ị ậ ề ượ ư ọ ơ ộ Đ bài: Ngh lu n xã h i câu nói: "Ta không đ c ch n n i mình sinh ra nh ng ta
ượ ẽ ố ọ đ c ch n cách mình s s ng"
Bài làm
ườ ượ ư ọ ơ ượ ọ Có ng i nói "Ta không đ c ch n n i mình sinh ra nh ng ta đ c ch n cách mình s ẽ
ướ ộ ầ ẽ ể ế ệ ạ ộ ố s ng", tr ể c h t tôi s k cho các b n nghe m t câu chuy n: "Trong m t l n đi tìm hi u
ự ế ắ ặ ộ ườ ả ậ ộ ố th c t , m t phóng viên đã b t g p hai con ng i, m t hoàn c nh và hai s ph n. Anh A
ề ườ ố ư ệ ế ậ ớ ở và anh B đ u có ng i b nghi n ng p và vũ phu th nh ng khi l n lên anh B tr thành
ườ ầ ố ệ ạ ộ ạ ả ng i luôn đi đ u trong công tác phòng ch ng t n n xã h i, còn anh A l ủ i là b n sao c a
ườ ề ế ặ ở ỏ ố b anh. Ng ộ i phóng viên đó đã đ t cho hai anh m t câu h i: Đi u gì đã khi n anh tr nên
ư ế ậ ượ ả ờ ộ ườ ư ế nh th và đã nh n đ ộ c cùng m t câu tr l i: Có m t ng ả i cha nh th nên tôi ph i
ư ế ườ ề ự ể ớ ư ọ nh th ." Con ng i ta đâu có quy n l a ch n cho mình sinh ra đ l n lên, nh ng ta l ạ i
ề ọ ố ọ có các quy n ch n cho mình cách s ng, ch n cho mình nhân cách.
ơ ươ ủ ề ệ ả N i mình sinh ra: đó chính là quê h ng ta, gia đình ta, là đi u ki n, hoàn c nh c a gia
ể ộ ộ ướ ặ đình ta. Nó có th là m t gia đình nghèo khó trong m t vùng quê "n ồ c m n đ ng chua"
ệ ự ẫ ả ố ộ ế ể cũng có th là căn bi t th trong thành ph xa hoa l ng l y. Còn hoàn c nh bi t đâu là
ứ ẻ ẳ ườ ẹ ư ch ng có cha có m nh bao đ a tr bình th ng khác.
ẽ ố ứ ệ ệ ạ ố ọ ậ Còn cách mình s s ng: đó chính là cách h c t p, rèn luy n đ o đ c, trí tu , là cách đ i
ử ế ớ ọ ườ ớ ộ ố ố ủ ả nhân x th trong ta v i m i ng i v i xã h i. Là l i s ng, là nhân cách c a b n thân ta.
ậ ạ ể ọ ơ ẽ ố ọ V y t i sao ta không th ch n n i mình sinh ra? Và l ạ ượ i đ c ch n cách mình s s ng?
ể ẽ ượ ư ề Nh tôi đã nói: chúng ta có th s đ c sinh ra trong túp l u tranh rách nát, trong gia đình
ồ ơ ể ẽ ượ ệ ự ớ ớ "nghèo r t m ng t i", cũng có th s đ c sinh ra trong căn bi t th to l n xa hoa, trong
ộ ộ m t gia đình giàu có văn minh, hay trong m t ộ ổ ứ ệ ạ ch a t n n xã h i.
ữ ự ề ể ả ọ ừ ế ị Nh ng đi u đó ta không th quy t đ nh hay l a ch n cho b n thân t ớ lúc m i sinh ra
ượ ủ ố ự ể ậ đ c. Có th nói đó chính là s an bài c a s ph n.
ự ố ẽ ố ề ẹ ạ ạ ượ ố Còn v cách s s ng, t o hóa cho ta s s ng, cha m cho ta sinh m ng và đ c s ng đó là
ễ ộ ở ư ế ỉ ầ ề ệ ả m t di m phúc. Nên ta dù ạ trong hoàn c nh,đi u ki n nh th nào thì ch c n ta l c
ế ọ ộ ờ ế ố ể ở ế ấ ấ quan, bi t trân tr ng cu c đ i, bi t s ng đ tr thành công dân có ích. Bi t ph n đ u rèn
ệ ừ ụ ố ưở ố luy n t ng ngày. S ng có m c tiêu,hoài bão, đó là lí t ng, là cách s ng. Và đó chính là
ế ị ể ự ự ề ệ ằ ả ọ đi u ta hoàn toàn có th l a ch n, quy t đ nh và th c hi n b ng chính b n thân mình.
