụ ợ ầ ệ ủ ố ố ị ả ể ộ ỷ ậ đ y suy nghĩ v  l i đ y tính toán ích k , bi u hi n c a l i s ng b  c  xã h i lên án.

ộ ự ờ ố ể ỗ ờ ữ ắ Quan sát trong đ i s ng, m i m t s  phát tri n đi lên bao gi ớ  cũng g n v i nh ng con

ườ ế ụ ứ ắ ầ ừ ấ ạ ng i bi t kh c ph c sai l m quá kh , bi ế ươ t v n lên t th t b i. Nhà phát minh ng ườ   i

ỹ ượ ư ườ ướ ỹ M  Thomas Edison khi đ c vinh danh nh  con ng ạ ủ i vĩ đ i c a n c M  vì công lao

ẩ ự ế ạ ẫ ộ ủ ữ ờ ỉ thúc đ y s  ti n b  c a nhân lo i v n không quên nh ng l ủ i ph  báng c a cô giáo ch ủ

ự ệ ớ ố ệ ự ế ạ ị ừ ổ nhi m năm l p B n. Chính s  mi ằ t th  thi u công b ng, s  xúc ph m t ơ  tu i th  đã thôi

ứ ọ ố ườ ứ ả ư ỗ thúc ông ch ng minh mình không ph i là đ a h c trò “d t, l i, h  và h n láo” qua hàng

ế ể ổ ủ ượ ặ ộ ọ ngàn phát minh sáng ch , đ  tên tu i c a ông đ c đ t m t cách trang tr ng cho ngôi

ườ ạ ề ổ ọ ữ ừ ắ ọ ị tr ắ   ng mà ông đã b  đu i h c. Nh ng ai t ng đ c giai tho i v  Cao Bá Quát ch c ch n

ữ ấ ữ ủ ư ệ ớ ế   còn nh  câu chuy n rèn ch  c a ông. Dù văn hay nh ng ch  x u, Cao Bá Quát đã khi n

ệ ậ ạ ế ữ ấ ơ ỗ ổ quan huy n n i gi n ph t ng ườ ượ i đ c ông vi ả   ụ t giúp đ n. N i nh c ch  x u ám  nh

ữ ở ế ệ ườ ổ ế ữ ẹ ầ khi n Cao Bá Quát ngày đêm luy n ch , tr  thành ng ờ   i ch  đ p n i ti ng hàng đ u th i

ễ ả ử ự ử ẽ ể ượ nhà Nguy n. Gi s  không t s a mình, Cao Bá Quát s  không th  nào đ c ng ườ ờ   i đ i

ữ ố ụ ỉ ứ ỉ sau ca t ng không ch  “văn hay” mà còn “ch  t ọ   t”. Kí  c không ch  có vai trò quan tr ng

ầ ế ớ ớ ộ ộ ồ ộ ố ớ đ i v i cá nhân mà còn có vai trò vô cùng c n thi t v i xã h i, v i c ng đ ng. Dân t c ta

ầ ượ ề ạ ặ ố ờ ự ắ ố nh  phát huy truy n th ng ch ng gi c ngo i xâm mà l n l t đánh th ng th c dân Pháp,

ư ố ừ ự ự ế ủ ấ ấ ầ ỹ ế đ  qu c M . Nh ng t s  sai l m ch  quan duy ý chí b t ch p th c t khách quan mà

ự ầ ấ ả ạ ế ỉ ướ ệ ữ chúng ta v p ph i hàng lo t nh ng sai l m trong xây d ng kinh t . Vi c ch  h ng v ề

ố ẹ ự ạ ườ ủ ữ ươ t ng lai t t đ p mà không t v ch ra con đ ậ ng riêng c a mình, r p khuôn nh ng mô

ạ ậ ề ế ả ả ộ ạ ộ ủ ế ắ ả hình l c h u v  kinh t đã khi n chúng ta ph i tr  m t giá đ t. Đ i h i VI c a Đ ng năm

ể ệ ắ ừ ữ ể ế ầ ổ ể 1986 đã nghiêm kh c ki m đi m rút kinh nghi m t ớ    nh ng sai l m đ  quy t tâm đ i m i,

ướ ướ ể ượ ậ ữ ơ ườ làm đá6t n c ta có b c phát tri n v t b c, v ng vàng h n trên con đ ng đi lên ch ủ

ứ ẽ ể ấ ư ậ ộ ạ ữ ọ nghĩa xã h i. Nh  v y, có th  th y kí  c s  đem l ệ   i cho ta nh ng bài h c kinh nghi m,

ự ễ ữ ể ắ nh ng th c ti n quý báu đ  làm hành trang đi t ớ ươ i t ữ ng lai v ng ch c.

