NGHIÊN C U Đ XU T B ĐI U KHI N CHUY N Đ NG N Đ NH C A Ô TÔ
Nguy n Thành Công(1), Đào M nh Hùng(1), H H u H i (2)
(1) Tr ng Đ i h c Giao thông V n t i, (2)Tr ng Đ i h c Bách Khoa Hà N iườ ườ
Tóm t t: Bài báo đ xu t b đi u khi n logic m đi u khi n chuy n đ ng n đ nh
c a ô tô thông qua vi c phân ph i l c phanh t i m i bánh xe. D a vào t c đ góc xoay thân
xe th c t đ c cung c p b i c m bi n b đi u khi n s so sánh v i v i giá tr mong ế ượ ế
mu n. Thông qua tín hi u sai l ch này, b ch p hành s th c hi n phanh t i bánh xe đi u
ch nh qu đ o chuy n đ ng c a ô tô g n v i mong mu n. H th ng đ c mô ph ng khi ô ượ
th c hi n chuy n làn, tín hi u đi u khi n vành lái d ng hình Sin. Đánh giá tác đ ng c a
b đi u khi n quá trình mô ph ng đ c th c hi n khi có và không có tác đ ng c a b đi u ượ
khi n v i các v n t c khác nhau.
I. Đ t v n đ
Nghiên c u qu đ o chuy n đ ng
c a ô v n đ r t ph c t p. Khi ô
chuy n đ ng trên đ ng v i t c đ cao ườ
th x y ra quay vòng không theo qu
đ o ng i đi u khi n mong mu n làm ườ
m t n đ nh d n t i nh ng tai n n đáng
ti c. Các nghiên c u g n đây cho th yế
đi u khi n men xoay thân xe
ph ng pháp hi u qu đ c i thi n nhươ
chuy n đ ng n đ nh c a ô tô. Ph ng ươ
pháp này t p trung vào đi u khi n v n
t c góc xoay thân xe. Khi m t n đ nh h
th ng đi u khi n s đ a ra tín hi u đi u ư
ch nh mô men xoay thân xe b ng cách
phân ph i l c phanh ho c đi u khi n l c
kéo đ gi ô tô chuy n đ ng n đ nh.
Trong bài này, tác gi đ a ra b ư
đi u khi n logic m đ đi u khi n
chuy n đ ng c a ô thông qua vi c
phân ph i l c phanh t i m i bánh xe.
Đi u khi n m s d ng các k năng c a
ng i đi u khi n kinh nghi m ho cườ
các tri th c chuyên gia, th s d ng
các tiêu chí đ c t b ng ngôn ngượ
ho c không đ nh nghĩa đ c ràng. ượ
th , đi u khi n m th ng đ c dùngế ườ ượ
khi ti n trình đi u khi n không đ c bi tế ượ ế
ho c khó t chính xác quá ph c
t p ch ng h n.
II.Tr ng thái chuy n đ ng và đ xu t
b đi u khi n
2.1 Các tr ng thái quay vòng c a ô tô
Đi u ki n đ các nh xe d n
h ng v i h th ng lái 2WS không bướ
tr t bên khi xe quay vòng tho mãn:ượ
t2 t1
L
Cotg Cotg B
β β =
(1)
Khi ô quay vòng v i v n t c
không đ i bán kính quay vòng Rqv đ cượ
xác đ nh t s đ (hình 1) nh sau: ơ ư
qv
t t s
L
Rtg( ) tg
=β α + α
(2)
Trong đó: L-chi u dài c s c a ô ơ
[m]; βt- góc quay bánh xe d n
h ng[rad]; αướ t-góc bi n d ng bên c aế
c u tr c [rad]; α ướ s- góc bi n d ng bênế
c a c u sau[rad].
N u xe quay vòng v i βế t nh thì ta
có th coi: tg(βtt) ≈βtt; tgαs ≈αs
Hình 1. Xác đ nh bán kính quay vòng theo
L, β, αt, αs
- Khi ( αt s ) = 0 là trng thái quay
vòng đúng. Bán kính quay vòng không
ph thuc vào gia tc bên (Rqv = const).
- Khi ( αt s ) < 0 tr ng thái
quay vòng thi u. Khi đó bán kính quayế
vòng tăng, đ th c hi n quay vòng theo
bán kính R thì ng i lái ph i tăng gócườ
quay vành lái m t l ng Δβ ượ vl.
1
Hình 4 S đ mô ph ng kh i đi u khi n mơ
- Khi ( αt s ) > 0 là tr ng thái quay
vòng th a. Khi đó bán kính quay vòng
gi m, l c ly tâm gia tăng. Đ kh c ph c
ng i lái ph i gi m góc quay vành láiườ
m t l ng Δβ ượ vl .
2.2.C u trúc b đi u khi n
C u trúc b đi u khi n đ c th ượ
hi n hình 2.
