Đ bài: Ngh lu n xã h i v câu nói: N u anh b n vào quá kh b ng súng l c thì ế
t ng lai s b n vào anhươ
Bài làm
Dĩ vãng, k ni m y, quá kh y, có th nâng cao ho c h th p giá tr c a con ng i. ườ
Quá kh y, k ni m y s thành s c m nh, ni m t hào ho c ng c l i. Nói chung và ượ
d th y quá kh và dĩ vãng, th ng là chuy n bu n, s đau đáu, man mác, hoài ni m, ườ
trăn tr ,…
Quá kh dĩ vãng là nh ng gì đi ng i đã tr i qua, đã đi qua r i, ch còn đ l i trong ký ườ
c n i nh , ni m bâng khuâng, d n v t nào đy “rũ không ra, th không buông”. N u m i ế
“s đi” t t c đu nh th thì con ng i ta không th nào s ng yên n m t cách nh ư ế ườ
nhõm, thanh th n đc. Ch ng ai mu n th , nh ng “s đi” nó l i nh th . Ch p nh n ượ ế ư ư ế
hay không ch p nh n là b i… t mình. Không ai s ng thay cho cu c s ng, cu c đi c a
mình.
T c ng Vi t Nam có câu: “Yêu nhau, c u cũng tròn. Ghét nhau, b hòn cũng méo”. Ký
c và quá kh gi vai trò “ghê l m” v cái s yêu, ghét y đi v i nhau.Quá kh n u ch ế
là đi u bu n th m, day d t, thì đy là quá kh , h i c nguy hi m, ch hu di t không ch
ý chí v n lên c a con ng i mà còn c v i tình yêu. G i là: Quá – kh – tiêu – c c.ươ ườ
Nh m ch ng (gi m b t, làm cho quên đi, m t đi) lo i quá – kh – tiêu – c c, con ng i ế ườ
c n ph i r t t nh táo, sáng su t và dũng c m, nhân h u. X a đã th và nay cũng th . Càng ư ế ế
“hi n đi” càng ph i t nh táo. Quá kh tr c, sau… là vi c đã qua r i. Quan tr ng là ướ
bây gi , là hi n t i. Quá kh s luôn luôn tr i d y, khi con ng i coi th ng ho c không ườ ườ
coi tr ng quá kh . Đúng. Quá kh tr v m t cách d d i, nguy hi m l m. Khi tình yêu –
lòng nhân h u, yêu th ng đã đng ra ngoài, thì quá kh s tiêu di t tình yêu. Đy là s ươ
th t, là chuy n có th t trên đi.
Quay l i v n đ, "N u b n b n vào quá kh b ng súng l c thì t ng lai s b n l i b n ế ươ
b ng đi bác", câu nói th t hay và th t ý nghĩa, Chúng ta làm gì ph i suy nghĩ cho t ng ườ
t n, có tr c có sau, có quá kh thì m i có hi n t i hôm nay và t ng lai ngày mai, m t ướ ươ
thoáng suy nghĩ b ng b t, nông c n đ ch ng t và th a mãn m t cái gì đó mà trút b quá
kh t t c là đi u không hay chút nào, ph i suy xét cho t ng t n, r ng và sâu m t v n ườ
đ, tâm và t m cho m t quy t đnh,… đ quá kh và hi n t i luôn ôn hòa, đ nhìn v quá ế
kh mà v đc h ng t ng lai. ư ướ ươ
Bài làm 2
Cu c s ng c a con ng i đc nuôi d ng b i nh ng c m v t ng lai t t đp h n, ườ ượ ưỡ ướ ơ ươ ơ
con đng tr c m t tr i luôn th m đ và hoa h ng. Nh ng li u có ai có d p ngo nh l iườ ướ ư
ch ng đng đã qua, đ l c tìm trong kí c nh ng bài h c d n đn thành công? Nhi u ườ ế
ng i tin r ng đ thành công và thăng ti n trong cu c s ng c n ph i bi t lãng quênườ ế ế
nh ng sai l m và th t b i trong quá kh . Nh ng m t s ng i khác l i coi kí c nh m t ư ườ ư