ắ ầ ả ộ ạ ứ ề Tuy nhiên, cũng c n ph i có thái đ  đúng đ n khi nhìn l ữ   i, nghĩ v  quá kh . Có nh ng

ườ ề ớ ế ặ ưở ả ng ứ ẽ ở i quá n ng n  v i quá kh  s  tr  nên bi quan, thi u tin t ng vào b n thân, do d ự

ữ ế ế ộ ườ trong suy nghĩ, thi u quy t tâm hành đ ng. Còn nh ng ng i bi ế ượ t v ứ ấ   t qua quá kh  th t

ầ ả ươ ẽ ự ạ b i và sai l m, có b n lĩnh, có ý chí v n lên thì s  luôn t tin, dám nghĩ dám làm, dám

ệ ạ ể ấ ậ ươ ữ ườ ử ch p nh n th  thách hi n t i đ  thành công trong t ng lai. Nh ng ng ư ậ i nh  v y đã

ạ ỏ ả ề ủ ứ ứ ặ ắ ộ ườ “lãng quên quá kh ” m t cách đúng đ n, g t b  t ng đá n ng n  c a kí  c trên đ ng đ ể

ươ ế đ n đích t ở ộ ng lai r ng m !

ầ ạ ỗ ọ ứ ự ắ ộ ớ M i h c sinh chúng ta cũng luôn c n t o cho mình thái đ  đúng đ n v i quá kh , t rèn

ủ ệ ả ự ự ướ ứ luy n b n thân, không ch  quan t mãn hay t ti tr ớ   ư ậ c quá kh , có nh  v y chúng ta m i

ậ ự ở ữ ườ ộ th t s  tr  thành nh ng con ng i có ích cho xã h i mai sau.

Bài s  3ố

ủ ế ệ ầ ỗ ữ ề ả ườ Ít lâu nay, m i lúc c n nói đ n ý nghĩa c a vi c gi gìn di s n văn hóa, nhi u ng i trong

ườ ơ ứ ủ ệ ế ộ chúng ta th ng vi n đ n câu c a nhà th  x  Đaghextan (thu c Liên bang Nga) Rasul

ứ ằ ụ ế ắ ươ ẽ ắ ằ ạ Gamzatov: "N u anh b n quá kh  b ng súng l c thì t ng lai s  b n anh b ng đ i bác!".

ế ứ ả ụ ệ ệ ấ ẫ ầ ả ế ở Thi t nghĩ, cái ý th c b o v  di s n ng  trong câu  y hi n v n c n thi t, b i ngay ở    ta

ế ụ ữ ủ ứ ắ ằ ầ ả ị ụ   ẫ v n còn không ít nh ng ph n di s n c a quá kh  đang ti p t c b  "b n b ng súng l c",

ự ự ằ ạ ằ ặ ậ ứ t c là b ng s  im l ng lãng quên, th m chí b ng s  phá ho i.

ự ủ ế ệ ế ạ ứ ướ Tuy nhiên, n u đi h t cái ý nghĩa tích c c c a tâm ni m nêu trên, ta l i đ ng tr c cái

ớ ạ ứ ố ứ ư ề ề ọ ị gi ự   i h n này: m i th  trong quá kh  v n không nh  nhau v  ý nghĩa, v  giá tr . Trên th c

ư ờ ạ ấ ứ ả ọ ế t , ch a bao gi và không bao gi ờ ườ  ng i ta l i sùng bái t ứ   t th y m i th  có trong quá kh ,

ủ ộ ộ ọ ị không m t chút thiên v , không m t chút sàng l c, theo cách c a mình. Chúng ta đang ở

ủ ữ ể ộ ờ ượ ề m t th i đi m c a nh ng quá trình ng ề   c chi u nhau: trong khi ngày càng có thêm nhi u

ứ ưở ị ụ ủ ư ậ ấ ẳ ớ ỗ ố giá tr  quá kh  t ng đã l p h n vào l p b i c a quên lãng, b ng s ng d y, nh  là đáp

ứ ứ ạ ộ ế ấ ấ ờ ạ ồ ầ ng m t lo i nhu c u văn hóa b c thi t nào đ y r t chính đáng, thì đ ng th i l ộ   i có m t

ể ầ ắ ạ ườ ừ ữ ể ẳ nhu c u khác là nghiêm kh c đi m l i con đ ệ   ng v a đi qua, ch ng nh ng đ  xem li u

ữ ấ ể ố ữ ị ầ   ể nh ng giá tr  nào có th  "s ng lâu", mà còn đ  xem chính chúng ta có nh ng  u trĩ, sai l m

ệ ươ ướ nào trong quan ni m và ph ng h ạ ộ ng ho t đ ng.

