Đề bài: Nghị luận xã hội về câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì <br />
tương lai sẽ bắn vào anh<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Dĩ vãng, kỷ niệm ấy, quá khứ ấy, có thể nâng cao hoặc hạ thấp giá trị của con người. <br />
Quá khứ ấy, kỷ niệm ấy sẽ thành sức mạnh, niềm tự hào hoặc ngược lại. Nói chung và <br />
dễ thấy ở quá khứ và dĩ vãng, thường là chuyện buồn, sự đau đáu, man mác, hoài niệm, <br />
trăn trở,…<br />
<br />
Quá khứ – dĩ vãng là những gì đời người đã trải qua, đã đi qua rồi, chỉ còn để lại trong ký <br />
ức nỗi nhớ, niềm bâng khuâng, dằn vặt nào đấy “rũ không ra, thả không buông”. Nếu mọi <br />
“sự đời” tất cả đều như thế thì con người ta không thể nào sống yên ổn một cách nhẹ <br />
nhõm, thanh thản được. Chẳng ai muốn thế, nhưng “sự đời” nó lại như thế. Chấp nhận <br />
hay không chấp nhận là bởi… tự mình. Không ai sống thay cho cuộc sống, cuộc đời của <br />
mình.<br />
<br />
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Yêu nhau, củ ấu cũng tròn. Ghét nhau, bồ hòn cũng méo”. Ký <br />
ức và quá khứ giữ vai trò “ghê lắm” về cái sự yêu, ghét ấy đối với nhau.Quá khứ nếu chỉ <br />
là điều buồn thảm, day dứt, thì đấy là quá khứ, hồi ức nguy hiểm, chỉ huỷ diệt không chỉ <br />
ý chí vươn lên của con người mà còn cả với tình yêu. Gọi là: Quá – khứ – tiêu – cực.<br />
<br />
Nhằm chế ngự (giảm bớt, làm cho quên đi, mất đi) loại quá – khứ – tiêu – cực, con người <br />
cần phải rất tỉnh táo, sáng suốt và dũng cảm, nhân hậu. Xưa đã thế và nay cũng thế. Càng <br />
“hiện đại” càng phải tỉnh táo. Quá khứ trước, sau… là việc đã qua rồi. Quan trọng là…<br />
bây giờ, là hiện tại. Quá khứ sẽ luôn luôn trỗi dậy, khi con người coi thường hoặc không <br />
coi trọng quá khứ. Đúng. Quá khứ trở về một cách dữ dội, nguy hiểm lắm. Khi tình yêu – <br />
lòng nhân hậu, yêu thương đã đứng ra ngoài, thì quá khứ sẽ tiêu diệt tình yêu. Đấy là sự <br />
thật, là chuyện có thật ở trên đời.<br />
<br />
Quay lại vấn đề, "Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn lại bạn <br />
bằng đại bác", câu nói thật hay và thật ý nghĩa, Chúng ta làm gì phải suy nghĩ cho tường <br />
tận, có trước có sau, có quá khứ thì mới có hiện tại hôm nay và tương lai ngày mai, một <br />
thoáng suy nghĩ bồng bột, nông cạn để chứng tỏ và thỏa mãn một cái gì đó mà trút bỏ quá <br />
khứ tất cả là điều không hay chút nào, phải suy xét cho tường tận, rộng và sâu một vấn <br />
đề, tâm và tầm cho một quyết định,… để quá khứ và hiện tại luôn ôn hòa, để nhìn về quá <br />
khứ mà vẽ được hướng tương lai.<br />
<br />
Bài làm 2<br />
<br />
Cuộc sống của con người được nuôi dưỡng bởi những ước mơ về tương lai tốt đẹp hơn, <br />
con đường trước mặt trải luôn thảm đỏ và hoa hồng. Nhưng liệu có ai có dịp ngoảnh lại <br />
chặng đường đã qua, để lục tìm trong kí ức những bài học dẫn đến thành công? Nhiều <br />
người tin rằng để thành công và thăng tiến trong cuộc sống cần phải biết lãng quên <br />
những sai lầm và thất bại trong quá khứ. Nhưng một số người khác lại coi kí ức như một <br />
điều quan trọng trong cuộc sống, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Vậy kí ức gây cản <br />
