TÍNH TOÁN VÀ PHÂN PH I T S TRUY N TRONG H P GI M T C
HAI C P TR C VÍT - BÁNH RĂNG
CALCULATING AND SPLITING THE TOTAL TRANSMISSION RATIO
OF TWO-STAGES WORM-HELICAL GEARBOXES
Tóm t t: Trong bài báo trình bày ph ng pháp phân ph i t s truy n trong h p gi m t c hai c p tr cươ
vít - bánh răng, d a theo đi u ki n không đi c a mômen xo n trên tr c bánh vít và đ b n đu ti p xúc ế
c a các b truy n.
Abstract: This article presents a method for calculating and spliting the total transmission ratio of two-
stages worm-helical gearboxes, based on the constant torque condition of the worm-wheel shaft and the
regular contact resistance of gear units.
1. Đt v n đ
Vi c phân ph i t s truy n (TST) trong h p gi m t c (HGT) hai c p tr c vít – bánh răng có ý
nghĩa quy t đnh đn kích th c khuôn kh , kh i l ng, đ b n cũng nh giá thành c a s n ph m.ế ế ướ ượ ư
Hi n nay, vi c phân ph i TST trong HGT hai c p tr c vít - bánh răng ch y u đc th c hi n theo ế ượ
đ th , trình bày trên hình 1 [4]. D a theo các thông s ch n tr c và TST chung u ướ h c a h p, tra đ th trên
đ tìm TST u1 c a c p nhanh, t đó tính TST u 2 c a b truy n bánh răng tr c p ch m theo công th c [2]:
. (1)
Ph ng pháp này không nh ng có đ chính xác không cao do ph i tra đ th , mà còn b t ti n vìươ
luôn ph i mang theo tài li u tra c u, đng th i r t khó khăn khi l p trình tính toán t đng.
Trong bài báo này, trình bày vi c phân ph i TST trong HGT hai c p tr c vít - bánh răng d a trên
đi u ki n không đi c a mômen xo n trên tr c bánh vít và đi u ki n b n đu ti p xúc c a các b truy n ế
trong h p.
1
h
2
u
u
u
1
Hình 1. Đ th xác đnh t s truy n u 1 c a b truy n tr c vít
trong h p gi m t c hai c p tr c vít - bánh răng
2. Ph ng pháp phân ph i t s truy n trong h p gi m t c hai c p tr c vít - bánh răngươ
Theo [6], đ b n ti p xúc c a răng bánh vít đc xác đnh theo công th c: ế ượ
, (2)
q – h s đng kính tr c vít; z ườ 2 – s răng bánh vít; a1ωkho ng cách tr c c a b truy n tr c vít -
bánh vít; T2 mômen xo n trên tr c bánh vít; K H h s t i tr ng khi tính s c b n ti p xúc; [σ ế H] ng
su t ti p xúc cho phép c a v t li u bánh vít. ế
T (2) có th xác đnh mômen xo n cho phép trên tr c bánh vít:
. (3)
Thay [5] vào (3), ta có:
40 60 80 100 120 140 160 180 200 220 240 u
5
10
15
20
25
30
35
40
45
u
3,6
3,2
2,8
2,42,0C = 1,6
h
1
a
w2
L
a
w1
][
q
KT
a
zq
z
170
H
H2
3
2
2
H
1H
2
1H
3
2
1
2
2
2
12
K
][q
zq
a
170
z
]T[
)zq(m5,0a
2
2
, (4)
d11ω, d 21ωđng kính vòng lăn tr c vít và bánh vítườ
. (5)
– góc nâng ren tr c vít; uγ1 – t s truy n c a b truy n tr c vít – bánh vít.
K t h p (4) và (5), ta có:ế
. (6)
Đi u ki n b n ti p xúc c a b truy n bánh răng tr [6], ta có: ế
, (7)
ZM h s c tính c a v t li u bánh răng; Z ơ H h s hình d ng b m t ti p xúc; Z ế ε h s xét
đn s trùng kh p c a răng; Tế 1 mômen xo n trên tr c bánh d n; b ω chi u r ng vành răng bánh răng
tr ; d1ωđng kính vòng lăn bánh d n.ườ
Mômen xo n cho phép trên tr c bánh răng d n
, (8)
, (9)
u2 – t s truy n c a b truy n bánh răng tr ; ψ bd2, ψba2 – h s chi u r ng vành răng bánh răng tr
, (10)
K t h p (8) và (9), đng th i thay dế 22ω = u2d12 ω[6], ta có:
. (11)
Kd – h s đng kính bánh răng tr khi tính theo s c b n ti p xúc [6] ườ ế
,
Vì , nên t (6), (11), ta có:
(12)
Ho c
, (13)
Thay u1 = uh/u2 vào (13), ta có:
, (14)
1H
2
1H
2
2
2111
12
K
][
170.8
dd
]T[
tgudd
11121
tguK170.8
][d
]T[
11H
2
2
1H
3
21
12
][
dub
1uKT2
zzz
H
2
1
H1
HMH
1222ba122bd
d1u
2
1
db
1u
2
1
22ba2bd
2
22H
3
d
2
2H
3
222ba
21
uKK2
][d
]T[
32
HMd
)ZZZ(2K
]T[]T[
2112
2
22H
3
d
2
1H
3
222ba
11H
2
2
1H
3
21
uKK2
][d
tguK170.8
][d
2
2
1
2
3
d
2
2H1H2ba
2
1H2H
3
22
3
21
u
u
tg170.4
1
K
][K
][K
d
d
h
3
2
2
3
d
2
2H1H2ba
2
1H2H
3
22
3
21
uu
tg170.4
1
K
][K
][K
d
d
3
Suy ra:
(15)
; .