Ở ộ ư ậ ỉ ự ể ế ố ộ ằ ờ ằ ờ  m t tình hu ng, m t th i đi m nh  v y, n u ch  t vũ trang b ng l ấ   i răn đe r ng b t

ủ ươ ề ạ ạ ộ ự ự ứ c  cái gì đã qua đ u đáng "ăn đ n đ i bác" c a t ng lai thì rõ ràng là m t s  t vũ trang

ị ớ ự ừ ủ ữ ả ầ ậ ế không đ y đ , th m chí còn gói theo c  nh ng s  l a m  m i. Thi ầ t nghĩ, c n vũ trang

ươ ơ ượ ủ ươ ủ ọ thêm ph ng châm này c a Tvardovsky, nhà th  đ c xem là l ng tri c a văn h c Xô­

ế ứ ẽ ẻ ấ ổ ượ ớ ươ vi t: "K  nào che gi u quá kh  s  không yên  n đ c v i t ẳ   ả ng lai!". Ph i sòng ph ng

ứ ư ự ấ ẳ ậ ớ v i quá kh ! Mà chúng ta, nói th t ra, ch a có s  sòng ph ng  y.

ể ả ế ị ử ề ạ ớ ỉ ế   ữ Do nhi u nguyên nhân khác nhau, k  c  nh ng h n ch  l ch s , chúng ta m i ch  ti p

ủ ứ ạ ậ ầ ả ộ ượ nh n m t ph n di s n văn hóa c a "quá kh  xa" (t m coi là t ừ ế ỷ ướ  th  k  tr c ng c v ề

ờ ổ ủ ế ữ ủ ắ ồ ớ ướ ủ ướ th i c ) ch  y u g m nh ng gì g n v i ch  nghĩa yêu n c. Mà ch  nghĩa yêu n c, dù

ơ ả ị ủ ư ả ầ ẫ ả ộ ộ ệ là m t ph n c  b n, v n ch a ph i là toàn b  giá tr  c a các di s n văn hóa Vi t Nam.

ố ớ ứ ầ ế ố ả ệ ừ ầ ẩ Đ i v i "quá kh  g n" (tôi mu n nói đ n các tác gi và tác ph m văn ngh  t đ u th  k ế ỷ

ữ ự ế ấ ệ ố ử ằ này đ n tháng 8­1945), chúng th y rõ nh ng s  phân bi ế t đ i x  và thi u công b ng ở

ạ ườ ỗ ự ừ ữ ề ầ ợ hàng lo t tr ng h p. Đi u đáng m ng là g n đây đang có nh ng n  l c khôi ph c s ụ ự

ả ầ ệ ề ằ ấ ơ ượ công b ng  y, nói đúng h n là tr  d n cho công chúng hi n nay cái quy n đ ế   c xúc ti p

ệ ố ữ ắ ộ ị ắ ẽ ẩ   ả ớ v i nh ng giá tr  văn ngh  v n có trong di s n dân t c. Quá trình này ch c ch n s  đ y

ẽ ạ ứ ộ ừ ầ ế ỷ ế ệ ế ở ớ t ầ i nhu c u v  l i b c tranh văn ngh  dân t c t ệ    đ u th  k  đ n nay, b i ngay đ n hi n

ờ ề ệ ậ ợ ị gi nhi u nh n đ nh và khái quát hi n hành đã không còn phù h p.