trở hay giúp con người trong nỗ lực học hỏi từ quá khứ để thành công trong hiện tại?<br />
<br />
Quả thật khi có những ý kiến trái chiều nhau, mỗi bên đều có lý do riêng để bảo vệ quan <br />
điểm của mình. Những ai cho rằng “cần phải biết lãng quên những thất bại và sai lầm <br />
trong quá khứ” có lẽ e ngại những kí ức về quá khứ thất bại và sai lầm sẽ làm con người <br />
trở nên do dự khi tiến hành chinh phục một mục tiêu nào đó. Quá khứ đối với họ như một <br />
vết đen, một dấu ấn không tốt luôn ám ảnh, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến sự <br />
nghiệp và tiền đồ của họ. Còn phía những người cho rằng kí ức là “cầu nối giữa quá khứ <br />
và hiện tại” thì tỏ ra lạc quan hơn, họ dám nhìn thẳng vào những sai lầm thất bại trong <br />
quá khứ để rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết để tránh vấp ngã trong tương lai. <br />
Dù muốn lãng quên hay mang theo ký ức trên hành trang tiến vào tương lai, cả hai phía <br />
đều không thể phủ nhận sự tồn tại hiển nhiên của kí ức trong mỗi con người.<br />
<br />
Thực tế trong cuộc sống, ai không có những thất bại và sai lầm, xuất phát từ hoàn cảnh <br />
khách quan và yếu tố chủ quan của mỗi người. Nhà cách mạng Phan Bội Châu đã từng <br />
đúc kết thành bài học: “Tay ba lần gãy – mới biết thuốc tiên – Đánh trăm trận quen – Mới <br />
nên tướng giỏi – Nếu không thất bại – Sao có thành công? – Xưa nay anh hùng – từng <br />
thua mới được!”. Nhà thơ cộng sản Tố Hữu cũng từng viết : “Ai chiến thắng mà không <br />
hề chiến bại? Ai nên khôn mà không dại đôi lần?”. Các ý kiến trên điều chứng tỏ vai trò <br />
quan trọng không thể phủ nhận của những bài học từ quá khứ sẽ quyết định cho sự thành <br />
bại của con người trong tương lai. Quá khứ dù có sai lầm hay thất bại thì ta cũng không <br />
thể chối bỏ được nó. Nhà thơ Abutalip của Đaghextan từng phát biểu: “Nếu anh bắn vào <br />
quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác”. Nếu không biết tôn <br />
trọng quá khứ thì con người sẽ không tránh khỏi những va vấp trong cuộc sống, sẽ chuốc <br />
lấy những thất bại. Thực tế con đường đi tới thành công không bao giờ chỉ trải thảm đỏ <br />
và hoa hồng. Con người phải luôn đối mặt khó khăn thử thách thì mới có cơ hội thực sự <br />
trưởng thành và thăng tiến trong sự nghiệp. Những người muốn lãng quên quá khứ sai <br />
lầm và thất bại thực ra sẽ không thể nào dứt bỏ được kí ức mà ngược lại, kí ức ấy tồn <br />
tại một cách vô hình mỗi khi con người gặp những cảnh ngộ, những tình huống ở hiện <br />
tại tương tự như họ đã từng gặp trong quá khứ. Muốn thành công, họ không thể lặp lại <br />
vết xe đổ trước đó, còn nếu lãng quên thật sự thì chắc chắn sẽ chuốc lấy thất bại mà <br />
thôi! Sự thăng tiến ở những con người ấy nếu có, cũng chỉ là từ sự khôn ranh, cơ hội, che <br />
đậy suy nghĩ vụ lợi đầy tính toán ích kỷ, biểu hiện của lối sống bị cả xã hội lên án.<br />
<br />
Quan sát trong đời sống, mỗi một sự phát triển đi lên bao giờ cũng gắn với những con <br />
người biết khắc phục sai lầm quá khứ, biết vươn lên từ thất bại. Nhà phát minh người <br />