ấ ằ ừ ề ấ ọ ở ớ Câu nói cho ta th y r ng: Đ ng quá quan tr ng hóa v n đ ta sinh ra đâu, l n lên trong
ả ế ấ ể ặ ế ướ ư ế hoàn c nh nh th nào. Mà hãy bi t l y đó làm đi m đ t, bi ề t nhìn v phía tr ấ c và ph n
ệ ả ố ẹ ấ ươ đ u v n lên rèn luy n cho b n thân mình nhân cách t ộ ạ t đ p,đáng quý. T o cho mình m t
ữ ả ỏ ồ ự ạ tâm h n thanh bình và th ai mái. T o cho mình nh ng thành qu đáng t hào. Đó chính là
ồ ủ ề ạ ấ v n đ đáng quan tâm trong quá trình sinh t n c a ta b n nhé.
ọ ề ư ủ ệ ể ượ Nh anh A và anh B trong câu chuy n c a tôi k . H đ u đ ả c sinh ra trong hoàn c nh
ươ ự ạ ỗ ủ ư ế ắ ớ ườ ạ ở đáng th ng, thi u v ng đi s d y d c a cha. Nh ng khi l n lên hai ng i tr thành i l
ố ệ ọ ở ư ậ ề ế ườ ư ậ hai s ph n khác bi t. Đi u gì khi n h tr nên nh v y? Vì ng ẳ i cha ? Không h n
ườ ự ệ ủ ọ ư ấ ỗ ỉ đâu! Ng i cha tuy là s thi ộ t thòi, là n i m t mát c a h nh ng đó cũng ch là tác đ ng
ậ ự ả ậ ọ ọ ườ bên ngoài. Nguyên nhân th t s chính là h . Chính b n thân h . Chính cái l p tr ng, cái
ừ ệ ệ ả ả ộ ộ suy nghĩ và c quá trình rèn luy n, hoàn thi n b n thân. M t nhà văn t ng nói "Trong cu c
ế ắ ẽ ể ữ ữ ậ ườ ố s ng ta không ti n thì t s lùi". Cho nên anh A đã không th gi v ng l p tr ả ng b n
ự ấ ấ ươ ủ ả ở thân, không có s ph n đ u v n lên nên tr thành b n sao c a cha anh. Còn anh B, anh
ố ắ ự ấ ấ ượ ả ở ở đã có s ph n đ u, c g ng v t lên hoàn c nh mà tr thành công nhân có ích, tr thành
ấ ắ ầ ẳ ươ đóa sen th m "g n bùn mà ch ng hôi tanh mùi bùn". Đáng là t m g ng sáng cho chúng ta
noi theo.
ấ ỉ ươ ộ ố ấ ấ ề ẫ ườ Không ch anh B là t m g ng mà trong cu c s ng v n còn r t r t nhi u ng i bi ế ượ t t v
ị ự ắ ả ườ ụ ớ ờ lên hoàn c nh, có ý chí, ngh l c s t đá, kiên c ế ứ ộ ng, bám tr v i cu c đ i dâng hi n s c
ấ ướ ệ ắ ề ẽ ữ ệ ệ ậ ẳ ự l c, trí tu . H n kh p đ t n c ta đ u s có đoàn ngh thu t mà ngh sĩ là nh ng ng ườ i
ế ậ ơ ở ủ ộ ườ ấ ươ ượ ị b khuy t t t. Hay các c s tăm tre c a h i ng i mù. Hay các t m g ng v t khó
ươ ộ ố ọ ậ ấ ở ư ễ ộ ọ v n lên trong h c t p, trong cu c s ng, lao đ ng nh anh Nguy n Ng c Tu n ộ Hà N i.