đi u quan tr ng trong cu c s ng, là c u n i gi a quá kh và hi n t i. V y kí c gây c n
tr hay giúp con ng i trong n l c h c h i t quá kh đ thành công trong hi n t i? ườ
Qu th t khi có nh ng ý ki n trái chi u nhau, m i bên đu có lý do riêng đ b o v quan ế
đi m c a mình. Nh ng ai cho r ng c n ph i bi t lãng quên nh ng th t b i và sai l m ế
trong quá kh có l e ng i nh ng kí c v quá kh th t b i và sai l m s làm con ng i ườ
tr nên do d khi ti n hành chinh ph c m t m c tiêu nào đó. Quá kh đi v i h nh m t ế ư
v t đen, m t d u n không t t luôn ám nh, th m chí có th làm nh h ng đn sế ưở ế
nghi p và ti n đ c a h . Còn phía nh ng ng i cho r ng kí c là “c u n i gi a quá kh ườ
và hi n t i” thì t ra l c quan h n, h dám nhìn th ng vào nh ng sai l m th t b i trong ơ
quá kh đ rút ra nh ng bài h c kinh nghi m c n thi t đ tránh v p ngã trong t ng lai. ế ươ
Dù mu n lãng quên hay mang theo ký c trên hành trang ti n vào t ng lai, c hai phía ế ươ
đu không th ph nh n s t n t i hi n nhiên c a kí c trong m i con ng i. ườ
Th c t trong cu c s ng, ai không có nh ng th t b i và sai l m, xu t phát t hoàn c nh ế
khách quan và y u t ch quan c a m i ng i. Nhà cách m ng Phan B i Châu đã t ngế ườ
đúc k t thành bài h c: “Tay ba l n gãym i bi t thu c tiên – Đánh trăm tr n quen M iế ế
nên t ng gi i N u không th t b i Sao có thành công? X a nay anh hùng t ngướ ế ư
thua m i đc!”. Nhà th c ng s n T H u cũng t ng vi t : “Ai chi n th ng mà không ượ ơ ế ế
h chi n b i? Ai nên khôn mà không d i đôi l n?”. Các ý ki n trên đi u ch ng t vai trò ế ế
quan tr ng không th ph nh n c a nh ng bài h c t quá kh s quy t đnh cho s thành ế
b i c a con ng i trong t ng lai. Quá kh dù có sai l m hay th t b i thì ta cũng không ườ ươ
th ch i b đc nó. Nhà th Abutalip c a Đaghextan t ng phát bi u: “N u anh b n vào ượ ơ ế
quá kh b ng súng l c thì t ng lai s b n vào anh b ng đi bác”. N u không bi t tôn ươ ế ế
tr ng quá kh thì con ng i s không tránh kh i nh ng va v p trong cu c s ng, s chu c ườ
l y nh ng th t b i. Th c t con đng đi t i thành công không bao gi ch tr i th m đ ế ườ
và hoa h ng. Con ng i ph i luôn đi m t khó khăn th thách thì m i có c h i th c s ườ ơ
tr ng thành và thăng ti n trong s nghi p. Nh ng ng i mu n lãng quên quá kh saiưở ế ườ
l m và th t b i th c ra s không th nào d t b đc kí c mà ng c l i, kí c y t n ượ ượ
t i m t cách vô hình m i khi con ng i g p nh ng c nh ng , nh ng tình hu ng hi n ườ
t i t ng t nh h đã t ng g p trong quá kh . Mu n thành công, h không th l p l i ươ ư
v t xe đ tr c đó, còn n u lãng quên th t s thì ch c ch n s chu c l y th t b i màế ướ ế
thôi! S thăng ti n nh ng con ng i y n u có, cũng ch là t s khôn ranh, c h i, che ế ườ ế ơ
đy suy nghĩ v l i đy tính toán ích k , bi u hi n c a l i s ng b c xã h i lên án.