T các tín hi u đ u vào: t c đ ô
tô, góc quay vành lái, kh i Reference
Model s xác đ nh t c đ góc quay thân
xe mong mu n. Bi u th c xác đ nh t c đ
góc quay thân xe mong mu n nh sau [7]: ư
m m 2
r r f f
f r
v
rm.v (l C l C )
L2C C L
α α
α α
= ε = δ
+
&
(3)
Trong đó: v v n t c c a ô [m/s];
δ
- góc quay c a bánh xe d n h ng ướ
[rad]; m - kh i l ng c a ô [kg]; l ượ f, lr -
kho ng cách t tr ng tâm ô tô t i tâm c u
tr c, c u sau [m]; Cướ αf, Cαr - Đ c ng bên
c a l p tr c, sau [N/rad] ướ
T t c đ góc xoay thân xe th c
t đ c đo b i c m bi n. B đi u khi nế ượ ế
so sánh v i giá tr mong mu n. Qua tín
hi u sai l ch này xác đ nh giá tr mômen
xoay thân xe. T đó b ch p hành s th c
hi n phanh t i bánh xe đ đi u ch nh qu
đ o chuy n đ ng c a ô tô.
Khi xe quay vòng th a (hình 3-a)
xe đ c n đ nh b ng cách tăng l c bên ượ
bánh xe tr c phía ngoài t o ra menướ
ng c chi u v i mô men gây ra quayượ
vòng th a. L c phanh tác d ng lên bánh
xe phía tr c cũng làm gi m t c đ c aướ
xe, th tính n đ nh c a xe đ c đ mế ượ
b o.
Khi xe quay vòng thi uế (hình 3-b)
xe đ c n đ nh b ng cách tác d ngượ
phanh bánh sau bên trong. th ế
men quay vòng s tăng, ô chuy n đ ng
n đ nh.
a)Xe quay vòng th ab)Xe quay vòng thi uế
FB- L c phanh; FS- L c bên
Hình 3 Tr ng thái chuy n đ ng c a ô tô
khi có đi u khi n và không đi u khi n
2.3.Xây d ng b đi u khi n m
S đ đi u khi n m nh trên hìnhơ ư
4.
Bi n vào t ng t ng ng c a bế ươ ươ
đi u khi n nh sau: ư
- dr: Sai l ch v n t c góc xoay thân
xe, đánh giá sai l ch gi a giá tr th c
t (đo t c m bi n) giá tr mong mu nế ế
(xác đ nh t bi u th c 3).
-ddr: Đ bi n thiên sai l ch v n t c ế
góc xoay thân xe. Đ c xác đ nh t giá trượ
sai l ch v n t c góc xoay thân xe t i th i
đi m tính toán v i giá tr sai l ch v n t c
xoay thân xe th i đi m tr c đó, trong ướ
kho ng th i gian tr 0,005 (s).
Bi n vào đ c đ nh l ng b ng 3 giá trế ượ ượ
ngôn ng (hình 5a): “Âm”, hi u N
(Negative),“Không“, hi u Z (Zero),
“D ng“, ký hi u P (Positive).ươ
Bi n ra đ c đ nh nghĩa menế ượ
xoay thân xe (ký hi u Mz). Đ c đ nh ượ
2
V x
d e lta
r _ m
R e f e re n c e m o d e l
M T T
M T P
M S T
M S P
d e lt a
e x i _ d
M o h in h o t o
d r M z
B o d ie u k h ie n m o
B o c h a p h a n h
2
d e lta
1
V x
Hình 2 C u trúc b đi u khi n .
ddr
1
Mz
z
1
Un it D e la y
S a tura tio n 1S atu ra tio n
-K -
K 3
-K -
K 2
-K -
K 1
Fuzzy Logi c
Controller
Add
1
dr
nghĩa b ng 5 giá tr ngôn ng (hình
5b):“Âm l n”, hi u NL (Negative
Large),“Âm nh ”, hi u NS (Negative
Small), “Không”, hi u Z
(Zero),“D ng nh ”, ký hi u PS (Positiveươ
Small),“D ng l n”, hi u PL (Positiveươ
Large).
a)Sai l ch, đ bi n thiên sai l ch v n t c góc xoay ế
thân xe
b) Mô men xoay thân xe
Hình 5 Các hàm quan h giá tr ngôn ng
bi n vào/ra b đi u khi n m ế
Xây d ng t p lu t đi u khi n
T p lu t đi u khi n m đ c xây ượ
d ng trên c s nguyên lý đi u khi n c a ơ
hình k t h p v i tri th c các chuyênế
gia, theo tiêu c nâng cao chuy n đ ng
n đ nh c a ô tô, g m 9 lu t th hi n
trong b ng 1.
B ng 1 T p lu t đi u khi n c a b đi u
khi n m
III. K t qu mô ph ngế
Khi ô chuy n làn v i v n t c
chuy n đ ng 20 m/s. Đi u khi n vành lái
d ng hình Sin v i biên đ đánh lái 150 0
(hình 6).
hình ph ng qu đ o
chuy n đ ng ô xây d ng trên ph n
m m Matlab-Simulink [3]. Các thông s
k thu t c a ô đ c cho trong b ng 2 ượ .
B đi u khi n logic m đ c t ng h p ượ
b ng công c fuzzy logic toolbox c a
Matlab.