ả ạ ị ệ ườ ư ề ẩ ộ Hoàn c nh gia đình khó khăn, l i b b nh tim b m sinh nh ng m i m t năm li n anh là
ấ ắ ữ ổ ở ố ồ ọ h c sinh xu t s c. Hay cô sinh viên bán bánh đ i ch Lí Thùy Trang Thành Ph H Chí
ủ ứ ệ ễ ậ ệ Minh Qu n Th Đ c. Hi p sĩ công ngh thông tin Nguy n Công Hùng. Cô gái đ ượ c
ị ự ệ ầ ở ả ủ m nh danh là Nhà văn c a ngh l c Tr n Trà My ị Qu ng Tr ….v..v…
ữ ạ ườ ạ ữ ườ ố Song, bên c nh nh ng con ng i bi ế ỗ ự ươ t n l c v n lên l i là nh ng con ng i gi ng anh
ự ổ ỗ ệ ả ố ị ồ ả A t ề ề ti vì hoàn c nh, v đi u ki n gia đình, đ l i cho hoàn c nh, bon chen, đ k r i đâm
ờ ơ ớ ặ ả ạ ọ ườ ồ ư ả ạ ra m c c m, l nh nh t, th v i m i ng i xung quanh. R i đ a b n thân đi vào con
ườ ử ể ư ả ề ệ ạ đ ng sai trái. Hay các công t , ti u th gia đình khá gi , có đi u ki n thì l ơ i ăn ch i đua
ấ ả ả ố ấ ạ ố đòi, m i s ng sa đà trong hoan l c mà quên m t b n thân quên m t mình đang s ng sai
ẻ ự ế ị ự ẫ ộ ờ ộ ữ trái. Hay nh ng k không t ữ ố quy t đ nh cu c đ i mình,s ng m t cách d a d m. Nh ng
ườ ư ậ ậ con ng i nh v y th t đáng chê, đáng phê phán.
ả ứ ẽ ạ ấ ấ ạ Các b n th y đ y, đâu ph i c sinh ra trong gia đình giàu có là ta s thành công và h nh
ề ề ấ ộ ườ phúc. Trong xã h i này có r t nhi u gia đình, nhi u con ng i sinh ra trong khó khăn mà
ể ươ ứ ở ỉ ủ ạ ộ ự ạ l i có th v n lên đ ng đ nh cao c a xã h i đó thôi. Nên ta hãy l c quan, t ố tin đ i
ư ế ỉ ầ ề ệ ả ặ ố m t. Dù ta s ng trong đi u ki n nh th nào, trong hoàn c nh ra sao. Ch c n ta bi ế ấ t l y
ị ự ể ố ở ể ể ấ ấ ấ ườ ấ đó làm ngh l c đ ph n đ u. L y đó làm v n đi m xu t phát đ đi trên con đ ế ng đ n
ữ ậ ế ụ ố ọ ọ ạ h nh phúc và thành công. Không nh ng v y ta hãy bi t ch n cách s ng, ch n m c tiêu
ủ ạ ấ ấ ả ợ ớ ự ề ph n đ u phù h p v i hoàn c nh c a mình các b n nhé! Hãy luôn t hào v gia đình, quê
ươ ẻ ớ ở ở ỡ ọ ườ h ng dù sang hên giàu nghèo. Hãy thân ái, c i m giúp đ và chia s v i m i ng i xung
ế ố ệ ưở ụ ộ ố ẽ ở ự ộ ế quanh. Bi t c ng hi n và h ng th cu c s ng m t cách tích c c. Ta s tr thành t bào
ẽ ạ ượ ắ ủ ộ ỏ ậ ượ ự kh e kho n c a xã h i. Và ta s đ t đ c thành công, nh n đ ọ ế c s yêu m n, quý tr ng
ọ ườ ủ c a m i ng i.
ế ể Nhà văn Mĩ bà Helen Keller có nói: "Tôi đã khóc vì không có giày đ đi đ n khi tôi nhìn
ấ ộ ườ ộ ố ệ ố ể th y m t ng i không có chân đ đi giày". Trong cu c s ng, không có gì là tuy t đ i đâu,
ổ ở ẫ ư ự ườ ẽ ổ ơ ữ nh s khó khăn, kh s , v n có ng i s còn kh h n ta n a. Nên hãy bi ế ượ t v t lên
ể ươ ả ấ ể ị ả ẳ ị ủ hoàn c nh c a mình đ v n lên. Đó là cách duy nh t đ kh ng đ nh giá tr b n thân. Hãy
ậ ủ ạ ế ữ ớ ố ạ ạ ạ ằ ơ ố ị ậ ủ nh s ph n c a b n n m trong tay b n và do b n đ nh đo t. H n th n a, s ph n c a
ờ ủ ộ ố ế ắ ừ ắ ta, cách s ng, cu c đ i c a ta thì ta hãy bi ế ị t n m b t và quy t đ nh. Đ ng bao gi ờ ể đ
ườ ư ế ế ị ẽ ố ệ ng i khác quy t đ nh thay vi c mình s s ng nh th nào.