Quan sát trong đi s ng, m i m t s phát tri n đi lên bao gi cũng g n v i nh ng con
ng i bi t kh c ph c sai l m quá kh , bi t v n lên t th t b i. Nhà phát minh ng iườ ế ế ươ ườ
M Thomas Edison khi đc vinh danh nh con ng i vĩ đi c a n c M vì công lao ượ ư ườ ướ
thúc đy s ti n b c a nhân lo i v n không quên nh ng l i ph báng c a cô giáo ch ế
nhi m năm l p B n. Chính s mi t th thi u công b ng, s xúc ph m t tu i th đã thôi ế ơ
thúc ông ch ng minh mình không ph i là đa h c trò “d t, l i, h và h n láo” qua hàng ườ ư
ngàn phát minh sáng ch , đ tên tu i c a ông đc đt m t cách trang tr ng cho ngôiế ượ
tr ng mà ông đã b đu i h c. Nh ng ai t ng đc giai tho i v Cao Bá Quát ch c ch nườ
còn nh câu chuy n rèn ch c a ông. Dù văn hay nh ng ch x u, Cao Bá Quát đã khi n ư ế
quan huy n n i gi n ph t ng i đc ông vi t giúp đn. N i nh c ch x u ám nh ườ ượ ế ơ
khi n Cao Bá Quát ngày đêm luy n ch , tr thành ng i ch đp n i ti ng hàng đu th iế ườ ế
nhà Nguy n. Gi s không t s a mình, Cao Bá Quát s không th nào đc ng i đi ượ ườ
sau ca t ng không ch “văn hay” mà còn “ch t t”. Kí c không ch có vai trò quan tr ng
đi v i cá nhân mà còn có vai trò vô cùng c n thi t v i xã h i, v i c ng đng. Dân t c ta ế
nh phát huy truy n th ng ch ng gi c ngo i xâm mà l n l t đánh th ng th c dân Pháp, ượ
đ qu c M . Nh ng t s sai l m ch quan duy ý chí b t ch p th c t khách quan màế ư ế
chúng ta v p ph i hàng lo t nh ng sai l m trong xây d ng kinh t . Vi c ch h ng v ế ướ
t ng lai t t đp mà không t v ch ra con đng riêng c a mình, r p khuôn nh ng môươ ườ
hình l c h u v kinh t đã khi n chúng ta ph i tr m t giá đt. Đi h i VI c a Đng năm ế ế
1986 đã nghiêm kh c ki m đi m rút kinh nghi m t nh ng sai l m đ quy t tâm đi m i, ế
làm đá6t n c ta có b c phát tri n v t b c, v ng vàng h n trên con đng đi lên chướ ướ ượ ơ ườ
nghĩa xã h i. Nh v y, có th th y kí c s đem l i cho ta nh ng bài h c kinh nghi m, ư
nh ng th c ti n quý báu đ làm hành trang đi t i t ng lai v ng ch c. ươ
Tuy nhiên, cũng c n ph i có thái đ đúng đn khi nhìn l i, nghĩ v quá kh . Có nh ng
ng i quá n ng n v i quá kh s tr nên bi quan, thi u tin t ng vào b n thân, do dườ ế ưở
trong suy nghĩ, thi u quy t tâm hành đng. Còn nh ng ng i bi t v t qua quá kh th tế ế ườ ế ượ
b i và sai l m, có b n lĩnh, có ý chí v n lên thì s luôn t tin, dám nghĩ dám làm, dám ươ
ch p nh n th thách hi n t i đ thành công trong t ng lai. Nh ng ng i nh v y đã ươ ườ ư
“lãng quên quá kh m t cách đúng đn, g t b t ng đá n ng n c a kí c trên đng đ ườ
đn đích t ng lai r ng m !ế ươ
M i h c sinh chúng ta cũng luôn c n t o cho mình thái đ đúng đn v i quá kh , t rèn
luy n b n thân, không ch quan t mãn hay t ti tr c quá kh , có nh v y chúng ta m i ướ ư
th t s tr thành nh ng con ng i có ích cho xã h i mai sau. ườ
Bài s 3
Ít lâu nay, m i lúc c n nói đn ý nghĩa c a vi c gi gìn di s n văn hóa, nhi u ng i trong ế ườ
chúng ta th ng vi n đn câu c a nhà th x Đaghextan (thu c Liên bang Nga) Rasulườ ế ơ
Gamzatov: "N u anh b n quá kh b ng súng l c thì t ng lai s b n anh b ng đi bác!".ế ươ
Thi t nghĩ, cái ý th c b o v di s n ng trong câu y hi n v n c n thi t, b i ngay taế ế
v n còn không ít nh ng ph n di s n c a quá kh đang ti p t c b "b n b ng súng l c", ế
t c là b ng s im l ng lãng quên, th m chí b ng s phá ho i.
