B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYN L THÙY TRANG
NGHIÊN CU ÁP DNG SN XUT SẠCH HƠN
CHO LĨNH VỰC KINH DOANH DCH V KHÁCH SN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH HI AN
Chuyên ngành: Công ngh môi trƣờng
Mã s: 60.85.06
TÓM TT LUN VĂN THẠC S K THUT
Đà Nẵng, Năm 2013
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. NGÔ TH NGA
Phn bin 1: TS. HUNH NGC THCH
Phn bin 2: TS. LÊ TH KIM OANH
Luận văn được bo v trước Hội đồng chm Luận văn tốt
nghip thạc Kỹ thut hp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 27
tháng 01 năm 2013.
Có th tìm hiu ti:
- Trung tâm Thông tin - Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Trung tâm Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Hi An là mt thành ph thuc tnh Qung Nam nhiu khu
ph c được xây t thế k 16 và vn còn tn ti gần như nguyên vẹn đến
nay. Trong các tài liu c của phương Tây, Hội An được gi Faifo. Ph
c Hi An đưc công nhn mt di sn thế gii UNESCO t năm
1999. Hin nay chính quyn s tại đang tích cực khôi phc các di tích,
đồng thi phát trin thành mt thành ph du lch. Hi An đã đươc công
nhận đô thị loại III đã đưc công nhn thành ph trc thuc tnh
Qung Nam.
Song song vi s phát trin v du lch thì ngành kinh doanh dch
v khách sn phc v cho nhu cu tham quan, ngh mát ca du khách
cũng tăng theo. Theo s liu thng t S Văn hóa, Thể thao Du
lch Qung Nam: Hin Hi An tng cng khong 75 khách sn trong
đó 2 khách sạn đạt tiêu chun 5 sao (Khách sn Palm Garden
khách sn Cát Vàng), 11 khách sn 4 sao, 13 khách sn 3 sao 15
khách sn 2 sao. Hin nay, Hi An ngày càng nhiu dch v vui chơi
gii trí phc v khách du lch sau 24 gi được hình thành, cũng như
nhiu s kin du lịch khác đưc t chc s tiếp tc thu hút thêm nhiu
du khách đến vi Hi An, mang thêm nhiều hội kinh doanh cho lĩnh
vc khách sn.
Kinh doanh khách sn cũng được xem như một phn ca ngành
công nghip du lch, phải được nhn thc rng cht thi quá nhiu có th
tác động nghiêm trng cho toàn b ngành công nghip bi vì một địa
điểm b ô nhim s không thu hút khách du lch. Trong nhiu khía cnh
ngành công nghip khách sạn tương tự như bất k ngành công nghip
truyn thng v tiêu th tài nguyên thế h cht thi; s khác bit duy
nht không sn xut mt sn phm vt chất, mà thay vào đó cung
cp các dch v cho khách hàng ca mình. Các vấn đề chính được đặt ra
là làm thế nào để hn chế tối đa nguồn tài nguyên tiêu th, tiết kiệm năng
2
ng, cht thi phát sinh và tng th tác động đến môi trường trong khi
vn duy trì cao nht có th chất lượng dch v. Bên cnh s phát trin v
kinh doanh dch v thì các vấn đề môi trường cũng nảy sinh kèm theo
như vấn đề nước thi, cht thi rn, khí thi [6].
Trước đây, lối suy nghĩ của chúng ta trong vic gii quyết ô nhim
môi trường vn tp trung s dụng các phương pháp truyn thng x
cht thải không chú ý đến ngun gc phát sinh ca chúng. Do vy,
chi phí qun lý cht thải ngày càng tăng nhưng ô nhiễm ngày càng nng.
Các ngành công nghip, dch v phi chu hu qu nng n v mt kinh
tế mt uy tín trên th trường. Để thoát khi s bế tc này, cộng đồng
công nghip càng ngày càng tr nên nghiêm túc hơn trong việc xem xét
cách tiếp cn sn xut sạch hơn.
Sn xut sạch hơn (SXSH) được nhn thc là s cn thiết ca thi
đại, đi ngược li dây chuyn sn xut, ch động ngăn ngừa gim thiu
cht thi tại nơi phát sinh, là một cách tiếp cn ch động, toàn din, mt
trong nhng công c h tr đắc lc nht cho s phát trin bn vng.
SXSH không ngăn cản s phát trin, ch yêu cu s phát trin
phi bn vng v mặt môi trường sinh thái. Cũng không nên cho rằng
SXSH chmt chiến lược v môi trường bởi nó cũng liên quan đến li
ích kinh tế qua vic nâng cao hiu qu s dng nguyên liệu, năng lượng
cũng như giảm chi phí b ra để x lý cht thi.
Xut phát t nhn thức trên, đ tài“Nghiên cứu áp dng sn xut
sạch hơn cho lĩnh vực kinh doanh dch v khách sạn trên địa bàn thành
ph Hội An” đưc hình thành nhm giúp cho doanh nghiệp đạt được li
ích kinh tế và hưng ti phát trin bn vng.
2. Mc tiêu nghiên cu
2.1. Mc tiêu tng quát
2.2. Mc tiêu c th
- Đánh giá các hoạt động dch v các vấn đề môi trường ca
02 khách sạn được la chn.
3
- Xây dng các mc tiêu th riêng (nước, năng lượng, nhiên liu,
hoá chất…).
- Đề xut các gii pháp SXSH cho 02 khách sn la chn
- Đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH trong dịch vụ khách sạn
Hội An
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đề tài tiến hành nghiên cu các hoạt động dch v ca loi hình
khách sn, tìm hiu nguyên nhân gây ra tn thy nguyên vt liệu để t đó
đề xut các gii pháp áp dng SXSH cho loi hình kinh doanh dch v
khách sn.
La chn 02 khách sạn điển hình ti thành ph Hi An: 02
khách sn 3 sao.
Thc hin sn xut sạch hơn cho toàn b các hoạt động ca 02
khách sạn được la chn.
4. Phƣơng pháp nghiên cu
Các phương pháp nghiên cứu được s dng: phương pháp lun
v SXSH, phương pháp thu thập thông tin, phương pháp khảo sát thc
địa, phương pháp so sánh, phương pháp qun lý và x lý s liu, phương
pháp đánh giá nhanh.
5. Ý nghĩa của đề tài
- Có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây một trong những giải
pháp phòng ngừa ô nhiễm công nghiệp hiệu quả nhất.
- Sản xuất sạch hơn sẽ đưa các yếu tố môi trường vào trong thiết
kế phát triển các dịch vụ kinh doanh khách sạn, điều này sẽ đem lại
nhiều lợi ích cho doanh nghiệp/công ty khi thực hiện như:
+ Cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua việc sử dụng nguyên
liệu, nước, năng lượng có hiệu quả hơn và tái sử dụng.
+ Giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử thải bỏ các
chất thải rắn, nước thải, khí thải.