0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4
-200
-150
-100
-50
0
50
100
150
200
Thoi gian (s)
Bien do (do)
150
Hình 6 Tín hi u góc quay vành lái
B ng 2 Thông s k thu t c a ô tô kh o
sát
STT Thông s
hi uGiá trĐ nơ
v
1Kh i l ng toàn ượ
b xem 1006 kg
2
Mô men quán
tính c a kh i
l ng đ c treoượ ượ Isy 1500 kg.m2
3
Kho ng cách t
tr ng tâm kh i
l ng đ c treoượ ượ
đ n tâm c uế
tr cướ
a 0.8839 m
4
Kho ng cách t
tr ng tâm kh i
l ng đ c treoượ ượ
đ n tâm c u sauế
b 1.4261 m
5Đ c ng bên c a
l p tr c, sau ướ Cαf,
Cαr
30000 N/rad
K t qu ph ng th hi n trênế
hình 7, đánh giá tác đ ng c a b đi u
khi n, khi không tác đ ng c a
b đ u khi n.
0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4
-0.8
-0.6
-0.4
-0.2
0
0.2
0.4
0.6
0.8
Thoi gian (s)
Van toc goc xoay than xe (rad/s)
Co dieu khien
Mong muon
Khong dieu khien
a. V n t c góc xoay thân xe
3
0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4
-0.05
0
0.05
0.1
0.15
0.2
0.25
0.3
0.35
0.4
Thoi gian (s)
Goc xoay than xe (rad)
Co dieu khien
Mong muon
Khong dieu khien
b. Góc xoay thân xe
0 10 20 30 40 50 60 70 80
-1
0
1
2
3
4
5
6
X (m)
Y (m)
Co dieu khien
Khong dieu khien
c. Qu đ o chuy n đ ng
Hình 7 K t qu mô ph ng chuy n đ ngế
K t qu cho th y khi ô chuy nế
làn: tr ng h p không có đi u khi n ôườ
m t n đ nh chuy n đ ng do sai l ch v n
t c góc xoay thân xe (hình 7a), m c m t
n đ nh th hi n qua sai l ch góc xoay
thân xe (hình 7b). Khi đi u khi n v n
t c góc xoay thân xe đ c duy trì g n giá ượ
tr mong mu n nên tăng m c n đ nh
chuy n đ ng c a ô tô.
K t thúc chuy n làn góc xoay thânế
xe mong mu n 0o do s bi n d ng đàn ế
h i c a l p trong quá trình tr lái nên
s sai l ch góc xoay thân xe, do đó qu
đ o chuy n đ ng c a ô (hình 7c) l ch
v i h ng chuy n đ ng th ng. B đi u ướ
khi n duy trì giá tr v n t c xoay thân xe
g n v i giá tr mong mu n nh m duy trì
h ng chuy n đ ng th ng c a ô tô. ướ
K t qu mô ph ng cho th y r ngế
qu đ o chuy n đ ng phù h p v i n
hi u đi u khi n góc quay vành lái, khi
đi u khi n qu đ o chuy n đ ng c a ô
g n v i qu đ o mong mu n h n khi ơ
không có đi u khi n.
IV.K t lu n:ế
Tác gi đã đ a ra b đi u khi n ư
m đ đi u khi n chuy n đ ng n đ nh
c a ô d a vào vi c phân ph i l c
phanh t i m i bánh xe. T k t qu ế
ph ng th y r ng khi đi u khi n ô
chuy n đ ng n đ nh h n so v i tr ng ơ ườ
h p không đi u khi n. K t qu c a ế
nghiên c u th làm c s đ ch t o ơ ế
b đi u khi n chuy n đ ng đ nh c a ô
tô.
Tài li u tham kh o:
[1] Nguy n Kh c Trai Tính đi u khi n
quĩ đ o chuy n đ ng c a ô - Nhà
xu t b n Giao thông v n t i, N i,
1997.
[2]. B.Bouchon-Meunier-H Thu n-
Đ ng Thanh Logic m ng d ng
– Nhà xu t b n Đ i h c Qu c gia Hà n i,
2007
[3] Nguy n Thành Công- Nghiên c u ng
d ng logic m trong đi u khi n chuy n
đ ng n đ nh c a ô , Lu n văn th c
khoa h c, Đ i h c Bách khoa N i,
2009
[4] Jong Hyeon Park and Woo Sung Ahn -
H-infinite Yaw-Moment Control with
Brakes for Improving Driving
Performance and Stability Proceedings
of the 1999 IEEE/ASME International
Conference on Advanced Advanced
Mechatronics, September 1999, Atlanta,
USA
[5] Rajesh Rajamani Vehicle Dynamics
and control - Springer Science+Business,
Inc., 233 Spring Street, New York, NY
10013, USA
[6] Sang-Jin Ko, Jeong-Jung Kim and Ju-
Jang Lee - Yaw stabilization of a vehicle
by yaw stability controller based on Fuzzy
Logic 8th International Symposium on
Advanced Intelligent System (ISIS2007),
September 2007, Sokcho-City, Korea
4