ể ự ẽ ấ ằ ộ ớ ự ở ề ủ   Tuy nhiên, có th  d  toán r ng s  không có ch n đ ng gì l n chung quanh s  tr  v  c a

ữ ẩ ạ ộ ậ ự ấ ộ nh ng tác ph m thu c các giai đo n văn ngh  t ệ ừ ướ  tr c 1945. Gây ch n đ ng th t s  có l ẽ

ệ ớ ề ề ữ ộ ệ ừ ở chính là nh ng gì thu c v  n n văn ngh  m i Vi t Nam, t ữ    tháng 8­1945, b i vì nh ng

ườ ự ệ ẫ ờ ủ ễ ng i can d  hi n v n là ng ườ ươ i đ ng th i c a hôm nay, không d  khách quan, vô t ư

ướ ổ ẻ ầ ọ ự ế ầ ủ ổ ớ ạ ế ộ tr c m i s  phân tích, m  x  c n thi t. Th  mà yêu c u c a đ i m i l ẳ   i bu c ta ch ng

ữ ữ ả ượ ữ ậ ả ấ ả ấ nh ng ph i th y rõ nh ng cái đ ế   c th t thích đáng, mà còn ph i th y c  nh ng cái y u,

ữ ủ ạ ộ cái non kém và nh ng nguyên nhân khách quan và ch  quan đã gò bó, trói bu c, h n ch ế

ộ ặ ạ ầ ữ ệ ể ế ể ả ớ văn ngh  phát tri n. L i c n ph i tính đ n m t đ c đi m là: so v i nh ng th i k  tr ờ ỳ ướ   c,

ệ ớ ệ ổ ứ ư ằ ấ ầ ố ề n n văn ngh  m i Vi t Nam mang tính t ọ    ch c, tính th ng nh t cao, g n nh  n m g n

ộ ườ ự ươ ệ ậ ẽ ữ ứ trong m t tr ng phái văn ngh . Do v y mà có s  t ặ ng  ng khá ch t ch  gi a các t ư

ự ễ ự ễ ỉ ạ ẩ ậ ớ ưở t ng lý lu n ch  đ o v i th c ti n sáng tác, th c ti n các tác ph m.

ữ ặ ẳ ỗ ộ ướ ấ ệ ệ ả ạ ỗ M t m t, ch ng nh ng m i thiên h ờ   ố ớ ừ ng, m i thi n c m đ i v i t ng lo i ch t li u đ i

ấ ệ ệ ế ể ệ ả ậ ỗ ơ ế   ả ọ ị ố s ng và ch t li u ngh  thu t, mà ngay c  m i đ nh ki n, m i bi u hi n gi n đ n, phi n

ự ệ ư ề ỉ ạ ầ ở ữ di n, c c đoan, v.v… trong t ư ưở  t ng ch  đ o h u nh  đ u có hình bóng ẩ    nh ng tác ph m

ấ ị ấ ạ ộ ữ ể ả ặ nh t đ nh. M c khác, nh ng sáng tác tiêu bi u nh t l ữ   i h i trong mình chúng c  nh ng

ề ặ ẫ ữ ễ ệ ẫ ộ   ơ quá trình b  m t l n nh ng quá trình sâu h n, v n di n ra bên trong văn ngh  dân t c,

ớ ế ấ ấ ủ ả ả ự ư ố cùng v i k t qu  tìm tòi mang d u  n riêng c a tác gi th c tài. Cũng gi ng nh  mùa v ụ

ậ ấ ồ ườ ủ ế ấ ờ ấ c y tr ng, dù khí h u có b t th ng đ n m y, th i nào cũng có hoa trái c a nó, trong trình

ự ế ủ ộ ự ậ ả ấ ộ đ  và kh  năng th c t c a nó. Đ y là m t s  th t.

ứ ướ ạ ữ ặ ườ ệ ớ ủ ề Đ ng tr ầ c nhu c u nhìn l i nh ng ch ng đ ng đã qua c a n n văn ngh  m i Vi ệ   t

ự ầ ẳ ướ ế ể ả ươ Nam, thi ế ưở t t ng c n có s  sòng ph ng này: tr c h t ph i tách ra đ  xem xét t ố   ng đ i

ạ ộ ộ ổ ứ ệ ả ạ ộ ộ ậ đ c l p m t bên là ho t đ ng t ch c, qu n lý, lãnh đ o văn ngh , và m t bên là th c t ự ế

ệ ẩ ượ ạ ấ ố ờ ạ ụ ể ủ sáng tác, là di n m o c  th  c a các tác ph m đã đ c t o ra su t th i gian  y. Đúng là

ụ ạ ố ổ ứ ữ ữ bên c nh nh ng tác d ng t ạ ộ t, ho t đ ng t ặ   ọ  ch c quá trình văn h c còn mang nh ng đ c