Tuy nhiên, n u đi h t cái ý nghĩa tích c c c a tâm ni m nêu trên, ta l i đng tr c cáiế ế ướ
gi i h n này: m i th trong quá kh v n không nh nhau v ý nghĩa, v giá tr . Trên th c ư
t , ch a bao gi và không bao gi ng i ta l i sùng bái t t th y m i th có trong quá kh ,ế ư ườ
không m t chút thiên v , không m t chút sàng l c, theo cách c a mình. Chúng ta đang
m t th i đi m c a nh ng quá trình ng c chi u nhau: trong khi ngày càng có thêm nhi u ượ
giá tr quá kh t ng đã l p h n vào l p b i c a quên lãng, b ng s ng d y, nh là đáp ưở ư
ng m t lo i nhu c u văn hóa b c thi t nào đy r t chính đáng, thì đng th i l i có m t ế
nhu c u khác là nghiêm kh c đi m l i con đng v a đi qua, ch ng nh ng đ xem li u ườ
nh ng giá tr nào có th "s ng lâu", mà còn đ xem chính chúng ta có nh ng u trĩ, sai l m
nào trong quan ni m và ph ng h ng ho t đng. ươ ướ
m t tình hu ng, m t th i đi m nh v y, n u ch t vũ trang b ng l i răn đe r ng b t ư ế
c cái gì đã qua đu đáng "ăn đn đi bác" c a t ng lai thì rõ ràng là m t s t vũ trang ươ
không đy đ, th m chí còn gói theo c nh ng s l a m m i. Thi t nghĩ, c n vũ trang ế
thêm ph ng châm này c a Tvardovsky, nhà th đc xem là l ng tri c a văn h c Xô-ươ ơ ượ ươ
vi t: "K nào che gi u quá kh s không yên n đc v i t ng lai!". Ph i sòng ph ngế ượ ươ
v i quá kh ! Mà chúng ta, nói th t ra, ch a có s sòng ph ng y. ư
Do nhi u nguyên nhân khác nhau, k c nh ng h n ch l ch s , chúng ta m i ch ti p ế ế
nh n m t ph n di s n văn hóa c a "quá kh xa" (t m coi là t th k tr c ng c v ế ướ ượ
th i c ) ch y u g m nh ng gì g n v i ch nghĩa yêu n c. Mà ch nghĩa yêu n c, dù ế ướ ướ
là m t ph n c b n, v n ch a ph i là toàn b giá tr c a các di s n văn hóa Vi t Nam. ơ ư
Đi v i "quá kh g n" (tôi mu n nói đn các tác gi và tác ph m văn ngh t đu th k ế ế
này đn tháng 8-1945), chúng th y rõ nh ng s phân bi t đi x và thi u công b ng ế ế
hàng lo t tr ng h p. Đi u đáng m ng là g n đây đang có nh ng n l c khôi ph c s ườ
công b ng y, nói đúng h n là tr d n cho công chúng hi n nay cái quy n đc xúc ti p ơ ượ ế
v i nh ng giá tr văn ngh v n có trong di s n dân t c. Quá trình này ch c ch n s đy
t i nhu c u v l i b c tranh văn ngh dân t c t đu th k đn nay, b i ngay đn hi n ế ế ế
gi nhi u nh n đnh và khái quát hi n hành đã không còn phù h p.
Tuy nhiên, có th d toán r ng s không có ch n đng gì l n chung quanh s tr v c a
nh ng tác ph m thu c các giai đo n văn ngh t tr c 1945. Gây ch n đng th t s có l ướ