Mỹ Thomas Edison khi được vinh danh như con người vĩ đại của nước Mỹ vì công lao <br />
thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại vẫn không quên những lời phỉ báng của cô giáo chủ <br />
nhiệm năm lớp Bốn. Chính sự miệt thị thiếu công bằng, sự xúc phạm từ tuổi thơ đã thôi <br />
thúc ông chứng minh mình không phải là đứa học trò “dốt, lười, hư và hỗn láo” qua hàng <br />
ngàn phát minh sáng chế, để tên tuổi của ông được đặt một cách trang trọng cho ngôi <br />
trường mà ông đã bị đuổi học. Những ai từng đọc giai thoại về Cao Bá Quát chắc chắn <br />
còn nhớ câu chuyện rèn chữ của ông. Dù văn hay nhưng chữ xấu, Cao Bá Quát đã khiến <br />
quan huyện nổi giận phạt người được ông viết giúp đơn. Nỗi nhục chữ xấu ám ảnh <br />
khiến Cao Bá Quát ngày đêm luyện chữ, trở thành người chữ đẹp nổi tiếng hàng đầu thời <br />
nhà Nguyễn. Giả sử không tự sửa mình, Cao Bá Quát sẽ không thể nào được người đời <br />
sau ca tụng không chỉ “văn hay” mà còn “chữ tốt”. Kí ức không chỉ có vai trò quan trọng <br />
đối với cá nhân mà còn có vai trò vô cùng cần thiết với xã hội, với cộng đồng. Dân tộc ta <br />
nhờ phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm mà lần lượt đánh thắng thực dân Pháp, <br />
đế quốc Mỹ. Nhưng từ sự sai lầm chủ quan duy ý chí bất chấp thực tế khách quan mà <br />
chúng ta vấp phải hàng loạt những sai lầm trong xây dựng kinh tế. Việc chỉ hướng về <br />
tương lai tốt đẹp mà không tự vạch ra con đường riêng của mình, rập khuôn những mô <br />
hình lạc hậu về kinh tế đã khiến chúng ta phải trả một giá đắt. Đại hội VI của Đảng năm <br />
1986 đã nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm từ những sai lầm để quyết tâm đổi mới, <br />
làm đá6t nước ta có bước phát triển vượt bậc, vững vàng hơn trên con đường đi lên chủ <br />
nghĩa xã hội. Như vậy, có thể thấy kí ức sẽ đem lại cho ta những bài học kinh nghiệm, <br />
những thực tiễn quý báu để làm hành trang đi tới tương lai vững chắc.<br />
<br />
Tuy nhiên, cũng cần phải có thái độ đúng đắn khi nhìn lại, nghĩ về quá khứ. Có những <br />
người quá nặng nề với quá khứ sẽ trở nên bi quan, thiếu tin tưởng vào bản thân, do dự <br />
trong suy nghĩ, thiếu quyết tâm hành động. Còn những người biết vượt qua quá khứ thất <br />
bại và sai lầm, có bản lĩnh, có ý chí vươn lên thì sẽ luôn tự tin, dám nghĩ dám làm, dám <br />
chấp nhận thử thách hiện tại để thành công trong tương lai. Những người như vậy đã <br />
“lãng quên quá khứ” một cách đúng đắn, gạt bỏ tảng đá nặng nề của kí ức trên đường để <br />
đến đích tương lai rộng mở!<br />
<br />
Mỗi học sinh chúng ta cũng luôn cần tạo cho mình thái độ đúng đắn với quá khứ, tự rèn <br />
luyện bản thân, không chủ quan tự mãn hay tự ti trước quá khứ, có như vậy chúng ta mới <br />
thật sự trở thành những con người có ích cho xã hội mai sau.<br />
<br />
Bài số 3<br />
<br />
Ít lâu nay, mỗi lúc cần nói đến ý nghĩa của việc giữ gìn di sản văn hóa, nhiều người trong <br />
chúng ta thường viện đến câu của nhà thơ xứ Đaghextan (thuộc Liên bang Nga) Rasul <br />
Gamzatov: "Nếu anh bắn quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn anh bằng đại bác!".<br />