ể ượ ư ữ ể ế ệ ể ạ ộ đi m và nh ạ   c đi m đã h n ch  và trói bu c văn ngh  phát tri n. Nh ng dù nh ng h n

ắ ế ộ ấ ị ủ ế ế ấ ậ ữ   ch  và trói bu c  y có gay g t đ n m y thì th t ra cũng đã không bi n giá tr  c a nh ng

ế ữ ẩ ố ộ ộ ờ ị gì các nhà văn vi ử ấ   t ra thành con s  không. Nh ng tác ph m thu c m t th i gian l ch s   y,

ị ả ỏ ượ ả ư ố ượ dù nay b  tác gi ghét b  hay còn đ c tác gi ẫ ứ   u ái, v n c  là đ i t ự ọ ự   ng cho s  ch n l a

ệ ạ ủ ự ứ ủ c a công chúng, cho s  phân tích c a nhà nghiên c u, hi n t i và mai sau. Dù sao thì cho

ờ ả ấ ủ ể ẩ ỏ ế đ n bây gi , các tác gi y cũng không th  xin "rút" tác ph m c a mình ra kh i cái kho

ố ớ ế ể ố ọ ự ẫ   chung đã có, không th  tuyên b  mình "vô can" đ i v i ti n trình văn h c đã tham d . D u

ự ấ ủ ề ữ ữ ễ ề ạ anh t th y mình đã d  dãi "minh ho " nh ng ch  đ , nh ng đ  tài nào đó, thì chính ch ủ

ẩ ấ ủ ự ướ ề ề đ , đ  tài tác ph m  y c a anh cũng đã tham d  vào xu h ng t ư ưở  t ộ ng xã h i chung

ươ ả ẽ ờ ứ ủ ứ ề ấ ậ đ ng th i. Ch  l ủ  trong đó không in d u ni m tin c a anh, nh n th c c a anh, c  cho là

ư ấ ẽ ả ế ả nó còn  u trĩ đi? Nh ng ngoài ra, l nào trong đó anh đã không ph i ti n hành gi ế   i quy t,

ữ ủ ư ự ề ệ ấ ả ườ ề theo cách c a anh, nh ng v n đ  "ngh  nghi p" nh  là s  miêu t con ng ộ   i và cu c

ươ ờ ả ể ạ ữ ặ ấ ọ ạ ố s ng đ ng th i, các gi i pháp th  lo i, ho c ít nh t là ngôn ng  văn h c? Đây l i là

ữ ươ ữ ủ ụ ệ ộ ọ nh ng ph ờ   ng di n khác n a c a m t quá trình văn h c liên t c, − không đi qua cái "th i

ắ ấ ớ xa v ng"  y thì không t i hôm nay.

ố ượ ư ữ ừ ế ẫ ẩ ự N u nh  cái kho nh ng tác ph m đã có v n còn đó, v a làm đ i t ứ   ng cho s  nghiên c u

ề ặ ị ọ ấ ế ủ ử ậ ờ ị và phân tích v  m t l ch s  và ch u lu t sàng l c t t y u c a công chúng và th i gian, thì

ổ ệ ở ứ ờ ỳ ữ ừ ữ ạ ộ ho t đ ng t ch c văn ngh ể ử    nh ng th i k  đã qua v a là nh ng cái đã không th  s a

ữ ứ ử ệ ạ ố ị ch a cho quá kh  (vì đã đi vào quá trình l ch s  văn ngh , đã t o ra các tình hu ng văn

ấ ị ư ệ ạ ệ ạ ể ệ ươ ngh  nh t đ nh), nh ng l i là cái có th  rút kinh nghi m cho hi n t i và t ng lai. Thái đ ộ

ầ ẳ ở ớ ế ủ ố ứ sòng ph ng v i quá kh  càng tr  nên c n thi t, vì quán tính c a các tình hu ng văn ngh ệ

ừ ơ ế ổ ứ ế ộ ớ ệ đã qua, t c  ch  t ch c đ n tâm lý xã h i,  trong gi i văn ngh  và trong công chúng,

ứ ậ ố ộ ộ ổ ớ ộ ẳ   ẫ v n còn s c chi ph i, tác đ ng ngay khi ta đang v n đ ng đ i m i. Thái đ  sòng ph ng

ở ấ ớ ấ ướ ư ế ớ ố ớ ấ ả đ i v i t ữ t c  nh ng gì phía sau l ng có ý nghĩa r t l n khi c t b c ti n t i. Ngh ị