Khi tr c vít b ng thép, bánh vít b ng đng thanh thi c và HGT đc bôi tr n b ng ph ng pháp ế ượ ơ ươ
ngâm d u, có th l y: C d = 1,56÷1,95; tg 0,2 [4]; Cγ K 1,48 [5].
Đi v i b truy n c p ch m b ng thép nhóm 1 là c p bánh răng tr răng th ng, l y K d = 77 và
thay vào (15), ta có:
(16)
Trong tr ng h p b truy n c p ch m (b ng thép nhóm 1) là c p bánh răng tr răng nghiêng, l yườ
Kd = 67,5 và thay vào (15), ta có:
(17)
Các ph ng trình (16), (17) cho phép xác đnh m t cách nhanh chóng và chính xác tr s uươ 2 c a b
truy n bánh răng c p ch m trong HGT 2 c p tr c vít – bánh răng. T giá tr c a u 2, ta d dàng tính đc ượ
TST u1 c a b truy n tr c vít – bánh vít theo (1). Tr s c a u 1 c n làm tròn đn s nguyên, đng th i u ế 1
ph i th a mãn đi u ki n u 1 8. N u tính đc uế ượ 1 < 8, ch n u1 = 8 r i tính u2 theo công th c [2]:
. (18)
3. K t lu n và ki n nghế ế
1. Bài báo đã thi t l p đc công th c gi i tích đ phân ph i TST trong HGT hai c p tr c vít ế ượ
bánh răng. Công th c này không nh ng cho phép xác đnh nhanh chóng và chính xác TST c a các c p u 1, u2
theo TST chung uh, mà còn t o đi u ki n thu n l i đ l p trình t đng tính toán thi t k . ế ế
2. K t qu c a bài báo có th dùng đ tính toán phân ph i TST trong HGT hai c p tr c vít – bánhế
răng, làm c s khoa h c trong vi c phân ph i TST cho các lo i HGT khác và dùng làm tài li u tham kh oơ
khi nghiên c u, cũng nh gi ng d y và h c t p. ư
TÀI LI U THAM KH O
[1]. Đào Ng c Biên, Cao Ng c Vi, Phân ph i t s truy n trong h p gi m t c hai c p bánh răng côn
tr. T p chí Giao thông v n t i, s 5/2011, Tr37, 43.
[2]. Đào Ng c Biên, Thi t k môn h c Chi ti t máyế ế ế , Nhà xu t b n H i phòng, H i phòng, 2008.
[3]. Tr nh Ch t, C s thi t k máy và chi ti t máyơ ế ế ế , Nhà xu t b n Khoa h c và Kĩ thu t, Hà N i, 2007.
[4]. Tr nh Ch t, Lê Văn Uy n, Tính toán thi t k h d n đng c khíế ế ơ t p 1 và 2, Nhà xu t b n Giáo d c,
Hà N i, 1998.
[5]. Tr nh Ch t, Tính toán phân ph i t s truy n cho các c p trong h p gi m t c tr c vít bánh răng ,
Tuy n t p công trình khoa h c h i ngh c h c toàn qu c l n th năm, t p 2, Tr. 7-12 ơ , Hà N i, 1993.
[6]. Nguy n Tr ng Hi p, Chi ti t máyế t p 1 và 2, Nhà xu t b n Giáo d c, Hà N i, 200 1.
[7]. Cao Ng c Vi, Nghiên c u xây d ng chương trình t đng tính toán đng h c và đng l c h c h d n
đng c ơkhí. Lu n văn th c sĩ k thu t, Đi h c Hàng h i, H i Phòng, 2009.
[8]. V.B. Bhandari, Design of machine elements, Tata McGaw-Hill Publishing Company Limited, New
Delhi, 2008.
[9]. Кудрявцев В.Н. и др, Конструкции и расчет зубчатых редукторов. Машиностроение. Ленинград,
1971.
[10]. М. Н. Иванов, В. А. Финогенов, Детали Машин, Высшая школа, Москва, 2008.
3h
2
d
Kd
2
utg170.4
K
CC
u
21
22
d
d
d
C
32ba
2
1H2H
2
2H1H
K
][K
][K
C
3h2
u)07,186,0(u
3h2
u)22,197,0(u
8
u
u
h
2
4