<br />
Thiết nghĩ, cái ý thức bảo vệ di sản ngụ trong câu ấy hiện vẫn cần thiết, bởi ngay ở ta <br />
vẫn còn không ít những phần di sản của quá khứ đang tiếp tục bị "bắn bằng súng lục", <br />
tức là bằng sự im lặng lãng quên, thậm chí bằng sự phá hoại.<br />
<br />
Tuy nhiên, nếu đi hết cái ý nghĩa tích cực của tâm niệm nêu trên, ta lại đứng trước cái <br />
giới hạn này: mọi thứ trong quá khứ vốn không như nhau về ý nghĩa, về giá trị. Trên thực <br />
tế, chưa bao giờ và không bao giờ người ta lại sùng bái tất thảy mọi thứ có trong quá khứ, <br />
không một chút thiên vị, không một chút sàng lọc, theo cách của mình. Chúng ta đang ở <br />
một thời điểm của những quá trình ngược chiều nhau: trong khi ngày càng có thêm nhiều <br />
giá trị quá khứ tưởng đã lấp hẳn vào lớp bụi của quên lãng, bỗng sống dậy, như là đáp <br />
ứng một loại nhu cầu văn hóa bức thiết nào đấy rất chính đáng, thì đồng thời lại có một <br />
nhu cầu khác là nghiêm khắc điểm lại con đường vừa đi qua, chẳng những để xem liệu <br />
những giá trị nào có thể "sống lâu", mà còn để xem chính chúng ta có những ấu trĩ, sai lầm <br />
nào trong quan niệm và phương hướng hoạt động.<br />
<br />
Ở một tình huống, một thời điểm như vậy, nếu chỉ tự vũ trang bằng lời răn đe rằng bất <br />
cứ cái gì đã qua đều đáng "ăn đạn đại bác" của tương lai thì rõ ràng là một sự tự vũ trang <br />
không đầy đủ, thậm chí còn gói theo cả những sự lừa mị mới. Thiết nghĩ, cần vũ trang <br />
thêm phương châm này của Tvardovsky, nhà thơ được xem là lương tri của văn học Xô<br />
viết: "Kẻ nào che giấu quá khứ sẽ không yên ổn được với tương lai!". Phải sòng phẳng <br />
với quá khứ! Mà chúng ta, nói thật ra, chưa có sự sòng phẳng ấy.<br />
<br />
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, kể cả những hạn chế lịch sử, chúng ta mới chỉ tiếp <br />
nhận một phần di sản văn hóa của "quá khứ xa" (tạm coi là từ thế kỷ trước ngược về <br />
thời cổ) chủ yếu gồm những gì gắn với chủ nghĩa yêu nước. Mà chủ nghĩa yêu nước, dù <br />
là một phần cơ bản, vẫn chưa phải là toàn bộ giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam. <br />
Đối với "quá khứ gần" (tôi muốn nói đến các tác giả và tác phẩm văn nghệ từ đầu thế kỷ <br />
này đến tháng 81945), chúng thấy rõ những sự phân biệt đối xử và thiếu công bằng ở <br />
hàng loạt trường hợp. Điều đáng mừng là gần đây đang có những nỗ lực khôi phục sự <br />
công bằng ấy, nói đúng hơn là trả dần cho công chúng hiện nay cái quyền được xúc tiếp <br />
với những giá trị văn nghệ vốn có trong di sản dân tộc. Quá trình này chắc chắn sẽ đẩy <br />
tới nhu cầu vẽ lại bức tranh văn nghệ dân tộc từ đầu thế kỷ đến nay, bởi ngay đến hiện <br />
giờ nhiều nhận định và khái quát hiện hành đã không còn phù hợp.<br />
<br />
Tuy nhiên, có thể dự toán rằng sẽ không có chấn động gì lớn chung quanh sự trở về của <br />
những tác phẩm thuộc các giai đoạn văn nghệ từ trước 1945. Gây chấn động thật sự có lẽ <br />
chính là những gì thuộc về nền văn nghệ mới Việt Nam, từ tháng 81945, bởi vì những <br />
người can dự hiện vẫn là người đương thời của hôm nay, không dễ khách quan, vô tư <br />