ế ủ ộ ị ươ ệ ừ ề ả quy t c a B  Chính tr  Trung ng đ ng v  công tác văn hóa văn ngh  v a qua đã nêu

ươ ộ ự ề ệ ự ắ ắ ư ậ g ng v  thái đ  t phê bình nghiêm túc. Ch c ch n là vi c t ầ    phê bình nh  v y c n

ượ ạ ộ ắ ớ ể ế ộ ị ấ đ c tri n khai trong d p ti n hành đ i h i các h i sáng tác s p t ứ   ề i. V n đ  là ý th c

ượ ơ ế ổ ứ ữ ữ ệ ươ ứ đ c nh ng quan ni m nào, nh ng c  ch  t ch c và ph ạ ộ ng th c ho t đ ng nào ngay ở

ờ ướ ế ệ ạ ạ ậ ặ ỉ th i gian tr ợ   c đây cũng đã gò bó, h n ch  sáng t o ngh  thu t, ho c chúng ch  thích h p

ướ ơ ế ậ ấ ờ ớ v i th i gian tr c đây, trong c  ch  hành chính t p trung quan liêu bao c p, và không còn

ệ ạ ờ ợ ớ ắ ớ ế ạ phù h p v i th i gian hi n t i và s p t ộ   ủ i, trong xu th  dân ch  hóa sinh ho t xã h i.

ỗ ầ ủ ơ ể ệ ế ẫ ộ ượ ể ế ữ Nh ng "l i l m" c a c  ch  d u hi n nhiên đ n đâu cũng không th  bi n h  đ c cho

ỗ ầ ỳ ươ ườ ữ nh ng l ệ i l m và trách nhi m cá nhân, tu  c ị ừ ng v  t ng ng i, dù là ng ườ ượ ổ i đ c t

ứ ệ ệ ả ả ườ ứ ầ ch c Đ ng giao cho vi c qu n lý văn ngh , là ng ộ i đ ng đ u các h i sáng tác hay là

ườ ệ ng i ngh  sĩ, nhà phê bình.

ệ ầ ượ ỹ ưỡ ề ắ ơ ơ ớ Ngành phê bình văn ngh  c n đ c xem xét k  l ng h n vì nó g n nhi u h n v i các t ư

ệ ớ ệ ạ ỉ ạ ệ ậ ả ố ưở t ấ   ng ch  đ o và qu n lý văn ngh , v i vi c t o ra các tình hu ng, khí h u văn ngh  nh t

ủ ế ỗ ể ả ị ư ử ả ị đ nh. Nh ng đây cũng không ph i là ch  đ  phác th o l ch s  phê bình. Đây ch  y u là

ỗ ể ữ ệ ậ ươ ầ ậ ch  đ  xem xét nh ng quan ni m lý lu n và ph ể   ng pháp lu n nào là sai l m, thô thi n,

ự ế ữ ộ ớ ể ọ trói bu c sáng tác; nh ng khái quát nào không đúng v i th c t ữ    phát tri n văn h c; nh ng

ố ớ ữ ế ằ ẩ ậ ị nh n đ nh và đánh giá nào là thi u công b ng và khách quan đ i v i nh ng tác ph m và

ả ấ ị ữ ề ạ ộ ắ ự ớ tác gi nh t đ nh; nh ng l thói ho t đ ng phê bình nào là trái v i nguyên t c t do phê

ỗ ệ ể ẳ ắ ướ bình, công khai, th ng th n, khách quan. Không th  vin vào ch  vi c phê bình tr c đây

ườ ể ể ủ ừ ủ ậ ế ệ ờ th ng nhân danh "ti ng nói c a t p th " đ  xóa m  trách nhi m riêng c a t ng nhà phê

ế ủ ề ệ ướ ề ấ bình v  các quan ni m và ý ki n c a mình tr ệ ụ ể   ự ệ c các v n đ  và s  ki n văn ngh  c  th .

ạ ủ ự ệ ế ậ ả ơ Trút trách nhi m hoàn toàn cho "c  ch " vô hình, th m chí cho s  lãnh đ o c a Đ ng mà

ủ ừ ệ ặ ấ ườ ẳ ộ ộ quên đi ho c che gi u trách nhi m c a t ng ng i, − là m t thái đ  không sòng ph ng v ề

ạ ứ đ o đ c.