trước mọi sự phân tích, mổ xẻ cần thiết. Thế mà yêu cầu của đổi mới lại buộc ta chẳng <br />
những phải thấy rõ những cái được thật thích đáng, mà còn phải thấy cả những cái yếu, <br />
cái non kém và những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã gò bó, trói buộc, hạn chế <br />
văn nghệ phát triển. Lại cần phải tính đến một đặc điểm là: so với những thời kỳ trước, <br />
nền văn nghệ mới Việt Nam mang tính tổ chức, tính thống nhất cao, gần như nằm gọn <br />
trong một trường phái văn nghệ. Do vậy mà có sự tương ứng khá chặt chẽ giữa các tư <br />
tưởng lý luận chỉ đạo với thực tiễn sáng tác, thực tiễn các tác phẩm.<br />
<br />
Một mặt, chẳng những mỗi thiên hướng, mỗi thiện cảm đối với từng loại chất liệu đời <br />
sống và chất liệu nghệ thuật, mà ngay cả mọi định kiến, mỗi biểu hiện giản đơn, phiến <br />
diện, cực đoan, v.v… trong tư tưởng chỉ đạo hầu như đều có hình bóng ở những tác phẩm <br />
nhất định. Mặc khác, những sáng tác tiêu biểu nhất lại hội trong mình chúng cả những <br />
quá trình bề mặt lẫn những quá trình sâu hơn, vẫn diễn ra bên trong văn nghệ dân tộc, <br />
cùng với kết quả tìm tòi mang dấu ấn riêng của tác giả thực tài. Cũng giống như mùa vụ <br />
cấy trồng, dù khí hậu có bất thường đến mấy, thời nào cũng có hoa trái của nó, trong trình <br />
độ và khả năng thực tế của nó. Đấy là một sự thật.<br />
<br />
Đứng trước nhu cầu nhìn lại những chặng đường đã qua của nền văn nghệ mới Việt <br />
Nam, thiết tưởng cần có sự sòng phẳng này: trước hết phải tách ra để xem xét tương đối <br />
độc lập một bên là hoạt động tổ chức, quản lý, lãnh đạo văn nghệ, và một bên là thực tế <br />
sáng tác, là diện mạo cụ thể của các tác phẩm đã được tạo ra suốt thời gian ấy. Đúng là <br />
bên cạnh những tác dụng tốt, hoạt động tổ chức quá trình văn học còn mang những đặc <br />
điểm và nhược điểm đã hạn chế và trói buộc văn nghệ phát triển. Nhưng dù những hạn <br />
chế và trói buộc ấy có gay gắt đến mấy thì thật ra cũng đã không biến giá trị của những <br />
gì các nhà văn viết ra thành con số không. Những tác phẩm thuộc một thời gian lịch sử ấy, <br />
dù nay bị tác giả ghét bỏ hay còn được tác giả ưu ái, vẫn cứ là đối tượng cho sự chọn lựa <br />
của công chúng, cho sự phân tích của nhà nghiên cứu, hiện tại và mai sau. Dù sao thì cho <br />
đến bây giờ, các tác giả ấy cũng không thể xin "rút" tác phẩm của mình ra khỏi cái kho <br />
chung đã có, không thể tuyên bố mình "vô can" đối với tiến trình văn học đã tham dự. Dẫu <br />
anh tự thấy mình đã dễ dãi "minh hoạ" những chủ đề, những đề tài nào đó, thì chính chủ <br />
đề, đề tài tác phẩm ấy của anh cũng đã tham dự vào xu hướng tư tưởng xã hội chung <br />
đương thời. Chả lẽ trong đó không in dấu niềm tin của anh, nhận thức của anh, cứ cho là <br />
nó còn ấu trĩ đi? Nhưng ngoài ra, lẽ nào trong đó anh đã không phải tiến hành giải quyết, <br />
theo cách của anh, những vấn đề "nghề nghiệp" như là sự miêu tả con người và cuộc <br />
sống đương thời, các giải pháp thể loại, hoặc ít nhất là ngôn ngữ văn học? Đây lại là <br />
những phương diện khác nữa của một quá trình văn học liên tục, − không đi qua cái "thời <br />
xa vắng" ấy thì không tới hôm nay.<br />
<br />
Nếu như cái kho những tác phẩm đã có vẫn còn đó, vừa làm đối tượng cho sự nghiên cứu <br />
và phân tích về mặt lịch sử và chịu luật sàng lọc tất yếu của công chúng và thời gian, thì <br />
hoạt động tổ chức văn nghệ ở những thời kỳ đã qua vừa là những cái đã không thể sửa <br />
chữa cho quá khứ (vì đã đi vào quá trình lịch sử văn nghệ, đã tạo ra các tình huống văn <br />
nghệ nhất định), nhưng lại là cái có thể rút kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai. Thái độ <br />
sòng phẳng với quá khứ càng trở nên cần thiết, vì quán tính của các tình huống văn nghệ <br />
đã qua, từ cơ chế tổ chức đến tâm lý xã hội, trong giới văn nghệ và trong công chúng, <br />
vẫn còn sức chi phối, tác động ngay khi ta đang vận động đổi mới. Thái độ sòng phẳng <br />
đối với tất cả những gì ở phía sau lưng có ý nghĩa rất lớn khi cất bước tiến tới. Nghị <br />
quyết của Bộ Chính trị Trung ương đảng về công tác văn hóa văn nghệ vừa qua đã nêu <br />
gương về thái độ tự phê bình nghiêm túc. Chắc chắn là việc tự phê bình như vậy cần <br />
được triển khai trong dịp tiến hành đại hội các hội sáng tác sắp tới. Vấn đề là ý thức <br />
được những quan niệm nào, những cơ chế tổ chức và phương thức hoạt động nào ngay ở <br />
thời gian trước đây cũng đã gò bó, hạn chế sáng tạo nghệ thuật, hoặc chúng chỉ thích hợp <br />
với thời gian trước đây, trong cơ chế hành chính tập trung quan liêu bao cấp, và không còn <br />
phù hợp với thời gian hiện tại và sắp tới, trong xu thế dân chủ hóa sinh hoạt xã hội. <br />
Những "lỗi lầm" của cơ chế dẫu hiển nhiên đến đâu cũng không thể biện hộ được cho <br />
những lỗi lầm và trách nhiệm cá nhân, tuỳ cương vị từng người, dù là người được tổ <br />
chức Đảng giao cho việc quản lý văn nghệ, là người đứng đầu các hội sáng tác hay là <br />
người nghệ sĩ, nhà phê bình.<br />
<br />
Ngành phê bình văn nghệ cần được xem xét kỹ lưỡng hơn vì nó gắn nhiều hơn với các tư <br />
tưởng chỉ đạo và quản lý văn nghệ, với việc tạo ra các tình huống, khí hậu văn nghệ nhất <br />
định. Nhưng đây cũng không phải là chỗ để phác thảo lịch sử phê bình. Đây chủ yếu là <br />
chỗ để xem xét những quan niệm lý luận và phương pháp luận nào là sai lầm, thô thiển, <br />
trói buộc sáng tác; những khái quát nào không đúng với thực tế phát triển văn học; những <br />
nhận định và đánh giá nào là thiếu công bằng và khách quan đối với những tác phẩm và <br />
tác giả nhất định; những lề thói hoạt động phê bình nào là trái với nguyên tắc tự do phê <br />
bình, công khai, thẳng thắn, khách quan. Không thể vin vào chỗ việc phê bình trước đây <br />
thường nhân danh "tiếng nói của tập thể" để xóa mờ trách nhiệm riêng của từng nhà phê <br />
bình về các quan niệm và ý kiến của mình trước các vấn đề và sự kiện văn nghệ cụ thể. <br />
Trút trách nhiệm hoàn toàn cho "cơ chế" vô hình, thậm chí cho sự lãnh đạo của Đảng mà <br />
quên đi hoặc che giấu trách nhiệm của từng người, − là một thái độ không sòng phẳng về <br />
đạo đức.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />